Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2016

VNE: TRỰC TIẾP - TRỤC VỚT MẢNH VỠ MÁY BAY CASA

Trục vớt được mảnh vỡ máy bay CASA

VNExpress
Thứ sáu, 17/6/2016 | 07:38 GMT+7
 
.
Mảnh vỡ từ chiếc CASA-212 tham gia tìm kiếm Su-30 được trục vớt sáng nay, sau hơn 20 tiếng biến mất khỏi màn hình radar ở vùng biển gần đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng). 

Diễn biến

10h40  

Trên máy bay gặp nạn có 6 sĩ quan và 3 quân nhân chuyên nghiệp. Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918, là cơ trưởng máy bay CASA tham gia tìm kiếm Su-30.

Một nguồn tin cho biết, đại tá Toàn từng tham gia tìm kiếm máy bay MH 370 của Malaysia mất tích ngày 8/3/2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh. 
.
Vật dụng từ máy bay CASA được trục vớt. Ảnh: Thế Toàn.

10h25


Việc tìm kiếm cứu nạn máy bay CASA có hai khó khăn. Thứ nhất là hiện trường máy bay mất liên lạc diễn ra ở phía Đông đường phân định vịnh Bắc Bộ. Thứ hai là thời điểm diễn ra vụ việc thời tiết đột ngột diễn biến xấu, một nguồn tin cho hay.

Sở Chỉ huy tiền phương đã được thành lập, đặt tại Bộ tư lệnh Quân chủng hải quân (TP Hải Phòng). Trung tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn máy bay CASA.

Hiện lực lượng tham gia tìm kiếm máy bay CASA gồm 1.564 người, trong đó có 764 cảnh sát biển và 800 ngư dân. Có 184 phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn, trong đó có 5 máy bay của Binh đoàn 18 (gồm 3 chiếc Mi171, 2 chiếc EC 155) và 155 tàu xuồng các loại cùng hàng trăm phương tiện khác.

10h15 


Trung tâm cứu nạn hàng hải đã bố trí 3 tàu SAR tìm kiếm, có trang thiết bị rất hiện đại, camera hồng ngoại giúp phát hiện, tìm kiếm các đối tượng, vật thể cả ngày và đêm, thậm chí trong thời tiết xấu.

Theo đề nghị của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, Trung Quốc đã cử tàu cứu nạn NANHAIJIU 101 tới hiện trường phối hợp tìm kiếm máy bay CASA. Tàu NANHAIJIU 101 chịu sự chỉ huy, điều phối của tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải SAR 273.

Video: Trục vớt nhiều mảnh vỡ máy bay CASA

10h00

Mảnh vỡ từ chiếc CASA-212 tham gia tìm kiếm Su-30 được trục vớt sáng nay. 
Ảnh: Thế Toàn.

Vị trí tìm thấy ở vùng biển cách đảo Bạch Long Vỹ 13-15 hải lý về phía tây nam. 
Ảnh: Thế Toàn.
9h40

Cảnh sát biển Việt Nam đã tiếp cận và trục vớt được một số mảnh vỡ của máy may CASA ở vùng biển cách đảo Bạch Long Vỹ 13-15 hải lý về phía tây nam. Bánh lốp của máy bay cùng nhiều đồ dùng, áo phao, túi trang thiết bị phục vụ đoàn cũng được tìm thấy.

Ngoài ra còn một số mảnh vỡ nghi là các bộ phận của cánh máy bay đang trôi dạt trên biển, lực lượng tìm kiếm tiếp tục trục vớt.


Bánh càng sau của máy bay CASA được trục vớt. Ảnh: QĐND.

8h30 


7h sáng 17/6, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết, lực lượng tìm kiếm chưa tiếp cận được vị trí máy bay rơi cũng như chưa tìm được các thành viên trong tổ bay chiếc CASA mất tích trên vùng biển Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) ngày 16/6.

"Nguyên nhân ban đầu được xác định do thời tiết diễn biến xấu bất thường nên đoàn đã xin hạ độ cao và gặp nạn", tướng Đạm nói.

Nguồn tin giấu tên cho biết, các tàu tham gia tìm kiếm cứu nạn đã phát hiện một số mảnh vỡ nghi là của máy bay CASA 212. Các mảnh vỡ được tìm thấy ở vùng biển cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 13-15 hải lý về phía tây nam. Tàu tham gia tìm kiếm cứu nạn được lệnh thả neo để đánh dấu các vị trí trên.

Vùng biển nơi CASA gặp nạn có độ sâu 60-70m.

08h00


Xem Video: Máy bay CASA trước khi mất tích

Tổ lái máy bay CASA-212 trước lúc gặp nạn.

Mở rộng tìm kiếm ở đường phân định vịnh Bắc Bộ

Tối qua tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh đã gặp Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng, đề nghị nước này phối hợp, tạo điều kiện cho tàu, máy bay và lực lượng của Việt Nam triển khai hoạt động tìm kiếm cứu nạn ở phía đông đường phân định vịnh Bắc Bộ; đồng thời đề nghị lập tức cung cấp thông tin nếu phát hiện vật thể nghi của máy bay hoặc phi công.

Ông Vịnh cho hay trưa nay Bộ Quốc phòng sẽ thông tin chính thức về sự việc.


Vị trí máy bay CASA mất liên lạc cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 44 hải lý.

Chiều 16/6, Trung tướng Phan Văn Giang, Tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân Việt Nam đã về Hải Phòng chủ trì cuộc họp khẩn về công tác tìm kiếm, cứu hộ chiếc máy bay CASA cùng tổ bay 9 người và phi công Su-30 Trần Quang Khải. Tham gia cuộc họp có đại diện các quân chủng Phòng không không quân, Hải quân, các bộ tư lệnh Biên phòng, Cảnh sát biển, Quân khu 3, Cục cứu hộ cứu nạn và một số đơn vị Bộ Quốc phòng.

Sở chỉ huy cứu hộ cứu nạn được thành lập ngay tại Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân đóng tại Hải Phòng.

Huy động toàn quân tham gia cứu nạn

Ngay khi hay tin chiếc CASA gặp nạn, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đã chủ trì cuộc họp Thường vụ Quân ủy Trung ương, huy động các đơn vị liên quan trong toàn quân tham gia cứu hộ cứu nạn. Chiến dịch có sự tham gia của hơn 2.700 người cùng hàng trăm tàu thuyền, máy bay của lực lượng phòng không, hải quân, cảnh sát biển, quân khu 3, quân khu 4, chưa kể tàu thuyền của ngư dân tham gia.



Một máy bay CASA của cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh: Quốc Thắng.

12h30 ngày 16/6, chiếc máy bay tuần thám CASA số hiệu 8983 bị mất liên lạc tại tọa độ 19o25'40"N-107o19'54"E, cách nam tây nam đảo Bạch Long Vỹ khoảng 44 hải lý. Máy bay chở theo 6 sĩ quan và 3 quân nhân chuyên nghiệp, do Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918 lái chính.

Máy bay gặp nạn khi đang trên đường đến nơi phát hiện vật nghi vấn là áo phao của phi công Trần Quang Khải - người mất tích trên máy bay Su-30 ngày 14/6.

CASA-212 là dòng máy bay vận tải quân sự đa dụng thế hệ thứ tư, được thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ tuần thám biển, tuần tra biên giới... CASA có thể hạ độ cao xuống 100 m so với mặt biển, được trang bị các thiết bị cho tầm kiểm soát 80 km và có khả năng tìm kiếm, theo dõi mục tiêu bất kể ngày, đêm. Dưới thân máy bay được trang bị camera "mắt thần".

Chiếc CASA mất tích là máy bay thứ ba được trang bị cho lực lượng Cảnh sát biển do hãng Airbus sản xuất. Việt Nam hiện có 3 chiếc CASA-212 mang số hiệu 8981, 8982, 8983. 


.

5 nhận xét :

  1. "Nguyên nhân ban đầu được xác định do thời tiết diễn biến xấu bất thường nên đoàn đã xin hạ độ cao và gặp nạn", tướng Đạm nói.
    Có vội vàng quá không khi đưa ra nhận xét trên !
    Hôm qua thì có tin rằng vì phát hiện tín hiệu cấp cứu của phi công Su-30MK2 nên xin hạ độ cao để rà soát sau đó mất liên lạc . Chả hiểu ra sao cả ! Vả lại vị trí mất liên lạc của cả hai máy bay rất gần nhau , nghi vấn có bàn tay lông lá can thiệp gây họa là rất cao . Đau quá !

    Trả lờiXóa
  2. Nhờ kẻ cắp tìm đồ bị mất!!!

    Trả lờiXóa
  3. Nghi ngờ bao trùm! Đau xót quá!

    Trả lờiXóa
  4. Vì máy bay xâm phạm vào "phía đông đường phân định vịnh Bắc bộ" nghĩa là lấn sang vùng trời đảo Hải nam của tàu nên...nó xử đẹp như những con thuyền đánh cá của ngư dân miền trung đi vào vùng biển Hoàng sa vậy thôi ! Nó phải bảo vệ căn cứ tàu ngầm ở đó mà ! Không bao giờ làm rõ nguyên nhân vụ rơi 2 máy bay này đâu ! Giống như Formosa thôi mà !
    Ngậm ngùi vĩnh biệt !

    Trả lờiXóa
  5. Đổ lỗi cho lý do thời tiết diễn biến xấu bất thường là thông tin rất mù mờ, dễ đánh lừa người cả tin. Thế nào là xấu? Dông? Lốc xoáy trên biển? Cứ thời tiết xấu là máy bay vỡ tung mảnh thế này sao? Vùng này có lịch sử lốc xoáy không? Đài khí tượng thủy văn câm mồm?

    Nếu có bàn tay Trung cộng, ắt sẽ có định hướng dư luận để che dấu sự thật. Ôi, nhưng người lính VN lại hy sinh đau đớn. Thương xót thay.

    Trả lờiXóa