Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

BÁO CHÍ TQ KÊU GỌI SẴN SÀNG CHO XUNG ĐỘT TRÊN BIỂN ĐÔNG

Báo Trung Quốc kêu gọi chuẩn bị cho xung đột vũ trang trên Biển Đông 

VNE
Thứ ba, 5/7/2016 | 11:43 GMT+7

Global Times kêu gọi Trung Quốc chuẩn bị cho cuộc đối đầu quân sự có thể xảy ra ở Biển Đông, một tuần trước khi PCA ra phán quyết "đường lưỡi bò".

Tàu chiến Trung Quốc nã pháo trong một cuộc tập trận chung với Nga ở biển Hoàng Hải. Ảnh: Xinhua
Tàu chiến Trung Quốc nã pháo trong một cuộc tập trận chung với Nga 
ở biển Hoàng Hải. Ảnh: Xinhua.

"Mặc dù Trung Quốc không thể theo kịp Mỹ về sức mạnh quân sự trong tương lai ngắn hạn, Trung Quốc cần có khả năng để buộc Mỹ trả giá", tờ Global Times, một ấn phẩm phụ của People's Daily, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, viết về kịch bản nổ ra đụng độ quân sự trên Biển Đông.


Báo này đổ lỗi cho Mỹ can thiệp tranh chấp Biển Đông làm phức tạp tình hình, và cho rằng tình hình có thể leo thang do phán quyết sắp tới từ Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) của Liên Hợp Quốc. 

Với việc triển khai hai cụm tàu sân bay chiến đấu xung quanh Biển Đông, Mỹ muốn phô trương sức mạnh, "chờ đợi sự phục tùng của Trung Quốc", báo viết.

"Trung Quốc hy vọng tranh chấp có thể được giải quyết bằng đàm phán, nhưng cũng phải chuẩn bị cho bất cứ cuộc đối đầu quân sự nào. Điều này là lẽ thường trong quan hệ quốc tế", bài báo cho hay và kêu gọi Trung Quốc đẩy nhanh phát triển năng lực răn đe quân sự.

Tàu sân bay John C. Stennis và Ronald Reagan giữa tháng trước bắt đầu hoạt động chung tại vùng biển phía đông Philippines. Quan chức hải quân Mỹ cho rằng việc triển khai hai tàu sân bay là dấu hiệu thể hiện sự cam kết của nước này đối với an ninh khu vực. 

Căng thẳng đang gia tăng khi PCA chuẩn bị ra phán quyết vào ngày 12/7 về vụ Philippines kiện yêu sách "đường lưỡi bò" phi lý Trung Quốc đơn phương vẽ ra trên Biển Đông. Trung Quốc khăng khăng không theo kiện và đòi bác bỏ quyết định của tòa.

Trung Quốc nhiều lần tỏ ra giận dữ với các cuộc tuần tra của Mỹ ở Biển Đông. Bắc Kinh sẽ tổ chức đợt tập trận kéo dài 7 ngày ở vùng biển này, bắt đầu từ ngày mai.

Trước thềm phán quyết của PCA, Trung Quốc đã phát động chiến dịch lôi kéo sự ủng hộ của nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Bắc Kinh nói rằng có 60 nước ủng hộ lập trường Biển Đông của họ, trong đó chủ yếu là các nước ở châu Phi, Trung Đông và Trung Á. Tuy nhiên, nhiều quốc gia có tên trong danh sách đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố này của Trung Quốc.

 
Trọng Giáp

5 nhận xét :

  1. Mỹ đang rình tàu. Thằng tàu đi quá đà thì Mỹ sẽ trừng phạt. Mỹ thì không thích đánh nhau nhưng rất khoái cái màn trừng phạt kinh tế! Không đổ máu nhưng kiềm chế tàu, kéo tàu về trở về lại vài ba chục năm trước, tàu sẽ chẳng bao giờ đuổi kịp Mỹ. Thằng tàu biết điều này nên chỉ múa võ mồm mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu thế giới này không xuất hiện tên côn đồ Tầu thì đã yên bình biết bao, đã "người với người sống để yêu nhau" giữa các quốc gia.
    Như con chó bị dồn vào chân tường, tên phát xít Tập đang lồng lộn sủa inh ỏi, cắn xé lung tung. Là láng giềng, VN đã không ít lần điếc tai vì những tiếng sủa đó, thậm chí còn bị nó cắn trộm. Giờ đây càng phải cảnh giác hơn bao giờ hết. Cảnh giác cả với cái ông bạn Nga kia. Ông ta đang chơi với con chó điên, biết đâu cũng điên lây?
    Mong tổ tiên, Cha ông phù hộ cho lãnh đạo CSVN hiện nay có đủ dũng khí cho mõm con chó này vào rọ và xích nó vào cột!

    Trả lờiXóa
  3. Đả đảo giặc Tàu cộng xâm lược đang âm mưu thôn tính VN và nô lệ hóa Đông Nam Á & Thái bình dương ! loài người hãy đoàn kết lại để tiêu diệt lũ quỉ này !

    Trả lờiXóa
  4. ý tưởng bành trướng của giặc trung quốc đã có từ rất lâu, được chuẩn bị RẤT BÀI BẢN, chỉ có ngu mới bị lừa, chúng dùng sức lực, tiền bạc, thâu tóm.... chắc chắn, chúng đã sẵn sàng cho biển đông và đồng thời mượn cớ biển đông để xâm chiếm nước ta ... không thể chủ quan vấn đề này, gián điệp, tay chân của chúng đã nằm vùng lâu năm rôi là cái chắc ... cứ ngồi đấy mà nhận báo cáo, rủ nhau ra biển độc, cá chết để diễn .... giặc vào đến nơi rồi, tỉnh giấc lại đi trước khi quá muộn.

    Trả lờiXóa
  5. Việt Nam đang "tứ bề thọ địch, nếu không liên minh với Mỹ thì sẽ mất nước" (Trần Mạnh Hảo).

    Trả lờiXóa