Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

XIN HỎI BÀ NINH TÔN NỮ: ĐỘNG CƠ NÀO....

Bà Tôn Nữ Thị Ninh. Nguồn: Tim Sloan/ AFP/ Getty 

Xin hỏi bà Ninh Tôn Nữ: Động cơ nào…  

CanhCo
6-6-2016


Ông Obama đến Việt Nam mang theo hai món quà, thứ nhất là bỏ cấm vận vũ khí sát thương, thứ hai là Đại học Fulbright Việt Nam.

Món thứ nhất cần phải mua, còn món thứ hai hoàn toàn biếu không từ ngân sách của Quốc hội Mỹ và các nguồn tài trợ do vận động gây quỹ của các tổ chức hay tư nhân tại Mỹ. Trường được vận hành phi lợi nhuận, không có cổ đông và vì vậy không có việc chia lãi cho người góp vốn xây dựng ngôi trường này. Trường được huy động vốn hoạt động qua một quỹ tín thác và Chủ tịch Hội đồng Quản trị Fulbright Việt Nam được giao cho ông Bob Kerrey.


Trên danh nghĩa ông Bob Kerrey là người trực tiếp vận động để quỹ này có tiền và có lẽ danh tiếng của ông mới là yếu tố quan trọng nhất để được chọn làm công việc khá nhiêu khê nhưng không lương này.

Nhìn tổng quát thì trường Đại học Fulbright Việt Nam là mô hình đáng ghi nhận thiện chí của người Mỹ và chính phủ Mỹ. Từ nhiều năm qua, chính phủ Mỹ đã đào tạo cho Việt Nam rất nhiều TS để trở về làm việc tại Việt Nam. Chữ Fulbright trên văn bằng của họ là niềm kiêu hãnh không cần che dấu. Những đóng góp của các chương trình Fulbright rất thiết thực cho hoàn cảnh kinh tế Việt Nam trong giai đoạn hòa nhập vừa qua và không ai có thể nghi ngờ kết quả mà Fulbright mang lại cho Việt Nam.

Đó là những học bổng đơn lẻ và con số sinh viên Việt Nam được học bổng có thể nói đếm trên đầu ngón tay hằng năm. Trường Đại học Fulbright mở ra tại Việt Nam sẽ thu hút số sinh viên đáng kể và nó chính là làn sóng giáo dục mới thúc đẩy ước mơ cho giới trẻ Việt Nam và ngôi trường này sẽ nhanh chóng làm đối trọng cho những ngôi trường khác, công hay tư, phải xem xét lại chính mình.

Tuy nhiên sau một lúc phấn khởi, một vài nhân vật trí thức Việt Nam lại bày tỏ sự không hài lòng khi biết được rằng ông Bob Kerrey, người được đề cử làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Fulbright Việt Nam lại có tì vết trong cuộc chiến Việt Nam. Cụ thể ông đã chỉ huy một toán biệt kích hải quân tập kích vào Thạnh Phong, một ấp nhỏ thuộc tỉnh Bến Tre và giết chết 24 người trong đó có 14 phụ nữ, trẻ em và một người già.

Ông Kerrey xác nhận mình là người chỉ huy mặc dù ông không giết người nào trong số này. Thế nhưng trong bao năm qua ông đã nỗ lực làm mọi việc để giúp Việt Nam và hơn hết là giúp cho chính ông thoát được ám ảnh về cuộc hành quân đó.

Trong các trí thức chống lại ông, nổi cộm lên là phát biểu gay gắt hơn ai hết của bà Tôn Nữ Thị Ninh. Tuy cố chứng minh là bà quen biết khá nhiều người Mỹ và không hề thành kiến nhưng bà đặt câu hỏi về lòng hối hận của ông Kerrey và yêu cầu ông nên rút lui khỏi Fulbright.

Trả lời báo chí bà nói: “Việc ông hối hận về vai trò trong vụ thảm sát Thạnh Phong tôi không thể biết và chỉ có mình ông Kerrey biết. Không thể coi việc giữ vị trí lãnh đạo của đại học nhiều tham vọng như ĐH Fulbright là cách sửa sai cho những hành động trong quá khứ”.

Hãy nhìn lại cách mà bà Ninh phán xét. Thứ nhất bà cho rằng không ai chứng nhận được sự hối hận vì nó nằm trong lòng của ông Kerrey. Như vậy là bà cực đoan và nguy hiểm. Cực đoan, vì là một trí thức, lại là “trí thức lớn”, trước khi phán xét bà phải biết thế nào là research, tham khảo mọi nguồn từ con người cho tới tài liệu xem người mà bà nghi ngờ có được chứng minh ngược lại hay không. Nguy hiểm, vì sự nghi ngờ xem ra có cơ sở ấy lại là mảnh đất màu mỡ cho lòng tị hiềm có cơ hội trồi lên trước khi niềm hy vọng về một nền giáo dục đầy tiềm năng đơm hoa kết trái.

Bà Ninh từng vận động thành lập ngôi trường mang tên Đại học Trí Việt nhưng sau nhiều năm xin hết đầu này tới đuôi nọ, nguồn tài chánh từ nước ngoài vẫn là giấc mơ, cùng lúc hồ sơ thành lập trường vẫn nằm trong ngăn kéo của các cơ quan trách nhiệm. Bà đã quá rõ vai trò của người vận động cho số tiền lớn và liên tục mỗi năm không phải là việc dễ dàng. Trong lập luận chống đối ông Bob Kerrey bà không ngại dùng hạ sách: “hôn nhân dị chủng”.

Bà nói: “Nếu phía Mỹ khăng khăng giữ quyết định của mình, thì đối với tôi, không còn có thể coi đây là một dự án chung như nhóm sáng lập vẫn khẳng định. Vì rằng như trong một cuộc hôn nhân, hai bên cần phải lắng nghe, tôn trọng cảm xúc và suy nghĩ của nhau”

Cuộc hôn nhân đã thành hình, đã ký giấy hôn thú, đã nhận của hồi môn từ Mỹ, đã tiệc tùng liên tục tại Hà Nội lẫn Sài Gòn vậy mà bà Tôn Nữ Thị Ninh lại cho rằng không thể coi đó là dự án chung, và bà thất vọng.

Bà có quyền thất vọng, và có lẽ đó là cái quyền “hợp lý” nhất dành cho bà. Bởi lẽ khi bà nghi ngờ một con người ở phía bên kia cuộc chiến có thật tâm hối hận việc họ tàn sát người dân Việt Nam hay không, thì người Việt cũng có quyền đặt câu hỏi về sự hối hận của những người bà gọi là đồng chí, họ có hối hận về các vụ thảm sát người dân Việt trong cuộc chiến hay không.

Bà là người Huế, là danh gia vọng tộc, lại là một cán bộ ngoại giao, văn hóa cao cấp sao lại không biết vụ thảm sát Mậu thân với bao nhiêu cái chết oan khuất mà đến nay chưa một ai lên tiếng nhận trách nhiệm về mình như ông Bob Kerrey nhận tại Thạnh Phong?

Bà có biết trong trận chiến cuối cùng của chiến dịch Hồ Chí Minh vào sáng ngày 21-4-1975, tại ấp Phú Mỹ, xã Tân Lập, huyện Xuân Lộc (nay là ấp Phú Mỹ, xã Xuân Lập, thị xã Long Khánh), một cuộc tàn sát tập thể do các “anh lính cụ Hồ” gây ra làm hơn hai trăm thường dân thiệt mạng oan khốc. Cựu chiến binh Trần Đức Thạch, cựu phân đội trưởng trinh sát Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 266, Sư đoàn 341 QĐNDVN đã là chứng nhân cho cuộc thảm sát này và quan trọng nhất: anh ta vẫn còn sống.

Giữa những cuộc thảm sát có mục đích ấy, theo bà ai cần sám hối hơn ai? Người chỉ huy trận đánh Xuân Lộc hay ông sĩ quan Bob Kerrey?

Chỉ cần hai câu chuyện này thôi bà nên nghiên cứu lại để lần sau có phát ngôn thì nên kiệm lời.

Nước Việt luôn có những bài học tươi rói hàng ngày, bởi khi bà vừa phát biểu xong thì VTV lại có chương trình “động cơ nào….” Để nói về vụ cá chết.

Giống như “chị” Tạ Bích Loan, tôi muốn hỏi nhỏ bà: Động cơ nào khiến bà gay gắt một cách khó hiểu đối với ông Bob Kerrey như vậy? Và động cơ nào khiến một người ham nói như bà lại im lặng trước hàng ngàn cái chết từ từ ngay tại quê hương Huế của bà sau khi vụ Vũng Áng xảy ra làm người dân lo tái mặt?

28 nhận xét :

  1. Xin hỏi bà nghỉ gì khi Lê Duẩn bảo ta đánh là đánh cho Liên Xô, Trung quốc hay Nguyễn Văn Linh từng bảo là theo Mỹ thì mất đảng còn theo tàu thí mất nước.
    Là một trí thức cánh tả khi còn đi học ở Pháp chắc bà biết Lenin là một tên tay sai cho đế quốc phổ hay chủ tịch đảng cộng sản pháp từng bị truy tố về tội phản quốc chứ.
    Trí thức gì bà, một tên cơ hội, một son of bitch

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà TNTN một hình tượng bị sụp đổ trong lòng ngưỡng mộ!
      Cho nên thức lâu mới biết đêm dài là thế đấy!

      Xóa
  2. Cám ơn bà Ninh, nhờ bà nói ra về ông Bob Kerry .Chúng tôi mớiđoan chắc rằng : bà miệng thì to , mà lòng thì quá nhỏ hẹp. Bởi vậy khi thấy bà là người gốc Huế, thuộc dòng danh gia vọng tộc, lại là CB của CS. Tôi hơi nghi ngờ, bây giờ thì không còn gì để nói.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo Wikipedia,trước 1975,bà này dậy học ở Khoa Anh ngữ ĐH Sài Gòn. Sau 1975, chắc bị "kẹt" lại SG, đang chưa biết thoát bằng cách nào, thì may gặp được ông Xuân Thủy, khuyên về làm việc cho bộ Ngoại Giao.
      (hồi ở Pháp bà có làm phiên dịch cho bà N.T.Bình trong
      phái đoàn MTGP miền Nam)May mà không bị cải tạo. Chắc
      sau này mới được kết nạp Đảng, cho làm đại sứ nên mới
      có "lập trường giai cấp" cao tột bậc như vậy(!)

      Xóa
  3. "Bà Ninh từng vận động thành lập ngôi trường mang tên Đại học Trí Việt nhưng sau nhiều năm xin hết đầu này tới đuôi nọ, nguồn tài chánh từ nước ngoài vẫn là giấc mơ, cùng lúc hồ sơ thành lập trường vẫn nằm trong ngăn kéo của các cơ quan trách nhiệm. Bà đã quá rõ vai trò của người vận động cho số tiền lớn và liên tục mỗi năm không phải là việc dễ dàng"
    Bây giờ thì đã rõ ý đồ tham lam của TÔN NỮ THỊ NINH

    Trả lờiXóa
  4. BÀ TÔN NỮ THỊ NINH MUỐN NGỒI VÀO CÁI GHẾ NÀY NÊN PHÁT BIỂU NGU NGU NGƠ NGƠ NHƯ RỨA ĐÓ.Thật xấu hổ.

    Trả lờiXóa
  5. Trước đây tôi kính trọng bà. tôi nghĩ bà là là một trí thức thuộc dòng dõi Hoàng tộc, dù có theo cs thì vẫn giữ được phẩm cách của con người chân chính, đàng hoàng. Vậy mà bà cũng chỉ là kẻ hẹp hòi, ngắn não, rất cố chấp và dối trá. Thưa bà tôi khinh bỉ bà kể từ giờ phút này (dù điều ấy chẳng có nghĩa lí gì đối với bà, song tôi có quyền bày tỏ thái độ)

    Trả lờiXóa
  6. Cái tuỗi này là cái tuổi hồi xuân. Bên cạnh các ẫn ức về quyền lực, thân phận, còn có các ẫn ức về giới tính, thân xác nữa (Sigmund Freud). Nhiều lắm! Thiên la địa võng. Phức tạp lắm! Nhìn quần áo mặc đẫy đà, bóng lượt là biết..

    Trả lờiXóa
  7. Trước đây tôi cũng khâm phục bà này nhưng quả vụ đại học Fulbright tôi thấy thất vọng vô cùng.

    Trả lờiXóa
  8. Tác giả lập luận chính xác, sắc sảo, có luận cứ. Bà Ninh có giám phản biện không hay chọn cách "im lặng là vàng". Tôi nghĩ bà Ninh không thể phản biện được. Theo tôi nếu bà Ninh nên tuyên bố rằng trong một phút suy nghĩ bốc đồng, tôi đã có những quan điểm và phát biểu sai. Đó cũng là chút tự trọng cần có của một con người.

    Trả lờiXóa
  9. Bà là người Huế, là danh gia vọng tộc, lại là một cán bộ ngoại giao, văn hóa cao cấp sao lại không biết vụ thảm sát Mậu thân với bao nhiêu cái chết oan khuất mà đến nay chưa một ai lên tiếng nhận trách nhiệm về mình như ông Bob Kerrey nhận tại Thạnh Phong?

    PHẢI CHĂNG SỰ GANH TỴ GIỮA HAI TRƯỜNG 'Đại học Trí Việt của Thị Ninh' KHÓ THÀNH HÌNH VÀ 'Đại học Fulbright Việt Nam của Bob Kerry' SẼ THÀNH HÌNH là động lục chính LÀM tHỊ nINH NỔI GIẬN?
    LVĐ

    Trả lờiXóa
  10. Không biết Tôn Ninh có đọc bài này Không nhỉ ?.
    P/S: Có bác cựu chiến binh nào tham gia vao chiến dịch tiêu diệt làng VÂY lên tiếng đi để bà con trong thôn cùng tỏ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chiện "diệt làng Vây" năm 68 bằng xe tăng (trận Tăng chiến đầu tiên của bộ đội miền Bắc) thì phải hỏi ông đại tá Lê Ngọc Quang chỉ huy trận càn này-diệt sạch bất kể dân hay địch- ông này hiện đã ngoài 90 tuổi, còn sống tại HN, nhưng chắc gì đã dám nói ra sự thật tàn bạo này?
      CCB Mậu Thân 68

      Xóa
  11. Bà là Tôn nữ, nếu không lầm thì cung thuộc con cháu nhà Nguyễn, đảng CSVN từng miệt thị, lên án vu khống tuyên truyền chống nhà Nguyễn vậy bà có mang lòng hận thù như đối với người Mỹ này không?

    Trả lờiXóa
  12. Tôi là người Huế. Hổ thẹn khi có đồng hương là bà Ninh. Hẹp hòi, nhỏ nhen và ích kỷ.

    Trả lờiXóa
  13. Qua đây mọi người mới biết:
    Bà "Tôn Nịnh" vận động trường Trí Việt của bà không thành. Bà muốn được ngồi cái ghế của ông Bob Kerry. Tư cách trình độ như bà ai cho ngồi?
    Đặc biệt từ đây mọi người biết thành tích diệt đồng bào của các anh bộ đội cụ hồ ở tết Mậu Thân, làng Vây, Long khánh....Thế là đủ cám ơn bà "Tôn nịnh" nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cách phát ngôn của TNTNinh sặc mùi tiền và danh lợi!
      Miệng TO, bụng dạ bằng quả NHO. Não TEO nên bị trơ theo thời gian và tuổi tác. Cái thiện bị cái tham lấn át nên trở nên hẹp hòi ích kỉ.

      Xóa
  14. Muốn phán xét việc bổ nhiệm đúng sai hiệu trưởng trường FullBright ! hảy dành cho công luận ,cá nhân bà không có tư cách để chõ mõm vào 'tôi chỉ xin nhắc mệ ninh nhớ rằng khi bà bên cạnh bà nguyễn thị Bình ở hào đàm paris thì bà có biết không bao nhiêu gia đình ở miền nam nhà tan cửa nát con xa mẹ vợ lìa chồng vì những quả lựu pháo 122 được gằn trên các chạc ba ở củ chi và nhửng vùng phụ cận tP nả pháo vô tôi vạ không tọa độ vì chỉ chủ ý gây sát thương và làm xáo trộn cuộc sống của dân .vì gắn trên các thân cây thì làm gì bắn chính xác nên dân Saigon lúc đó lảnh bao nhiêu trài pháo oan ức và chết tức tưởi hàng trăm mạng người ! bà có BIẾT TẠI SAO CỨ MỔI ĐỘ XUÂN VỀ LÀ DÂN HUẾ ĐÓN TẾT CÙNG VỚI ĐÁM GIỔ CỦA HÀNG NGÀN GIA ĐÌNH BỊ CHẶT ĐẦU MỔ BỤNG CHÔN SỐNG HAY BỊ BẮN CHÔN TRONG CÁC NẮM MỒ THỂ NHƯ IS ,VÀ TRONG ĐÓ NGOÀI BÀ RA CÒN CÓ HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG ,nếu không vì chế độ nầy nâng bi bà thì bà không có cửa ngồi đến ngày nay ! THÔI VỀ MÀ LÀM BẾP CHO CHỒNG CON NHỜ GIÀ RỒI ,GIÀ LẮM RỒI ,PHẤN SON CHI NỬA THẸN VỚI ĐỜI ,LẠI THÊM 1 tạ bít loan tế độ nầy toàn là tiến sỉ 1 ngày ,thảo nào lại không sinh ra nhửng loại người như rứa mới lạ ! thôi dinh tê đi mụ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bài viết chân thật của tác giả ,

      Xóa
  15. Động cơ à? Tôi nhớ chuyện kể hồi xửa hồi xưa, lúc vượt biên bằng tàu thuyền bị bắt, có người vượt biên bị cán bộ hỏi là động cơ đi vượt biên là gì. Người bị hỏi, hiểu nhầm, thật thà trả lời là động cơ (máy) là "3 lốc đầu bạc".

    Đỗ chí Việt

    Trả lờiXóa
  16. Nhà em đã đọc tất cả các còm, còm nào cũng muốn li-ke thật nhiều.
    Cám ơn tất cả đã còm hộ lòng mình.

    Trả lờiXóa
  17. Luật sư Lê Thị Công Nhân, khi trả lời phóng viên Mặc Lâm của đài RFA, hỏi rằng “Sau khi được trả tự do việc sinh hoạt hàng ngày của Luật sư có bị nhà nước khống chế cách này hay cách khác hay không, và nếu có cụ thể là gì?” thì được cô cho cho biết:

    “…không chỉ đối với riêng tôi mà còn đối với rất nhiều những người khác, những người đã từng chịu án tù hay những người chưa từng bị án thì cái cách đối xử của chính quyền đối với những người lên tiếng đấu tranh cho tự do dân chủ nhân quyền như chúng tôi thì đều đã, đang và sẽ còn nhận rất nhiều những đàn áp…”

    Dầu vậy, cho tới nay, chính quyền Hà Nội vẫn khẳng định “Những tố cáo về vi phạm nhân quyền đều không có cơ sở”. Ðiều này khiến người viết nhớ lại câu nói để đời của Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Ðại sứ Ðặc mệnh Toàn quyền của Cộng sản Việt Nam tại Liên hiệp Châu Âu (EU), Phó Chủ tịch Ủy ban Ðối ngoại của Quốc hội, Ủy viên Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ, người đã từng tuyên bố trong buổi họp báo tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia Hoa Kỳ, hồi tháng 10 năm 2004, khi bị chất vấn về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, rằng:

    “Trong gia đình chúng tôi có những đứa con, cháu hỗn láo, bướng bỉnh thì để chúng tôi đóng cửa lại trừng trị chúng nó, dĩ nhiên là trừng trị theo cách của chúng tôi. Các anh hàng xóm đừng có mà gõ cửa đòi xen vào chuyện riêng của gia đình chúng tôi” [người trích in đậm và gạch dưới].

    Trước khi bàn đến chuyện Tôn Nữ Thị Ninh “đóng cửa lại trừng trị chúng nó” xin được nói qua về bản thân người đàn bà nổi tiếng ngổ ngáo này. Những ai đã từng dạy hay học tại Ðại học Sư phạm Sài gòn khoảng thời gian năm 1973, 1974 đều có thể biết ít nhiều về thị:

    “Tôn Nữ Thị Ninh xuất thân từ miền nam, đi du học tại Pháp, được Việt cộng móc nối và cho hoạt động với Nguyễn thị Bình, lúc đó đang làm Trưởng phái đoàn Mặt trận Giải phóng Miền Nam tham dự Hòa đàm Paris. Khoảng đầu năm 1973, sau khi tốt nghiệp Ðại học Paris, thị được Việt cộng bí mật đưa về Việt Nam làm giảng tập viên tại Phân khoa Khoa học Xã hội thuộc Ðại học Sư phạm Sài Gòn từ niên khóa 1973. Ngay ngày đầu Cộng sản Bắc Việt tiếp thu Sài Gòn thị cởi bỏ chiếc áo dài, mặc ngay áo bà ba vào lớp học. Sau đó thị được cử làm thông dịch viên cho Phạm văn Ðồng trong chuyến viếng thăm Ấn độ… Thị được Ðảng cho lấy một cán bộ miền Bắc du học từ Liên Sô về… Rồi theo chồng ra Hà nội sống và làm việc tại Bộ Ngoại giao CSVN [Thị chưa bao giờ là giáo sư Ðại học Paris hoặc giáo sư Ðại học Văn khoa Sài gòn như tiểu sử được thị tự thêu dệt theo thói quen của quá nhiều cán bộ đảng viên Cộng sản Việt Nam nhằm đánh lừa dư luận vốn rất mù mờ để tuyên truyền].

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. câu chuyện thật quí giá cho Con-Cháu Chúng Ta sau này ,

      Xóa
  18. Tại buổi họp báo tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia Hoa Kỳ vào tháng 10 năm 2004:
    “ Trong gia đình chúng tôi có những đứa con, cháu hỗn láo, bướng bỉnh thì để chúng tôi đóng cửa lại trừng trị chúng nó, dĩ nhiên là trừng trị theo cách của chúng tôi. Các anh hàng xóm đừng có mà gõ cửa đòi xen vào chuyện riêng của gia đình chúng tôi.[5]
    Sặc mùi phi dân chủ, kiểu cs

    Trả lờiXóa
  19. Trước nay tôi vẫn kính trọng bà Tôn Nữ Thị Ninh vì thấy bà là người yêu nước ,có tinh thần dân tộc;nhưng qua ý kiến của bà lần này v/v phản đối ông Bob Kerrey làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Fulbright Việt Nam thì tôi thấy bà hẹp hòi,quan điểm không có lợi cho đất nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc chắn bà này là nhân vật thân Trung Quốc, nên ra sức phá hoại quan hệ Việt Mỹ

      Xóa
  20. Tôi vô cùng mắc cở vì có một đồng hương hẹp hòi, ích kỷ như bà.
    Hãy mở tâm mở lòng với mọi người, đồ tể buông dao cũng thành Phật,
    hãy trân trọng và tán thán những thiện ý của các tấm lòng muốn giúp Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  21. Qua sự việc phản đối ông Bob Kerrey làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Fulbright Việt Nam thì tôi thấy đã lộ diện những người thân Trung cộng trong hàng ngũ lãnh đạo đảng CSVN và giới trí thức trong đó rõ nhất là bà Tôn Nữ Thị Ninh

    Trả lờiXóa