Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

Tin HOT: BÀ TÔN NỮ THỊ NINH TIẾP TỤC TUNG THƯ NGỎ LÊN MẠNG

Thư ngỏ gửi người VN & các bạn Mỹ
của bà Tôn Nữ Thị Ninh



VietNamNet giới thiệu bức thư ngỏ của bà Tôn Nữ Thị Ninh với tựa đề: "Thư ngỏ gửi người Việt Nam và các bạn Mỹ".


Tôn Nữ Thị Ninh

TPHCM, 6/6/2016 
Thư ngỏ gửi người Việt Nam và các bạn Mỹ 

1. Ngày 1 tháng 6, tôi đã bày tỏ cô đọng quan điểm về việc ông Bob Kerrey (BK) giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Tín Thác (Board of Trustees - BOT) Đại học Fulbright Việt Nam (FUV). Nay tôi xin gửi thư ngỏ đến người Việt Nam và các bạn Mỹ quan tâm đến vấn đề này với mong muốn diễn giải rõ hơn, đầy đủ hơn quan điểm của tôi.

2. Trước hết, tôi xin nêu một số thông tin để làm rõ hơn về nguồn tài chính và vai trò Hội đồng Tín Thác của một đại học kiểu Mỹ như FUV:

2.1. 20 triệu USD vốn ban đầu cho việc xây dựng FUV được nhắc đến như đóng góp mới của chính phủ Mỹ. Thực tế là: đó là khoản 20 triệu USD còn lại từ chương trình VEF (Quỹ Giáo dục Việt Nam - đã được thực hiện từ năm 2000, trích 5 triệu USD/năm trên tổng số 100 triệu USD cho chương trình học bổng) là món tiền chính quyền Sài Gòn nợ chính quyền Hoa Kỳ trước 1975, mà nhà nước CHXHCN Việt Nam thống nhất nhận trả phía Mỹ theo thông lệ quốc tế. Nói cách khác, thực chất đây là việc chuyển một món tiền có sẵn – từ mục đích cấp học bổng hàng năm sang mục đích tài trợ ban đầu cho FUV – chứ không phải do BK mới gây quỹ đặc biệt cho FUV.

2.2. Đối với một đại học kiểu Mỹ như FUV, vai trò của một Hội đồng Tín Thác và người đứng đầu Hội đồng không đơn giản bó hẹp trong nhiệm vụ gây quỹ mà là quyết định định hướng chiến lược của trường, và đề ra chủ trương với hàng loạt vấn đề phức tạp liên quan đến những bên có lợi ích khác nhau trong xã hội. Chính Hội đồng lựa chọn và bổ nhiệm Hiệu trưởng. Điều này để phủ định ý kiến cho rằng đây là vị trí với vai trò hạn hẹp, hàm ý không đáng để dư luận quan tâm, tranh cãi.

3. Tôi không đồng tình với ý kiến muốn trấn áp sự phản đối việc bổ nhiệm ông BK đứng đầu BOT/FUV bằng cách gắn việc này với chuyến thăm của Tổng thống Obama. Tôi không tin Tổng thống Obama sẽ đồng ý việc kết hợp này nếu biết trước việc bổ nhiệm BK sẽ gây tranh cãi, mở lại quá khứ đau buồn, đi ngược với định hướng chủ đạo của chuyến thăm là đồng thuận hướng về tương lai.

4. Tôi cũng không tán thành kiểu khép những người phản đối việc bổ nhiệm BK là bảo thủ không hướng về tương lai, “không ủng hộ hòa giải”. Ví dụ như, tôi theo quan điểm phản đối nhưng bạn bè Mỹ của tôi không hề kết luận là tôi không hướng về tương lai, “không ủng hộ hòa giải”. Ủng hộ hòa giải, hướng về tương lai không phải là độc quyền của những ai ủng hộ BK làm Chủ tịch BOT/FUV. Nếu BK không có quá khứ nặng nề đối với nhân dân Việt Nam, thì chắc không ai bình luận gì. Nếu người được bổ nhiệm là cựu chiến binh như cựu Hạ nghị sĩ, Đại sứ đầu tiên của Hoa Kỳ tại Việt Nam Pete Peterson hoặc là chính ông Thomas Vallely, cũng là cựu chiến binh, là người có công lớn nhất trong việc thành lập FUV thì không ai sẽ có ý kiến gì.

5. Tôi không hiểu tại sao nhất thiết phải bổ nhiệm BK vào vị trí quan trọng của FUV trong giai đoạn mở đầu mang ý nghĩa biểu tượng cao? Những người Mỹ đã bày tỏ quan điểm với tôi (trong đó có cựu chiến binh) hoặc công khai trên báo chí và các mạng xã hội đều không tán thành, thậm chí phê phán thẳng thừng.

Chẳng hạn như PGS. Jonathan London được BBC trích dẫn ngày 2/6: “…đó là một quyết định phải nói là vô trách nhiệm. Muốn thành lập một đại học mới ở Việt Nam thì ít nhất phải nhạy cảm với lịch sử của hai nước. Tôi nghĩ đây là một sai lầm hết sức buồn.” Hay là TS. Mark Ashwill, chuyên gia giáo dục, sống và làm việc lâu năm tại Việt Nam, trả lời báo điện tử Trí Thức Trẻ ngày 3/6, nhận xét đây là “một nỗi hổ thẹn (disgrace)”. BK nên “từ chức ngay lập tức.

Chắc chắn Fulbright có thể tìm được lãnh đạo tốt hơn những người như BK, một biểu tượng của quá khứ đen tối”. Lẽ nào người Việt Nam chúng ta tỏ ra bình thản hơn cả người Mỹ đối với một biểu tượng của quá khứ đen tối?
 

6. Trước một số không nhỏ công dân mạng kêu gọi “hãy rộng lượng, bao dung, tha thứ, hãy hướng về tương lai, vì tương lai của Việt Nam…”, tôi muốn nói rõ như sau:

6.1. Việc tha thứ hay không tha thứ cho vai trò của BK trong vụ thảm sát ở thôn Thạnh Phong là quyền của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, có thể tha thứ nhưng đồng thời không tán thành việc BK giữ vị trí lãnh đạo một trường ĐH tại Việt Nam (việc ông lãnh đạo một ĐH của Mỹ bên Mỹ là chuyện khác).

6.2. Tôi cũng khẳng định chúng tôi phản đối không phải vì chỉ xuất phát từ cảm xúc, cảm tính, không phải vì thiếu “lý trí tỉnh táo và sáng suốt”. Ngược lại, vì tỉnh táo và sáng suốt mong muốn cho đại học Fulbright có một khởi điểm lành mạnh, đồng thuận, suôn sẻ và một con đường phát triển bền vững, chúng tôi mới lên tiếng. Lẽ ra những người quyết định mời BK đảm nhiệm vị trí lãnh đạo FUV nên “tiến lên phía trước ở Việt Nam nhưng ghi nhớ những bài học của Việt Nam” trong đó bài học thứ ba là “biết từ tốn khi nghĩ rằng đã hiểu biết văn hóa nước khác” (Bài xã luận trên New York Times ngày 23 tháng 6, 2016).

7. Chúng ta đang chứng kiến một dạng kêu gọi nhau thi đua bày tỏ “vị tha, cao thượng”. Nhân dân Việt Nam không còn phải chứng tỏ, chứng minh một lần nữa tính nhân văn của mình trong quan hệ với kẻ thù trước đây mà dư luận quốc tế, đặc biệt bản thân các cựu chiến binh Hoa Kỳ, đã công nhận từ lâu.

Tôi ngạc nhiên về những tình cảm cảm thông sâu sắc dành đặc biệt cho sự khổ tâm của BK với “những lời thốt ra từ gan ruột”, ca ngợi ông “rất can đảm khi quyết định nhận cương vị hiện nay”! Trong khi đó, tôi nhớ đến lời của một người ở Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, nơi đang trưng bày chứng tích về vụ thảm sát ở Thạnh Phong, thương xót cho các nạn nhân chưa hề được người có tội trở về thắp cho họ một nén hương.  Người đó không thể tưởng tượng cảnh hàng trăm hàng ngàn sinh viên Việt Nam Đại học Fulbright sẽ gọi ông BK một cách tôn kính là “Thầy” theo phong tục Á Đông và đặc biệt ở Việt Nam. Và tôi lại nghĩ, đến một ngày nào đó, ảnh của ông BK sẽ được treo tại ĐH Fulbright ở vị trí trang trọng nhất dành cho các vị sáng lập của Trường!

8. Tôi nghĩ đến nay đã có thể kết luận là việc chọn ông BK làm Chủ tịch Hội đồng Tín Thác Đại học Fulbright Việt Nam đã thành một vấn đề gây tranh cãi thay vì tạo nên sự đồng thuận cần thiết cho dự án quan trọng này cất cánh thuận buồm xuôi gió.

Hiện giờ quả bóng đang nằm về phía nhóm sáng lập Đại học Fulbright. Vì đây là một dự án giáo dục với ý nghĩa và hệ lụy sâu rộng, tôi hi vọng nhóm sẽ nghĩ lại và cùng ông BK đưa ra giải pháp ổn thỏa: chọn một người khác đảm nhiệm vị trí lãnh đạo Hội đồng Tín Thác FUV.

Bản thân tôi sẵn sàng gặp lại Bob Kerrey, người cựu chiến binh Mỹ, để trao đổi về những việc góp phần thúc đẩy quan hệ Mỹ – Việt vì lợi ích nhân dân hai nước.

--------------------

Lời bình của bạn đọc:


 

82 nhận xét :

  1. bổ nhiệm chị này làm chủ tịch Đại học Fulbright, là ok hết, chị ấy từng phát biểu dân Việt như con chị ấy... "Trong gia đình chúng tôi có những đứa con, cháu hỗn láo, bướng bỉnh thì để chúng tôi đóng cửa lại trừng trị chúng nó, dĩ nhiên là trừng trị theo cách của. chúng tôi. Các anh hàng xóm đừng có mà gõ cửa đòi xen vào chuyện riêng của gia đình chúng tôi". Việt Nam mình có cha gia dân tộc rồi, bây giờ lại có mẹ già dân tộc. Ông BK này không vác súng sang đây để dạy học đâu, tôi chỉ mong sao cho con cháu tôi đc học ở đây

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyên tắc tranh luận dân chủ là vấn đề còn nhiều tranh cãi lớn nên gác 1 bên để dành thời gian làm việc khác. Cần gác ông BK sang 1 bên thay bằng người khác đi. Mai mốt nếu ok ít tranh luận thì đưa ổng sang lại.
      Nếu hỏi người Nhật có trường hợp này thì họ nói Nhật cũng sẽ không chấp nhận. Vì dân trí Nhật cao lắm, họ sẽ quyết liệt lắm.
      NATO sắp vào Biển Đông với Hiệp ước phòng ngự tập thể. Làm vụ này cầp thiết hơn kìa.

      Xóa
    2. NGƯỜI CÓ TỘI LỚN TRONG VIỆC QUYẾT ĐỊNH ĐẦU TƯ SAI FORMOSA GÂY THẢM CẢNH MÔI TRƯỜNG VÀ KÉO HÀNG TRIỆU DÂN CÁC TỈNH BẮC MIỀN TRUNG LÀ NGUYỄN TẤN DŨNG VÀ VŨ KIM CỰ THÌ ĐƯỢC QUÊN TỘI. BK CÓ QUÁ KHỨ DO HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ BÂY GIỜ ÔNG MUỐN CHUỘC LỖI, KHÔNG ĐƯỢC SAO. ÔNG DŨNG VÀ ÔNG CỰ CỨ HÓI LỖI KHÔNG

      Xóa
    3. Chị Ninh ạ, là người đàn ông miền Bắc đã nếm trải chiến tranh khốc liệt. Chúng tôi hiểu sự giết chóc là thế nào. Chị hãy đọc bài viết của nhà văn Nguyên Ngọc thì chị hiểu chiến tranh là như vậy! Tôi hâm mộ chị từ khi chị đương chức cho đến ngay cả khi chị nghỉ hưu. Tôi vẫn dõi theo cái dự án giáo dục của chị nó hình thành và phát triển ra sao để góp phần đào tạo thế hệ trẻ có học vấn ở VN. Thế nhưng, chắc là lực bất tòng tâm nên tôi chưa nhìn thấy nó vuông tròn ra sao. Nay có cái FUV, người VN hy vọng nó góp phần chấn hưng nền giáo dục VN. Việc bổ nhiệm ngài BK thuộc thẩm quyền của phía Mỹ. Tôi đã từng bắn nhau với lính Mỹ ở chiến trường. Có những lính Mỹ đã chết dưới họng súng của tôi. Cuộc chiến nào rồi cũng phải kết thúc. Kết thúc chiến tranh là hòa bình. Nhưng hòa bình mà thù hận thì mới chỉ hòa bình một nửa. Những người lính như tôi mà không còn thù hận mà sao chị - một trí thức miền Nam được đào tạo ở phương Tây thì lại thù hận. Tôi không tin là chị "thù hận". Vậy chỉ có đố kỵ. Phải không chị Ninh?

      Xóa
    4. Cố đấm ăn xôi!
      Thế mới biết: "nhất ngôn ký xuất tứ mã nan truy"?

      Xóa

  2. Chắc phần đông độc giả trong và ngoài nước sẽ không cần sự biện minh của bà " Ninh " nữa, bà mới là kẻ xu nịnh, lộng ngôn, kẻ cơ hội và là kẻ luôn là vật cản sự phát triển của dân tộc.
    Bà nên nhớ rằng trong nội chiến năm xưa và sự cố xảy ra ngày ấy. Sự cố này chưa hẳn là lỗi của một mình Bob Kerry gánh chịu. Bà nên cần hiểu rõ bản chất của cuộc chiến này là gì!, coi chừng nguyên nhân sâu xa của nó lại là chính những con người như bà đả gây ra.
    Bà và những con người như bà cần nhìn thấy lòng dân bây giờ : họ đả tự nguyện xuống đường chào đón tổng thống Obama qua Việt Nam thăm không cần định hướng từ nhà nước ( điều này chưa từng xảy ra đối với một quốc khách khác khi tới thăm Việt Nam ), bà có nhớ đợt Tập Cận Bình qua Việt Nam thì người dân xuống đường biểu tình muốn tống cổ nó ra khỏi đất nước ta không ?. Lòng dân là vậy đó, tại sao bà lại nói thay cho nhân dân làm cản cho sự phát triển của dân tộc!
    Bà nên biết rằng lịch sử nước nhà sẽ ghi lại những gì bà gây ra

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong răng ông BK sang VN dân cũng ra chào đón như vậy để lũ bầy đàn cs nói chung và bà NTTN nói riêng biết rằng dân chẳng thiết tha gì cái đảng bán nước hại dân thổ tả nầy.
      Mong thay

      Xóa
    2. Tôi xin tặng Bà Ninh một chiếc máy khảo sát đặt ở trường đại học của bà để khảo sát cán bộ , sinh viên trong trường, kết quả khảo sát onlins trên màn hình: nọi dung khảo sat "bạn chọn con đường VN pt theo phương Tây hay theo độc quyền CS" Chắc 99,99 % chọn theo phương Tây dân chủ tự do, còn 0,001 chọn theo CS đó là bà. Vậy tại sao bà không nên tiếng bỏ thể chế này? mà bà cứ ôm mãi ca ngợi nó, chắc vì quyền lợi của cá nhân bà, bà đâu nghĩ về nhân dân. Nên bà hày đững nói nữa, càng nói càng dại.

      Xóa
  3. Xin lỗi bà, hãy dừng ngay trò ngụy biện, trò mèo vờn chuột cũ rích ấy. Hãy nghiêm túc nhìn lại chính mình trong quá khứ cũng như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  4. Bà tướng này có vai trò gì trong việc thành lập và bổ nhiệm ban lãnh đạo của ĐH Fulbright mà phán như đúng rồi thế?

    Trả lờiXóa
  5. Tại sao mụ này cứ nhân danh là đa số dân Việt để giáo huấn người khác vậy.Bà này có phát ngôn mà đa số người Việt muốn đập vỡ mồn

    Trả lờiXóa
  6. Tôi lại thấy ẩn hiện đâu đó hình ảnh loạn ngôn của tạ bích loan chỉ có điều nó ở tầm cao hơn một chút!!

    Trả lờiXóa
  7. Đã có nhiều ý kiến phản đối cách nghĩ của bà Ninh, tôi cũng đồng tình với những ý kiến phản đối đó. Tôi chỉ muốn nói thêm rằng: Trong chiến tranh người lính phải tuân theo mệnh lệnh cấp trên...,bây giờ hai nước Việt Mỹ đã bình thường quan hệ,đang cùng nhau bắt tay xây dựng những điều tốt đẹp cho tương lai, người lính có thể trở lại bên kia chiến tuyến làm những điều tốt đẹp như một sự hàn gắn những vết thương cũ hay nói như một sự chuộc lỗi,ta phải nên rộng lượng mở lòng mới đúng đạo lý và nhân cách của người Việt, bà Ninh là người học rộng chắc cũng hiểu điều này, đây không phải là lúc soi móc nhau mà là lúc phải mở lòng. Tôi mong bà suy nghĩ kỹ và bớt nói đi.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi có đôi lời mong rộng đường dư luận:
    Về khoản 1, không có gì phải nói cả, khoản 2 mục 1 theo tôi được biết FUV đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư với số vốn đăng ký ban đầu là 70 triệu đô la Mỹ, đã được cam kết tài trợ 60 triệu USD và ước tính cần 150 triệu USD trong 5 năm hoạt động đầu tiên, vậy thì con số 20 triệu USD mà bà Ninh đưa ra là không đủ và không nói rõ được ông BK đã gây được quỹ là bao nhiêu. Mục này tuy là thật, nhưng chỉ là 1 phần 7 của sự thật thôi ạ.
    Khoản 2 mục 2:
    Khoản 3: chính ông OBAMA đã nói, ca ngợi rằng những người cựu chiến binh ở cả hai phía là những người tốt nhất, đóng góp nhiều nhất cho tiến trình hòa giải giữa 2 đất nước cựu thù trở thành bạn bè, đồng minh và thực tế đã chứng minh những ông Peteson, Jonh Macain, ...
    Khoản 4: thực tế đã chứng minh việc hòa giải trong nước của chính quyền cộng sản mà bà là một thành viên tương đối quan trọng là không hề thực tâm, thực chất và hiện thực là một Việt Nam chia rẽ.
    Khoản 5: đó là ý kiến cá nhân của ông Jonathan London, cũng như ý kiến cá nhân của bà. Tại sao bà không thấy ý kiến của GS Nguyễn Mạnh Hùng đại học George Manson, Washington, D.C là hoàn toàn phù hợp, hay như ý kiến của GS Nguyễn Minh Thuyết (đại biểu quốc hội khóa trước), hoặc như ý kiến của rất nhiều cư dân mạng đồng tình.
    Khoản 6 mục 1: Nói như vậy thì không thể thuyết phục được tôi bởi vì lý do gì mà ông BK không thể lãnh đạo FUV trong khi ông ta đã có kinh nghiệm và thực lòng muốn góp phần tạo nên nền tảng nhân lực cao cho Việt Nam. Chí ít thì bà Ninh cũng phải dẫn chứng là ông ta làm công việc đó rất tồi, hoặc không có kinh nghiệm hoặc là bà không tha thứ cho ông ta và không chấp nhận ông ta, như vậy có lý hơn.
    Khoản 6 mục 2: cũng như 6.1 thôi
    Khoản 7: dân tộc Việt Nam đang đánh mất dần bản sắc, một xã hội độc ác với chính những người được gọi là đồng bào của nhau bởi những ý nghĩ hợm mình như bà, rằng dân tộc việt nam thông minh, nhân hâu, cần cù, những cái gì gì đó mà nay bói mỏi mắt còng lưng không thấy. Những đức tính tốt đẹp cần phải được thực hành thường xuyên, mang nó ra với thế giới, luôn bày tỏ thì mới mong nó là bản sắc của dân tộc mình trong thời đại internet. Thêm một điều nữa, không cần nhìn đâu xa, ngay gần chúng ta thôi, nước Nhật Bản có một công dân nào đòi nước Mỹ phải xin lỗi vì 2 quả bom nguyên tử không? Không, câu trả lời của người dân Nhật Bản là không và người Mỹ đại diện là tổng thống Mỹ cũng chưa bao giờ xin lỗi cả, vậy mà họ vẫn là bạn bè đồng minh thân thiết.
    Khoản 8: Mọi việc để thành lập được FUV đã là rất khó khăn từ phía chính quyền vì ý thức hệ khác biệt (tôi nghi ngờ điều này) hoặc vì quyền lợi cá nhân của đảng cộng sản nên tôi mong bà hãy góp tiếng nói đồng thuận chứ đừng gây thêm sóng gió nữa.
    Đôi lời bày tỏ ý kiến cá nhân. Chúc bà an lành và sáng suốt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy hôm nay tôi đã đọc hằng hà sa số những ý kiến không đồng tình với bà Thị Ninh. Nhưng mãi đến nay qua Nặc Danh 21:20 (7/6/16) ,với những phân tích ,nhận xét, phê phán từng khoản từng mục ...giống như người ta chậm rãi cởi từng cúc áo, từ tốn ,điềm tĩnh và cẩn trọng lột trần Thị Ninh ra dưới mắt mọi người , tất cả những ảo ảnh hào quang đều tắt ngỏm, tôi mới nhìn rõ được TÂM và TẦM của bà Tôn Nữ Thị Ninh... Than ôi !!!

      Xóa
    2. Cảm ơn những ý kiến chân thành và khúc triết của"Nặc danh-21h20..)

      Xóa
    3. ý kiến của ông thật rõ ràng và xác đáng!

      Xóa
    4. Không có cái gì là bất biến, trừ ra sự tăm tối hạ đẳng của (thị) Ninh. Và cũng đừng hy vọng gì, điều mà thị sẽ 'góp tiếng nói đồng thuận chứ đừng gây thêm sóng gió nữa'!

      Xóa
  9. + bà thị Ninh viết sai chính tả "Đại sứ đầu tiên của Hoa Kỳ tại Việt Nam Pete Peterson hoặc là chính ông Thomas Vallely, cũng là cựu chiến binh, là người có công lớn nhất trong việc ..." >> chữ "đại" trong đại sứ không phải viết hoa, vì nó là danh từ chung.
    + Bà này quen ngụy biện vòng vo, giọng cãi lộn chanh chua không dứt... Ngày mai tôi đăng bài phê phán bà NInh và cái luận văn thạc sỹ văn học của bà ta trên Việt Nam thời báo.(xin phép chú Tễu quảng cáo trước tý)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn. Chúng tôi đang chờ.

      Xóa
  10. Ông BK bất đắc dĩ bị đẩy vào vòng chiến tranh như bao nhiêu người Mỹ và người Việt Nam, mà trong chiến tranh sự tàn nhẫn giữa các bên với đối phương là tất yếu khó tránh khỏi nếu muốn tồn tại, quy luật của chiến tranh rất khắc nghiệt, không thể nhìn phiến diện từng trường hợp, có những người lính VN giết những người lính Mỹ rất trẻ vừa rời ghế nhà trường, chưa từng bắn phát súng nào, đấy không gọi là tội ác, đấy là bộ mặt thật trần trụi của chiến tranh, phải hiểu và chấp nhận để tiến đến khắc phục sai lầm, xoá bỏ hận thù, hạn chế chiến tranh như có thể. Trường hợp của ông BK cho ta rõ ông gây ra tội ác nhưng ông cũng chính là nạn nhân đáng thương với những dày vò tinh thần, thủ phạm đáng lên án chính là cuộc chiến tranh, mà cuộc chiến tranh lại do biết bao nguyên nhân đưa đẩy dẫn dắt, khó có thể kết luận rạch ròi từ đâu, từ phía nào. May mắn nó đã qua đi.40 năm nay, bao nhiêu lớp người VN sang Mỹ sinh sống, học hành, làm ăn đầy thuận lợi trong sự quảng đại rộng lượng của nước Mỹ, bao người Mỹ đến VN tìm hiểu, làm việc, du lịch đều thuận lợi dễ dàng trong tấm lòng vị tha bao dung hiếu khách của người dân Việt, hai bên thật gắn bó đoàn kết, cuộc thăm vừa qua của TT Obama minh chứng thêm điều đó. Vậy mà, khi người dân và cả những người lính không ai còn nghĩ đến hận thù nữa thì bài viết của bà Ninh khiến tôi rất ngạc nhiên. Nếu ai cũng giữ lối tư duy hẹp hòi nông cạn, chấp trước thiển cận như thế thì cả loài người này đều là kẻ thù của nhau.
    Tôi thấy cách ông BK đối mặt với quá khứ đau buồn của mình ở cuộc chiến tranh VN qua thái độ và cách hành động của ông thể hiện một một nhân cách đẹp, là mẫu mực cho tất cả những người nào từng bị rơi vào hoàn cảnh như ông. Ông xứng đáng được gọi là thầy, với tôi ông là một trí thức đáng kính trọng. Nếu ông lãnh đạo FUV là may mắn cho SV VN.

    Trả lờiXóa
  11. Sao thời gian gần đây lại thổi bùng lên chuyện ông Bob nhỉ? Phải chăng người ta muốn khơi dậy chuyện Mỹ để dân chúng quên đi chuyện cá chết?

    Trả lờiXóa
  12. Càng già càng nhiều nghiệp chướng. Mệ nên về Huế cạo đầu đọc sách của ni sư Trí Hải đi !

    Trả lờiXóa
  13. Theo tôi, FUV không nên để ông Kerrey làm chủ tịch BOT vì nghĩ xa nghĩ gần, với tính cách một "phạm nhân chiến tranh đã hối hận", ông sẽ dễ bị chính quyền CS thao túng và làm con tin cho họ. Bây giờ có thể không nhưng khi cần, họ lại sẽ lôi lên lỗi lầm trong quá khứ của ông.

    Trả lờiXóa
  14. Trường hợp này có thể gọi là "gái đĩ già mồm"

    Trả lờiXóa
  15. Tôi rất đồng tình với quan điểm của bà Tôn Nữ Thị Ninh. Không nên để ông Bob Kerry làm Chủ tịch Hội đồng Tín Thác Đại học Fulbright Việt Nam vì như vậy sẽ hkơi lại một số thuờng dân đã bị xát hại, cũng giống như không nên để Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo vì như vậy sẽ khơi lại nỏi đau của hàng vạn ngừoi vô tôi đã chết trong giai đoan cải cách ruộng đất

    Trả lờiXóa
  16. Bà Ninh chỉ được phép nhân danh chính bà để nói về BK. Đừng ngộ nhận bà có đủ tư cách để nhân danh nhân dân Việt Nam. Bà là ai? Tôi chỉ biết bà là bà già đã về hưu. Về hưu rồi sao còn ham hố thế. Bà cố già mồn thì cũng không ai cho bà thế chỗ ông BK đâu. Đừng tưởng bở nhé! Già rồi, lẩn thẩn rồi, lú lẫn hết rồi. Nếu có con cháu nên vui vẻ với chúng phần đời còn lại. Bà định gặp ông BK để đối thoại. Ai thèm gặp bà già về hưu. Hết thời rồi, thôi bà chăm nom góc bếp cho gia đình là được rồi. Đừng nghĩ mình còn danh giá nhé! Sắp xuống lỗ rồi, ham hố gì nữa. Càng nói người đời cầng khinh bỉ. Chán thật, không biết mình là ai cả!

    Trả lờiXóa
  17. Bởi thế ông bà ta mới có câu "gái đĩ già mồm"

    Trả lờiXóa
  18. Bà ninh lấy tư cách gì đòi sẵn sàng gặp lại ông Bob Kerrey, Bà ninh lấy tư cách gì đòi sẵn sàng trao đổi về những việc góp phần thúc đẩy quan hệ Mỹ – Việt vì lợi ích nhân dân hai nước. Ai cho kẻ ăn nói bậy bạ như bà nhúng vào việc nầy mà bà nói vậy.

    Trả lờiXóa
  19. Bà Ninh thật cố chấp và gàn dở. Bà ta không tự hỏi những người lính giết dân Huế (1968) và dân Xuân Lộc (1975) là phe của bà đã xin lỗi dân chưa mà bà cao giọng chỉ trích ông BK đến thế. Qúa lỗi thời.

    Trả lờiXóa
  20. Bà Ninh có bộ óc ngắn hơn mái tóc.

    Trả lờiXóa
  21. Nếu dân chúng Nhật có nhận thức như bà Ninh thì nước Nhật không được như ngày nay. Bà nông nỗi làm ngơ đến lợi ích của đất nước dân tộc mà quay về quá khứ trong việc nầy để phẩn nộ có ích gì! Chiến tranh bao giờ cũng gây đau thương,tang tóc, tàn phá v.v. do đó nếu bà còn hận thù thì bà nên thù hận ai đã gây ra chiến tranh đó mới là cái gốc của mọi chết chóc căm hờn.

    Trả lờiXóa
  22. Nếu chỉ một lần bà (ninh) lên án cái học viện Khổng tử, cái học viện dạy người ta làm tay sai, dạy người ta quay về cái xã hội phong kiến trung quân ái quốc hay là tư tưởng thần phục thiên triều, như CSVN thần phục CSTC. Cái học viện trơ trẽn to đùng ấy nằm chình ình giữa Thủ Đô HN mà chẳng thấy bà lên tiếng phê phán nó
    là nó (học viện KT) được bảo trợ từ kẻ xâm lược biên giới 1979 đã giết chết bao vạn người vô tội VN, trong đó là bao phụ nữ và trẻ em! Hóa ra khi bà coi TC là bạn môi hở răng lạnh, là 16 vàng 4 tốt thì bà ngậm miệng, coi cái học viện thực dân ấy như là báu vật! Bà đang phản đối ông BK là ngấm ngầm phản đối mối quan hệ Việt - Mỹ, vừa mới lên da non đã phải chịu sự cào xé của móng vuốt những con quỷ như bà và đồng bọn của bà!

    Trả lờiXóa
  23. Con Mụ này không biết ăn bả gì của thằng Tàu (nghe nói cái trang mạng Zing bới lên câu chuyện này có liên quan đến Tàu),hay là muốn cái ghế chỗ cuẩ Ông BK nên cố sống cố chết , bằng những lời lẽ sắt máu để hạ bệ cho bằng được Ông BK
    Gìà U70 rồi mà còn tham sân si quá , để cho lớp trẻ nó khinh , nhất là dân Huế quê hương của Mụ . Chắc Mụ ta sợ dự án Đại Học TRÍ VIỆT của Mụ sẽ thất bại thảm hại khi Đại Hoc FUV ra đời

    Trả lờiXóa
  24. Bà đừng lấy một số ít bạn bà là bạn Mỹ hay Việt, hay ai nữa thì cũng là số ít, số rất ít đã đồng thuận với bà bác bỏ ông BK. Bà có thói quen mãn tính chuyên ỷ vào số ít, số ít nắm quyền lực như trong cái đảng của bà để át đi tiếng nói của số đông dân chúng. Bà vẫn mù và điếc hay sao mà vẫn không nghe và nhìn xem cơn bão mạng ủng hộ ông BK những ngày qua khi hay tin bà phản đối ông BK! Bà chỉ được nhân danh số ít trong trường hợp này!

    Trả lờiXóa
  25. Chày cối và có màu sắc tị hiềm, cá nhân, hẹp hòi, thiển cận

    Trả lờiXóa
  26. Này bà Ninh. Bà câm ngay cái mồm lại đi, chúng tôi không đồng bào với bà! Rõ chửa? Bà là cái gì mà gửi thư cho chúng tôi, những người Việt Nam? Dòng tộc ăn trên ngồi trốc của bà cũng "ăn không từ một thứ gì" của dân Việt rồi.Đẹp đẽ gì đâu? Đáng lẽ cs vn sau khi cướp CQ cũng nên tru di tam tộc dòng tộc của bà mới phải, để cho hôm nay chúng tôi khỏi phải nhìn cái bản mặt ghê tởm của bà, để bà khỏi lên lớp dạy dỗ chúng tôi "làm ngợm".
    Sao bà nhiệt tình GATO với ông BK thế? Hãy dành suy nghĩ của bà cho cái trường "Trí Diệt" của bà ra ngô ra khoai đi, để kiếm "xiền" cho lẹ.Còn nếu quốc tế không ai cho tiền, không ai ngó đến nó thì bà cũng nên tự xấu hổ mà ngậm miệng lại, hoặc không, hãy mở mồm cho vụ cá chết, biển chết trên xứ Huế, miền trung của bà. Nhá!
    Thiên hạ nhổ vào mặt như thế chưa đủ sao?

    Trả lờiXóa
  27. Bà Ninh đáng danh Thị Hến nhân vụ thảm sát Huế trước đây và vụ cá chết hiện nay, lại được danh Thị Nổ chống Mỹ FUL cứu (hay hại) nước đây. Tuy già, nhưng nếu Bà Ninh có hứng thú tranh luận với tôi bàng tiếng Việt, tiếng Pháp hay tiếng Anh tùy ý.
    LVD

    Trả lờiXóa
  28. Nói ngay và luôn.
    Chắc lâu nay ko ai nhớ đến tên tuổi của bà,thảo nào hăng thế.
    Nguyên từng công tác trong ngành ngoại giao đến đây bà tịt nó rồi. Sao bà ko nghĩ đây là bài test của Chánh phủ Hoa kỳ xem Chánh phủ Việt Nam có đúng là nói đi đôi với làm ko ? Nào là hòa giải, nào là gác lại quá khứ hướng về tương lai, nào là vươt qua khác biệt hướng đến tương lai .v.v...
    Bà ko những mở lòng mà nên mở cái đầu cho khai sáng thêm. Bà thích đi ngược đám đông ko giống ai.

    NTT

    Trả lờiXóa
  29. Thật kỳ lạ. Dự án FUV đã được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Chính phủ ký cho thành lập rồi. Do đấy, việc bổ nhiệm nhân sự là hoàn toàn thuộc về chuyện nội bộ của FUV mà chính quyền VN không nên can thiệp vào. Xin được phép ví von thế này: một cặp yêu nhau đã được chính quyền cho đăng ký kết hôn. Thế sau đấy chính quyền có thể nào tiếp tục nhân danh đại diện pháp luật để yêu cầu cặp vợ chồng đấy phải sinh mấy đứa con, sinh trai hay sinh gái, hoặc thậm chỉ qui định chỉ được... quan hệ một tuần mấy lần?!? Thật vô duyên! Tôi thật ngạc nhiên khi thấy một người như bà Ninh mà lại cứ khăng khăng, cố chấp về việc bổ nhiệm Bob Kerrey là không xứng tầm với một người có địa vị và uy tín như bà. Lẽ ra bà chỉ nên chính thức gởi kiến nghị đến các cơ quan thẩm quyền như văn phòng Thủ tướng hoặc Bộ Ngoại giao thay vì đôi co trên phương tiện truyền thông như thế này? Lẽ nào bà không nhận thức được hành động phản đối của bà là đã vô tình chống đối lại với việc điều hành và chủ trương của Đảng và Chính phủ (Phó TT Vũ Đức Đam đã ký duyệt thông qua dự án FUV? Tôi nghĩ là bà biết cả nhưng vẫn cố tình làm lớn chuyện. Vậy, tôi xin bắt chước cô Tạ Bích Loan được đặt câu hỏi: ĐỘNG CƠ của bà Ninh là gì? Có ẩn ý phân bì tỵ nạnh nào giữa FUV, một dự án nước ngoài mà lại được thông qua quá dễ dàng, so với dự án đại học Trí Việt do bà Ninh khởi xướng đã nhiều năm nhưng vẫn còn đang chịu cảnh ngủ yên trong các ngăn kéo? Mong sao với sự lên tiếng của bà Ninh, các cơ quan thẩm quyền cũng nên "cởi trói" cho dự án đại học Trí Việt, một sản phẩm 'Ma-dzê in Việt Nam, để tránh sự đàm tiếu thị phi nhất bên trọng, nhất bên khinh.

    Trả lờiXóa
  30. "Bản thân tôi sẵn sàng gặp lại Bob Kerrey, người cựu chiến binh Mỹ, để trao đổi về những việc góp phần thúc đẩy quan hệ Mỹ – Việt vì lợi ích nhân dân hai nước."

    Thôi bà ơi, đừng bày trò bẩn và lôi nhân dân VN vào trò nầy nhá.
    Nhân dân đã biết dã tâm của bà rồi.
    Tàu giết cả chục vạn dân Việt ở Cao Bằng, Lạng Sơn năm 1979 bà cùng đồng chí tay bắt mặt mừng hân hoang chào đón anh em đồng chó, Tàu ở Vũng Áng làm chết biển làm khổ dân Miền Trung bà cũng im như thóc nay lại lôi nhân dân vào vì LỢI ÍCH(!?)
    Thật hết biết loại người nầy.
    Trơn trẽn thật

    Trả lờiXóa
  31. "trích 5 triệu USD/năm trên tổng số 100 triệu USD cho chương trình học bổng) là món tiền chính quyền Sài Gòn nợ chính quyền Hoa Kỳ trước 1975,"
    Vậy 17 tấn vàng chưa nói đến tiền Đô trong ngân hàng VNCH các ông bà đã ăn cắp của nhân dân MIỀN NAM để đâu.
    Làm ơn thôi NGUỴ BIỆN LẤP LIẾM cho dân Việt nhờ.
    Nhân dân Việt phần đông không nhờ đến sự lên tiếng và cũng đừng nên gửi thêm thư ngõ gì đến người VN nữa.
    Cám ơn

    Trả lờiXóa
  32. "Ví dụ như, tôi theo quan điểm phản đối nhưng bạn bè Mỹ của tôi không hề kết luận là tôi không hướng về tương lai, “không ủng hộ hòa giải”

    Xin cho biết những "bạn bè Mỹ" của bà để nhân dân Việt cùng biết.
    Người ta không nói hoặc không bàn luận vì người ta LICH SỰ đừng tưởng lầm vì thế là mình đúng nhá.

    Trả lờiXóa
  33. "lại nghĩ, đến một ngày nào đó, ảnh của ông BK sẽ được treo tại ĐH Fulbright ở vị trí trang trọng nhất dành cho các vị sáng lập của Trường!"
    Nhỏ nhen và hèn mọn đến thế là cùng.
    Bà nầy đúng là loại GATO rùi.
    Thôi để bã lên thay ông BK là xong chuyện ngay.
    Và sinh viên tiếp tục là ROBOT và học theo định hướng của đảng ta là thiểu não.
    Híc

    Trả lờiXóa
  34. Cảm nhận của tôi sau khi đọc thư ngỏ của bà Ninh

    8. Dường như điều bà muốn là gây sự chú ý ở Hoa kỳ và dùng áp lực dư luận để Bob Kerrey phải từ chức vụ này? Tôi nghĩ là ông ta sẽ làm vậy khi báo chí Mỹ chú ý. Bà là người khôn khéo. Bà biết đẩy quả bóng trách nhiệm. Bà biết sử dụng quyền lực thứ 4 (quyền lực của báo chí) ở Hoa kỳ, như những người tiền nhiệm của bà đã làm trong chiến tranh VN. Bà biết vận dụng tự do ngôn luận trong 1 xứ sở dân chủ làm vũ khí cho mình (dù bà chưa từng lên tiếng để người dân trong xứ bà có cái quyền tương tự):

    5. Bà trích lời 2 người (bạn ?) Mỹ để đi đến kết luận đó là suy nghĩ của cả người Mỹ! Đây là 1 lối lập luận hơi ... gian xảo

    Lẽ nào người Việt Nam chúng ta tỏ ra bình thản hơn cả người Mỹ đối với một biểu tượng của quá khứ đen tối?

    Bà dán cho Bob Kerrey cái nhãn "biểu tượng của một quá khứ đen tối". Thiết nghĩ một người bình thường sẽ làm gì khi thấy "biểu tượng của một quá khứ đen tối"? Nếu là tôi, tôi sẽ nguyền rủa, phỉ nhổ, căm thù nó. Nếu tôi muốn tha thứ cho ai đó tôi không nói với người khác họ là "biểu tượng của một quá khứ đen tối".

    Nhưng như bà nói (6.1) tha thứ cho ai là quyền của mỗi cá nhân. Tôi tôn trọng quyền và quyết định của bà

    7. Đã có những bạn đọc trên mạng, chất vấn tiêu chuẩn kép của bà. Họ thắc mắc sao chỉ thấy bà nhắc đến Bob Kerrey và cuộc thảm sát Thạnh Phong mà bà không nói đến thảm sát ở cố đô Huế hay Xuân lộc của một số chiến binh cộng sản? Hay dân ở đó không phải dân của bà, dân ở đó theo chính quyền VNCH nên không hoàn toàn vô tội?

    Tôi nghĩ bà không trả lời chỉ vì bà cho là không liên quan với chủ đề này. Tôi mong là đúng dịp bà cũng sẽ lên tiếng, vì tội ác đã được thực hiện bởi cả 3 bên tham chiến.

    Bà lo những sinh viên tương lai của Fulbright sẽ tôn kíng Bob Kerrey? Chẳng phải tôn kính ai cũng là quyền của mỗi người sao? Vả lại bà và tổ chức của bà có quyền nhắc nhở cho sinh viên VN biết Bob Kerrey là ai, đã làm gì cơ mà, rồi để tự họ quyết định. Hơn là bà phải định hướng cho họ kính ai hay ghét ai?

    Người Mỹ có câu nói "We forgive but don't forget" (Chúng ta bỏ qua chứ không bỏ quên), tôi nghĩ cũng đáng để chúng ta chia xẻ

    Trả lờiXóa
  35. Đọc là thơ thứ hai của bà Ninh về vấn đề FUV và ông JB Kerrey mà nhiều bạn đọc gọi là lá thơ "chầy, cối" hoặc "cố đấm ăn xôi" ban đầu tôi nghĩ bà này thần kinh ngượng đã chết hay sao mà còn dám tiếp tục "thơ ngỏ" trơ trẽn như thế. Nhưng ngôn ngữ trong thơ của Ninh cho tôi ý nghĩ "thế lực nào đứng sau lưng thị hẳn phải mạnh lắm nên thị mới "chầy cối, cố đấm ăn xôi " đến mức ấy. Đặc biệt là thái độ ngạo mạn xem thường dư luận quần chúng VN khi chỉ nhắc đến những lời tán thành, đồng cảm của "người Mỹ" mà làm ngơ phản ứng của rất đông người Việt trong nước từ mọi thành phần, trình độ ..đi từ rủa xả, nhiếc móc, đến mai mỉa, khuyên răn... Làm như lỗ tai thị chỉ biết tiếp nhận những lời ton hót nịnh nọt! Hay thị phải gắng sức làm vừa lòng chủ để giữ cái sổ hưu!?
    Đáng khinh hơn nữa là đoạn nhắc đến cái khoản nợ 20 triệu Mỹ Kim mà thị cho là của " ". Thị có biết rằng nếu có chăng nữa, số vàng 17 tấn của chính phủ VNCH còn sót lại hiện vào tay ai? Để dùng vào việc gì sao không thấy bạch hoá, mà các chủ nhân ông của thị chỉ vu vạ cho tổng thống Thiệu vơ vét vào làm cảu riêng? Thị có biết nếu có thế chăng nữa, một phần của số tiền ấy cũng đã được dùng để "nấu cháo" chao những kẻ vô ơn như thị Ninh ăn để rồi sau này "đái bát" VNCH hay không ? Tiếng Mỹ có câu "Don't bite the hand that feeds you" là câu người Việt chúng tôi muốn để mụ thêm vào lá thơ mà mụ viết cho "bạn Mỹ" đấy !

    Trả lờiXóa
  36. Mẹ của bạn tôi là 1 nữ du kích Việt Minh. Bà ấy nói: "Tối hôm đó, đội du kích bắt 1 đám thường dân Pháp, có cả mấy đứa trẻ nít, vào rừng, lấy lưỡi lê đâm sùn sụt! Tao nghĩ lại còn thấy ghê rợn..."
    (U60)

    Trả lờiXóa
  37. Cả nước ủng hộ ông BK làm CT trường FUV, mỗi bà này phản đối ,bảo thủ quá . Ngay cả một số lãnh đạo như ông La Thăng, hay tướng Phạm Văn Trà cũng ủng hộ việc này! Bà Ninh có giỏi phản đối Viện Khổng tử đặt tại ĐHQG kìa?

    Trả lờiXóa
  38. Bà TNTN nghĩ gì về câu nói của nhà văn NGUYÊN NGOC dưới đây.

    "Nhà văn Nguyên Ngọc, mà báo chí trong nước gọi ông là “Cây xà nu Tây nguyên”, trong bài viết “Về trường hợp Bob Kerrey”, đã kết luận:

    ==> “Còn riêng đối với chúng tôi thì sao, chúng tôi, những người từng là lính Việt Cộng thời thảm khốc ấy, khi chúng tôi vẫn từng “nấp” trong nhân dân vô tội, để họ có thể cùng chết với chúng tôi? Kể cả, ngày ấy, như chính tôi từng được trải nghiệm, có bao bà mẹ, và cả các em bé nữa, sẵn sàng chết để che cho chúng tôi? Hóa ra tự chúng tôi cũng còn một câu hỏi…” <===

    Trả lờiXóa
  39. Trong thư của bà, mục 6.2 viết có trích dẫn(Bài xã luận trên New York Times ngày 23 tháng 6 năm 2016) để biện hộ cho quan điểm của bà. Đó là lỗi đánh máy hay cẩu thả của ai đó. Nguồn tư liệu dùng mà như thế đễ để người đọc kém tin vào sự nghiêm túc.

    Trả lờiXóa
  40. Đề nghị bà Ninh phân tích rõ ràng, cụ thể về thảm sát Mậu thân 1968 trên chính quê hương bà- Huế và nêu đích danh thủ phạm, vạch trần bản chất của thảm sát này trước khi tiếp tục bàn về Bob Kerry. Có lẽ bà chưa thể là đại diện cho người dân Việt để phát biểu trong lúc này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôn nữ thị Ninh và Tạ bích Loan Khác dòng khác họ nhưng mà sao khuôn mặt giống nhau như hai giọt nước vậy ? phải chăng đay là tướng người !!!

      Xóa
  41. Trong số 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới không thấy có tên bà Tôn Nữ Thị Ninh.
    Bà vẫn sợ ông BK, nếu ông ấy làm chủ tịch HĐ Tín thác thì lại gây ra vụ "thản sát" nào đó nữa chăng?
    Tại sao đảng CSVN vẫn bắt tay, ôm ấp những tên đao phủ đã gây ra cuộc chiến tranh biên giới thảm khốc năm 1979 và cuộc tàn sát đẫm máu 64 chiến sĩ hải quân VN tại Gạc Ma năm 1988? Tại sao đảng CSVN lại vẫn đang dành những ưu ái đặc biệt và làm ngơ cho những kẻ đã và đang đầu độc cả dân tộc này bằng những thủ đoạn tinh vi? Bà Ninh đã có khi nào một lần lên tiếng phản đối và lên án những tên "đồng chí" kia chưa?

    Trả lờiXóa
  42. Bà gợi ý trước dư luận muốn gặp BK? Bà hãy dẹp lại cái mong muốn này đi, vì cái ý định này của bà nó bộc lộ một người háo danh như thế nào, bà muốn ngồi cạnh một nhân vật đáng kính này chứ gì, để được hưởng một chút hào quang bên ông BK chứ gì. Tôi khuyên bà nên từ bỏ cái ham muốn này vì hình ảnh của bà nay đã hoen ố lắm rồi từ khi bà phản đối BK, tâm địa đen tối và hiểm độc của bà mà cư dân mạng đã thấy rõ rồi. Sự xuất hiện của bà bên ông BK chả khác nào đem dựng dậy một xác chết mà thôi!

    Trả lờiXóa
  43. Vụ cá chết Formosa mà bà TNTN không có ý kiến gì? Trong khi đó lại phản đối ông B.K? Quá bảo thủ !

    Trả lờiXóa
  44. Để kết thúc vụ ồn ào này đề nghị lão Tễu tổ chức lấy phiếu tín nhiệm chức dang chủ tịch FUV. Hai ứng cử viên đầu tiên có lẽ là BK và TNTN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không được bạn ơi. Mụ này sao xứng là ứng viên đối thủ của Ngài BK đáng kính?

      Xóa
  45. Con mẹ đạo đức giả, độc tài trước sau, muốn phá bằng được mối quan hệ Việt-Mỹ, đang mở đầu tốt đẹp để vừa lòng Bắc Kinh, mong muốn Việt Nam suy yếu, cô độc thuận lợi cho việc thôn tính của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  46. Thưa bà Ninh, tôi phải nói ngay rằng bà đang làm cho tất cả mọi việc rối tung lên chứ không như bà nói trong thư ngỏ của bà đâu.Thưa bà vấn đề nhân dân và Tổ quốc cần ở đây là Trường ĐH này đem đến những gì.một nền giáo dục hiện đại cho tương lai hay là lò sản xuất GS-TS như đã có trong nước Chiến tranh đã đi quá xa rồi mà bà, tại sao bà cứ lươn lẹo với mấy thứ triết lý con chữ xơ cứng đầy hằn học như thế Hay bà đang muốn thể hiện sự "kiên định lập trường giai cấp"nhằm mục đích cuối là một CÁI GHẾ nào đó thưa bà

    Trả lờiXóa
  47. Bà Ninh viết „Tôi không đồng tình với ý kiến muốn trấn áp sự phản đối việc bổ nhiệm ông BK đứng đầu BOT/FUV bằng cách gắn việc này với chuyến thăm của Tổng thống Obama”. Làm gì có ai trấn áp, viết thế là vu khống.
    Bà còn viết tiếp “Chúng ta đang chứng kiến một dạng kêu gọi nhau thi đua bày tỏ “vị tha, cao thượng””. Thật là ngạo mạn và cũng là vu khống

    Trả lờiXóa
  48. Bà Ninh đã và đang hưởng tốt lộc của cả hai chế độ rồi (VNCH;CHXHCNVN), Vậy nên bà hãy nghỉ bốc phét cho nhân dân chúng tôi được nhờ. Bà là người có công trong việc phát hành trái phiếu CP VN tại Mỹ được 750 triệu đô la đem về ném vào vinasinvn chung tôi biết mà. Chúng tôi cần mối quan hệ Việt - Mỹ ngày càng phát triển, chúng tôi cần con em VN được học trong một nền GD tiên tiến ngay tại quê nhà. Ý kiến của Bà chúng tôi thấy chối quá rồi, xin bà thôi đi cho.

    Trả lờiXóa
  49. Tôi cho rằng một người đã quên đi tổ tiên & nguồn gốc của chính bản thân mình thì người đó không đủ tư cách để thảo luận bất cứ một vấn đề nào khác! ( loại VÔ ĐẠO ! vứt đi )

    Trả lờiXóa
  50. Bà phát ngôn bừa bãi quá đấy bà Tôn nữ thị Ninh ạ !có lẽ bà nên tự trọng một chút và suy nghĩ kỷ trước khi nói !

    Trả lờiXóa
  51. Bà này còn gởi đăng trên báo New York Times nữa đấy (http://www.nytimes.com/2016/06/08/opinion/bob-kerrey-in-vietnam.html?_r=0)

    Dịch một đoạn:
    Ông Kerrey trực tiếp tham gia trong vụ thảm sát thường dân vô tội - phụ nữ và trẻ em - trong làng Việt Thanh Phong vào ngày 25 tháng 2, 1969. Đây là không thể chối cãi, và ông Kerrey đã thừa nhận nó. Chúng tôi không thể xóa những tình tiết đó bằng cách gọi cần phải nhìn về tương lai.

    Trả lờiXóa
  52. Bà Tôn Nữ Thị Ninh quá tầm thường . Không xứng tầm của một trí thức Tây học, một cựu đại sứ ngoại giao !!!

    Trả lờiXóa
  53. Bà lú lẫn lắm rồi bà cụ ạ ! xin vui lòng đừng phát biểu bậy bạ nữa kẻo mất hêt.mất tất cả danh dự và uy tín chút đỉnh đã dành cho bà từ trước !

    Trả lờiXóa
  54. Bà ninh muốn hướng dư luận đi nơi khác hòng che lấp Vụ cá chết Formosa để lập công cứu Tàu ( 16 Vàng + 4 tốt ) đó,giới trí thức đừng thèm để ý đến bà nữa,hãy quay lại Vụ cá chết Formosa để cứu dân miền trung của bà ấy đi.

    Trả lờiXóa
  55. Các bạn thân mến; tại sao các bạn lại ủng hộ ông BK làm hiệu trưởng, và chông đối bà Ninh? tại sao các bạn cả hai miềm Nam Bắc lại chào đón ông Obama cuồng nhiệt đến vậy, mà quá khứ họ là kẻ thù không đội trời chung với chúng ta? chỉ có thể trả lời chính xác rằng đó là khát vọng của tự do dân chủ, đối lập hoàn toàn cái chế độ dối trá mà ta đang sống.

    Trả lờiXóa
  56. Mụ này một là thậm ngu dốt, hai là tối gian hùng!

    Trả lờiXóa
  57. Xin hỏi bà Ninh 2 câu thôi:
    1. Trước đây sách giáo khoa cấp 1 (nay gọi là tiểu học) có bài học: Nguyễn Ánh cõng rắn cắn gà nhà vậy nay lịch sử nhìn nhận lại công lao của Ông như thế nào?
    2. Trần Thủ Độ trước đây sách giáo khoa lịch sử dạy ông có tội khi quân lật đổ nhà Lý để cướp ngôi, chỉ coSaif gòn có con đường mang tên ông còn ngoài bắc thì không, nay lịch sử nhìn nhận công lao của ông thế nào?

    Trả lờiXóa
  58. Bắc Kinh có thể bổ nhiệm bà Tôn Nữ Thị Ninh làm ..."đại sứ chửi Mỹ" thay họ.

    Trả lờiXóa
  59. Tóm lại Trung Quốc lại thắng lớn. Bà Ninh đã đẩy vu việc lên tới đỉnh và không còn chỗ lùi. Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã lên tiếng khiến vụ việc kh6ng còn tính cách phát ngôn của một cá nhân nữa. FUV sẽ bị bóp mũi chết khi chưa kịp cất tiếng khóc chào đời. Mà nếu có được sinh ra nó cũng cọc còi vì thiếu sữa. Vì danh dự và quyền lợi của chính nước Mỹ - Người Mỹ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc để cho Việt Nam tự tay giết FUV - Làm thì khó, không làm thì rất dễ vì thế Sẽ có một việc rửa tay của người Mỹ về việc này! Chờ coi!

    Trả lờiXóa
  60. Nếu bà Ninh nói rằng nhân dân VN không đồng tình việc ông Bob Kerrey (BK) giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Tín Thác (Board of Trustees - BOT) Đại học Fulbright Việt Nam (FUV), thì xin bà nhớ chừa tên tôi ra.

    Trả lờiXóa
  61. Thưa bà cong,thưa mọi mọi người,tiếng miềng Trung quê tui tiếng"ninh"có nghĩa là không sinh đẻ ra thế hệ tiếp theo,ví dụ tru ninh,bò ninh có nghĩa là con mạ nớ không sinh được ra me cong,nghé cong nghĩa là tuyệt tự.Coòng ở đây bà"Ning" có nghĩa là bà ta không muống hậu thế mai sau phác triểng,đời đời mầng vai trò tay sai cho bọng Tàu,bà híc bã mía theo voi nêng bà mới dám lộng ngông như rứa.Bà cong bỏ qua cho,dòng dõi họ Nguễng bầy tui nảy nòi sinh ra đứa cong lạc loài mhư rứa,xing chắp tay bà cong trăm họ bỏ qua cho.Ác nhơng ác báo xin mọi người lượng thứ,đừng chê bai dòng họ bầy tui,nhục lắm,khổ lắm

    ác báo

    Trả lờiXóa
  62. Lời lẽ nhạt thếch, không có chút lí cũng chẳng đạt được tí tình nào vì tất cả xuất phát từ chỗ ngụy biện vơ vít chứng cứ và tầm nhìn viễn vông cố làm cho người nghe tưởng như thật. Xưa trong Tam quốc Tàu có gian hùng Tháo nay trong đời thật Việt có gian nữ Ninh tưởng cũng khứng lắm !

    Trả lờiXóa
  63. Mấy ngày nay đọc nhiều bài viết và nhiều bình luận của các tác giả trên mạng về bà Tôn Tữ Thị Ninh tôi nhận ra một điều: Lãnh đạo CSVN và đa phần người Việt Nam (dưới nền giáo dục của chính quyền CS) đã mất hết lòng tự trọng. Tôi lấy ví dụ:
    1/ Ông HCM trong cải cách ruộng đất đã ra lệnh thảm sát bà Cát Hạnh Long và hàng trăm ngàn địa chủ vô tội, nhưng HCM chỉ giả vờ quẹt nước mắt (không hề xin lỗi và có những hành động sửa sai tương xứng với tội ác của mình), còn đảng CS và dân Việt thì tung hô tôn HCM là cha già dân tộc. Lòng tự trọng ở đâu?
    2/ Thảm sát mậu thân Huế, Thảm sát thị xã Xuân Lộc, thảm sát ở huyện Thống Nhất, Đánh tư bản, bắt hàng trăm ngàn lính VNCH đi tù (nhiều người phải chết trong ngục tối) v.v... Những tội ác tày trời như thế mà cho mãi đến nay chẳng thấy một kẻ nào thức tỉnh lương tâm và xin lỗi. Lòng tự trọng ở đâu?
    3/ Bà Tôn Nữ Thị Ninh điển hình một trí thức CS, sau lúc viết bài thứ nhất bị người dân mạng (dân mạng đa phần là những người có hiểu biết) góp ý phân tích đúng sai cặn kẽ phải nói là hết lời, thậm chí nhiếu người bốc đồng và căm giận quá đã chửi thẳng, thế nhưng chẳng hề hấn gì bà Ninh tiếp tục tung ra một bài viết thứ hai với những luận cứ trâng tráo như giặc Bắc kinh. Lòng tự trọng ở đâu?

    Trả lờiXóa
  64. quan điểm của bà Ninh tinh này về BK đúng sai, tôi chưa rõ. Nhưng cách bà nói nhân dân VN chỉ như những đứa con của bà, và của quan chức như bà, và bà có quyền đóng cửa lại trừng trị, đánh đập những đưa con hư, người ngoài đừng có xía vô, là tôi đã ko thể chấp nhận đc. Nay nhìn thấy mặt bà trên lá thư này, tôi thấy buồn nôn.

    Trả lờiXóa
  65. Tuổi này là cái tuổi hồi xuân. Tâm lý rất phức tạp. Sáng nóng, chiều lạnh, đêm vể lại nóng. Xem tóc còn đen nháy thế kia!. Ăn nói thì bốc đồng. Mệ chỉ là cái bọn đi phiên dịch, rổi được tâng bốc lên làm "đại sứ". Các sứ quán ỡ Âu châu lúc bấy giờ chủ yếu là "đâm bị thóc, chọc bị gạo". Móc nối với các tổ chức vinh danh HCM và đi ăn xin (sau 1980). Được hoc bổng của VNCH cho đi học đấy. Rồi bên kia cho làm Đại sứ ỏ Âu Châu. Lúc bấy giờ, Việt nam không có toà đại sứ ở Đan Mạch, Lục Xâm Bảo, Phẩn Lan, Na uy, nên cac nước liên hệ với Việt nam thông qua cai toà Đại sứ Việt nam tại Brussel, Bỉ. Các sứ quán ỡ Âu châu lúc bấy giò là đi ăn xin "giúp Viêt nam khắc phục khó khăn", do cấm vận của Mỹ và các nước Tây Âu do "Vi phạm Hiêp định Pari", đánh chiếm miền Nam, vi phạm nhân quyền trầm trọng, thảm trạng Vượt biên, làm não lòng Quốc Hội Âu Châu. Nhưng con mụ này hoàn toàn không thấy xấu hổ cho các hành động của chính quyền mình. Một bộ mặt dầy và lỳ lợm!

    Trả lờiXóa
  66. Trước đây tôi cứ nghĩ chị này có chút đóng góp cho ngoại giao. Thực ra là con rối thôi. Bây giờ thì tôi thấy nó nói năng mất dạy quá. Quên nó đi luôn

    Trả lờiXóa
  67. Thị Ninh ngỏ lời gặp ông BK nhưng tôi không tin ông ấy muốn nhìn bộ mặt gớm ghiếc của thị sau vụ này. ít hy vọng lắm.

    Trả lờiXóa
  68. Chị Ninh nên cùng Nhân Dân yêu cầu Đảng + chính phủ xóa bỏ khu công nghiệp thép Vũng Áng Hà Tĩnh để môi trường biển trở lại trong lành đầy Tôm Cá . Chị cùng Nhân Dân quyết liệt chống giặc tàu xâm phạm Biển đông trả lại Hoàng Sa và mợt phần Trường Sa đã mất thì hãy ...Thư từ và nói . .

    Trả lờiXóa