Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2016

FORMOSA BỒI THƯỜNG CHƯA BẰNG KIỀU HỐI GỬI VỀ TRONG 2 TUẦN

Le Duc Duc

500 triệu đô la tiền bồi thường của Formosa chưa bằng kiều hối dân Việt gửi về nước trong hai tuần !
***
Không biết đã có đồng đô la nào của FORMOSA (FMS) tới tay dân chưa, cho dù nhiều người dân cho rằng nhận tiền FMS là coi như tiếp tay cho nó tiếp tục phá hoại.

Thật ra biển bãi đến cơ sự này thì cũng chẳng còn chi mà phá khi các nhà khoa học dự báo 50 năm nữa môi trường biển mới phục hồi! 

trở lại chuyện 500 triệu đô bồi thường của FMS tôi nhớ hồi tay Tập Cận Bình vô hội trường Diên Hồng phát biểu hảo lớ và đưa ra củ cà rốt 1 tỷ nhân dân tệ viện trợ. 

Cũng không biết 1 tỷ tệ ấy đã được nhận? đã dùng vào việc gì nhưng số tiền ấy tôi có làm một phép tính nhỏ là 1 tỷ NDT ấy chưa tới 150 triệu đô- chỉ bằng kiều hối dân ta gửi về trong 4 ngày! 

Năm 2015, kiều hối của Việt Nam là 12,5 tỷ đô, trong đó có nhiều đồng bạc lấm mồ hôi của những người Việt đang làm ở các tiệm neo (nail) trên đất Mỹ (riêng kiều hối từ Mỹ về VN là hơn 7 tỷ đô).

tính ra 500 triệu đô của Formosa chỉ bằng kiều hối mà dân gửi về trong chưa tới hai tuần : 12,5 tỷ chia cho 12 tháng, (có nguồn thống kê là kiều hối 2015 lên tới 15 tỷ $).

phá tan tành cuộc sống của dân duyên hải miền Trung từ Hà Tĩnh tới Huế cả nửa thế kỷ , đảo lộn các cân kinh tế nước nhà, thiệt hại gián tiếp cũng không tính hết mà chỉ đưa ra số tiền chỉ bằng dân Việt (với khá nhiều những thợ làm móng) gửi về nhà trong chưa tới 2 tuần, vậy mà coi là chiến công là chiến thắng là kịp thời ư?

có đền cả 100 tỷ đô thì cũng không mua được cuộc sống yên bình, mua được biển sạch, mua được cuộc đời những đứa bé làng biển đang theo cha mẹ vô SG bán vé số, những ngư dân bỏ biển bỏ thuyền bỏ vợ con đi làm thuê xứ người..

biển chết, 

dân thoi thóp, 


tương lai ngắc ngoải !


Đ.M !

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét