Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2016

SOS: MÁY BAY MẤT TÍCH KHI ĐANG ĐI TÌM KIẾM MÁY BAY SU-30MK2,

Máy bay CASA mất liên lạc trên đường tìm kiếm phi công Khải
 
16/06/2016 17:30 GMT+7 
 
TTO - Theo một số nguồn tin của Tuổi Trẻ, một chiếc máy bay CASA đã mất liên lạc trưa 16-6 khi đang đi tìm thượng tá Trần Quang Khải, phi công của máy bay Su-30MK2 rơi trên vùng biển Nghệ An ngày 14-6-2016.

Máy bay CASA mất liên lạc trên đường tìm kiếm phi công Khải
Máy bay CASA 212 mang số hiệu 8983 được cho là đã mất liên lạc lúc 13g05 ngày 16-6-2016

Theo những nguồn tin đáng tin cậy của Tuổi Trẻ, chiếc CASA đã mất liên lạc vào trưa 16-6 khi đang được điều đi tìm kiếm phi công Trần Quang Khải - người vẫn đang mất tích trong tai nạn máy bay Su-30MK2 sáng 14-6. 


Được biết, cơ trưởng của chuyến bay này là Đại tá Lê Kiêm Toàn, lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918. Chiếc máy bay CASA 212 của lữ đoàn có xuất xứ từ Tây Ban Nha.

Những nguồn tin trên cho biết trên máy bay có 9 người. Máy bay CASA 212 mất liên lạc cách phía Nam - Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) khoảng 44 hải lý. Cụ thể, CASA mất liên lạc tại tọa độ 19o25'40"N - 107o19'54"E.

Lúc 17g30 chiều nay, trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo của Bộ GTVT cho biết có nắm được thông tin này vào trưa nay.

Trước đó, các đơn vị cứu nạn nhận được một số tín hiệu cấp cứu được cho là của thượng tá phi công Trần Quang Khải. Khi nhận được tín hiệu này, máy bay CASA đã được cử đi tiếp cận vị trí để tìm kiếm và mất liên lạc sau đó. 

Nguồn tin cho biết khi đang bay qua cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 44 hải lý, máy bay xin hạ độ cao thì mất tín hiệu. 

Cũng theo nguồn tin này, sáng 16-6 đại diện Vietnam Airlines đã được huy động đến vùng biển máy bay Su-30MK2 mất tích để "nghe" tín hiệu cấp cứu của phi công Khải.

Nguồn tin này cho biết pin dự phòng của phi công mất tích đã hết nên từ sáng nay khi bay qua vùng biển này các phi công đã không còn nghe được tín hiệu như những ngày qua.

Theo thông tin từ Quản lý bay, máy bay tìm kiếm cứu nạn CASA 212 số hiệu 8983 cất cánh từ Gia Lâm lúc 9g30 đã bị mất liên lạc hồi 13g05. Có 9 thành viên trên tổ bay, trong đó có 3 thành viên tổ lái. 

Từ chiều 16-6, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các máy bay dân dụng bật các tần số khẩn nguy để có thể bắt được tín hiệu định vị của chiếc máy bay CASA mất liên lạc. Nếu bắt được tín hiệu, phi công phải thông báo ngay về đài chỉ huy theo tần số khẩn nguy.

Ngoài việc báo cho nhà chức trách hàng không biết khi bắt được tín hiệu khẩn nguy, các phi công lái máy bay dân dụng được yêu cầu nếu cần thiết phải bay vòng ở ngay vị trí phát tín hiệu để xác định cụ thể hơn.

Ông Đào Trọng Tuệ, phó chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ, cho biết huyện đang huy động ba tàu gồm tàu cá và tàu của biên phòng ra hai vị trí nghi máy bay CASA 212 số hiệu 8983 mất tín hiệu và nơi phát hiện có chiếc dù rơi xuống biển.

Ông Tuệ cho biết thông tin huyện đảo nhận được là có chiếc máy bay thể thao bị rơi khi đang trên đường tìm kiếm chiếc Su 30-MK2 cùng phi công Trần Quang Khải mất tích.

Lúc 19g30 tối 16-6, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Xuân Sang, cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cho biết tất cả các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Cục Hàng Hải Việt Nam đang trong tình trạng sẵn sàng, khi có yêu cầu sẽ tham gia ngay vào việc tìm kiếm máy bay CASA mất tích trên vùng biển Bạch Long Vĩ.

19g40, Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết trong phương án cứu hộ cứu nạn máy bay CASA, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã chọn đảo Bạch Long Vĩ làm nơi đặt trạm tiếp nhận các thành viên trên máy bay khi được tìm thấy. Sau đó, các thành viên sẽ được chuyển về đất liền bằng máy bay trực thăng.

Lúc 22g02, Cổng thông tin Bộ Quốc phòng thông báo: "Ngay sau khi máy bay CASA-212 số hiệu 8983 mất liên lạc, Bộ Quốc phòng đã triển khai quyết liệt các biện pháp tìm kiếm". 

"19 giờ 30 phút ngày 16-6, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì cuộc họp Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cùng các đơn vị liên quan trong toàn quân bàn biện pháp xử lý; mục tiêu là tiếp tục tìm kiếm đồng chí phi công Su-30MK2 Trần Quang Khải và tìm kiếm máy bay CASA-212 với phương châm huy động toàn bộ lực lượng cả trong và ngoài quân đội nỗ lực tìm kiếm cả ngày lẫn đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện". 

"Chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân và các đơn vị tập trung ổn định tư tưởng bộ đội, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tập trung tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn. Đồng thời, qua đường dây nóng, Bộ Quốc phòng đã liên hệ với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc để cùng tìm kiếm, tạo điều kiện cho tàu, máy bay Việt Nam hoạt động ở phía Đông đường phân định Vịnh Bắc bộ".

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Thành - bí thư kiêm chủ tịch UBND TP Hải Phòng - cho biết trong chiều 16-6, Huyện ủy, UBND đảo Bạch Long Vĩ điều tàu tìm kiếm số 1 ra khu vực cách bờ khoảng 32 hải lý để tìm kiếm máy bay CASA mất tích.

Cũng theo ông Thành, hiện lãnh đạo TP Hải Phòng chưa nhận được thông tin chính thức nào từ phía Bộ Quốc phòng và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn nhưng "trước mắt thành phố đã lập nhanh một ủy ban tìm kiếm cứu nạn do phó chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo". 
Ông Đào Quang Thức, chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng, cho hay đã điều 2 tàu tuần tra phối hợp với các lực lượng khác đi ra khu vực đảo Bạch Long Vĩ để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Ông Thức cho biết đã thông tin đến toàn bộ tàu cá trên đảo Bạch Long Vĩ nắm được thông tin để tích cực tham gia tìm kiếm.

Thông tin với Tuổi Trẻ, ông Đỗ Đức Hòa - bí thư kiêm chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ, TP Hải Phòng, đang trực tiếp chỉ đạo lực lượng tìm kiếm cứu nạn - cho biết lực lượng tìm kiếm cứu nạn báo về là chưa tìm thấy được máy bay mất tích và lực lượng sẽ tìm kiếm suốt đêm nay.

Về công tác tìm kiếm Su-30MK2, lúc12g30 ngày 16-6, lực lượng tìm kiếm xác định có vật thể màu vàng nghi là áo phao hoặc dù của phi công máy bay Su-30MK2 ở Nam - Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ.

Trong ngày, tàu 886 của Hải quân đã tổ chức rà quét Sonar tại hiện trường tìm xác máy bay Su-30MK2, nhưng chưa có kết quả. Đến 14g do thời tiết xấu, sóng cấp 4-5, tàu dừng quét quay về đảo Mắt tránh trú an toàn.


2 nhận xét :

  1. Nhận xét từ ngoài nước

    Dường như chính quyền và quân đội VN chưa có hoặc chưa biết tổ chức cấp cứu tai nạn trên biển. Nói chung là phải có các tổ chức chuyên nghiệp làm việc này. Ở Mỹ thì thuộc về từng quân binh chủng có đơn vị cấp cứu riêng. Tư nhân cũng có quyền có công ty cho dịch vụ cấp cứu. Cho nên không phải đụng chuyện gì cũng huy động "toàn bộ" tàu bè máy bay đi tìm kiếm.

    Không thể kêu gọi những người không có trách nhiệm và chuyên môn "vào cuộc" được. Nó rất phí phạm, lủng củng, ô hợp, và nếu không muốn nói là phạm pháp. Thí dụ, kêu gọi thuyền đánh cá của dân đi cứu cấp nếu lỡ xảy ra tai nạn chết người thì sao ?

    Công tác cấp cứu nói chung cần chuyên môn và tập luyện phản ứng cũng như trang thiết bị đầy đủ để hoạt động trong mọi hoàn cảnh thời tiết khắc nghiệt.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi chắc chắn Trung Quốc đã tìm được cách hack vào hệ thống điện - điện tử của tất cả các máy bay chiến đấu thậm chí máy bay thương mại của Việt nam, nhất là các thể loại từ Nga.
    Chúng muốn chiếc nào rụng thì chiếc đó rụng, thế thôi.
    Đòn đau nhớ đời nhé bọn chúng mày - lũ ôm chân giặc - thờ giặc làm cha.

    Trả lờiXóa