Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Lê Công Định: BỘ TRƯỞNG TRẦN HỒNG HÀ HÃY TRẢ LỜI CHÚNG TÔI!

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà.

Lê Công Định

Chất vấn Bộ trưởng TN -MT Trần Hồng Hà

Khi được hỏi về số tiền bồi thường của Formosa, Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà nói:

"Các nhà khoa học trong và ngoài nước đã làm việc hết mình bất kể ngày đêm. Đây là sự phối hợp chặt chẽ, bài bản, đúng luật pháp và thông lệ quốc tế. Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm, cam kết bồi thường 500 triệu USD, hỗ trợ cho người dân chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường việc xử lý ô nhiễm biển, phục hồi hệ sinh thái, cam kết khắc phục tất cả những tồn tại của hệ thống xử lý chất thải cũng như nâng cấp công nghệ để đảm bảo không xảy ra sự cố tương tự."


Về tuyên bố này, xin đề nghị ông Bộ trưởng làm rõ những vấn đề sau đây:

1. Thông lệ quốc tế mà ông nói là gì? Yêu cầu ông nêu rõ, vì chúng tôi không thể chấp nhận lối nói chung chung, qua loa và lẩn tránh.

Theo luật pháp quốc tế, ngoài công ước và hiệp định quốc tế, còn có thông lệ quốc tế được thừa nhận như nguồn luật (source of law) trong từng lĩnh vực, mà khi viện dẫn các cơ quan phân xử quốc tế đều phải nêu và phân tích rõ ràng, tránh tình trạng suy diễn vô lối giữa các bên tranh chấp.

Do vậy, trong trường hợp nghiêm trọng này ở Việt Nam, nếu nói "đúng thông lệ quốc tế", ông Bộ trưởng phải trích dẫn đó là "thông lệ" gì, như cách mà các cơ quan phân xử quốc tế thường làm. Ông không thể lừa bịp thiên hạ bằng 4 chữ "thông lệ quốc tế" mà không nêu cụ thể.

2. Để ấn định mức bồi thường thiệt hại, trên phương diện pháp lý, cơ quan phân xử (có thể là toà án quốc gia hoặc trọng tài quốc tế) luôn dựa vào các kết quả thẩm định thiệt hại thực tế một cách độc lập. Xin hỏi cơ quan thẩm định thiệt hại nào đã được Chính phủ mời làm việc, chi phí bao nhiêu và uy tín khoa học thế nào?

Thiệt hại môi trường biển nói riêng, môi trường sinh thái nói chung và môi trường sinh hoạt cụ thể của ngư dân và các doanh nghiệp kinh doanh liên quan đến biển tại những địa phương chịu ảnh hưởng của thảm hoạ, cùng những thiệt hại về sinh mạng và thương tật lâu dài của con người khi bơi lặn và ăn hải sản trong vùng biển có liên quan, đã được tính toán chi tiết ra sao và bằng phương pháp nào để đạt đến một giá ngạch như ông Bộ trưởng công bố?

Chúng tôi rất cần ông Bộ trưởng nêu rõ từng hạng mục thiệt hại và giá trị thiệt hại tương ứng bằng tiền, để hiểu vì sao Chính phủ chấp nhận con số 500 triệu USD. Bởi lẽ tại sao không phải là 100 triệu, 200 triệu, 450 triệu, 550 triệu hay 1 tỷ USD, mà lại là con số tròn 500 triệu USD? Mọi con số bồi thường dù lớn hay nhỏ, chẵn hay lẻ, đều phải có cơ sở pháp lý và khoa học chính xác của nó.

Formosa không thể đơn giản nhận lỗi và quăng ra 500 triệu USD, để Chính phủ Việt Nam hoan hỉ đón chụp lấy và la lên "nó chịu bồi thường rồi" thế là xong! Mọi thiệt hại và con số bồi thường chi tiết đều là vấn đề pháp lý mà cơ quan phân xử, thủ phạm và nạn nhân đều phải cân nhắc thận trọng.

Vì thảm hoạ này ảnh hưởng đến toàn dân, không riêng những vùng biển có liên quan, chúng tôi đề nghị ông Bộ trưởng công bố chi tiết cơ sở pháp lý và khoa học nào mà Chính phủ chấp nhận mức thiệt hại thực tế và mức bồi thường thiệt hại là 500 triệu USD. Đây là vấn đề nghiêm trọng nên người dân yêu cầu Chính phủ phải nghiêm túc!

3. Chúng tôi tin rằng khi chấp nhận mức bồi thường của Formosa, Chính phủ đã tính đến kế hoạch bồi hoàn cụ thể ra sao cho từng cá nhân và doanh nghiệp là nạn nhân trong thảm hoạ này.

Thiết nghĩ Chính phủ đã thu thập thông tin thiệt hại cụ thể của từng cá nhân và doanh nghiệp trước khi công bố như thế, vậy nên chúng tôi đề nghị ông Bộ trưởng ngay lập tức công bố kế hoạch bồi hoàn đó mà không cần phải trì hoãn thêm, nếu không người dân có quyền nghi ngờ 500 triệu USD là số tiền mà Formosa đơn thuần đấm vào mõm của Chính phủ nhằm cho qua chuyện.

Cũng liên quan đến kế hoạch bồi thường, đề nghị ông Bộ trưởng cho biết chương trình và ngân sách khôi phục môi trường và hệ sinh thái biển trong 50 năm tới. Dù ông Bộ trưởng mới nhậm chức hơn 2 tháng như ông biện bạch, nhưng để ngồi vào ghế đó hẳn ông phải có đủ trình độ và năng lực thực hiện một công việc chuyên môn như vậy. Ông không thể xin khất thêm thời gian công bố chương trình và ngân sách đó, bởi nếu không con số 500 triệu USD là giả dối.

Trên đây là vài đề nghị sơ khởi mà chúng tôi tạm trình bày trước để ông Bộ trưởng đáp ứng ngay. Do ông nói rằng 84 ngày qua ông đã lao vào công việc điều tra một cách thật sự và đầy khó khăn, chứ không phải tìm cách trì hoãn để bao che ai đó, nên chúng tôi tin rằng các yêu cầu nêu trên không vượt quá phạm vi kết quả thu thập được của ông và đồng sự.

HÃY TRẢ LỜI CHÚNG TÔI!

17 nhận xét :

  1. Sau khi Formosa chủ động nhận tội (chứ không phải do mấy ông VN ăn hại "điều tra" ra) thì ông nào cũng bốc phét, vơ "công" về mình. Nào là "làm việc hết mình, bất kể ngày đêm" (vẫn chén no ngủ kỹ). Nào là "phối hợp chặt chẽ, bài bản, đúng luật pháp" (thế nên mất những 3 tháng trời, nhờ Đài Loan công bố trước, nhờ Formosa nhận tội trước nên các ông mới vội vã "tranh công").
    Hoan hô sự lãnh đạo quá "tài tình", quá "sáng suốt" của đảng ta!

    Trả lờiXóa
  2. Bổ sung
    - Sự ảnh hưởng do Formosa: Rất nhiều người dân ở khắp Đất nước không dám ăn cá biển (vì CP không cô lập vùng thảm họa xảy ra)
    - Câu hỏi: Khi nào người dân có thể ăn cá biển?

    Trả lờiXóa
  3. 500 triệu, nếu chi cho 1-5 triệu dân, mỗi người cũng chỉ có 1-500usd, không giải quyết được việc gì, còn Fomosa hết trách nhiệm. Ôi đỉnh cao trí tuệ, sau này mới thực sự là thảm họa, thảm họa về dân sinh, thảm họa về lòng tin, thảm họa về sức khỏe, tính mạng người dân. Một sự khủng khoảng toàn diện.

    Trả lờiXóa
  4. Vấn đề không phải là bồi thường mà là họ đã xem thường luật pháp của đất nước chúng ta!

    Trả lờiXóa
  5. Ông không thể lừa bịp thiên hạ bằng 4 chữ "thông lệ quốc tế" mà không nêu cụ thể.
    (luật sư Lê Công Định)
    *
    Xin luật sư Lê Công Định đừng nói bộ trưởng Trần Hồng Hà lừa bịp nhân dân. Thường thì người ta chỉ lừa bịp người khác khi biết rõ mà lái sang ý khác! Đằng này bộ trưởng Trần Hồng Hà có biết gì đâu? Bộ trưởng đâu có học hành giỏi giang như luật sư Lê Công Định, vì vậy bộ trưởng đâu có biết gì mà nói là lừa bịp.
    Tuy vậy, bộ trưởng Trần Hồng Hà là người khoe mẽ. Dân gian người ta hay nói là 'dốt mà còn khoe chữ'.
    Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ khoe chữ thôi, thưa luật sư lê Công Định.

    Trả lờiXóa
  6. 500 triệu USD thì làm được cái gì, chia cho 1 triệu ngư dân bị ảnh hưởng do thảm họa này thì mỗi người chỉ được 500USD. Chỉ như gạo cứu đói mà thôi. Còn nghề nghiệp thì vẫn không hành , thuyền nằm bờđược. Lấy gì nữa để làm sạch môi trường biển ? Còn bao nhiêu ngành nghề như du lịch, buôn bán thủy sản, sản xuất ngư cụ v.v...vô vàn mặt di hại khác nữa lấy gì mà giải quyết. Nghe 500 triệu USD đến đứa học sinh trung học cũng thấy là trò gãi ghẻ ngứa. Sao CP lại lại cho đó là đủ?

    Trả lờiXóa
  7. Trong vụ đầu độc môi trường mà Formosa của người tàu và nhà cầm quyền VN trực tiếp liên quan, hậu quả trầm trọng nhất phải kể đến là môi trường sống lẫn công ăn việc làm của biết bao người dân ở 4 tỉnh miền trung bị huỷ hoại hoàn toàn. Từ ngư dân, đến nhà buôn, đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sản phẩm cho dân chài cũng như người tiêu dùng...Con số nạn nhân trực tiếp lẫn gián tiếp chắc phải đến cả vài triệu người . Số tiền 500 triệu đô nghe ra có vẻ khổng lồ cho một người dân nghèo VN, nhưng thử hỏi nếu chia đều ra cho khoảng vài triệu dân, thì mỗi người làm gì được với vài trăm đô ? Họ không thể hành nghề đánh bắt cá tôm trong hàng chục năm , vậy phải làm gì sinh sống nuôi gia đình đây? Học nghề mới ? Học gì đây khi họ phần lớn không có đủ chữ ? Khi tuổi đời đã đứng bóng? Formosa và những người trong guồng máy lãnh đạo nhà nước VN nghĩ gì mà đưa ra con số 500 triệu đô khiêm tốn ấy nhỉ ?
    "Nghe ra ngậm đắng, nuốt cay thế nào"

    Trả lờiXóa
  8. Bài viết rất đúng. Tại sao thảm họa phải mất 3 tháng mới được công bố, còn vấn đề xác định mức độ tiệt hại trên qui mô 4 tỉnh và cả nước để đồng ý mức đền bù nhanh chóng thế? Tiến trình xác định tiệt hại như thế nào, chủ thể trực tiếp bị hại là ai? có đồng ý các phương án xin lỗi, đền bù, mức độ đền bù không hay còn đòi hỏi khác, nói chung tính pháp của một vụ án? sao chỉ thấy bên hành pháp bao biện hết thế?. Sao lại có chuyện chính phủ thông báo nguyên nhân cá chết và thủ phạm nhân tội trùng thời gian thế? Sao chủ tịch tập đoàn FM tự tin quyết tâm tiến hành dự án bằng mọi giá sau khi nhận lỗi? Sao lại nhanh chóng công bố chủ trương đề án đào tạo để chuyển nghề hàng triệu lao đồng cho ngư dân theo đề nghị của FM,sao đánh mùi hơi tiền nhanh thế mà không biết rằng làm thế là chuyển 1 triệu cột mốc chủ quyền vào đất liền trao biển cho Trung quốc. Vấn đề chính là kế hoạch nhanh chóng giải độc biển trả lại môi trường sống, trả lại nghề nghiệp truyền thống cho ngư dân, thì hầu như không bàn đến. Ngưòi thì bảo việc này có Đ và nhà nước lo; nhưng tôi tin hơn khi có ngưòi cho rằng đó là hành động đi đêm trên đầu người dân.
    Là người dân tôi muốn tin vào chính phủ nước mình chứ, nhưng sao cố gắng tôi vẫn thấy khó quá. Là ngưới ít học tôi muốn tin vào các đỉnh cao trí tuệ của Đ lắm chứ, giờ tôi mới thấm thía tại sao có nhiều người viết sai chính tả khi viết trí tuệ thành trí tệ. Rất mừng trí thức Nguyễn Công Định tiếp tục ngẫng cao đầu, nói lên tâm tư của người dân chúng tôi thời hậu cá chết.

    Trả lờiXóa
  9. Đề nghị đảng và chính phủ phải xác định rõ trách nhiệm của mình trước thảm họa nghiêm trọng này của đất nước.

    Trả lờiXóa
  10. LS Lê Công Định nói rất đúng. Đề nghị BT Trần Hồng Hà trả lời nhân dân. Nghe ông Hà nói đã làm hết sức mình, vậy mà kết quả như thế à?Nếu như vậy thì có nghĩa ông Hà không đủ tài đức mà không đủ tài đức thì nên từ chức để người khác làm.

    Trả lờiXóa
  11. Ông bộ trưởng Trần Hồng Hà lỡ vọt miệng nói ra bốn chữ đầy trí tuệ: thông lệ quốc tế.
    Bây giờ ông bộ trưởng Trần Hồng Hà phải trả lời đích danh luật sư Lê Công Định! Vì sao? Vì bốn chữ này quyết định thanh danh của ông bộ trưởng! Nếu ông bộ trưởng Trần Hồng Hà cố tình phớt lờ câu chất vấn của luật sư Lê Công Định thì từ nay về sau, ông bộ trưởng Trần Hồng Hà nói gì người dân sẽ cười vào mũi! Và ông cũng không còn lãnh đạo được, vì toàn dân cũng như cấp dưới của ông biết được khả năng của ông đến đâu rồi! Cả nước sẽ nói ông đã dốt mà còn khoe chữ!
    Vạ miệng là thế!

    Trả lờiXóa
  12. Đề nghị BT Hà hãy công bố thực chất về mực độ ô nhiễm độc tố của nước biển khu vực Nghệ An hiện nay như thế nào?.Chúng tôi khẳng định nước biển vùng Cửa Lò đã bị ô nhiễm độc tố do nước thải của Fomosa là nghiêm trọng,là nằm ở mức báo động đỏ.Để chứng minh bằng thực tế đề nghị BT cho đoàn công tác về biển Nghệ AN cùng nhân dân lấy mấu nước phân tích kết quả một các công khai minh bạch luôn.KHông nên làm kiểu như Bộ Y tế công bố kết quả nhiễm chì của nước tăng lực Rồng Đỏ vậy

    Trả lờiXóa
  13. Anh Định đã có bài viết phân tích quá chuẩn xác. Nhưng thật ra thì ai cũng biết điều anh viết, đặc biệt là các quan nhà ta.

    Vấn đề nằm ở chổ: người lo cho dân cho nước thì không có quyền gì, kẻ sâu mọt thì lại quyền cao chức trọng.

    Cám ơn Anh Lê Công Định về bài viết hay.

    Trả lờiXóa
  14. Cũng có thể 500 triệu đô la nữa cho lãnh đạo

    Trả lờiXóa
  15. Ông bộ trưởng Trần Hồng Hà giờ đây mắc phải cái xương do luật sư Lê Công Định quẳng ra! Cái xương đó là bốn chữ: thông lệ quốc tế!

    Trả lờiXóa
  16. Sao con số lại chẵn chằn chặn thế nhỉ???

    Trả lờiXóa
  17. Cảm ơn luật sư Lê Công Định đã nói lên những điều mà ai là người Việt Nam khi nhắc đến vụ fomosa đầu độc biển miền trung đều rất căm phẫn .Tôi mong rằng các anh, chị và các bạn trẻ có kiến thức hãy ủng hộ cho ngư dân miền trung trong vụ này để ngư dân khỏi bị thiệt thòi. Chúng ta cùng nhau lên tiếng bắt buộc bọn fomosa hãy trả lại biển sạch cho chúng ta. Chúng ta hãy nói với những người làm quan : "Dân bây giờ không ngu như họ tưởng đâu "

    Trả lờiXóa