Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

Hiệu Minh: Y ĐỨC ĐÃ THỤT LÙI RA TỚI CỔNG


Vụ bảo vệ chặn xe cứu thương: 
Y đức đã thụt lùi ra tới cổng

Hiệu Minh
9-7-2016 

Nghe tin đội ngũ bảo vệ cũng tham gia bảo kê xe cứu thương, dường như ngành y mắc bệnh vô phương cứu chữa, bởi y đức đang thụt lùi ra cổng.

Trên mạng xã hội có vài clip tố bảo vệ bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cấp cứu chở bệnh nhi đang hấp hối. Theo VNN đưa tin, tác giả clip có mặt tại sân bệnh viện, chứng kiến vụ việc và quay được.


Trong clip, mẹ bệnh nhi Trần Công D. (Quỳ Hợp, Nghệ An) khóc lóc, bức xúc với việc bảo vệ không cho xe ra, trong khi bé đã được đưa lên xe và đang được nhân viên y tế bóp bóng.

Khi anh D. hỏi tại sao lại không cho ra thì một người trên xe giải thích: “Bảo vệ nói xe chở bệnh nhân vào được chứ không ra được… ý là cò xe”.

Dù Giám đốc BV Nhi Trung ương đã xin lỗi toàn thể nhân dân, rồi 3 bảo vệ trong clip chặn xe cấp cứu đã bị đuổi việc, đại diện bệnh viện cùng công ty bảo vệ AZ đã trực tiếp về Nghệ An để thắp hương và xin lỗi gia đình bệnh nhi Trần Công D., trao cho gia đình bệnh nhi 35 triệu đồng trong tổng số 40 triệu do các nhà hảo tâm tài trợ cho bé trong quá trình nằm viện. 5 triệu đồng còn lại bệnh viện đã dùng để thanh toán viện phí.

Dường như đổ thêm dầu vào lửa, báo Tiền Phong đăng phóng sự “Động trời luật ngầm xe cứu thương”, đó là xe các địa phương đưa bệnh nhân lên tuyến thành phố thì ok, nhưng lúc đưa về địa phương chỉ có các xe do bên bảo vệ “bảo kê”.

Câu chuyện y đức đi xuống tại các bệnh viện như một tiểu thuyết dài nhiều tập không có hồi kết. Vì không sửa lỗi hệ thống nên y đức không chỉ đi xuống bởi các bác sỹ, y tá, nhân viên vô lương tâm mà tới giờ đang lây lan tới bảo vệ.

Kêu gọi sự hướng thiện là chưa đủ. Ngoài chuyện Bộ trưởng Tiến phải chấn chỉnh ngành y từ trên xuống, thì người nhà có bệnh nhân hãy tố cáo bằng smartphone, bằng đủ các phương tiện trong tay, nếu người làm trong ngành y đã vô đạo tới mức không thể chấp nhận. 

Nếu có một máy đo y đức. Ảnh: Internet 
 
Nhớ mấy năm trước đi công tác, tôi nhờ bảo vệ gọi một xe taxi từ khách sanh Shangri La nổi tiếng sang trọng ở Bangkok. Khách sạn 5 sao thì bảo vệ và tắc xi phải rất đàng hoàng, tôi nghĩ thế.

Nhưng trên đường ra sân bay, cậu lái tắc xi kể một câu chuyện thương tâm về mẹ ốm, phải mổ nằm trong bệnh viện, đang rất túng bấn. Nghe một hồi thì tôi đoán đây là kiểu moi tiền từ người lương thiện nghe rất quen ở nhiều nơi trên thế giới. Lấy sự đau thương (nhiều khi là giả dối) của cha mẹ để kiếm tiền. Tôi bảo cậu ta cứ lái xe đi vì lo chuyện này không đi tới đâu.

Xe bỗng dừng bên lề đường cao tốc và hắn trở mặt đòi tiền. Tôi có số điện thoại của khách sạn và định gọi luôn, nhờ họ kêu cảnh sát dù biết cảnh sát Bangkok cũng không hơn gì.

Cậu lái xe liền nói “thôi thôi, đừng gọi” và chở tới sân bay, không dám làm gì nữa. Trong xe là hai gia đình có 6 đứa trẻ. Khi trả tiền xong, tôi cho thêm vài chục bạt vì giúp lấy đồ. Cậu lái xe cứ van, đừng nói gì với khách sạn vì có thể anh ta mất việc.

Sau lần đó, tôi viết email rất dài cho giám đốc khách sạn. Ông xin lỗi rất nhiều lần và nói sẽ hành động để thay máu đội lái xe tắc xe và bảo vệ chắc ăn giơ với nhau.

Lần sau tôi đi công tác và được khách sạn nâng cấp cho ở phòng VIP mấy đêm. Như vậy sự phản hồi cũng có tác dụng, ít nhất trong trường hợp của tôi dù không liên quan đến y đức nhưng lại có chuyện bảo kê của bảo vệ và lái xe.

Năm ngoái (2014) tôi nói chuyện với hai bác sỹ chuyên ngành về tim và ung thư của hai bệnh viện khác nhau ở hai thời điểm khác nhau. Họ đều tâm tư, còn nhiều bác sỹ, y tá đều “lương y kiêm từ mẫu” nhưng đang mong manh đứng trên bờ vực.

Nếu không thay đổi ngành Y, dư luận mạng XH hội đừng vơ đũa cả nắm, thì số bước vào bùn sẽ ngày một nhiều hơn. Báo chí cần phải công bằng với những người này.

Nghe tin đội ngũ bảo vệ tham gia bảo kê xe cứu thương, ngành chữa bệnh mà mắc tứ chứng nan y, dường như vô phương cứu chữa. Nếu không chung tay vì ngành y thì chuyện y đức đi giật lùi ra cổng như ở bệnh viện Nhi TW chẳng có gì đáng ngạc nhiên.

HM. 9-7-2016

TPO: Động trời luật ngầm xe cứu thương.
VNN: Vụ bảo vệ cản xe cứu thương

11 nhận xét :

  1. Lương y như từ mẫu, trong vải thập kỷ nay, câu này, nó đã làm sáng tỏ, phơi bày ra sự thực, và xã phải cấp nhận thế này; lương y là dã thú !
    năm 1995, tôi đưa người bạn gái (nay là bà xã) tôi cấp cứu vào BV, các Y-BS họ đủng đỉnh rất lạnh lùng, cnghe đã nhiêu, nhưng thực tết thì chưa thấy, và tôi đã thấy, cô y sỹ nói gì và cô ấy (bà xã tôi) cố móc trong túi quần ra mấy tờ năm chục ngàn và đưa cho cô y sỹ và mọi chuyện được chuyển vào trong, khi vào phòng BS trưởng phòng CC trực tiếp, cũng với thái độ lơ là, bà xã tôi lại tiếp tục "xì" mấy tờ năm mươi K nữa. tôi điếng người, xấu hổ và căm phẫn, cũng từ ấy cái tấm giấy, màu tím đau thương, trong người tôi nó nhạt mờ ... dần dần nó tự biến vào lò bánh tét tết năm nào ? giờ tôi không biết nữa !

    Trả lờiXóa
  2. Bộ trưởng Tiến mấy bữa trước còn lừa dân ăn cá biển Formosa không sao. Nếu còn chút lương tâm thì chính Bộ trưởng nên từ chức. Một khi lương tâm làm người đã không còn thì y đức là điều quá xa vời và xa xỉ.

    Trả lờiXóa
  3. Cái đạo đức con người bây giờ được thay thế bằng đạo đức cách mạng rồi bác Hiệu Minh ơi. Không chỉ ngành y mà ngành nào nghề nào thì ai cũng bất lượng như nhau mà thôi. Sự nghiệp trông người của cách mạng đã hoàn thành, đưa cả lũ người việt nam thành một lũ súc vật!

    Trả lờiXóa
  4. Bà Tiến!Tư cách,uy tín gì mà chỉnh đốn ngành y???
    Nếu người có liêm sỉ,đúc độ đã từ chức từ lâu rồi!!!Bao nhiêu vụ chết oan dưới trướng của mụ!Lại còn khuyên dân ăn cá nhiễm độc nựa chứ!!!ĐỨC không có trong tự điển ngành y
    VN thời nay!!!!!!

    Trả lờiXóa
  5. Một kẻ giả dối siêu hạng(vụ cá biển),một đứa đàn bà vô cảm tới mức lạnh lùng(vụ ba cháu chết do tiêm vacxin),một doanh nhân xem đồng tiền là trên hết(vụ nhập vác xin Quynvaxem)thì giáo dục được ai,kỷ luật được ai.Trông chờ gì thứ công bộc này,phải gọi là công cốc cho đúng với giá trị bà con ạ

    Trả lờiXóa
  6. Cú rình nhà xác mà!

    Trả lờiXóa
  7. Chẳng lẽ mỗi lần như vậy chỉ đuổi việc là xong à . VN có cả 1 rừng luật, có thể ghép vào tội hình sự . Làm ngay một án hình sự kiểu mẫu , răn đe giới xã hội đen ( được nhà nước bắt tay . Đã đàn áp dã man người dân biểu tình ôn hòa ngay trước mắt công an VN ). Lãnh tụ thế giới trong quá khứ còn bị truy cứu tội diệt chủng , hãy sử lý ngay cho dân nhờ .

    Trả lờiXóa
  8. làm gì có mà đi thụt lùi

    Trả lờiXóa
  9. Bà này tuy đẹp người, có học nhưng xấu nết, không có đạo đức. Việc các bảo vệ bệnh viện đớp tiền cả trên sinh mạng những đứa trẻ nhưng bà này vẫn cố bênh vực, bao che, dung túng như vậy bà cũng thuộc hạng tiếp tay cho cái ác vì thế ngành y tế nên loại ra khỏi ngành mới nghiêm túc.

    Trả lờiXóa
  10. họ đâu phải là lương y, chỉ là những cỗ máy người làm theo sự lãnh đạo đó. Nhờ có lãnh đạo nên nghề y VN có được thành tích như vậy!

    Trả lờiXóa
  11. Nếu có lòng tự trọng, ở các nước văn minh như Nhật , Mỹ thì bà Hương phải xin lỗi và xin từ chức ngay rồi.

    Trả lờiXóa