Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

Trần Quí Cao: SUY NGHĨ VỀ ÔNG BOB KERREY VÀ GỬI BÀ TÔN NỮ


SUY NGHĨ VỀ ÔNG BOB KERREY
VÀ XIN KÍNH GỞI BÀ TÔN NỮ THỊ NINH MỘT CÂU HỎI



Trần Quí Cao
8-6-2016

Đọc xong bức Thư Ngỏ Gửi Người Việt Nam và Các Bạn Mỹ của bà Tôn Nữ Thị Ninh (1), những ý nghĩ về ông Bob Kerrey lại ùa về trong tôi.

Trước khi bước vào ý chính, tôi mở ngoặc xin những người hiểu biết làm rõ giùm vấn đề số tiền 100 triệu USD cho chương trình VEF mà bà Tôn Nữ Thị Ninh đề cập:

Nói cách khác, thực chất đây là việc chuyển một món tiền có sẵn – từ mục đích cấp học bổng hàng năm sang mục đích tài trợ ban đầu cho FUV – chứ không phải do Bob Kerrey mới gây quỹ đặc biệt cho FUV” (1).

Theo tôi biết, ông Kerrey đã vận động chính giới Hoa Kỳ để nước này đồng ý dành số tiền đó hỗ trợ chương trình VEF. Đó cũng là một cách gây quỹ. Tôi không chắc về kiến thức của mình, kính xin những người hiểu biết làm sáng rõ hơn giùm.

Trở lại đề tài chính – ông Bob Kerrey – tôi xin trình bày các cảm nhận của mình:

Ông Bob Kerrey là một nhân cách đáng kính trọng

Trong vụ thảm sát Thạnh Phong cách nay gần nửa thế kỷ, ông Kerrey là Đại úy chỉ huy trung đội tập kích vào Thạnh Phong, giết chết 24 người. Vai trò cấp úy chỉ thừa hành, hẳn nhiên ông đã nhận lịnh điều binh với mục tiêu rõ rệt để dẫn trung đội thi hành nhiệm vụ.

Với tư cách một quân nhân phải tuân theo mệnh lệnh từ cấp chỉ huy, một người khác sẽ dễ dàng nấp sau bức tường đó để tránh trách nhiệm, để yên ổn lương tâm. Ông Kerrey không vậy, ông tự dằn vặt mình (2). Dù không trực tiếp bắn giết ai, “nhưng ông thừa nhận ông chịu trách nhiệm toàn bộ” (2). Và ông “không để cho ai bào chữa cũng quyết không tự bào chữa cho mình, ông biết ông là một tội phạm không cầu mong được tha thứ” (2). Ông Nguyên Ngọc, một người “cách mạng thứ thiệt”, một nhà văn và nhà văn hóa, đã rất trân trọng nhân cách này của ông Kerrey. Và ông cũng đã tự đặt câu hỏi: “Còn riêng đối với chúng tôi thì sao, chúng tôi, những người từng là lính Việt Cộng thời thảm khốc ấy, khi chúng tôi vẫn từng “nấp” trong nhân dân vô tội, để họ có thể cùng chết với chúng tôi?” (2)

Tôi luôn quan niệm hòa hợp thật sự thì không nên bên này tha thứ cho bên kia, mà nên là bên này chấp nhận tôn trọng bên kia. Việc phê phán cuộc chiến rộng lớn và tàn khốc của dân tộc vừa qua nên để dành cho lịch sử. Tôi ủng hộ tuyên bố của ông Đinh La Thăng rằng đừng “ngồi đó đỗ lỗi cho nhau” (3), xin đừng trách móc, bươi móc lẫn nhau. Thực sự, khi nghĩ lại, trong cuộc chiến đó, phải chăng không có những người Việt Nam đã tàn sát hàng chục, hàng trăm, hay hàng ngàn đồng bào khác chiến tuyến với mình? Rất nhiều người trong số họ nấp sau bức tường “làm cách mạng” để không áy náy gì hết. Một số người khác, cũng có băn khoăn, nhưng không tuyên bố công khai, và rồi cũng để quá khứ dần trôi xa với lương tâm bình thản. Càng nghĩ, tôi càng thấy nổi bật nhân cách can đảm và đầy nhân văn của ông Kerrey và ông Nguyên Ngọc.

Ông Bob Kerrey Là Người Rất Thích Hợp Cho Vị Trí Chủ Tịch Hội Đồng Tín Thác FUV

Ông Nguyên Ngọc, khi biết ông Kerrey yêu cầu Thương nghị sĩ John McCain và ngoại trưởng John Kerry tuyệt đối không được bào chữa cho ông, đã nói với Thomas Vallely: “Vậy thì ông đã chọn rất đúng người lãnh đạo FUV!” (2) và “FUV có được một người đứng đầu như vậy là tuyệt đẹp. Và tôi cho lựa chọn của FUV là thật nhân văn” (2)

Bà Tôn Nữ Thị Ninh yêu cần FUV nên công khai tuyển một Chủ tịch HĐ tín thác, và bà tin rằng sẽ có nhiều người có đủ khả năng. Tôi cũng tin như vậy, nếu ông Kerrey từ chối vị trí này. Tuy nhiên, tôi cho rằng về mặt nhân sự người ta không nên làm thế. Tại sao phải tuyển bên ngoài khi hiện tại FUV đã có sẵn một nhân vật đầy uy tín, kinh nghiệm cùng khả năng đã được chứng minh. Cá nhân này đã từng rất tâm huyết và kiên trì góp phần lớn xây dựng dự án từ dạng tiền thân của nó hai mươi năm trước cho tới FUV hôm nay! Một nhân vật có sẵn như vậy lại không dùng chẳng là quá phí hay sao? Có vô lý không khi yêu cầu FUV phải tìm kiếm một người ngoài, bởi vì đâu có dễ tìm một người sẵn sàng, toàn tâm toàn ý phục vụ cho FUV như ông Kerrey? Chắc bà đã xem quan điểm của chính FUV về đề tài này (4).

Một Câu Hỏi Thật Tâm Với Bà Tôn Nữ Thị Ninh

Nếu đừng chạy lòng vòng những phát biểu đại để như chưa tin vào lòng hối hận của ông Kerrey, như “không phải do Bob Kerrey mới gây quỹ đặc biệt cho FUV” (1), tôi xin đặt câu hỏi vào trung tâm của vấn đề này với thái độ thật sự cầu thị:

Với quá khứ có liên quan tới thảm kịch Thạnh Phong 47 năm trước như vậy, với quá trình làm việc kiên trì và hữu hiệu cho bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ (mà ông Kerrey là một trong ba người nổi bật nhất), cho các dự án giáo dục rất quan trọng và ích lợi cho Việt Nam, với khả năng và tấm lòng đối với FUV của ông Kerrey,

1) Bà thật tâm cho rằng bổ nhiệm ông Kerrey làm Chủ tịch Hội đồng tín thác FUV là có hại cho FUV, cho Việt Nam nhiều hơn có lợi?

Nếu bà trả lời Đúng cho câu hỏi 1, xin được hỏi tiếp:

2) Tại sao cái hại lại lớn đến thế?

2.a) Có phải chăng vì việc này “xem thường phản ứng và lòng tự trọng của chúng ta”? Nếu vậy chúng ta có thể vì lợi ích chung của đất nước mà chịu nén “lòng tự trọng của chúng ta” và đừng quậy phản ứng lên được chăng? Vả lại, đã chắc gì “lòng tự trọng của chúng ta” cũng là lòng tự trọng của dân chúng? Biết đâu lòng tự trọng của đa số dân chúng đặt trên những giá trị khác chúng ta? Biết đâu các giá trị đó là mức độ dân chủ và bình đẳng của xã hội? Là mức độ khai phóng của nền giáo dục nước nhà? Là nền tự chủ của quốc gia trước sự xâm lấn của Trung Quốc? Có nên thăm dò dư luận dân chúng xem có phải quyết định chọn lựa đó là “xem thường phản ứng và lòng tự trọng” của dân chúng Việt Nam không? Dân chủ nghĩa là hỏi ý dân, theo ý dân chứ không phải là áp đặt lên dân chúng ý kiến của một nhóm người.

2.b) Còn nếu e rằng dân chúng sẽ bất mãn, không cộng tác với trường FUV thì tại sao không tổ chức một cuộc tranh luận công khai trước công chúng với khách mời có bà, có ông Nguyên Ngọc và một số thức giả quan tâm tới đề tài? Và sau đó mở cuộc thăm dò dư luận? Chắc rằng thế giới có những chuyên gia thăm dò độc lập sẵn sàng làm việc này nếu Việt Nam mời họ!

_________

THAM KHẢO:

1) Thư ngỏ của bà Tôn Nữ Thị Ninh gửi người Việt Nam và các bạn Mỹ. Tôn Nữ Thị Ninh.
2) Về trường hợp Bob Kerrey. Nguyên Ngọc. Trang anhbasam đăng ngày 03-06-2016.
3) Thi Đua Để Nâng Cao Chất Lượng Cuộc Sống. Tuổi Trẻ, ngày 15-4-2016.
4) Đại học Fulbright lý giải việc mời Bob Kerrey làm Chủ tịch. Vietnam Net.

1 nhận xét :

  1. [1) Bà thật tâm cho rằng bổ nhiệm ông Kerrey làm Chủ tịch Hội đồng tín thác FUV là có hại cho FUV, cho Việt Nam nhiều hơn có lợi?]
    Câu này giống câu (nói nhỏ với nhau) của một quan chức ở buổi họp báo về tình trạng "biển nhiễm độc" nói với nữ phóng viên: Em hỏi thế tổn hại cho đất nước...

    Trả lờiXóa