Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

Lê Văn Luân: LƯỠI BÒ và FORMOSA

LƯỠI BÒ và FORMOSA


Thắng lợi của Philippines là điều quan trọng cho một đất nước khôn ngoan và biết tôn trọng luật quốc tế. Còn tên cộng sản Trung Quốc là một nước không bao giờ dùng luật pháp để quản lý và giải quyết đất nước của mìn cũng như trong các quan hệ quốc tế, từ song phương đến đa phương. Triều Tiên cũng là quốc gia tương tự khi kẻ đứng đầu như một vị vua với quyền sinh quyền sát tối cao và bạo tàn nhất. Cộng sản, không có luật và không dùng luật để cai trị xã hội.

Khi PCA tuyên bác bỏ đường lưỡi bò 09 đoạn phi lý của Trung Quốc dựa trên luật pháp, đương nhiên đó là thắng lợi đầu tiên và lớn nhất của Philippines. Nó sẽ là tiền lệ cho các vụ kiện tương tự trong tranh chấp biển đông, Việt Nam cũng là một chủ thể mà cần phải tận dụng lợi thế này, nhớ là ngay lúc này, để làm nguyên đơn đệ trìn hồ sơ kiện Bắc Kinh ngay tức khắc, đây là thời điểm tốt hơn bất cứ lúc nào khác để có thể giải quyết triệt để tranh chấp, mà thực chất là do Trung Quốc bất chấp mà chiếm trái phép của chúng ta bằng hành động bành trướng cùng ý chí tuyên bố đơn phương trắng trợn một phía của mình.

Và đồng thời, với 100 tấn chât thải độc hại mà chủ yếu là kim loại nặng đặc sền sệt màu đen được chôn cất trong trang trại nhà Giám đốc công ty môi trường huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, cũng là lúc kết thúc sự tồn tại của Formosa, bởi nhìn lại những cái cúi đầu của dàn lãnh đạo Formosa ngày 30.06.2016 (tháy nó thực sự giả tạo và chỉ để lừa dối nhân dân ta) cùng với lời thách thức âm thầm "sẽ giữ nhà máy với bất kỳ giá nào" trong lá thư gửi các nhân viên của mình, thì không có lý do gì để trì hoãn hay bất kỳ lòng bao dung, sự khoan hồng nào có thể đem ra để tha thứ hoặc nương nhẹ được nữa.


Sự đầu độc một cách có chủ đích, từ việc xả thải chất lỏng kịch độc trực tiếp xuống biển trái phép, trên đất liền chúng cấu kết với cán bộ để chôn giấu chất độc dạng rắn chưa qua xử lý, và còn chưa tính tới lượng khí thải ngùn ngụt tới hàng triệu tấn một năm mà nó xả thẳng ra không khí, cùng với việc tự động thay công nghệ luyện cốc từ khô sang ướt, thì sự sai phạm cố ý, có hệ thống, chuyên nghiệp và có tổ chức ấy, phải đem ra vành móng ngựa để xét xử cho đúng với hành vi và hậu quả của những kẻ tàn ác và dã tâm đã đầu độc dân ta một cách thản nhiên và kinh hoàng như vậy.

Ngày 10.07.2016 tôi đã gửi đơn kiến nghị khởi tố vụ án Formosa đến Cơ quan an ninh điều tra Bộ công an để yêu cầu khởi tố vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. Nay xuất hiện thêm cả sự thật táng tận khác đang được chôn vùi dưới lòng đất, mới thấy không thể không dùng luật pháp nghiêm minh và công bằng để giải quyết một vấn đề mà nó vốn dĩ và hoàn toàn thuộc về luật pháp.

Chúng ta còn chần chừ gì nữa cho hai việc ấy? Ngoại trừ, chính những điều đó không phải vì dân tộc và nòi giống người Việt, hay để bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.

Giờ, là lúc hành động thực sự và quyết liệt, thượng tôn pháp luật, chứ không còn lý do nào để trì hoãn nữa cả, nhất là bởi lòng khoan dung đã vung phí hay bởi nỗi e sợ mơ hồ nào khác có thể cản ngăn.
 
 

4 nhận xét :

  1. The Tribunal concluded that China's doesn't have the right to marine resources within its "nine dash line," which extends hundreds of miles to the south and east of its island province of Hainan and covers some 90% of the disputed waters.

    China had violated those rights by interfering in fishing and oil exploration, constructing artificial islands and failing to stop Chinese fisherman from fishing the zone, the ruling said.The panel found China had caused "severe harm" to coral around the site of its artificial islands. It had also "violated its obligation to preserve and protect fragile ecosystems."

    Phán quyết của Toà Án Quốc Tế có 2 điểm chính:

    1 - China KHÔNG CÓ QUYỀN đối với nguồn tài nguyên trong phạm vi cái gọi là "đường chính đoạn"
    2- China đã vi phạm quyền này qua những hành động như đánh bắt cá và thăm dò khai thác dầu mỏ, xây dựng đảo nhân tạo cũng như để cho ngư dân của họ lưới . China đã PHÁ HOẠI MÔI TRƯỜNG SINH THÁI chung quanh đảo nhân tạo của họ.

    Source: http://www.cnn.com/2016/07/12/asia/china-philippines-south-china-sea/index.html

    Trả lờiXóa
  2. Formosa đang được thế lực nào bảo kê mà sau khi xả chất thải lỏng đầu độc Biển Miền Trung, nay lại xả chất thải rắn hòng đầu độc đất liền có dân sinh sống ở Hà Tĩnh? Ông TGĐ Fomosa Hà Tĩnh cùng tùy tùng đã cúi rạp người 2 lần để xin lỗi nhân dân Việt Nam về tội ác của mình, đã hứa rất "thành tâm " là không tái phạm, nay tiếp tục coi Pháp luật Việt Nam như tấm khăn lau, coi Chính phủ VN như đám tuồng chèo để tiếp tục đầu độc môi trường sống của Việt Nam , tội này xử sao?
    Ông TT Nguyễn Xuân Phúc đã hùng hồn tuyên bố nếu Formosa tái phạm sẽ đóng của, bây giờ Formosa ngang nhiên thách thức chính phủ của ông cùng toàn dân Việt nam, ông TT Phúc nghĩ sao?
    Nếu ông không có khả năng điều hành đất nước, bảo vệ Luật pháp và Nhân dân Việt Nam bằng cách đóng cửa Formosa thì ông không còn xứng đáng là người đứng đầu bộ máy hành pháp của đất nước! Nếu ông không sử dụng được quyền mà ông đang có để bảo vệ nhân dân, ông phải từ chức ngay!
    Không được để cho bất kỳ ai coi thường phép nước!
    Hãy lôi Formosa ra tòa án Việt nam để xử tội đầu độc con người và môi trường Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi đồng tình với nhận định của LS là:Cộng sản, không có luật và không dùng luật để cai trị xã hội.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng bây giờ là thời điểm thích hợp để VN khởi kiện, để lâu cứt trâu hoá bùn!

    Trả lờiXóa