Thứ Hai, 11 tháng 7, 2016

Huy động 500 tấn vàng: ĐỀ XUẤT ĐỔI VÀNG MÃ LẤY VÀNG THẬT


Mở kho 500 tấn vàng trong dân có dễ?
Đề xuất phát hành vàng giấy hút 500 tấn vàng trong dân 
Chủ Nhật, 10/07/2016 19:11 

Một trong những cách thức để người dân thay vì giữ vàng trong nhà thì Nhà nước phát hành chứng chỉ vàng, người ta gọi là "vàng giấy". 

Mở kho 500 tấn vàng trong dân: Khó, không ai dám làm...

Mở kho 500 tấn vàng trong dân: Chỉ được làm khi...

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Ngân hàng Nhà nước báo cáo giải pháp huy động nguồn lực trong dân để tạo nguồn vốn phục vụ tăng trưởng kinh tế.


Trước câu hỏi, làm sao để có thể huy động được nguồn lực này, trao đổi với báo chí, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho biết: "Việc huy động vàng trong dân được cơ quan quản lý đề cập đến cách đây vài ba năm nhưng chưa thực thi được.

Bởi đây là việc phức tạp, nhiều rủi ro cao khi giá vàng biến động, lại không dự báo được. Điều kiện để huy động vàng trong dân là kinh tế vĩ mô phải ổn định, lạm phát ở mức phù hợp".

Với người dân, theo ông Long, câu chuyện niềm tin là rất quan trọng. Khi kinh tế ổn định, giá cả ở mức phù hợp thì người dân sẽ giữ tiền đồng chứ chuyển sang vàng, ngoại tệ làm gì.

Một trong những cách thức để người dân thay vì giữ vàng trong nhà thì Nhà nước phát hành chứng chỉ vàng. Theo đó, cơ quan chức năng cho ngân hàng thương mại lớn, có năng lực tài chính phát hành chứng chỉ vàng - vì thế cũng có người gọi là “vàng giấy”.
Người dân đưa vàng vào ngân hàng, đổi lại họ sẽ giữ một tờ giấy chứng nhận số vàng đó thay vì cất vàng ở trong nhà. Và chứng chỉ vàng đó được cầm cố, thế chấp, bán khi cần.

"Làm được thế sẽ huy động được một lượng vốn cho nền kinh tế để phục vụ sản xuất kinh doanh, xây dựng cầu đường. Còn với người dân, giữ chứng chỉ vàng an toàn hơn là giữ vàng vật chất trong nhà, còn nếu gửi vào ngân hàng thì sẽ mất phí", ông Long nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính cũng cho rằng, cần tính đến việc đánh thuế mua bán vàng để hướng dòng vốn vào các kênh đầu tư khác có lợi hơn.

Đó cũng là cách hỗ trợ việc đánh thức nguồn vốn trong dân. Hiện tại, giao dịch vàng gần như miễn phí, nếu có cũng rất thấp. Phải coi vàng thuộc nhóm xa xỉ phẩm, cũng giống ôtô, điều hòa nhiệt độ...Nhiều nước đã làm điều này.

Thế nhưng, Tiến sĩ Cấn Văn Lực lại cho rằng: "Ngành ngân hàng nên phát triển hơn nữa dịch vụ cất giữ vàng để hạn chế rủi ro cho người dân cất vàng trong nhà. Đương nhiên là không có chuyện trả lãi suất cho việc gửi vàng mà ngược lại, trước mắt trong một vài năm tới ngân hàng chưa thu phí gửi vàng".

Về việc mở kho 500 tấn vàng trong dân, từng trao đổi với Đất Việt, TS Phạm Đỗ Chí - nguyên chuyên viên cao cấp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cho rằng, kiến nghị huy động vàng từ dân chúng để bán ra lấy tiền cho vay của Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam là quá mạo hiểm vì khó đảm bảo được an toàn lượng tài sản khổng lồ trên.

Theo ông, trên thế giới, không có nước nào dám động vào vàng. Khi huy động vàng trong dân thì việc lo huy động 2-3% lãi suất trả cho dân là rất đơn giản. Song, vấn đề ông lo ngại là khi huy động nguồn lực rất lớn ấy, các cơ quan có trách nhiệm đã tính đến chuyện làm thế nào để phát huy được giá trị nguồn lực ấy giúp tăng trưởng kinh tế cho quốc gia?

Để tránh rủi ro cho dân và ngân sách, vị chuyên gia cho biết vẫn nên để dân giữ vàng riêng như thói quen từ ngàn xưa. Trong trường hợp muốn can thiệp vào số lượng vàng khổng lồ của dân, theo ông nên cho lập sàn vàng để tìm giá thị trường.

"Tuyệt đối không để NHNN hay Hiệp hội kinh doanh vàng đứng ra thực hiện quyền huy động vàng, như vậy sẽ tạo nên sự độc quyền", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Đồng tình quan điểm, TS Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), lại khẳng định, đề xuất huy động vàng trong dân là một tư duy sai lầm.

Đề xuất trên không khác nào đang bác bỏ hoàn toàn mọi công sức, nỗ lực "loại vàng và ngoại tệ ra khỏi hệ thống tín dụng" của NHNN trong suốt 25 năm qua.

"Đến bao giờ người ta mới thôi tư duy "huy động" vàng trong dân? Đây là tư duy sai lầm dai dẳng và khó sửa nhất.
Ngân Giang 

-----------

Ý kiến TS Nguyễn Quang A:



23 nhận xét :


  1. Muốn làm gì, thì trước hết nhà nước, chính phủ phải chứng minh được tính đàng hoàng, lương thiện, tử tế của mình để có lòng tin trong dân.
    Khi biến cố Fomosa xảy ra, nhà nước, chính phủ để cho các quan chức của mình mỗi người thích nói gi thì nói nấy, và người cao nhất thì nhân dân chaẳng thấy đâu. Mọi chuyện cứ lộn tùng phèo.
    Nay huy động vàng của dân thì xem ra hơi khó đấy! Vì niềm tin còn đâu mà huy động?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài học của bà Cát Hanh Long hay ông bà Trịnh Văn Bô còn nhỡn tiền CHÚ PHỈNH ơi!

      Xóa
    2. Mong đảng và nhà nước sớm hoàn lương, tu tỉnh.

      Xóa
  2. nếu như đem cái tư duy này để huy động vàng trong dân là trước năm 75 ở miền bắc thì được,còn thực hiện cái tư duy đó cho thời nay thì xưa rồi diểm ơi

    Trả lờiXóa
  3. Ý kiến ông Long tôi thấy "rất" hay. Nhưng có mấy điều xin hồi âm:
    1/Giữ vàng giấy có thể đốt gửi Tổ tiên ông bà mình được. Nếu chẳng may cháy nhà hay các hỏa hoạn khác thì khi về Âm vẫn "còn" nhận được.
    2/Để vàng thật thì hỏa hoạn vẫn còn. Do vậy Nhà nước chỉ huy động là huy động cái còn, mà không bị cháy.
    3/Ngộ nhỡ chưa chết (chưa về Âm) mà muốn lấy để chi tiêu thì hỏi ai?

    Trả lờiXóa
  4. Trước hết hãy huy động từ các cấp lãnh đạo cao nhất từ tổng bí thư ,chủ tịch nước,các ông bà ủy viên bộ chính trị,ủy viên trung ương,các bộ thứ trưởng.... mà quy định rõ các ông các bà phải huy động theo mức từ cao đến thấp để làm gương,chuyện này khác xa với tuần lễ vàng năm 1946 vì thời đó một số dân giàu và cán bộ thì nghèo,còn bây giờ các ông các bà lãnh đạo đều giàu lắm lắm thì nên thực hiên trước để dân chúng noi theo vì ĐẢNG VIEN ĐI TRƯỚC LÀNG NƯỚC THEO SAU cơ mà.Nói thật lòng là dân chúng VN quá hiểu rồi và không dễ bị lừa đâu,cho nên các ông các bà nên làm gương trước đi

    Trả lờiXóa
  5. Ý kiến của TS Nguyễn Quang A nghe có lý ...
    Những người làm chính sách cho chế độ này , cứ nghĩ Dân bây giờ vẫn còn dại như thời xưa . Thực ra họ cứ nghĩ ra các chính sách rởm để hoàn thành công việc hàng ngày , và đến hẹn lại lên lương lên chức .
    Họ ( các công chức )toàn một lũ ăn hại . Chỉ giỏi tàn phá đất nước , làm hại dân tộc Việt Nam .

    Trả lờiXóa
  6. TS Nguyễn Quang A thật sáng suốt, nói câu nào chắc câu đó không giống như đám quạt mo kia, mở mồm là thấy mùi cóc chết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi chờ để bầu ông làm tổng thống.

      Xóa
  7. Phần lớn 500 tấn vàng này đang nằm trong nhà các ông có chức có quyền , từ trung ương đến địa phương, các lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước, dân đen lấy đâu ra. Việc huy động này sẽ khó vì các cán bộ có vàng khôn như chấy, không móc được đâu. Dân có khi cũng muốn giúp nước nhưng thực tế lại sở hữu vàng quá ít, lại sợ bọn bất lương nó lường gạt,chả dại gì bỏ ra cho chúng nó xơi, thế nên , chuyện huy động vàng này, chính phủ nên quán triệt các đảng viên gương mẫu và nghiêm túc thực hiện. Đảng viên đi trước làng nước theo sau.
    Thành bại ở dư án này là lương tri của các Đảng viên ĐCSVN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 500 Tấn=500,000 Kg /5 triệu đảng viên= 0.1 Kg=100g / 1 cán bộ /37,5 gr ( 1 cây)= xấp sỉ 3,7 cây/ 1 cán bộ.
      Theo thời giá 11/7 là 38 Mix3.7 cây = 101.3 triệu VNĐ.
      Số tiền này từ cấp bé nhất là trưởng phó phòng ban các doanh nghiệp trở lên là nhạt toẹt.
      Hoàn toàn khả thi. Đề nghị Bác TBT tham khảo và xét duyệt.

      Xóa
  8. Gửi vàng thật, lấy vàng giấy, đồng nghĩa không thể đổi vàng giấy ra vàng thật, tức là mất vàng thật. Khi đã cầm vàng giấy lưu thông, không hề đơn giản, giá trị vàng sẽ bị thao túng theo giá qui định, người cầm vàng giấy khi hỏa hoạn là mất...Không khác gì vàng đang trong nhà mình, đem gửi cho người khác lấy về một tờ giấy biên nhận. Dân không ai, bỏ tiền thật ra mua vàng giấy, chứ đừng mong đem vàng thật đổi lấy một tờ giấy ngân hàng như tờ trái phiếu.

    Trả lờiXóa
  9. Nếu chưa chứng minh được tính chính danh thì chưa thể làm gì! Người dân chưa tìm thấy ảnh hưởng, thậm chí quyền lực, tiếng nói của mình thực sự trong hệ thống tổ chức chính quyền nhà nước! Vậy thì tương lai họ về đâu khi đem tài sản của họ gửi vào một nơi không chắc chắn!

    Trả lờiXóa
  10. CHÍNH PHỦ sau khi vắt óc (cùng sự nỗ lực của nhiều GS-TS Giấy!) đã đưa ra được một kế hoạch móc tÚI dân, lột xác hoàn toàn thành CHÚ PHỈNH!
    TÔI KÊU GỌI MỌI NGƯỜI CÓ TÀI SẢN CÁ NHÂN CẤT DẤU KỸ, ĐỪNG MẮC MƯU CHÚ PHỈNH THÊM MỘT LẦN NÀY NỮA!
    Rất nhiều người VN độ tuổi từ 50 trở lên đã thấm đòn các chiến dịch huy động tài sản trong dân của CHÚ PHỈNH VIỆT NAM rồi!

    Trả lờiXóa
  11. "Chính phủ khôn thì phải tạo ra những khuyến khích để người dân mang những tài sản của mình vào công cuộng phát triển kinh doanh của chính họ: Đấy là cách sử dụng hiệu quả nhất tài sản của chính họ (tức cũng là tài sản quốc gia)." Đây là ý kiến rất thoáng rất hay của TS Nguyễn Quang A, nhưng so với việc cướp được 500 tấn vàng đó về tay nhà nước để nhà nước trả nợ, tham nhũng, tự tung tự tác, rồi bảo "vàng giấy" là tờ giấy lộn thì rõ ràng đảng ta trí tuệ hơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  12. Nợ nước ngoài ngập đầu còn chưa trả nổi, quay qua người dân huy động, thì tráo trở ngay. Gương của bà Cát Hanh Long và các chính sách từ trước tới giờ, thì sẽ thấy bộ mặt thật của chúng !

    Trả lờiXóa
  13. Tôi nói thật ! VỚI CÁI KIỂU LÀM ĂN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XHCN VÀ NHỮNG CHUYÊN GIA MUA BÁN BẰNG" CẤP " NHƯ HIỆN NAY thì ngoài COCC và nhóm lợi ích trong chính quyền và nhóm thân trung quốc ra thì những ai có đầu óc ,không bao giờ điên đến mức tin vào tờ giấy hàng mả của nhà cấm quyền hiện nay ? mấy trăm tấn vàng của VNCH và bao đợt đánh tư sản miền nam thì hiện nay có ai dám tin vào cách làm ăn kinh tế tham nhũng như hiện nay có thế phát triển đất nước ? tất cả bán sạch từ rừng vàng đến biển bạc từ tây nguyên đến đồng bằng ,nay các ông còn muốn đưa đất nước nầy đi về đâu ! THẢM HỌA MÔI TRƯỜNG LÀ MỘT SẢN PHẨM TỘI ÁC CỰC KỲ MAN RỢ VÀ PHẢI ĐƯA RA XÉT XỬ TẠI TÒA ÁN QUỐC TẾ LA HAYE ! VỀ TỘI CHỐNG LẠI MÔI TRƯỜNG HỦY HOẠI CUỘC SỐNG HƠN 2 TRIỆU ĐỒNG BÀO MIỀN TRUNG PHẢI THA HƯƠNG ,500 TRIỆU CHỈ LÀ 1 % THẢM HỌA GÂY RA ! 50 NĂM NỬA BIỂN MIỀN TRUNG GẦN NHƯ XÓA SỔ ! VỚI VIỆC HUY ĐỘNG VÀNG TRONG DÂN ! CÁC ÔNG SẺ PHÁT TRIỂN KINH TẾ ? .... trước tiên lấy tiền nuôi thêm CA QĐ và trả tiền hưu cho NHỮNG ÔNG NHỮNG BÀ CÓ CÔNG KACH1 MỆNH .để tiếp tục giử cho được chế độ ! tôi dám đoan chắc 500 tấn vàng huy động không bằng tiền của các ông TW từ các khóa trước đến nay cộng lại ! cứ đả hổ thật mạnh và kiên quyết là dư hơn 500 tấn ,hàng ngàn tấn cũng có !các ông đừng tưởng tôi nói đùa ! họ muaq cả nhửng salan hàng ngàn tấn chở klanke cả chục chiếc và bao nhiêu nhà hàng khách sân 5 sao ở saigon ,

    Trả lờiXóa
  14. Đổi tiền là cách hay nhất như đã làm để cướp tài sản của dân.

    Trả lờiXóa
  15. Đầu tiên dùng thủ pháp dối trá lừa bịp, nếu không được sẽ sử dụng biện pháp mạnh như bỏ tù, cưỡng chế....Quan chức đã nghĩ ra chiêu này, đương nhiên họ không móc vàng của mình đem nộp kho nhà nước. Nhóm người đầu tiên nhiều vàng trong nước là các đại gia, sẽ được quan tâm săn sóc trước tiên, nửa đêm cứ bắt đại vài chú, cho nhốt chung tù hình sự, một tuần không chịu nổi khai hết ( kiểu Putin bắt tham nhũng mới lên nắm quyền), sau ưu tiên cho định cư nước ngoài. Thế là vẹn cả đôi đường, nhà nước thì có vàng, kẻ giàu sân sau của tham nhũng cũng hết.

    Trả lờiXóa
  16. Đây lại là chiêu trò cướp của dân đây

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Mấy đời chuyên hành nghề cướp nên chỉ biết cướp chứ không biết làm gì khác, mong các bác thông cảm.

      Xóa
  17. Ối giời! Giờ là thời nào mà họ cứ nghĩ như năm 1954 không bằng? Các ông không chịu tinh giản bộ máy , thay đổi phương thức quản trị,...chỉ nhăm nhăm túi tiền dân ai chịu? Điên...

    Trả lờiXóa
  18. Ngày xưa lừa dễ, nay đừng giở trò này ra làm gì nữa. Lạc hậu rồi, bác cả Lú ơi

    Trả lờiXóa