Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

BỘ TRƯỞNG BỘ 4T NÓI GÌ TRONG CUỘC HỌP BÁO CHIỀU QUA

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: 
Có thế lực chống phá lợi dụng tình trạng cá chết để công kích

VTC

Thứ năm, 30/06/2016, 22:06 PM

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã lý giải vì sao đến thời điểm này mới công bố nguyên nhân cá chết.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chuyên đề diễn ra chiều 30/6, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã lý giải vì sao đến thời điểm này mới công bố nguyên nhân cá chết và khẳng định không có chuyện ngăn cản báo chí đưa tin về sự việc này.
Việc chính thức công bố nguyên nhân, chủ thể cũng như các biện pháp xử lý xung quanh việc cá chết chứng tỏ Đảng, Nhà nước Việt Nam chủ trương công khai minh bạch diễn biến và các biện pháp xử lý sự cố môi trường nghiêm trọng này. 
 
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn

Tôi xin nhắc lại, ngay từ đầu, các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã tích cực, quyết liệt chỉ đạo. Thủ tướng, các Phó thủ tướng đã quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và tổ chức hàng chục cuộc họp về vấn đề này, yêu cầu điều tra nhanh chóng, xác định nguyên nhân và thủ phạm gây ra nguyên nhân, đánh giá thiệt hại kinh tế, xã hội, môi trường, kịp thời có biện pháp hỗ trợ người dân vùng bị thiệt hại, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm minh theo pháp luật các tổ chức cá nhân sai phạm, bất kể họ là ai.

Tại sao tìm ra nguyên nhân nhưng chậm công bố. Chúng ta biết, công bố nguyên nhân là để giải quyết kịp thời hậu quả, công bố thủ phạm là để xử lý sai phạm, điều tra nguyên nhân và điều tra thủ phạm là hai quá trình điều tra khác nhau và công bố vào các thời điểm khác nhau.

Điều tra nguyên nhân được tiến hành bởi các nhà khoa học, đối tượng là các dữ kiện. Điều tra tìm thủ phạm được tiến hành bởi các cơ quan điều tra phối hợp với các nhà khoa học, đối tượng là con người nên phức tạp hơn nhiều. Như tôi đã nói tại cuộc họp báo lần trước, việc công bố ai là kẻ gây ra sự cố nghiêm trọng này cần có quá trình điều tra để xác định chứng cứ, quá trình điều tra có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan bảo vệ pháp luật, các cơ quan quản lý chuyên ngành, các nhà khoa học và các địa phương.

Tôi xin nhấn mạnh, kết quả điều tra là khách quan, chỉ dựa trên chứng cứ, hoàn toàn loại trừ mọi sự can thiệp làm chậm quá trình điều tra và làm sai lệch kết quả từ bất cứ khâu nào của quá trình điều tra. Các cơ quan tham gia điều tra đã nỗ lực rất lớn, làm hết năng lực và trách nhiệm của mình. 


Thời gian qua, dư luận trên các trang mạng xã hội có nhiều ý kiến phản ứng việc chậm trễ công bố nguyên nhân cá chết. Tôi cho rằng sự bức xúc đó là sự chính đáng và dễ hiểu, vì sự cố này liên quan đến sự an lành của đất nước, liên quan đến đời sống người dân, đặc biệt là đời sống của hàng vạn ngư dân ven biển tại 4 tỉnh miền Trung.

Tuy nhiên, sự phản ứng thái quá, sự suy diễn không dựa trên kết quả điều tra đã làm nhiễu loạn thông tin, gây bất lợi cho quá trình điều tra. Tôi cần nói thẳng rằng, có thế lực chống phá chế độ đã lợi dụng tình trạng cá chết để công kích sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, thậm chí kích động gây mất trật tự công cộng, gây bất an trong nhân dân.

Quan điểm của chúng tôi là tôn trọng sự bức xúc chính đáng của đông đảo người dân nhưng không thể chấp nhận việc lợi dụng sự bức xúc đó để kích động chống phá Đảng, Nhà nước.

Đến giờ này, có thể khẳng định việc công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra sự cố môi trường này là kịp thời.

Thực tế chúng ta thấy, sau khi sự cố môi trường xảy ra, báo chí trong và ngoài nước đã đưa rất nhiều, báo chí Việt Nam đã thông tin nhiều chiều về tình trạng cá chết với tần suất dày đặc.

Đảng và Nhà nước không hề có chủ trương che giấu thông tin, không chỉ người dân cần biết sự thật mà Đảng và Nhà nước cũng cần biết sự thật, nên yêu cầu tất cả các bộ ngành, địa phương phải vào cuộc.

Tuy nhiên, sau một thời gian, đối với báo chí trong nước, để tạo thuận lợi cho quá trình điều tra, chúng tôi có đề nghị các cơ quan truyền thông hoạt động theo đúng Luật Báo chí và giảm liều lượng, tạm ngừng thông tin suy diễn, quy chụp để chờ kết luận điều tra. Việc này là cần thiết để tránh những thông tin suy diễn làm trở ngại quá trình điều tra, tác động đến quá trình điều tra. Trong một sự cố nghiêm trọng và phức tạp như vụ cá chết vừa rồi, các nhà báo không đủ khả năng để tìm ra thủ phạm, sự điều tra của báo chí không thể thay thế được điều tra của các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan chuyên môn và các nhà khoa học.

Nhìn chung, các cơ quan báo chí trong và ngoài nước đã thông tin kịp thời về sự cố này, đã có sự hậu thuẫn đáng ghi nhận của các cơ quan điều tra nhanh chóng xác định nguyên nhân và thủ phạm gây ra sự cố môi trường này.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, nếu chúng ta cung cấp hết thông tin cho báo chí, thì chúng tôi không còn gì là bảo bối để đấu tranh, tìm ra nguyên nhân nữa. 
 
Nguồn: baodautu.vn

9 nhận xét :

  1. Nếu bây giờ dùng số tiền bồi thường để "chuyển đổi nghề" hết cho ngư dân thì có nghĩa là biển miền Trung VN không còn một bóng ngư dân nào, bọn Tầu tha hồ lộng hành và coi như thuộc lãnh hải của chúng. Nếu vậy thì đây là thắng lợi tuyệt vời của Tầu cộng.
    CSVN đã bị mắc lừa mà vẫn vỗ ngực dương dương tự đắc. Ngu quá là ngu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân chúng tôi hỏi tên Trương Minh Tuấn: Kẻ thù địch xui chúng tôi là kẻ nào? có phải kẻ rước giặc Tàu vào nhà không? Hay là kẻ xui dân ăn cá và tắm biển? Hay là kẻ nói cá chết là do "Thủy triều đỏ"?

      Xóa
  2. Tôi cho rằng việc Nhân dân biểu tình phản đối chính quyền chậm trễ trong việc điều tra và công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt dọc bờ biển 4 tỉnh miền trung là hành động tự phát không có thế lực thù định nào kích động xúi dục vì họ không còn lòng tin đối với chính quyền, người dân cho rằng chính quyền bao che cho thủ phạm hủy hoại môi trường biển, sự việc rõ như ban ngày nhưng thứ trưởng Bộ TNMT công bố với báo chí rằng: Fomosa không liên quan đến cá chết. Cá chết do thủy triều đỏ.
    May mà chính phủ Đài Loan và thông tấn báo chí đài Loan ra tuyên bố "Nếu VN không điều tra vụ cá chết do Fomosa gây ra thì chính phủ Đài Loan sẽ điaàu tra" ...
    Phải chăng VN định cố tình lờ đi nhưng sợ Đài Loan điều tra ra thì Việt Nam sẽ xấu hổ "mất mặt" với thế giới.

    Trả lờiXóa
  3. Sai không nhận lỗi, tìm cách đổi cho một thế lực vô hình, đó là cách chối tội kinh niên, truyền thống. Lần này, với cách giải quyết kiểu này, sẽ dẫn đến khủng khoảng toàn diện: kinh tế, môi trường, lòng tin nhân dân với thể chế. Thiệt hại này, đều ảnh hưởng đến người dân cả nước, mức độ có thể khác nhau, trực tiếp hay gián tiếp.

    Trả lờiXóa
  4. Thằng nầy LẤP LIÊM hay thật.
    Phải đợi sự cho phép của quan thầy Dương Khiết Trì đến 3 tháng mới được mỡ họng mà phán như thật rằng thì là "kiên quyết xử lý nghiêm minh theo pháp luật các tổ chức cá nhân sai phạm, bất kể họ là ai."
    Phải chi chúng điều tra thẳng vào FORMOSA thì may ra còn TIN được.
    Đằng nầy cứ chạy lanh quanh, hoảng binh chối tội cho FORMOSA nào là CÁ CHẾT là do ÂM THANH, rồi TẢO NỞ HOA v.v...
    Nhưng thực tế là dân đã biết từ lâu, nguyên nhân chính là FORMOSA đã làm CÁ CHẾT, BIỂN CHẾT khỏi cần TS, GS khoa hột gì ráo.
    Lũ nầy trơ trẽn và vô liêm sĩ bạo luôn

    Trả lờiXóa
  5. Thôi, ông bộ trưởng 4T Trương Minh Tuấn, ông giơ tay chém gió xem đạt lắm! Ông diễn tốt rồi! Đi kiếm cái đoàn chèo nào đó mà xin cái chân kéo phông màn, nhé!

    Trả lờiXóa
  6. Đọc bài nầy sao tui cảm thấy tức tức cái lồng ngực làm sao ấy ! Hoa môi múa mép đằng trời rồi cũng lồi ra sự thật . Vậy thì ai ! Ai là thế lực thù địch ? Những tên xúi Dân Tắm nước biển , ăn cá bị nhiễm Độc ... Ăn vào , ngâm mình để rồi chết như Cá chết . Lấy ai bảo vệ Tổ Quốc đây ? Riêng cái tin 500 triệu USD bồi thường của Formosa ; trong đó có mục " Hổ trợ cho Ngư dân chuyển đổi ngành nghề (chắc muốn cho ngư dân bỏ biển hay sao đây ?) Ôi thôi rồi LƯỢM ơi !BIỂN BẠC của tôi ơi ! SU , CA bay trên trời nó kéo xuống nằm trong biển lạnh , ra làm nghề thì nó truy nó đuổi nó bắt , buộc phải làm giấy chứng LÀ CỦA NÓ nó mới thả về ! VẬY AI LÀ THẾ LỰC THÙ ĐỊCH ĐÂY ???

    Trả lờiXóa
  7. Thế lực thù địch chính là mấy ông này , phải sáng suốt để nhìn ra họ.

    Trả lờiXóa
  8. " Tôi cần nói thẳng rằng, có thế lực chống phá chế độ đã lợi dụng tình trạng cá chết để công kích sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, thậm chí kích động gây mất trật tự công cộng, gây bất an trong nhân dân ".
    Thật không biết ông bộ trưởng nghĩ gì khi đưa ra nhậ định trên. Đây là 1 bộ trưởng kém cõi nhất trong số các bộ trưởng kém cõ. Xem nhân dân không có trình độ chính trị, không biết phân biệt kẻ thù của đát nước hay sao ? Tôi nghĩ ông nên từ chức.

    Trả lờiXóa