Thứ Năm, 21 tháng 7, 2016

Bạch Hoàn: ĐƯỜNG ỐNG XẢ THẢI NGẦM VÀ ÔNG VÕ KIM CỰ

TBT Nguyễn Phú Trọng và ông Võ Kim Cự (phải), trò chuyện với nhau trước phiên 
khai mạc kỳ họp Quốc hội hồi năm 2014.

Đường ống xả thải ngầm và ông Võ Kim Cự

FB Bạch Hoàn
21-7-2016 


Ai đã tiếp tay cho Formosa âm thầm xả thải qua đường ống đặt ngầm dưới đáy biển?

Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thái Lai, thông qua giấy phép xả thải cho Formosa, cấp ngày 11-12-2015? Điều này tất nhiên đúng, nhưng chưa đủ. Thực tế, ông Lai đảm nhiệm vai trò cuối cùng trong quá trình hợp thức hoá các thủ tục. 




Đường ống ngầm tai hại của Formosa được hợp thức qua các bước sau:

1. Ngày 30-6-2008, ông Nguyễn Khắc Kinh, Vụ trưởng Vụ trưởng Vụ Thẩm định và đánh giá tác động môi trường đã phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho hạng mục nhà máy luyện gang thép của Formosa. Trong báo cáo này, Formosa cam kết xả thải ra sông Quyền. Formosa sẽ có giải pháp nắn dòng, đảm bảo dòng chảy tự nhiên.

2. Ngày 4-7-2013, Formosa có cuộc họp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng, cùng một số đơn vị, ban ngành khác, bàn về việc giải phóng mặt bằng xây dựng đường ống xả thải ra biển.

3. Ngày 5-7-2013, Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng đề xuất nội dung cuộc họp ngày hôm trước.

4. Ngày 18-7- 2013, ông Võ Kim Cự, chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký văn bản đồng ý bổ sung quy hoạch phần diện tích đất để xây dựng đường ống xả thải ra biển. Ông Cự hướng dẫn Formosa hoàn thiện các thủ tục tiếp theo để hợp thức hoá thủ tục và thi công xây dựng đường ống.

5. Ngày 14-7-2014, Formosa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường xin cho xây dựng đường ống xả thải ra biển.

6. Ngày 26-8-2014, Tổng cục Môi trường có văn bản chấp thuận điều chỉnh cho Formosa xả thải ra biển.

7. Ngày 11-12-2015, sau khi xây dựng hoàn tất, Formosa được cấp phép xả thải ra biển.

Đáng lẽ, để được xả thải ra biển, Formosa phải làm lại báo cáo đánh giá tác động môi trường. Trong đó, Formosa phải giải trình đầy đủ các biện pháp hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến vùng biển tiếp nhận nước thải. Từ đó Formosa mới được cấp phép xây dựng đường ống, ông Cự mới được chấp thuận bổ sung cho Formosa phần mặt bằng xây dựng…

Nhưng thực tế, qua bàn tay của ông Cự, mọi thứ được làm ngược lại. Ông Cự đã gián tiếp chấp thuận cho Formosa xả thải ra biển trước khi được cơ quan chuyên ngành có thẩm quyền chấp thuận.

Vậy thì, công lao của ông Cự đâu chỉ riêng việc rước Formosa vào Hà Tĩnh? Con người ấy còn có công lớn trong việc giúp Formosa âm thầm xả độc xuống biển gây ra thảm hoạ môi trường.

5 nhận xét :

  1. Đồng tiền của Formosa đã làm mờ mắt Võ Kim Cự . Tay này đúng là bán nước không văn tự ! Còn bao nhiêu kẻ như Võ kim Cự trong vụ Formosa và các vụ tương tự . Tiên Formosa đã chung dù từ trên xuống dưới nhờ bàn tay Võ Kim Cự cho nên Formosa mới lộng hành đến thế . Võ kim Cự vẫn là con cưng của chế độ !

    Trả lờiXóa
  2. Đọc lại hồ sơ Formosa, xuất hiện hai nhân vật gắn bó keo sơn với dự án này. Hai người tả xung hữu đột, nhanh chóng đề xuất, nhanh nhảu ký, nhanh nhẹn ban hành những ưu đãi, và chắc cũng rất nhanh nhận phần của mình. Đó là Hoàng Trung Hải, lúc đó là Phó Thủ tướng và Võ Kim Cự, chủ tịch rồi bí thư tỉnh Hà Tĩnh. Đặc biệt ông Võ Kim Cự cũng là người hùng hồn bênh vực, quyết chiến đấu đến cùng cho sự ra đời của Formosa.
    Thế nhưng đến nay, những sự cố liên tiếp xảy ra từ Formosa gây những thiệt hại nghiêm trọng, ảnh hưởng cả một vùng đất, gây xôn xao cả nước và dư luận thế giới cũng lưu tâm, thì những nhân vật này im như ngậm hột thị. Họ phủi bỏ trách nhiệm, họ như ngậm tăm. Ừ mà cũng phải thôi, ai ăn xong bữa cũng phải ngậm tăm mà.
    Cuối cùng cũng chỉ dân phải gánh hết hậu quả, không phải chỉ bây giờ mà còn đến đời con cháu. Khổ thật! Trong chiến tranh, phần hứng chịu đau thương nhất cũng là dân, trong hoà bình, phát triển, giới chấp nhận thương đau, lãnh phần thua thiệt cũng là dân. Làm dân Việt thì thời kỳ nào cũng khốn nạn cả!!!!!

    Trả lờiXóa
  3. Tư cách Võ kim cự bôi nhọ bộ mặt QH và"đảng ta"

    Trả lờiXóa
  4. Gần như tất cả bọn chúng là Võ Kim Cự!

    Trả lờiXóa
  5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – như lời ông tâm sự – tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng quyết tâm chống giặc nội xâm của ông giảm ,nên lui về nhà đuổi gà để có người co khả năng làm iệc

    Trả lờiXóa