Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

TỪ CHUYỆN MÁY BAY RƠI Ở YÊN BÁI, NGHĨ VỀ 2 MÁY BAY RƠI Ở BIỂN

Hiện trường máy bay rơi ở Yên Bái ngày 12/11/2009

TỪ CHUYỆN MÁY BAY RƠI Ở YÊN BÁI
NGHĨ VỀ HAI MÁY BAY RƠI Ở BIỂN ĐÔNG


Thảo Dân
19.06.2016

Mấy ngày nay tôi rất buồn mỗi khi đọc các tin viết về hai máy bay rơi thuộc hàng “hiện đại” nhất Việt Nam hiện nay. Quả thật là tôi rất ngờ hai tiếng “hiện đại” ấy. Hóa ra thượng tá Trần Quang Khải phi công cấp 1, Phó trung đoàn trưởng kiêm Tham mưu trưởng Trung đoàn 923, Sư đoàn Không quân 371, Quân chủng Phòng không-Không quân tay lái lại kém đến thế sao?


Theo phi công Nguyễn Hữu Cường người được ngư dân cứu sống đã cho biết: Sau khi nghe một tiếng nổ lớn trong buồng lái khiến hai phi công phải bấm nút nhảy dù…

Vậy tiếng nổ ấy là sự cố kỹ thuật? Bây giờ thì người ta đổ cho sự cố kỹ thuật rồi chứ không ngoài lý do nào khác.

Còn chiếc máy bay CaSa 212 số hiệu 8983 cũng được gọi vào hàng “hiện đại” nhất lại được đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 918 lái chính thì vì sao bị nạn nhỉ?

Còn nhớ ngày 12/11/2009 lúc đó khoảng hơn 14h, người dân ở tổ 45 phường Minh Tân TP.Yên Bái nghe một tiếng nổ lớn trên bầu trời, liền sau đó là tiếng rít và một tiếng động mạnh như vật nặng từ trên trời đâm xuống đất.

Mọi người tá hoả chạy ra ngoài thấy ngôi nhà gỗ để vật liệu xây dựng của khách sạn Suối Mơ bốc cháy dữ rội, cạnh đó là trạm biến áp có 5 người đang thi công hoảng loạn bỏ chạy, la lớn: Máy bay rơi.

Đó là chiếc máy bay quân sự cất cánh từ sân bay Yên Bái do sự cố đã bị nổ tung trên bầu trời chỉ cách sân bay khoảng 3km theo đường chim bay.

Máy bay nát vụn, chỉ còn đuôi và một vài mảnh vụn, xác phi công thượng tá Nguyễn Văn Vinh Trung đoàn trưởng Trung đoàn bay 931 và đồng đội thượng úy Đặng Hồng Vinh -Phi đội phó đơn vị không quân C31- bay trinh sát khí tượng đã tìm thấy vào khoảng 22h ngày hôm đó trong buồng lái đã nát vụn, vì đầu máy bay đâm sâu vào trong núi.

Hôm ấy TP.Yên Bái bị cắt điện toàn bộ để giữ “bí mật” cho sự đào bới đầu chiếc máy bay đâm vào núi như một viên đạn, cho đến khi tìm thấy xác hai phi công thì điện mới được cấp trở lại. Một lãnh đạo công an tỉnh Yên Bái lắc đầu: Thân thể hai người nát bét, chỉ còn là đống thịt bầy nhầy trong bộ quần áo bay, không thể nhận dạng ra hình thù gì nữa.

Chứng kiến máy bay Mic 21-8214 rơi tại Yên Bái đủ thấy sự cũ nát của chiếc máy bay này đến nhường nào. Một người bạn của tôi kể rằng: Tôi có người bạn là phi công trong sân bay, đã vài bận được anh cho lên máy bay ngồi vào buồng lái. Ghế rách nát, thân máy bay nhiều chỗ phải vá như người ta vá áo, nom sợ lắm. Máy bay cũ nát như thế mà bắt con người ta bay thì gặp tai nạn là điều khó tránh khỏi…Thân phận người lính bị coi rẻ đến thế là cùng…

Còn hai chiếc máy bay Su-30MK2 và CaSa 212 -8389 được coi là “hiện đại” nhất, lại được hai phi công dày dạn kinh nghiệm điều khiến thì cớ gì lại lâm nạn nhỉ? Lỗi này người ta lại đổ cho kỹ thuật? Chỉ do kỹ thuật chứ không ngoài lý do nào khác.

Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi: Quan chức Bộ Quốc phòng khi mua những chiếc máy bay “hiện đại” đó có gửi giá vào đó không? Liệu họ có trách nhiệm gì trong 2 vụ máy bay rơi ở Biển Đông khiến 9 chiến sĩ tử nạn?

Cách đây đã lâu tôi có nghe một nhà báo bị sa thải vì đưa tin chuyện gửi giá vụ mua tàu chiến gì đấy, không rõ chuyện ấy là thực hay hư? Trong các kỳ họp Quốc hội các bộ trưởng bị các đại biểu chất vấn tối mặt tối mũi, nhưng hai ông bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ Công an thì chẳng bao giờ bị chất vấn. Đó là vùng cấm chăng? Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước thử vào xem, chắc có nhiều chuyện động trời chứ chẳng chơi.

Đã có người dân nào vào thăm nhà các ông tướng ở Bộ Quốc phòng hay các Quân khu chưa? Nếu đã vào thì từ đó mà suy ra lý do vì sao máy bay bị nạn là điều dễ hiểu.


 H1- Hiện trường máy bay rơi ở Yên Bái ngày 12/11/2009 

 H2- Đầu máy bay cắm sâu vào núi 

 H3- Đuôi máy bay cũ nát rơi xuống chân đồi

5 nhận xét :

  1. Con trai đại tướng BT BQP VN họ Phùng nghe đâu có cả du thuyền, bao biệt thự và bao sỹ quan BQP nữa cũng cũng chẳng kém cạnh về tài sản. Thử hỏi họ lấy tài sản này từ đâu? Lương quân hàm, phụ cấp chắc không đủ cho họ làm cái móng nhà, thế thì họ phải xà xẻo đổi chác rồi! Trông tướng tá quân đội VN bụng ông nào cũng lùm lùm trong áo, đủ biết họ luyện tập trên 'thao trường' nào rồi!

    Trả lờiXóa
  2. Cũng chẳng cần phải còn nghi ngờ gì nữa khi nói rằng TC đã bằng mọi cách tấn công về mọi mặt vào QĐVN. Ví dụ quân đội tham gia vào làm kinh tế. Quân đội TC làm kinh tế và quân đội VN bắt chước. Sau đó QĐ TC ngưng tham gia nhưng QĐ VN vẫn tiếp tục. Vì thế nó đã đẻ ra tầng lớp sỹ quan quân nhân giàu có. Nó tạo ra sự bất bình đẳng, mất đoàn kết, vô kỷ luật kỷ cương, nó làm tan rã sức chiến đấu của một
    quân đội có truyền thống qua hai cuộc chiến. Hai chiếc máy bay rơi lần này như là một phép thử để chứng minh sức mạnh QĐVN nay đang như thế nào?

    Trả lờiXóa
  3. Cứ tình hình này thì Trung cộng mừng úm lên thôi. Chưa đánh đấm gì mà đã te tua ra như vậy, tính mạng mình còn không cứu nổi hỏi làm sao cứu dân cứu nước. Máy bay dỏm, kỹ thuật tồi, Trung cộng bắn hạ... Tất cả đều có thể. Chẳng biết tin vào đâu. Chừng nào còn độc tài toàn trị thì còn tham nhũng hối lộ, còn mua quan bán chức, còn bưng bít thông tin. Yên tâm đi, tai họa vẫn còn dài dài. Chỉ có Trung cộng là bất chiến tự nhiên thành.

    Trả lờiXóa
  4. Sỹ quan quân đội bây giờ cả ngày chỉ chơi phỏm thôi!

    Trả lờiXóa
  5. Xăng mang bán cho ô-tô, xe máy...Thời gian còn để tính toán đầu cơ, buôn bán, mánh mung...Không tập, ít bay lúc có sự mới thế!

    Trả lờiXóa