Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

QUAN CHỨC, DOANH NGHIỆP, VTV ĐỀU CHÀ ĐẠP LÊN NỖI ĐAU ĐỂ PR !

Một bức ảnh chụp cảnh nữ đại diện Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVCab) 
trao cho người vợ cố Đại tá Khải tấm biển tượng trưng món quà với dòng chữ to đùng
“Kính tặng miễn phí sử dụng dịch vụ Truyền hình Cáp Việt Nam”.

Sao chà đạp lên nỗi đau để PR?

Khánh Nguyên

VTC
Thứ bảy, 25/06/2016, 12:18 PM



* Bài báo này VTC đăng trên mạng lúc 12:18′ chiều ngày 25-06-2016, 
nhưng chẳng bao lâu thì đã bị gỡ bỏ. 

(VTC News) - Trong lúc gia đình đang tang tóc, đau thương, sao có những đơn vị, doanh nghiệp lại nỡ đến trao quà, rồi chụp ảnh xoành xoạch, quay phim lia lịa để quảng cáo, PR?


Của cho không bằng cách cho. Đó là câu nói từ ngàn đời nay của người Việt để bảo ban nhau cách giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn.

Thế nhưng, những ngày qua, dù vẫn trong dòng chảy chia sẻ nỗi mất mát không gì bù đắp nổi của gia đình các chiến sỹ không quân và cảnh sát biển đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ được Tổ quốc giao, một số đơn vị đã đến trao quà cho gia đình cố Đại tá Trần Quang Khải, nhưng “cách cho” khiến không ít người bức xúc.

Một bức ảnh chụp cảnh nữ đại diện Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVCab) trao cho người vợ cố Đại tá Khải tấm biển tượng trưng món quà với dòng chữ to đùng “Kính tặng miễn phí sử dụng dịch vụ Truyền hình Cáp Việt Nam”.

Bức ảnh khác là cảnh vị đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Mường Thanh với khuôn mặt tươi tắn bế cô con gái nhỏ của phi công Khải trong buổi trao tặng căn hộ cùng với tấm biển to đùng, nổi bật dòng chữ là thương hiệu của Tập đoàn này.

Thêm nữa, bản tin của VTV đưa cảnh khuôn mặt vợ cố Đại tá Khải vô hồn vì mất chồng, cầm tấm biển nhận quà của các đơn vị trên; phía dưới là hàng ghế dài gia quyến chít khăn tang trắng xóa…

Ai cũng sẽ cảm kích tấm lòng của hai đơn vị trên, nếu như việc trao quà diễn ra trong một không gian khác, một không khí khác, một “cách cho” khác…

Một bạn đọc bình luận khi nhìn thấy hai bức ảnh trên rằng: “Thánh nhân thế xuất thế gian dạy chúng ta phải tích âm đức. Âm là không để cho người khác biết. Chúng ta đoạn ác tu thiện, tích công bồi đức không nên để người khác biết, không nên để người khác tán thán…”.

Thực ra, bình luận này chính là câu nói trích trong “Tịnh không pháp ngữ và Phật thuyết đại thừa vô lượng, Thọ trang nghiêm thanh tịnh bình đẳng giác” do lão Pháp sư Tịnh Không chủ giảng. Đoạn tiếp theo của câu nói trên là: “Địa vị của chính chúng ta càng thấp càng tốt, làm công đức có tốt hơn cũng như không hề làm việc gì, chính mình cung kính khiêm hạ đối với tất cả mọi người. Có thế, công đức mà chính chúng ta tích được mới có thể bảo toàn…”.

Lời Phật dạy thì thâm ý sâu xa, nhưng đại để, có thể cảm nhận ở mức đơn giản nhất rằng, làm việc thiện thì chớ để người biết. Làm việc thiện mà quảng bá cho cả thiên hạ biết, rồi trầm trồ tán dương thì có khi thiện thành ác, hoặc không phải là chân thiện – hành thiện thực sự.

Cũng như đã nói từ đầu, cha ông ta đã đúc kết thành lời răn dạy con cháu rằng: “Của cho không bằng cách cho”.

Đó là vì, người Việt chúng ta trọng nghĩa, trọng tình; càng lúc khó khăn, khốn khổ thì ý thức đó càng trỗi dậy. Do đó, nếu trao quà không đúng cách, kiểu như bố thí, thì người Việt dễ cảm thấy tổn thương và lúc đó, dù món quà có to bằng quả núi, có là ngàn vàng vạn bạc thì cũng không có ý nghĩa gì cả…

Quay lại câu chuyện Tập đoàn Mường Thanh và VTVCab trao quà cho gia đình phi công Trần Quang Khải. Thực sự mà nói, trong lúc mất mát đau thương này, mọi sự sẻ chia đều đáng quý. Việc VTVCab và Mường Thanh làm cũng vậy, rất đáng quý.

Nhưng, vâng, nhưng ở góc độ khác, có bạn đọc cho rằng, ở đây có sự chà đạp lên nỗi đau để quảng cáo, PR thương hiệu.

Bởi, nếu thực tâm ông muốn trao quà như là cách chia sẻ thì ông cứ lặng lẽ mà làm, ghi vào tờ giấy đến trao cho gia đình là xong, cần gì phải chụp ảnh xoành xoạch, quay phim lia lịa rồi đưa tin ầm ĩ.

Từ xa xưa, trong cuộc sống của người Việt ta, dù là hàng xóm tắt lửa tối đèn hay là kẻ qua đường, họ vẫn thường xuyên giúp đỡ nhau, chia sẻ với nhau, từ bơ gạo, củ sắn, mớ khoai, hay thậm chí chỉ là lời động viên lúc hoạn nạn…

Thế nhưng, sự sẻ chia đó xuất phát từ cái tâm chân thành, đau với nỗi đau của nhau, cần gì phải để ai biết, cần gì phải đi kể khắp xóm cùng ngõ, chiềng làng chiềng chạ…

Thế cho nên, cứ lấy chân lý nhà Phật đã dạy thì rõ ràng, cái sự sẻ chia của doanh nghiệp, đơn vị kia chưa chắc đã thực tâm. Mà có khi đó chỉ là “chiêu trò”, là cách để một số cơ quan báo chí, truyền thông dễ dàng vào cuộc, đưa đẩy, quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp, đơn vị trao quà mà thôi.

Nếu đúng là như thế thì sao người viết bài này cứ thấy có điều gì bất nhẫn. Giữa lúc sự đau thương tột cùng của gia quyến, cũng là nỗi đau của hàng triệu người Việt trước sự hy sinh của các chiến sỹ, thế mà nỡ nghĩ ngay đến “cách cho quà” thô thiển để quảng cáo, để PR. (Đấy là chưa kể việc Tập đoàn Mường Thanh trao căn hộ của dự án Thanh Hà đang còn gây nhiều tranh cãi về tính pháp lý giữa Cienco 5, Cienco 5 Land. Điều này sẽ được chúng tôi phân tích ở một bài khác)…

Điều đáng buồn, đáng đau hơn nữa là, “chiêu trò” này hình như đã xuất hiện nhiều và nó được biến thành “chiêu thức” truyền thông của nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong thời gian qua. Như thế có độc ác quá không?


Khánh Nguyên
--------------
.
Bọn doanh nhân đó, và cả bon VTV khốn nạn dù sao cũng còn hiểu được là chúng chỉ vì tiền (PR),còn như bọn quan chức Hà Nội, thì hành xử vô văn hóa, độc ác, bất nhân bất nghĩa đến mức này thì không hiểu được:

Hình ảnh đọc và trao quyết định đặc cách ngay trong đám tang:

Phó Chủ tịch TP HN Ngô Văn Quý (áo cộc tay màu xanh) đọc và trao quyết định đặc cách viên chức cho vợ phi công Trần Quang Khải giữa đám tang, lúc linh cữu còn quàn trong nhà và đang giờ viếng cao điểm. 
  .



Giữa đám tang đông đảo họ hàng nội ngoại, bà con lối xóm, anh em bạn hữu nườm nượp vào viếng tang, mà ông Phó Chủ tịch đọc hết cái quyết định này thì thật đau xé lòng gia đình người ta!


Ảnh trong bài lấy từ các báo chí chính thống.

15 nhận xét :

  1. Đành rằng tỏ lòng giúp đỡ vợ vi công nhưng trao không đúng hoàn cảnh, thời điểm như là trò hề để quảng cáo ....hí hí hí ....

    Trả lờiXóa
  2. Quan chức CQ một đơn vị hàng đầu đất nước và nghành GD cũng như quan chức một đơn vị văn hóa lớn của quốc gia mà hành xử vô cùng thiếu văn hóa như thế này nên Việt Nam càng ngày càng tụt lùi so với cộng đồng nhân loại là điều tất yếu.Nhưng dù sao chúng cũng đã tạo nên một tiền lệ tốt cho thân nhân các LS trên chiếc CASA,chúng ta hãy chờ xem

    Trả lờiXóa
  3. Họ làm như vậy là rất trong sáng, mọi động cơ đều tỏ lộ rõ ràng.không cần phải che giấu gì cả. Không để cho chị Tạ Bích Loan phải đặt ra câu hỏi làm như thế với động cơ gì. Nếu người nhận mà khước từ có lẽ bị hỏi vì động cơ gì ngay.

    Trả lờiXóa
  4. Hành động: Phó Chủ tịch TP HN Ngô Văn Quý, đọc và trao quyết định đặc cách viên chức cho vợ phi công Trần Quang Khải, hay việc trao quà của các công ty giữa đám tang, lúc linh cữu còn quàn trong nhà và đang giờ viếng cao điểm là hành động không đúng lúc, nặng về mặt hình thức, xem thường nỗi đau thậm chí là không tôn trọng vợ con và gia đình phi công Trần Quang Khải.

    Trả lờiXóa
  5. Không sao cứ để họ phô bày hết cái đạo đức xã hội chủ nghĩa của họ. Tự người dân sẽ đánh giá đạo đức giả hay thật, mục đích gì, động cơ gì

    Trả lờiXóa
  6. Văn hóa cộng sản mà !

    Trả lờiXóa
  7. Việc này thì câu hỏi của TBLOAN mới có ý nghĩa"...Làm từ thiện để làm gì????"Nhổ ra rồi lại hốt vào như chơi!!!!!

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn các bức ảnh trong buổi lễ tang sao mà phản cảm đến mức tồi tệ thế.Có lẽ chỉ có chính quyền HN mới vô cảm,thiếu văn hóa đến mức như thế mà thôi.NHân dân xấu hổ vô cùng khi có người đại diện của mình như thế các ông ạ.Hãy cất việc và cắp sách tới trường đời để học thêm những điều mà"mái trường XHCN"chưa bao giờ dạy dỗ cho học sinh đã rồi hãy ra làm việc

    Trả lờiXóa

  9. Gia đình phải làm cái lễ đốt hóa vàng mã - đem đốt những tấm biển ghi qùa của VTV và Quyết định đặc cách cho bà Hà làm công chức
    thì ông nhà nơi chín suối mới có thể được... theo đúng lời CHÚC của một ông Phó Thủ tướng... "Chúc đồng chí An Giấc Nghìn thu"!

    Trả lờiXóa
  10. Khổ nỗi... mà chắc gì chị ấy thích những món quà nầy mà vẫn phải nhận

    Trả lờiXóa
  11. Vợ phi công Khải đã trở thành con rối trong vở diễn của nhóm Lợi Ích Đỏ...

    Trả lờiXóa
  12. Định bắt vợ đại tá Khải "cười lên sung sướng" trong đám tang chồng khi nhận được các "đặc cách" này?
    Hỡi những kẻ ngu xuẩn của Hà Nội, của VTV, của doanh nghiệp. Các người tưởng làm như vậy là "động viên" kịp thời ư? Chính các ngươi là những kẻ bất nhân khi mang "niềm vui" đặt không đúng chỗ và thời điểm!

    Trả lờiXóa
  13. Quay mặt vào đâu cũng phải ghìm cơn mửa.
    (Bùi Minh Quốc)

    Trả lờiXóa
  14. Hết hành vi bỉ ổi, đê tiện của bọn người - thú này lại đến hành vi bỉ ổi, đê tiện của bọn thú - người khác! Thật không thể tưởng tượng nổi nữa! Sao cái thời khốn nạn này lại nhiều người - thú đến thế! Bọn quan chức lớn nhỏ liên quan trong sự kiện đau lòng này nên tự sát thì hơn, như thế chúng còn ít nhiều chứng minh được rằng còn chút nhân tính!

    Trả lờiXóa