Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

VTV xử án Phan Anh (Bài 3): BỒI THẨM VIÊN PHẠM MẠNH HÀ

 Hình ảnh cắt từ clip: Chuyên gia tâm lí học hành vi Phạm Mạnh Hà.
.
Chu Mộng Long
 
VTV XỬ ÁN PHAN ANH: 
Trình độ của bồi thẩm viên Phạm Mạnh Hà (bài 3)


Phạm Mạnh Hà được chánh án Tạ Bích Loan giới thiệu là chuyên gia tâm lí học hành vi đến từ Học viện thanh thiếu niên Việt Nam.

Phạm Mạnh Hà được mời ở phút thứ 2.50 của clip, ngồi cùng ghế chủ tọa với Tạ Bích Loan.

Anh ta xuất hiện đúng quy trình, sau khi Tạ Bích Loan truy vấn “hành vi chia sẻ clip cá chết của Phan Anh với động cơ gì?” Có che giấu ý đồ kĩ càng cỡ nào người xem cũng nhận ra, mọi sự đã nằm trong kế hoạch, rằng, nếu Phan Anh không chịu thú nhận động cơ của mình thì sẽ có chuyên gia tâm lí vạch trần cho.


Phạm Mạnh Hà giữ vai trò như một bồi thẩm viên kết hợp với vai trò công tố viên.

Kết luận của một chuyên gia tâm lí hành vi thì không thể sai được và Phan Anh không thể chối cãi.

Ấn tượng đối với vị bồi thẩm viên này là vừa múa mồm vừa múa tay đầy tự tin về tri thức mà mình có được.

Anh ta không cần phân tích tâm lí hành vi theo công thức S – R (một kích thích kéo theo một phản ứng) của ông tổ J. Watson mà trích dẫn một hơi Lý thuyết McClelland để lòe. Đó là thuyết về nhu cầu, động cơ thúc đẩy hành vi một con người gồm: động cơ tồn tại (được mọi người biết đến mình), động cơ liên kết, giao tiếp (muốn kết nối nhiều người, hiểu được quan điểm suy nghĩ của mình) và nhu cầu quyền lực (nhu cầu tác động người khác, người khác phải nghe theo mình). Phạm Mạnh Hà khẳng định như đinh đóng cột rằng, hành vi Phan Anh chia sẻ clip cá chết thuộc “động cơ quyền lực”!

Không biết, Phạm Mạnh Hà dựa vào kích thích nào, phản ứng nào tạo ra hành vi của Phan Anh mà giải đoán ra cái kết quả động cơ như vậy ta?

Có lẽ là trong não Phạm Mạnh Hà đã loại trừ 2 động cơ trước, vì cho rằng, Phan Anh là một MC của chương trình giải trí, có nhiều Fan, chắc chắn Phan Anh nuôi một động cơ quyền lực rất lớn, lớn hơn cả ông Trần Bình Minh suốt ngày ngồi trong phòng lạnh không ai biết! Phan Anh có thể sử dụng quyền lực của mình lôi kéo, kích động cả triệu Fan làm loạn, như chính chánh án Tạ Bích Loan tiếp lời, rằng Phan Anh là MC, động cơ của Phan Anh phải khác với những người từng chia sẻ clip này!

Một MC mà kích động được một đám đông hay “bầy đàn” làm loạn là chuyện xưa nay chưa từng có. Tôi chắc rằng, nếu không bụng ta suy ra bụng người thì đó là một phức cảm vừa đố kị vừa ám thị đầy sợ hãi của giới lãnh đạo dốt nát.

Thật ngạc nhiên là giới lãnh đạo đã tới hạn đố kị và sợ hãi luôn đối với một MC truyền hình. Điều này còn kinh hơn Giang Trạch Dân đố kị với Pháp Luân Công vì thấy càng ngày càng nhiều người Trung Quốc theo Pháp Luân Công???

Quay lại cái lí thuyết mà Phạm Mạnh Hà đưa ra để luận tội Phan Anh. Phạm Mạnh Hà thuộc trường phái học thức chộp giật, không biết ngữ cảnh của thuyết kia từ đâu ra. Thực ra McClelland không nằm trong danh sách các nhà tâm lí học hành vi. Điều McClelland nuốn nói là trong một môi trường làm việc, thường là công sở, động lực các thành viên lao động được chia ra làm 3 nhóm:

- Nhóm muốn thử thách và đạt hiệu quả công việc cao,

- Nhóm muốn hòa vào đám đông để làm công việc ít rủi ro,

- Nhóm muốn có quyền lực, điều khiển và tác động người khác làm theo ý mình.

Dựa vào sự phân chia thành viên nhóm như vậy, các lãnh đạo sẽ có cách phân chia và điều hành công việc hợp lý. Lý thuyết McClelland vì thế thuộc quản trị công sở hay doanh nghiệp chứ chẳng liên quan đến các mác tâm lí học hành vi của Phạm Mạnh Hà.

Dẫn ra như vậy để thấy bọn teen gọi loại người "dốt mà cố tỏ ra nguy hiểm” có vẻ vận vào ông đấy, Phạm Mạnh Hà ạ!

Kết tội một con người không thể vơ quàng vơ xiên tùy tiện được đâu, thưa ông bồi thẩm viên với mớ kiến thức lỗ mỗ chộp giật không đầu không cuối.

Nhìn ông với cái mác khoa học gia tâm lí hành vi mà cứ nhớ đến cái luận án tiến sĩ nghiên cứu hành vi của chủ tịch xã tiếp dân từng làm nhiều người đau… bụng.

Muốn nói đến khái niệm quyền lực, tôi giảng cho ông nghe. Đúng là Phan Anh hay bất cứ ai chia sẻ thông tin về vụ cá chết trên mạng xã hội đều có liên quan đến vấn đề quyền lực, nhưng nội dung không phải như ông đã phán. Quyền lực, như M. Foucault nói, không phải là một cấu trúc mà là một quan hệ tương tác giữa hai thế lực: quyền lực thống trị (dominant power) và quyền lực phản kháng (resistant power). Ở đây, một khi kẻ thống trị cố tìm cách trấn áp dư luận, bưng bít thông tin, ắt sinh ra sự phản kháng bằng cách chia sẻ thông tin, vạch trần sự thật. Không cần là một MC như Phan Anh, bất cứ ai có hành vi như thế đều là một cách giải phóng, trút xả năng lượng bị ức chế để thực thi quyền phản kháng của mình.

Rõ chưa? Học nhiều đi đã rồi hãy lên truyền hình múa mồm, múa chữ!

Biết hạng trí thức như Phạm Mạnh Hà không ít ở các loại học viện, trong đó có Học viện thanh thiếu niên, cho nên tôi mới hiểu vì sao không ít thanh thiếu niên Việt Nam hiện nay càng ngày càng sa đọa vào những hành vi như liếm ghế sao Hàn, sao Hồng một cách điên điên khùng khùng!

Liếm ghế có thuộc “động cơ quyền lực” không, chuyên gia tâm lí hành vi Phạm Mạnh Hà thử giải thích xem?

----------

Đón đọc bài 4: Bồi thẩm viên hung hăng kiêm nhà thơ Hồng Thanh Quang.

17 nhận xét :

  1. Đánh khẽ thôi bác ạ! thời bây giờ pháp luật bảo vệ trẻ em đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy cụ ạ, bây giờ trẻ em dậy thì sớm lắm, lông lá đầy !

      Xóa
  2. Tuyệt vời bác Chu Mộng Long ạ! Bác đã cho đám học thức zởm như Hà một cái 'tát' thật đích đáng để sau này chúng chừa cái thói ngọng hay nói này đi.

    Trả lờiXóa
  3. Ý đồ của VTV hôm đó là cảnh cáo mọi người đưa tin cá chết trên Facebook, sau đó là định hướng Facebook, theo lề phải kiểu tuyên truyền: tẩy não, nhồi sọ. Nhưng không may cho nhóm này, đánh giá sai về ngoài hiền lành, nghĩ MC Phan Anh dễ thỏa hiệp theo định hướng của nhóm. Rất may MC Phan Anh là một nghệ sĩ vốn dễ nhạy cảm, nhưng không mềm yếu, có lương trí, có phẩm giá để vượt qua nỗi sợ hãi. VTV cháy kịch bản, đến nay vẫn chưa hoàn hồn, sẽ tìm cách chữa cháy, càng chữa sẽ càng cháy, chữa theo kiểu đổ dầu vào lửa.

    Trả lờiXóa
  4. Bậc thầy tâm lý như ông Chu Mộng Long thì chả bao giờ tôi được thấy trên truyền hình cả, mà chỉ zặt thấy các hạng người lẩm cẩm già có trẻ có lên truyền thông đăng đàn thuyết giáo dân chúng.

    Trả lờiXóa
  5. KHÔNG THỂ TUYỆT VỜI HƠN .QUÁ HAY ,CẢM ƠN CHỦ !

    Trả lờiXóa
  6. Tiến sỹ Liếm Ghế Phạm Mạnh Hà!

    Trả lờiXóa
  7. Tôi sẽ không bao giờ xem bất cứ chương trình TV nào mà có 2 gương Mặt mốc TBL, HTQ và tất nhiên là ông "Chụp giật" PMH nữa!

    Trả lờiXóa
  8. kHONG THE TUYET VOI HON .QUA HAY ,CAM

    Trả lờiXóa
  9. KHÔNG THỂ TUYỆT VỜI HƠN .QUÁ HAY ,CẢM ƠN CHU MỘNG LONG

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhừng người vừa có tâm vừa có tài như ông Chu Mộng Long thì không bao giờ chường mặt lên TH hay tự sướng, chỉ rặt lũ trí quèn mới thích lên mặt dạy đời, mà lại dạy toàn những tư tưởng thối nát, lạc hậu mà vẫn dương dương tự đắc mới lạ chứ!

      Xóa
  10. Vợ con, anh em bố mẹ, họ hàng thằng Hà đọc được những bài như thế này thì cũng phát điên vì nhục. Từ trước tới giờ chắc họ vẫn tự hào rang có thằng con, thằng chồng, thằng anh/em làm ở một cái học viện chuyên nghiên cứu giảng dạy cho người trẻ đã bị người có học bóc mẽ về sự ngu dốt của nó. Chắc dòng họ nhà nó phải họp họ để bắt nó khấn vái tổ tiên, mong tổ tiên tha thứ và cố sửa để thành người tử tế.

    Trả lờiXóa
  11. Đến bài thứ 3 này, tôi thật sự thấy giật mình: Bỗng dưng xuất hiện 1 tác giả tuyệt vời về sự sắc sảo cả về lập luận, kiến thức và nghệ thuật chỉ trích. Cũng có thể tôi ít quan tâm nên không biết đã có một Chu Mộng Long. Cảm ơn tác giả và chủ nhà "Tễu".

    Trả lờiXóa
  12. Tôi thường vào thăm trang nhà anh Chu Mộng Long hôm nay lại thấy Tễu đưa về 3 bài cuộc đấu tố MC Phan Anh trên VTV của TS CML, đọc thật đã. Có thế chứ chả lẽ cứ để cái bọn vô học mất dạy chuyên nghề liếm ghế múa may trên truyền thông dạy dỗ mọi người. Cả một lũ yêu ma lãnh đạo trước đây của ĐHSP Quy Nhơn TS Long còn coi chả là cái đinh rỉ gì thì cái thằng trẻ ranh cái gọi là "chiên za sinh ný" à quên tâm lý hành vi NMH này không bõ.
    Trong đám đánh hôi này có một "thằng ngọng nàm thơ" HTQ là tàn độc và kiêu căng nhất. Đặc biệt thằng này chuyên bắt người và lấy cung bằng thơ. Tôi muốn anh Long dành chút ưu ái cho "con lợn thơ" này một bài học. Tôi cũng mong anh Diện cho tôi được chia sẻ suy nghĩ này với động cơ quyền lực-phẫn nộ được giải phóng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn. Tôi cũng thích TS Chu Mộng Long như TS Nguyễn Xuân Diện. Họ đều thuộc lớp Trí thức thực sự sống có trách nhiệm với sứ mạng của mình và hết lòng với đồng loại, đất nước quê hương.Quan niệm về hạnh phúc và dấn thân của ông thật đáng để nhiều người suy ngẫm trong giai đoạn hiện nay. Qua đấy xin mời bạn tìm trên google.search từ khóa chumonglong để xem quan điểm của ông về loại trí ngủ, xu thời như Vũ Khiêu, Văn như Cương...đặc biệt có bài so sánh giữa 2 anh hùng thời đại Vũ Khiêu và Hồ Giáo- một con người cộng sản đích thực Hồ Giáo qua cách nhìn đánh giá của TS Chu rất dễ mến đáng yêu.

      Xóa
  13. Tôi nghĩ hệ thống nào sản phẩm đó, hệ thống lỗi chỉ sản sinh ra phế phẩm như cái ông " bồi thẩm đoàn " mang danh tâm lí học hành vi này

    Trả lờiXóa
  14. Cần có các chuyên gia để đánh giá các chuyên gia...
    Nhà nhà chuyên gia!
    Người người chuyên gia!
    Chuyên gia đua nở!

    Trả lờiXóa