Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Vụ kiện Trung Quốc: THỦ TƯỚNG CAMPUCHIA PHẢN ĐỐI ASEAN

Thủ tướng Campuchia phản đối ASEAN ủng hộ phán quyết 'đường lưỡi bò' 

Thứ ba, 28/6/2016 | 15:23 GMT+7

Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền sẽ phản đối bất cứ tuyên bố nào của ASEAN ủng hộ phán quyết Biển Đông sắp tới của Tòa Trọng tài Thường trực.  

Đảng cầm quyền Campuchia chọn không ủng hộ phán quyết từ PCA 
Thủ tướng Campuchia tuyên bố không ủng hộ phán quyết của PCA
 

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: AFP

"Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) không ủng hộ và hơn nữa, phản đối bất cứ tuyên bố nào của ASEAN trong việc ủng hộ quyết định của Tòa Trọng tài Thường trực", Business Standard dẫn lời Thủ tướng Hun Sen hôm nay nói, đề cập đến tranh chấp Biển Đông. Ông Hun Sen phát biểu nhân kỷ niệm 65 năm thành lập đảng CPP ở thủ đô Phnom Penh.

Thủ tướng Campuchia cho rằng một số nước bên ngoài "giật dây và gây sức ép lên các thành viên ASEAN" kể cả trước khi tòa án ra phán quyết, cho rằng điều đó "sẽ dẫn đến việc chia rẽ giữa bản thân các nước thành viên ASEAN và giữa ASEAN với Trung Quốc".

Năm 2013, Philippines gửi đơn kiện lên Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại The Hague, Hà Lan về yêu sách "đường lưỡi bò" phi lý mà Trung Quốc đơn phương vẽ ra trên Biển Đông. PCA dự kiến đưa ra phán quyết về vụ kiện vào đầu tháng 7, bất chấp việc Trung Quốc khăng khăng không theo kiện và đòi bác bỏ quyết định của tòa.

Trước thềm phán quyết của PCA, Trung Quốc đã phát động chiến dịch lôi kéo sự ủng hộ của nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Bắc Kinh nói rằng có 60 nước ủng hộ lập trường Biển Đông của họ, trong đó chủ yếu là các nước ở châu Phi, Trung Đông và Trung Á. Tuy nhiên, nhiều quốc gia có tên trong danh sách đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố này của Trung Quốc.

Trung Quốc là một trong những đối tác lớn nhất của Campuchia trong quan hệ hợp tác kinh tế và quốc phòng. Ngoài các dự án đầu tư nhiều triệu USD, Bắc Kinh gần đây còn tăng cường viện trợ quân sự cho Phnom Penh với các thỏa thuận mua sắm vũ khí, xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo huấn luyện có giá trị lớn. 

Các diễn biến vụ kiện "đường lưỡi bò". Nhấn vào hình để xem đầy đủ. 


Trọng Giáp

14 nhận xét :

  1. Đã thấy chất CHÓ trong con người thằng này chưa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng với người Campuchia thì Hunsen đang rất sáng suốt: Chơi xa chế ngự gần, thoát khỏi cái bóng Việt Nam.
      Chỉ trách lãnh đạo Việt Nam già đầu mà ngu thôi. Đem mấy trò mị dân rẻ tiền sang ve vãn giờ cả Lào lẫn Miên đều khinh. Thế kỷ 21 rồi, họ khôn lắm rồi

      Xóa
    2. Con đẻ của chế độ VN đấy

      Xóa
  2. Này, ông Hunsen, theo ông thì Campuchia và các nước ASEANRESORT phải làm gì để TQ hủy đường lưỡi bò và trả lại các đảo cướp được của Việt nam tại Hoàng sa và Trường sa? Ông nên nhớ rằng mấy trăm triệu Đô la mà TQ bố thí cho ông không bao giờ đủ để làm sống lại hàng nghìn người dân Capuchia bị bè lũ tay sai của TQ giết hại sau những năm 75s của thế kỷ trước nhé! Nếu giỏi, ông hãy kêu gọi quan thầy của ông trả lại quần đảo Hoàng sa và các đảo thuộc quần đảo Trường sa mà chúng cướp của Việt Nam để xem quan thầy ông trả lời thế nào ?

    Trả lờiXóa
  3. Lũ quỉ đang dần dần lộ mặt và quần tụ lại với nhau phá tan thế giới văn minh.

    Trả lờiXóa
  4. Nhờ VN hắn thoát chết khỏi bàn tay Polpot do Tầu dựng lên và ủng hộ. Hắn được VN "nâng như nâng trứng" (chỉ sợ hắn vỡ tóe loe ra thì khốn), gần đây vẫn ôm hôn thắm thiết ông Quang, ông Lịch và các ông lãnh đạo CSVN khác, thế mà bây giờ hắn công khai phản đối VN mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Thế là quả trứng (thối) đã vỡ, VN quá đau đầu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Trách người một, trách ta mười, bởi ta bạc trước nên người bạc sau". Năm 1990 tại hội nghị thành đô CSVN đã đi đêm với Trung cộng bán rẻ Hunsen cụ thể là thống nhất với Trung cộng ép Cam Pu Chia thành lập chính phủ liên hợp trong đó phe Hunsen chiếm 6 ghế, phe diệt chủng Polpot 7 ghế, nhưng bị Hunsen phản đối và nói CSVN làm việc sau lưng và bán rẻ nhân dân CPC. Đó là chưa kể mới 2 ngày đây thôi CSVN đã ngửa tay xin tiền mấy trăm triệu USD của giặc Khiết Trì và cũng không hề phản đối Trung cộng xâm lược Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam, mà chỉ nói "các nước không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông", nó chẳng khác gì CSVN nói Mỹ không nên can thiệp vào Biển Đông làm phức tạp thêm tình hình mà cứ để Trung cộng tung hoành.
      VIỆT NAM CÒN HAY ĐÃ MẤT

      Xóa
  5. Họ (CPC) chóng quên lắm. Trong diễn văn tai đại hội đang ND CM CPC phát biểu không hề có từ nào nói về quan hệ VN và CPC. Vô ơn!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin bác, trước khi trách họ hãy tìm hiểu kỹ. Chính "thằng" lãnh đạo Việt Nam chuyên thói đu dây đĩ thõa nên giờ không ai tin nữa, ai cũng coi thường. Chế độ CS này đang rất cô đơn, người dân trong nước cũng quay lưng thì sụp là chắc chắn

      Xóa
  6. Tôi nhớ câu chuyện của người Việt khi đến Cawmpuchia khi vừa đánh ta bọn Pôn pốt. Ông nói, khi nhìn thấy tượng 3 mặt là biết ngay họ sẽ trở mặt ngay thôi. Bây giờ thì đúng vậy.

    Trả lờiXóa
  7. Nói đi thì cũng phải nói lại. Đừng vội trút giận dữ lên Hun Sen. Hãy đặt mình vào địa vị của Hun Sen thì sẽ hiểu: Hun Sen thấy rõ giới lãnh đạo VN khúm núm trước TQ và cũng chẳng mặn mà gì trong việc tranh đấu với TQ để giành lại Hoàng Sa và các đảo đã mất ở Trường Sa, vậy thì tại sao Campuchia phải “hăng tiết vịt” ủng hộ cái việc mà chính người trong cuộc (VN) cũng chẳng thiết tha mặn mà gì? Hun Sen thừa hiểu: việc của VN mà chính VN cũng chẳng muốn làm, có hoạ mà điên thì mới nhiệt tình ủng hộ VN để nhận sự giận dữ của TQ! Và biết đâu lại bị chính VN ghét vì tội “không hiểu gì mà cứ loi choi không phải lối, làm hỏng việc của tao!”.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói quá chuẩn, bạn như đi guốc trong đầu lãnh đạo Việt Nam và Hunsen, bởi chính VN đã giao Gac ma cho TQ vào năm 1988, còn lâu nay thì cho phát ngôn ngoại giao (cần nói rõ là lãnh đạo VN chưa bao giờ có một phản đối chính thức) giả vờ phản đối chung chung, sáo mòn, vô thưởng vô phạt như đánh trống lảng, thì dại Campuchia "hăng tiết vịt" cho hại cái thân. Tóm lại là Hunsen đã hành động đúng, công khai và rất đàng hoàng, nó hơn hẳn thái độ đi đêm mờ ám hèn mạt với TQ để lừa dân của lãnh đạo VN.

      Xóa
  8. Thầy xưa sao thì trò nay vậy. Đồ ăn cháo đá bát cả thôi!

    Trả lờiXóa
  9. Thằng này còn khá hơn Putin vì y dám ra mặt, lão Pu mới là kẻ giả dối thâm độc giấu mặt.

    Trả lờiXóa