Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

Bài đặc biệt: SỰ KIỆN và NHÂN VẬT NỔI BẬT 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2016


SỰ KIỆN NỔI BẬT 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2016
Bài viết riêng cho Tễu Blog

1. Đại hội Đảng 12 diễn ra với quy mô lớn chưa từng có về số lượng đại biểu (1.510 đảng viên), sự tốn kém về tổ chức (bao gồm cả việc huy động đông đảo công an, quân đội và an ninh để bảo vệ sự thành công tốt đẹp của đại hội).


2. Bầu cử đại biểu quốc hội khoá 14 với lượng người tự ứng cử đông đảo nhất từ trước cho đến nay và cũng bị loại với những cách thức và lý do chưa từng có trong tiền lệ đối với những người này. Sau kỳ bầu cử, tỷ lệ đảng viên trúng cử đại biểu quốc hội là 96% - một con số "vô địch" so với tất cả các tỷ lệ người trong đảng trúng cử các kỳ trước vốn luôn từ 90% trở lên theo cơ cấu ấn định sẵn bởi cơ chế "đảng cử dân bầu". 


Nhà giáo Đỗ Việt Khoa và con chó của ông đang an ủi nhau. Ông bị đấu tố khốc liệt tại tổ dân phố, vì để con chó mấy lần chạy sang ỉa ở sân nhà hàng xóm, vì vậy người ta nói ông không thể làm đại biểu quốc hội được. Ảnh: Reuter.

Chuyện đăng nhầm tỷ lệ trúng cử 68.32% đối với ông Tổng bí thư đảng cộng sản lần đầu tiên xảy ra, sau đó được sửa lại là 86.32%. Số tiền chi cho một kỳ bầu cử này là 3.600 tỷ đồng.


3. Bầu lại 4 chức danh cao nhất của nhà nước trước khi quốc hội khoá 13 chỉ còn vài tháng nữa là hết nhiệm kỳ: Chủ tịch nước, Thủ tướng chính phủ, Chủ tịch quốc hội và Chủ tịch Uỷ ban thường vụ quốc hội. Để rồi đến tháng 07.2016 quốc hội mới (khoá 14 vừa thành công tốt đẹp và rực rỡ, hoàn thành sứ mệnh lớn lao chỉ có đảng thực hiện toàn bộ các công đoạn từ đầu đến cuối) lại tiếp tục bầu lại 4 chức danh chủ chốt này.

4. Tổng thống Mỹ Barrack Obama sang thăm chính thức Việt Nam để thiết lập quan hệ toàn diện với chúng ta. Hoa Kỳ đã xoá bỏ lệnh cấm vũ khí sát thương đối với Việt Nam. Hiện tượng Obama đã tạo nên một cơn sốt hay chuẩn xác hơn là làn sóng về việc nhận thức của người dân đối với người Mỹ, đất nước Mỹ và cả các giá trị Mỹ. Thay vì 21 phát đại bác bắn rền vang để đón tiếp vị tổng thống da màu "hay khóc nhè" nhưng giỏi hùng biện này là hàng chục ngàn người dân trắng đêm đợi ông trên các đường phố ở Hà Nội và ít ngày sau đó là Sài Gòn.


5. Thảm hoạ cá chết diện rộng tại các tỉnh miền Trung khiến dân chúng cả nước choáng váng và kinh hoàng. Đặc biệt là những thông tin trái chiều liên tục sau đó được các ban ngành, cán bộ chính quyền từ trung ương đến địa phương đưa ra mâu thuẫn, phủ định lại nhau khiến dân chúng không biết tin vào đâu. Người dân khắp nơi biểu tình đòi hỏi "cá cần nước sạch và dân cần minh bạch". Thảm hoạ này chưa từng có trong tiền lệ kể cả về mức độ, tính chất nghiêm trọng và cách xử lý sự cố của nhà cầm quyền. Người dân biểu tình được coi là trái luật và có tình trạng bị đánh đập, bắt giữ tuỳ tiện. Đến nay đã công bố chính thức thủ phạm là Formosa gây ra thảm hoạ này sau 03 tháng kéo dài "điều tra". Việc cứu trợ ngư dân mặc dù đã ít ỏi, chưa đến tay đã bị ăn chặn, ăn bớt bởi các quan tham và đê tiện.

6. Chuyện Bob Kerry được bà Tôn Nữ Thị Ninh xới lên và đả kích bằng việc moi móc quá khứ của ông đối với thảm sát Thạnh Phong năm 1969 trong khi hay tin ông Bob sẽ được làm Chủ tịch Hội đồng tín thác trường Fulbright Việt Nam (FUV). Tuy nhiên, một lần nữa việc người dân bày tỏ quan điểm mở cửa cho một nền văn minh hiện diện tại Việt Nam lại chiến thắng những quan điểm bảo thủ, cổ hủ và lạc hậu, ôm mãi quá khứ để giải quyết những chuyện tương lai. Song song với đó là việc VTV sau khi đưa tin dựng chuyện về "cây chổi quét rau" thì đã mở một chương trình 60 phút để đấu tố người dùng facebook về động cơ chia sẻ để rằn mặt người dân, đặc biệt liên quan đến thảm hoạ cá chết ở miền Trung, và sau đó là truy tìm mục đích "xấu xa" của những người làm từ thiện. Tuy nhiên họ đã thất bại một cách toàn diện xét về khía cạnh dân chúng.

7. Chuyện Bố làm Bộ trưởng đương thời bổ nhiệm con trai mới 25 tuổi đảm nhận các chức danh mà tương đương phó vụ trưởng một bộ được phanh phui khi ông này hết nhiệm kỳ, và người dân được một phen bàng hoàng khi biết việc làm ăn thua lỗ tới hàng trăm tỷ của các công ty do cậu này quản lý trong khi lại lãnh lương bỏ túi hàng tỷ đồng. Trước đó, tương tự, một ông Phó chủ tịch một tỉnh lại ngang nhiên được lãnh chức vị này kiêm đại biểu quốc hội khoá 14 trong khi vào năm trước còn làm lỗ tới 3.200 tỷ đồng ngân sách. Khi tại vị Phó chủ tịch tỉnh, ông này sử dụng xe siêu sang biển xanh làm xe tư và nói đó là xe của tài xế lương ba triệu đồng còi cọc.

8. Hai chiếc máy bay quân sự là Su-30 và Casa-212 thuộc hàng hiện đại nhất hiện nay liên tiếp bị "rơi" trên vùng biển nước nhà mà "không rõ nguyên nhân" khiến 10 phi công thiệt mạng. Trong khi cả nước còn đang đau xót thì VTV phát động và diễn chương trình tưng bừng "đêm đại nhạc hội làm sạch biển". Một nhà báo dùng từ "tan xác" với chiếc máy bay thì bị tước thẻ tức thì. Trong khi đó một nhà báo khác ví "nghề báo như con chó" thì lại tiếp tục được làm nhà báo đàng hoàng.

.

9. Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Tạm giữ, tạm giam, Luật Tổ chức điều tra hình sự cùng có hiệu lực vào ngày 01.07.2016 đã xảy ra các sai sót nghiêm trọng chỉ trước thời điểm có hiệu lực ít ngày và có nguy cơ phải tạm đình chỉ thi hành các đạo luật quan trọng bậc nhất này của một quốc gia. Đây là một sự khủng hoảng đối với công cuộc lập pháp nước nhà. Nó báo động tình trạng về trình độ của đại biểu quốc hội, trách nhiệm khi thẩm tra, biểu quyết và thông qua luật của các nghị sỹ.

10. Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Nam Trung Bộ đã xảy ra hiện tượng hạn hán và bị xâm lấn ngập mặn (thảm hoạ kép) khiến hàng triệu người dân khốn đốn vì thiếu nước ngọt cho sản xuất và sinh hoạt hàng ngày. Nguyên nhân của hạn hán là do Trung Quốc đã xây 12 con đập trên vùng thượng nguồn sông Mê Kông và đã không xả nước nên dẫn đến Việt Nam bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng. Trong khi đó, trước đây có một báo cáo rằng việc Trung Quốc xây các con đập ở vùng thượng nguồn sông Mê Kông là gần như không gây tác động gì đến chúng ta.

11. Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố Hoàng Sa và Trường Sa là của chúng bằng việc phát tờ rơi tại hội nghị quốc tế Shang-ri-la. Đồng thời với đó là các hành vi gây hấn rõ rệt trên biển đông bằng các động thái quân sự như mang vũ khí ra đảo, tôn tạo các bãi đá nhân tạo, diễn tập tấn công chiến đấu, tự xác lập vùng nhận diện phòng không trên biển (ADIZ). Tuy nhiên, Việt Nam và Trung Quốc lại tiếp tục đi đến ký kết một thoả thuận được gọi là "hợp tác an ninh trên biển" với nội dung là gì chưa được công bố.

12. Thiên hạ được một phen rúng động khi chứng kiến một người lớn tuổi hơn cõng một ông quan nhỏ khi tới nhiệm sở họp mà nước ngập chưa tới đầu gối và bậc thềm cách xe ô tô đỗ chỉ vài bước chân.


Ông Nguyễn Ngọc Niên, Tổng biên tập báo Nhà báo và công luận của Hội Nhà báo Việt Nam, được cõng qua chỗ ngập - Ảnh: CTV

Trong khi đó, người ta cũng phát hiện ra có tới 11 triệu người đang "ăn" lương nhà nước, tức tiền thuế của dân, với mức Nợ công đã lên tới con số kỷ lục, vượt qua mức thu nhập bình quân đầu người, hơn 30 triệu đồng một nhân khẩu. Và con số tham nhũng rơi vào khoảng 20 - 30 tỷ đô la (USD), hơn nữa World Bank đã chính thức cắt hỗ trợ vay ODA cho Việt Nam từ năm 2017. Nhưng rất may, Chính phủ đã phát hiện ra trong dẫn vẫn còn 500 tấn vàng chưa sử dụng mà đang tìm mọi cách huy động cho "nền kinh tế".

13. Sự việc cô bé bị cưa chân do sự "tắc trách" của bệnh viện đến câu chuyện "đúng quy trình và rút kinh nghiệm" trở thành một nỗi ám ảnh của dân chúng. Chuyện đặc cách hay hứa hẹn tương lai sau một tai nạn luôn được sử dụng như là một cách xử lý "chữa cháy" và "cảm tính" mà không để tâm đến việc giải quyết theo luật pháp khiến cho quan hệ xã hội bị méo mó, lệch lạc và dẫn tới việc coi thường pháp luật trong đời sống.

14. Chuyện ba ông Tây yêu môi trường tự nguyện lội xuống sông Tô Lịch vớt rác đã bật ra câu chuyện khôi hài khi chính quyền địa phương phải yêu cầu họ xin phép thì mới được làm. Tương tự như vậy, việc một quán cafe mở cửa kinh doanh mang tên "Xin chào" mà không "xin phép" nên đã bị cưỡng tố hình sự một cách quyết liệt đến cùng để đưa người làm ăn vào vòng tù tội phi lý. Cũng vì thế, chuyện một người dân xây chuồng gà để chăn nuôi cũng "bắt buộc" phải xin phép chính quyền sở tại. Những chuyện bi hài về thủ tục hành chính và sự áp đặt vô lối đã khiến xã hội trở nên ngột ngạt, bị xâm hại đến mức nghiêm trọng, khiến người dân không còn tin vào pháp luật.


Đêm 30.06.2016
Lê Văn Luân

8 nhận xét :

  1. Những chuyện bi hài về thủ tục hành chính và sự áp đặt vô lối đã khiến xã hội trở nên ngột ngạt, bị xâm hại đến mức nghiêm trọng, khiến người dân không còn tin vào pháp luật.

    Trả lờiXóa
  2. "Nhà giáo Đỗ Việt Khoa và con chó của ông đang an ủi nhau. Ông bị đấu tố khốc liệt tại tổ dân phố, vì để con chó mấy lần chạy sang ỉa ở sân nhà hàng xóm, vì vậy người ta nói ông không thể làm đại biểu quốc hội được."

    Hà, hà, lý do HÀI nhất chỉ có ở VN: "không thể làm đại biểu quốc hội được" VÌ để chó chạy sang ỈA sân nhà hàng xóm.
    Híc.

    Trả lờiXóa
  3. 15: Các thế lực thù địch đạng bị vu khống, buộc cho cái tội kích động nhân dân biểu tình gây rối. Mà không được giải oan.

    Trả lờiXóa
  4. Thằng quan này khốn nạn quá! Giời mưa nó sợ ướt giày, bắt người ta phải cõng, đã thế lại còn cười nhăn nhở! Vợ con ông bảo vệ ở nhà ra chợ mua hàng phải đóng thuế từ củ hành cho đến cọng rau để nuôi thằng quan này, còn ông lại phải cõng nó!
    Thằng quan này nó khốn nạn đủ đường!

    Trả lờiXóa
  5. Đúng quá rồi để chó ỉa sân nhà hàng xóm thì làm ĐBQH làm sao được.

    Trả lờiXóa
  6. nhân dịp Năm mới, độc giả xin được thắp nén nhang nguyện cầu cho các phi công được thanh thản, sống khôn chết thiêng phù hộ cho dân, tiêu diệt bọn tham nhũng, cường quyền để những phi công còn sống hổng phải lái những chiếc máy bay cũ rích dẫn đến liên tục tai nạn, ... để đất nước được bình an. cuối cùng, xin được chia xẻ với Nhà Giáo Việt Khoa cho những hậu quả của việc 'chống tham nhũng'! Trân trọng cám ơn Luật sư Lê Luân cho những đóng góp vô giá cho sự công bằng của cá nhân, của cộng đồng và cho sự phồn vinh của đất nước!

    Trả lờiXóa
  7. Thiếu Trương Minh Tuấn người mở đầu phong trào xếp ghế cho cha

    Trả lờiXóa
  8. Thiếu ông Trương minh Phương một tài năng còn khuất lấp

    Trả lờiXóa