Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

CHÍNH PHỦ MÌNH ĐÙA ZAI QUÁ PHẢI KHÔNG EM?


Đã tìm ra nguyên nhân cá chết 
nhưng chưa công bố vì đang phản biện 

K.Hưng - Lê Thanh
Tuổi trẻ
02/06/2016 18:15 GMT+7

TTO - Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trả lời như vậy trong cuộc họp báo thường kỳ tháng để trả lời nhiều vụ việc, trong đó có sự cố cá chết hàng loạt ở miền Trung chiều 2-6. 


Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, ngay sau khi phát hiện ra cá chết bất thường ở một số tỉnh miền Trung, Thủ tướng Chính phủ và các Phó thủ tướng cũng đã trực tiếp chỉ đạo kịp thời và quyết liệt các bộ ngành, địa phương.

Có hơn 30 cơ quan bộ ngành để thu thập chứng cứ để tìm ra nguyên nhân cá chết. Chúng ta cũng mời hàng trăm nhà khoa học trong nước và quốc tế cùng tham gia để thu thập dữ liệu chứng cứ để xác minh điều tra trên nguyên tắc dựa vào khoa học, khách quan, chặt chẽ.

Trong quá trình điều tra, quan điểm Thủ tướng là nếu phát hiện tổ chức cá nhân vi phạm thì xử lý nghiêm. Không loại trừ tổ chức cá nhân nào. Hiện nay các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết.

Thủ tướng Chính phủ cũng cơ quan chức năng mời tư vấn trong và ngoài nước phản biện độc lập. Hay nói các khác, trước khi kết luận chính thức là có mời nhà khoa học trong và ngoài nước phản biện vì xác định đây là vấn đề rất quan trọng. Khi công bố chứng cứ phải đảm bao tính khách quan.

Đồng thời, Thủ tướng cũng quyết liệt triển khai các giải pháp đảm bảo môi trường kinh doanh, môi trường tự nhiên nhất là môi trường biển được bảo đảm an toàn lâu dài.

Trước mắt, để kịp thời hỗ trợ người dân thiệt hại, ngày 9-5, Thủ tướng ban hành quyết định hỗ trợ gạo cho ngư dân vùng bị ảnh hưởng trực tiếp sự cố; tổ chức thu mua hải sản; hỗ trợ tiền cho các tàu phải ngừng ra khơi; hỗ trợ lãi suất với các doanh nghiệp làm dịch vụ hậu cần nghề cá, thu mua hải sản.

Thủ tướng tiếp tục giao Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế khảo sát vùng biển an toàn để đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản; giao Bộ Tài nguyên - môi trường kiểm tra tất cả các dự án liên quan đến xả thải trên cả nước để phòng ngừa, kiên quyết xử lý vi phạm nếu họ xả thải không đúng qui định.

“Đến thời điểm này, thay mặt cơ quan phát ngôn của Chính phủ xin được thông báo kết quả của các cơ quan, nhà khoa học” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Về nguyên nhân cá chết chưa thể công bố, Bộ trưởng Thông tin - truyền thông Trương Minh Tuấn nói rõ thêm: các nhà khoa học nỗ lực tìm ra nguyên nhân và đã sớm tìm ra nguyên nhân. Nhưng việc điều tra cá chết là nhiệm vụ của nhiều cơ quan nên còn nhiều ý kiến khác nhau vì thế cần phải rốt ráo xác dịnh nguyên nhân.

Các cơ quan phải điều tra đầy đủ các bằng chứng pháp lý về môi trường xem các tổ chức, cá nhân có vi phạm không. Quan điểm của Chính phủ là bất kỳ tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều bị xử lý nghiêm minh. Cho nên, cần phải có thời gian kỹ lưỡng để có kết luận xác thực.

“Vụ cá chết là một sự cố môi trường nghiêm trọng. Dư luận quan tâm là hoàn toàn chính đáng. Chính phủ cầu thị lắng nghe ý kiến và có trách nhiệm minh bạch thông tin”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Diễn biến vụ cá chết

- Ngày 6-4: hiện tượng cá chết bất thường, hàng loạt bắt đầu xuất hiện tại Hà Tĩnh (khu vực cảng Vũng Áng và các xã Kỳ Lợi, Kỳ Hà của Thị xã Kỳ Anh)

- Từ ngày 10-4 đến 4-5: hiện tượng cá chết tiếp tục xảy ra tại Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị với số lượng và tần suất theo thời gian tại từng tỉnh khác nhau.

- Từ ngày 24 đến 26-4: cùng với hiện tượng cá chết hàng loạt tại Hà Tĩnh quay trở lại, trên biển xuất hiện dòng triều màu nâu.

- Ngày 4-5: xuất hiện dòng nước màu nâu đỏ tại Quảng Bình.

Ngay sau khi xuất hiện hiện tượng cá chết tại các tỉnh miền Trung, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1, Viện Nghiên cứu hải sản, Viện Môi trường nông nghiệp là những tổ chức khoa học - công nghệ (KHCN) đầu tiên tham gia tiếp cận thực địa hiện trường.

Sau đó, tất cả các Viện Nghiên cứu trực thuộc Viện Hàn lâm KHCN VN và các ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài nguyên - môi trường, y tế… cũng tổ chức lấy và phân tích mẫu hải sản chết.

Khi có thông tin và báo cáo, Thủ tướng Chính phủ và các Phó thủ tướng đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ theo đúng trách nhiệm và lĩnh vực quản lý của các bộ ngành và yêu cầu báo cáo kịp thời.

Căn cứ vào diễn biến kết quả thu được của các nhóm nghiên cứu, Bộ KHCN đã chủ trì, phối hợp với Viện Hàn lâm KHCN VN và các bộ ngành, tổ chức KHCN có liên quan họp thống nhất và ra quyết định thành lập Hội đồng chuyên gia KHCN quốc gia với 3 tổ chuyên gia tập trung vào nghiên cứu các nhóm tác nhân hóa học, sinh học và nhóm khí tượng, thủy văn và động lực học biển để phân tích đối chứng, so sánh, bổ sung căn cứ, đánh giá chéo và độc lập nhằm đi đến các kết luận đủ căn cứ khoa học.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng chuyên gia KHCN quốc gia cũng đã mời một số chuyên gia khoa học nước ngoài (Nhật Bản, Đức, Pháp, Mỹ, Israel) có kinh nghiệm tham gia phối hợp xác định nguyên nhân của hiện tượng nêu trên.

Tính đến ngày 26-4, các kết quả phân tích cho thấy đã đủ căn cứ khoa học để loại trừ hầu hết các nhóm nguyên nhân tự nhiên từ địa chấn, sốc nhiệt, dịch bệnh... và khu trú tập trung vào hai nhóm nguyên nhân chính độc tố học và tảo độc.

20 nhận xét :

  1. Chả hiểu các ông nói gì!!! Ô M.T.Dũng nói "Đến thời điểm này,thay mặt cơ quan phát ngôn của chính phủ xin được thông báo kết quả của các cơ quan, nhà khoa học ". Thế rồi chả thấy két quả đâu. Rồi đến Trần minh Tuấn: "các nhà khoa học nỗ lực tìm ra nguyên nhân và đã sớm tìm ra nguyên nhân.."Thế rồi cũng lảng tránh luôn. Đúng là gà mắc tóc. Dân biết thừa nguyên nhân rồi . Nên sớm công khai đi.Càng để lâu càng thấy hèn nhát.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khốn nạn đến thế là cùng.

      Xóa
    2. Chính phủ mình "zai" quá phải không anh
      Cá chết miền Trung chơi ú tìm chưa nói
      sương sẽ tan đi chiều về hết khói
      làm sững sờ mờ mắt mẹ ngóng trông !

      Xóa
  2. Đảng và chính phủ chưa biết nguyên nhân cá chết nhưng toàn dân thì đã biết lâu rồi ! Chỉ có điều là đảng có dám công bố sự thật hay không !

    Trả lờiXóa
  3. Không còn từ ngữ nào để diễn tả ngoài sự căm thù, khinh bỉ... Đến tột cùng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn LTĐ đừng nóng ! Chính Phủ không phải ở trên Trời cử xuống, mà nhân dân cử ra nên trình độ cũng có hạn thôi! Cứ xem các vị cán bộ về hưu ở quanh ta thì thấy, nhiều cái cũng chẳng hiểu bằng dân đâu. Cho nên cứ từ từ trông đợi thôi! Rồi đâu sẽ vào đấy cả ha.

      Xóa
    2. Chính phủ này KHÔNG phải dân cử ra. Đừng nhập nhằng như vậy. Ai điên mà bầu cái chính phủ khốn nạn này chứ.

      Xóa
  4. Liên Hiệp Quốc rất tha thiết để giúp đỡ nhà nước Việt Nam tìm nguyên nhân của vụ biển nhiểm độc ở Vũng Áng. Nhưng khi họ đề nghị thì nhà nước VN lờ đi không trả lời. Nếu Liên Hiệp quốc với các chuyên gia quôc tế của họ đến Vũng Áng đó là điều dân cần dân muốn nhất. Nhưng nhà nước lại không muốn!!!!
    Các bạn có thể Google câu:"Chính quyền VN không cần sự giúp đỡ của LHQ để giải quyết thảm nạn cá chết" để tìm bài đọc này, xin chép lại phần dịch thơ ra tiếng Việt:

    'Do đây là sự kiện phức tạp và rộng lớn, email của bạn đã được chuyển tới tôi để trả lời thay cho hệ thống Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam. Các cơ quan Liên Hiệp Quốc đang làm việc để nắm rõ tình hình hơn và đặc biệt lo ngại về những tác động tiềm tàng đối với sức khỏe con người, sinh kế và môi trường sống do thiếu những phát hiện mang tính kết luận như nguyên nhân gây ô nhiễm.
    Khi chính phủ [Việt Nam] đang tiến hành một cuộc điều tra, Liên Hiệp Quốc đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa ra các kết quả kịp thời, vì lợi ích của sự minh bạch, cũng như giúp giảm thiểu bất kỳ ảnh hưởng nào đối với người dân hoặc môi trường trong tương lai.
    Trong suốt thời gian sự kiện này xảy ra, Liên Hiệp Quốc đã liên tục đối thoại với chính quyền và đã đề nghị cung cấp một loạt các hỗ trợ kỹ thuật, gồm thử nghiệm khoa học, phòng chống thảm họa môi trường, sớm phục hồi cho các cộng đồng bị ảnh hưởng, hỗ trợ sinh kế trong ngành thủy sản bị ảnh hưởng, hỗ trợ để giải quyết những mối quan tâm sức khỏe cộng đồng, cũng như hỗ trợ phối hợp giữa các ngành. Tuy nhiên, cho đến giờ LHQ vẫn chưa nhận được bất kỳ yêu cầu chính thức nào để hỗ trợ từ các nhà chức trách cấp quốc gia hoặc cấp tỉnh.
    Chúng tôi tiếp tục giữ cho tình hình liên tục được xem xét.
    Xin đừng ngần ngại liên lạc với tôi nếu bạn cần thêm thông tin.'



    Trả lờiXóa
  5. Tóm lại, đã tìm ra nguyên nhân cá chết chưa? Hài đến thế là cùng!

    Trả lờiXóa
  6. http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/06/160602_nguyenanhtuan_massfishdeath Cá chết: 'càng công bố chậm càng bất lợi'

    Trả lờiXóa
  7. Chưa được phép của Tầu nên không dám công bố đó thôi, chứ "phản biện" cái mả mẹ chúng mày! Hai tháng rồi mà mắt vẫn lấm lét nhìn sang Phương Bắc để chờ chỉ thị!
    Ức không chịu nổi!

    Trả lờiXóa
  8. Đọc xong bài "công bố nguyên nhân cá chết" trên VNN đến hết bài cũng chẳng biết là nguyên nhân gì? Chỉ đúng 3 từ : đ.c.m chúng nó! Họ Không phải là người!

    Trả lờiXóa
  9. CP ăn lương do thuế của Nhân Dân , tự nhân là đầy tớ của Dân mà làm việc nói năng với Dân cứ như trò đùa , coi sinh mạng của hàng triệu người Dân như trò chơi . Có lẽ các QC , CP này không còn bị QH giám sát cho nên tự tung tự tác, làm việc rất vô trách nhiệm . Có lẽ QH mới khi xem xét lại nhân sự cấp CP nên sớm miễn nhiệm các BT liên quan . Họ đã chứng tỏ bất lực rồi !

    Trả lờiXóa
  10. Không biết dùng ngữ như thế nào cho bớt tức

    Trả lờiXóa
  11. "Chính phủ" không phải của mình!

    Trả lờiXóa
  12. Đang tìm cách câu giờ thôi, trước mắt đi tìm quân xanh, chiêu này giờ đã thất bại, cá vẫn chết, cá lên bờ không ai mua, không ai ăn. Chính phủ phải can đảm đối đấu với thực tế, cùng nhân dân tìm cách giải quyết, càng để lâu nhiều việc phát sinh thêm, càng bất lợi khó giải quyết.

    Trả lờiXóa
  13. Tôi thật sự thất vọng sau khi đọc xong bài viết này, " Thay mặt chính phủ công bố nguyên nhân cá chết " nhưng đọc đi đọc lại, soi từng chữ một nhưng không thấy nguyên nhân đâu cả!. Không biết còn chút lương tri làm người không?

    Trả lờiXóa
  14. Thôi đi các " ông họp báo" đừng lừa dân nữa không còn tin đâu . Dân biết rõ nguyên nhân cá chết rồi và biết rõ lý do tại sao đến giờ này các ông vẫn còn DÚ không dám nói . Vì nói ra là CHẾT LiỀN

    Trả lờiXóa
  15. "Chưa công bố vì đang phản biện".
    Đến 30 bộ ngành đang phản biện xem cái nguyên nhân sẽ nặn ra có ngửi được được không.

    Đỗ Chí Việt

    Trả lờiXóa
  16. Thông báo của VPCP
    VPCP xin được thông báo hiện nay chưa có vấn đề gì để thông báo Vậy nay VPCP xin thông báo nếu có gì thông báo sẽ thông báo sau

    Trả lờiXóa