Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2016

Chôn 100 tấn rác độc: FORMOSA BẤT NGỜ PHỦI TRÁCH NHIỆM

Vụ chôn 100 tấn chất thải ở trang trại:

Formosa bất ngờ 'phủi' trách nhiệm
Minh Thùy
Tiền Phong
06:16 ngày 16 tháng 07 năm 2016 

TP - Hôm qua, 15/7, Formosa bất ngờ có văn bản gửi các cơ quan chức năng khẳng định vụ chôn chất thải ở trang trại là do lỗi của Cty Cổ phần Tư vấn xây dựng Môi trường và Đô thị Kỳ Anh (Cty MTKA). Formosa khẳng định không liên quan đến vụ việc.
Chất thải rắn chất đống trong nhà máy Formosa tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Ảnh: Minh Thùy  
Chất thải rắn chất đống trong nhà máy Formosa tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Ảnh: Minh Thùy

“Phủi” trách nhiệm

Văn bản của Formosa được gửi cho các bộ ngành như Bộ TN-MT, TTTT, KH&CN, Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan báo chí Việt Nam. Theo đó, Formosa viện dẫn, tại điểm 6, điều 11 trong Hợp đồng thu gom, vận chuyển, và xử lý bùn bánh của tổ xử lý nước thải công nghiệp Formosa (bên A) ký với Cty MTKA (bên B). 


Trong hợp đồng có viết rõ “Giấy chứng nhận bùn bánh của xưởng xử lý nước thải công nghiệp công ty Formosa là chất thải công nghiệp thông thường do Sở TN-MT Hà Tĩnh cấp”.

Dựa vào đó, văn bản này khẳng định: Chất thải đổ ở trang trại là chất thải công nghiệp thông thường. “Tại điều 6 trong hợp đông giữa bên A và bên B ghi rõ: Bên B phải đưa bùn bánh đến xử lý ở nơi khu xử lý chất thải trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Sở TN-MT Hà Tĩnh cung cấp. Nghiêm cấm tự ý vứt bỏ, hoặc xử lý không đúng trong hợp đồng. Bùn bánh khi ra khỏi xưởng thì sẽ do bên Cty MTKA chịu trách nhiệm. Nên để xảy ra điều gì sẽ do bên B chịu trách nhiệm”, văn bản nêu.

Công văn của Formosa tiếp tục cho rằng, tại điều 9 về xử lý vi phạm hợp đồng, bùn bánh đã đưa ra khỏi nhà máy của Formosa, nếu phát hiện vi phạm ô nhiễm môi trường thì sẽ do bên B chịu toàn bộ trách nhiệm.

Như vậy, dựa vào những căn cứ này, Formosa đổ hết lỗi cho Cty MTKA và khẳng định để xẩy ra việc vi phạm thì không liên quan gì đến Formosa. “Formosa thừa nhận rằng vẫn biết bên B không có chức năng xử lý chất thải nên hợp đồng ghi rõ “bên B phải đưa bùn bánh đến xử lý ở nơi khu xử lý chất thải trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Sở TN-MT Hà Tĩnh cung cấp. Formosa kính mong các cơ quan hữu quan xem xét lại, trước khi có những bình luận về sự việc này”, văn bản nêu.

Tại trang 7 của hợp đồng giữa Formosa và Cty MTKA đã nêu rất rõ: Bên B phải đưa bùn bánh đến xử lý ở các khu xử lý chất thải trong tỉnh Hà Tĩnh đã được Sở TN-MT cấp phép hoạt động, đồng thời phải cùng với bên A đến hiện trường tiến hành kiểm tra để tìm hiểu phương thức và địa điểm xử lý bùn bánh có hợp pháp hay không, nghiêm cấm tự ý vứt bỏ hoặc xử lý không đúng với quy định trong hợp đồng. Bên B phải cung cấp những văn bản ghi chép về việc xử lý bùn bánh đúng quy định theo như quy định của bên A hoặc quy định pháp luật để bên A lưu trữ kiểm tra. 

Cũng tại phần cuối của trang 7 trong hợp đồng nêu: Bên A phải đến nơi xử lý chất thải của bên B để tìm hiểu, kiểm tra, ghi chép tình hình xử lý chất phế thải thực tế. Bên B phải phối hợp tiến hành và tạo điều kiện để bên A chụp ảnh hiện trường. 

Formosa vi phạm pháp luật

Trong các cuộc làm việc với cơ quan chức năng cũng như trả lời báo chí, Giám đốc Cty MTKA khẳng định số chất thải đưa ra từ Formosa được đổ tại trang trại của gia đình. Như vậy là quá rõ, Formosa hoàn toàn không thực hiện những nội dung trong trang 7 của hợp đồng như việc kiểm tra hiện trường, tìm hiểu phương thức và địa điểm xử lý, không đến thực tế để kiểm tra, ghi chép tình hình xử lý mà để mặc Cty MTKA đưa về trang trại của ông giám đốc chôn lấp. 

Formosa bất ngờ 'phủi' trách nhiệm - ảnh 1
Chất thải rắn chất đống trong nhà máy Formosa tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Ảnh: Minh Thùy
Ngay tại trang 1 của hợp đồng, nội dung nêu rất rõ: Hợp đồng thu gom vận chuyển và xử lý bùn bánh của tổ xử lý nước thải công nghiệp Cty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Tuy nhiên, trong văn bản vừa gửi các cơ quan chức năng Việt Nam, Formosa lại thừa nhận rằng “vẫn biết bên B không có chức năng xử lý chất thải nên hợp đồng ghi rõ “bên B phải đưa bùn bánh đến xử lý ở nơi khu xử lý chất thải trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Sở TNMT Hà Tĩnh cung cấp”. 
 Trao đổi với PV Tiền Phong, Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh Võ Tá Đinh cho biết, Formosa đã từng bị Sở TN-MT Hà Tĩnh lập biên bản trong việc vi phạm việc xử lý rác thải công nghiệp. Sau đó tỉnh đã có văn bản yêu cầu Formosa hủy hợp đồng đã ký (nếu có) với các đơn vị không đủ chức năng xử lý chất thải công nghiệp. Cty MTKA không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp? Tại sao Formosa biết việc này mà vẫn ký hợp đồng. Rõ ràng Formosa đã vi phạm pháp luật.

Theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, cho đến tối qua, 15/7, Viện công nghệ Môi trường đã có kết quả phân tích chất thải  của Formosa được chôn tại trang trại ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh. Tuy nhiên PV nhiều lần liên hệ với Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh nhưng vị Giám đốc này không bốc máy. “Quan điểm của UBND tỉnh chờ kết quả phân tích từ Bộ TN-MT để đối chất xem có sự khác nhau hay không”, nguồn tin cho biết.

5 nhận xét :

  1. Thế là khổ cháu rồi, Lê Quang Hòa ơi. Tỉnh Hà Tĩnh nó thí mày rồi, cháu ạ

    Trả lờiXóa
  2. Đóng cửa Formosa vĩnh viễn là tiếng gọi của lương tri con người ,là cứu vớt cuộc sống của hàng triệu người dân vô tội ,là cứu rỗi cuộc diệt chủng người dân ven biển Miền Trung đã được báo trước cận kề .Hãy cứu lấy đồng bào Miền Trung đau khổ cùng cực .Kẻ nào bảo kê ,dung túng cho formosa phải bị trừng trị nghiêm minh trước công lý ///

    Trả lờiXóa
  3. Khổ con rồi Lê Quang Hòa ơi! Phen này chúng lấy con làm con tốt, sẵn sàng thí trên bàn cờ tiền bạc, Thôi, chịu khó mà đi tù dăm, bảy năm sẽ được nhận dăm tỷ, rồi chúng bảo lãnh cho ra. Nhưng nguy hại họ hàng là chịu hết phúc hết lộc trời. Sau có chết sẽ xuống địa ngục gặp NGẢ QUỶ nhé

    Trả lờiXóa
  4. QC Hà Tĩnh được Formosa cho ăn mọi thứ . Rác thải độc hại cũng không từ . Sự tham lam và ngu dốt của các QC này that qua suc tuong tuong cua moi nguoi !

    Trả lờiXóa
  5. Nó đúng đấy! Vì đồng tiền bẩn thỉu mà người việt lãnh trách nhiệm mua chất độc để tàn hại dân tộc mình chứ còn gì nữa. Hãy bắn bỏ ngay tên lê quang hòa.

    Trả lờiXóa