Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

Vụ máy bay CASA 212: ĐÃ TÌM THẤY 2 THI THỂ Ở BẠCH LONG VĨ


VNExpress
Thứ năm, 23/6/2016 | 13:54 GMT+7

Hai thi thể được phát hiện trong vùng tìm kiếm máy bay CASA 

Chiều 23/6, thêm một thi thể được tìm thấy cách đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) khoảng 6 hải lý, nghi là thành viên tổ bay CASA-212. Bộ phận pháp y của Bộ Quốc phòng đang giám định.

Khoảng 16h ngày 23/6, tàu SAR 411 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) phát hiện thêm một thi thể cách đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) khoảng 6 hải lý về phía Đông Bắc, nghi là thành viên tổ bay CASA-212. Sau khi vớt, tàu quân y Hải quân 561 đã bàn giao thi thể cho bên pháp y để giám định.

Theo trung tướng Phạm Ngọc Minh, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, hiện có gần 40 tàu của các lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Phòng không Không quân, Kiểm ngư và ngư dân hoạt động 24/24h tại khu vực máy bay CASA rơi, với quyết tâm cao nhất khẩn trương tìm kiếm nạn nhân và hộp đen. 
.
Tàu quân y HQ 561 có mặt tại hiện trường tìm kiếm chiếc CASA. Ảnh: VTV.

Sáng 23/6 cùng ngày, lực lượng tìm kiếm của Bộ Quốc phòng đã xác định được vị trí nghi máy bay CASA-212 số hiệu 8983 nằm ở độ sâu khoảng 50-60 m dưới mặt nước biển, cách nam đông nam Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) 15 hải lý.

Cũng tại vị trí này, lực lượng cứu hộ tìm thấy một thi thể chưa rõ danh tính. Tàu bệnh viện 561 đã tiếp nhận thi thể, chờ bộ phận pháp y của Bộ Quốc phòng xác định xem đây có phải là thành viên phi hành đoàn trên máy bay CASA mất tích.

Trước đó đêm 22/6, lực lượng cứu hộ đã rà quét, phát hiện vật thể nghi là máy bay CASA tại vùng biển này, đồng thời phát hiện được động cơ máy bay ở độ sâu khoảng 60 m. Lực lượng đặc công nước của Lữ đoàn đặc công 126, Quân chủng Hải quân đang triển khai phương án trục vớt.

Bộ trưởng Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng quân đội, chỉ đạo lực lượng đẩy nhanh công tác tìm kiếm. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu lực lượng cứu hộ nhanh chóng trục vớt động cơ máy bay, ưu tiên tìm kiếm thành viên phi hành đoàn và các mảnh vỡ khác của chiếc CASA 212.

Cất cánh từ sân bay Gia Lâm (Hà Nội) lúc 9h10 sáng 16/6, tuần thám CASA-212 mang số hiệu 8983 mất liên lạc gần vùng biển Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) khi đang trên đường tìm kiếm tung tích phi công Su-30MK2. Phi hành đoàn mất tích gồm 6 sĩ quan và 3 quân nhân, cầm lái chính là đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, Quân chủng phòng không không quân.

Suốt một tuần tìm kiếm, lực lượng cứu hộ phát hiện nhiều mảnh vỡ, bộ phận của máy bay CASA nhưng chưa thấy tung tích của tổ bay 9 người. Sáng 17/6, các tàu tìm kiếm tiếp cận và trục vớt được một số mảnh vỡ của CASA ở vùng biển cách Nam đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) khoảng 16 hải lý.

Hãng Airbus - nhà sản xuất máy bay CASA - đã làm việc với Bộ Quốc phòng Việt Nam, đề xuất nếu tìm thấy hộp đen máy bay thì đưa dữ liệu từ hộp đen và thiết bị ghi âm buồng lái sang cơ sở tại Madrid (Tây Ban Nha) để dựng lại tai nạn dưới sự giám sát của Việt Nam.
 
Hành trình tìm dấu vết tuần thám CASA-212.

Võ Văn Thành - Thái Mạc
----------------

Báo Pháp luật Tp HCM
Thứ Năm, ngày 23/6/2016 - 17:43
 
Tìm thấy hai thi thể gần khu vực vị trí CASA 212

(PLO)- Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng khẩn trương tìm kiếm máy bay Casa 212 và các thành viên trong phi hành đoàn.

Chiều nay (23-6), lực lượng tìm kiếm máy bay Casa 212 đã phát hiện, vớt thêm một thi thể với đầy đủ trang phục được cho là thành viên trong phi hành đoàn 9 người tham gia tìm kiếm Su 30.

Sáng cùng ngày (23-6), lúc 10g, lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Bộ Quốc phòng và các đơn vị tham gia đã xác định được vị trí máy bay Casa 212 số hiệu 8983 nằm ở độ sâu 50 - 60 m dưới mặt nước biển, ở vị trí Nam Đông Nam Bạch Long Vĩ 15 hải lý.
Lực lượng cảnh sát biển được huy động lên đến 11 tàu hiện đại nhất tham gia 
tìm kiếm Casa 212 và phi hành đoàn. Ảnh: Liên Nhi/CSB

Như vậy đến cuối giờ chiều nay (23-6), lực lượng tìm kiếm máy bay Casa 212 đã vớt được hai thi thể được cho là thành viên trong phi hành đoàn.

Hiện Bộ Quốc phòng đang tiến hành xem xét xác nhận hai thi thể tìm thấy gần khu vực xác định Casa 212 chìm dưới đáy biển là thành viên trong phi hành đoàn hay không.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đã chỉ đạo các lực lượng tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh công tác tìm kiếm, nhanh chóng xác minh làm rõ thông tin ban đầu và thường xuyên báo cáo kết quả về Bộ Quốc phòng.

Sau khi nhận bàn giao thi thể, tàu quân y Hải quân 561 đã bàn giao cho bên pháp y để giám định, nhận dạng. Theo Sở chỉ huy tiền phương, hiện có gần 40 tàu của các lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Phòng không Không quân, Kiểm ngư và ngư dân hoạt động 24/24h tại khu vực máy bay Casa-212 gặp sự cố để tham gia tìm kiếm với quyết tâm cao nhất, khẩn trương tìm kiếm nạn nhân và hộp đen của máy bay.

ĐẶNG TRUNG - HẢI ĐƯỜNG

------------------

Báo Tuổi trẻ:

23/06/2016 11:11 GMT+7 
 
Thêm một thi thể nghi của thành viên đội bay Casa 212  
 
TTO - Khoảng 16g ngày 23-6, lực lượng tìm kiếm tại hiện trường máy bay CASA 212 rơi vừa phát hiện thêm 1 thi thể có mặc đầy đủ trang phục và dấu hiệu cho thấy nhiều khả năng thuộc thành viên tổ bay của chiếc CASA 212
Vớt mảnh vỡ máy bay CASA 212 bị nạn - Ảnh: canhsatbien.vn

Sáng 23-6, lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Bộ Quốc phòng và các đơn vị tham gia đã xác định được vị trí máy bay Casa 212 số hiệu 8983 nằm ở độ sâu 50-60m dưới mặt nước biển. Nơi phát hiện máy bay thuộc khu vực cách Nam Đông nam đảo Bạch Long Vĩ 15 hải lý.

Theo chinhphu.vn, cũng trong sáng 23-6, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã lên tàu CSB 8002, nơi đặt cơ quan chỉ huy tìm kiếm máy bay CASA-212 và chín thành viên phi hành đoàn hiện vẫn đang mất tích.

Ngay khi vừa đặt chân lên tàu, vào khoảng 10g sáng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác nhận được tin báo của các lực lượng tìm kiếm cho biết đã xác định được chính xác vị trí của 1 động cơ máy bay ở độ sâu khoảng 60 m.

Phó Thủ tướng đã yêu cầu các lực lượng khẩn trương tập trung trục vớt động cơ máy bay này, mở rộng vùng tìm kiếm để xác định các mảnh vỡ khác của máy bay và sớm trục vớt, tìm kiếm 9 thành viên phi hành đoàn.

Trước đó, tối 22-6, Phó Thủ tướng đã làm việc với Bộ Tư lệnh Hải quân để kiểm tra việc huy động lực lượng và bố trí các phương án tìm kiếm cứu nạn. 



6 nhận xét :

  1. "Lực lượng cảnh sát biển được huy động lên đến 11 tàu hiện đại nhất"(trích) So sánh với cái gì mà CSB có 11 tàu hiện đại "nhất" vậy nhà báo Đặng Trung - Hải Đường? Cái xứ VN "không chịu phát triển", nhưng khi phát ngôn thì lúc nào cũng chảnh như người cỏi trên. Khi nào dân VN biết khiêm nhường thì mới khá lên được.

    Trả lờiXóa
  2. Còn 7 nạn nhân nữa dưới biển sâu . Xót xa quá , đã nhiều ngày rồi và thi thể các anh sẽ ra sao ... ?
    Thế mà vì lý do gì , họ khước từ cả những lời đề nghị cứu giúp tử tế của Mỹ . Họ vội vàng nhờ giặc Tàu .???
    Càng thấy những vần thơ của cô giáo Lam quá hay , đã nói hộ những khắc khoải lo âu của cả dân tộc , về đất nước Việt Nam đang đau khổ điêu tàn này .

    Trả lờiXóa
  3. Trường Chu Văn An hãy chuẩn bị cho 9 suất nữa nhé.Các anh cần được thương yêu và trân quý như nhau vì đã cùng hy sinh anh dũng vì nước vì dân khi làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc

    Trả lờiXóa
  4. Tôi không bình luận việc đặc cách và việc tặng nhà cho vợ của một phi công gặp nạn ngoài khơi trên đường làm nhiệm vụ, bởi tâm trạng lúc này thấy bất an. nhưng thú thật, bản thân rất chạnh lòng khi nghĩ tới 9 chiến sĩ khác còn đang nằm ở biển, 9 gia đình và người thân yêu của họ giờ ra sao? cuộc sống của họ thế nào? việc làm nhân ái cho một người mà làm đau một tập thể thì giá trị của sự nhân ái ấy sẽ được đánh giá như thế nào đây?! dù sao, 2 chiến sĩ nữa đang trên đường về nhà trong sự mong đợi của gia đình người thân và cả ... bà con lối xóm. nguyện cầu vong hồn các chiến sĩ sớm được siêu thoát. Chia buồn tới gia đình các chiến sĩ. chúc các vị giữ gìn sức khỏe và sớm vượt qua nỗi đau này.

    Trả lờiXóa
  5. Bài Thơ của Nhà Giáo Trần Thị Lam 'nói hộ' các chiến sĩ....

    LAU NƯỚC MẮT ĐI NÀO EM CỦA ANH

    Lau nước mắt đi nào em của anh
    Khóc thế đủ rồi còn mẹ già con dại
    Em hãy đứng lên đi, anh mong em vững chãi
    Phía trước đường còn xa ngái phải không em?

    Lau nước mắt đi nào em thân yêu
    Hãy mỉm cười thật tươi và bước về phía trước
    Anh ở lại nơi đây giữa mênh mang sóng nước
    Vẫn trong lòng mẹ Việt Nam ta.

    Lau nước mắt đi và đừng mãi xót xa
    Anh không thể bên em khi phong ba bão táp
    Nên anh muốn em như xương rồng trên sa mạc
    Để anh yên lòng hoá sóng giữa trùng khơi

    Lau nước mắt đi và bước dưới mặt trời
    Bằng những bước chân vô cùng kiêu hãnh
    Hãy sống cả phần anh chưa kịp sống
    Để anh biết là em đã rất yêu anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc những vần thơ này có lẻ nhiều bạn đọc cũng như tôi đều rất cảm động như chính mình có người thân đang nằm trong biển mải mải không về...và 64 người lính đang nằm lại với biển và con tàu chìm ở đảo Gạc ma...Họ bị bọn tàu sát hại do cáp trên không cho phép mang vũ khí có khả năng giáng trả.

      Xóa