Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

Đoan Trang: TƯỜNG THUẬT CUỘC BIỂU TÌNH SÁNG 5.6.2016 TẠI HÀ NỘI


Tường thuật cuộc biểu tình vì môi trường 
tại Hà Nội sáng 05.06.2016

Phạm Đoan Trang
Trang Doan Pham

HÀ NỘI VẪN TUẦN HÀNH, BẤT CHẤP KHỦNG BỐ


Sáng nay (chủ nhật, 5/6/2016), khoảng 60 người đã tập trung ở Nhà Thờ Lớn để tổ chức cuộc tuần hành kêu gọi bảo vệ môi trường, yêu cầu chính quyền minh bạch trách nhiệm trong thảm họa cá chết ở miền Trung. 

Nhiều bạn trẻ giương cao các khẩu hiệu: "Quốc hội ở đâu?", "No Formosa", "Đại họa biển chết 2016, bạn đã làm gì?", v.v.

Phần lớn mọi người (Nguyễn Anh Tuấn, Cao Vĩnh Thịnh, An Nhiên, Lê Thuỷ Tiên...) là thành viên của nhóm Green Trees (trước là Vì Một Hà Nội Xanh). Đây là nhóm dân sự “không giấy phép”, thành lập tháng 3/2015, đã tổ chức và tham gia rất nhiều hoạt động xã hội, tuần hành, đấu tranh pháp lý... để bảo vệ môi trường Việt Nam, vận động cho một môi trường trong sạch (đương nhiên, bao gồm cả môi trường chính trị).

Cuộc tuần hành chỉ kéo dài từ 9h02 đến khoảng 9h15 thì bị công an lao vào phá. Gần 30 người bị tống lên xe buýt, đưa về đồn CA quận Long Biên. Trong số này có Nguyễn Anh Tuấn (Vì Một Hà Nội Xanh), rapper Hoàng Thành, một nghệ sĩ piano/keyboard tên Cường, và nhiều gương mặt trẻ khác.

5/6 là ngày Môi trường Thế giới. Chính quyền các cấp ở Việt Nam đều cho treo băng-rôn, biểu ngữ hô hào, cổ vũ, kỷ niệm ngày này. Hôm nay cũng tròn 5 năm "ngày chủ nhật yêu nước 5/6/2011", khi các cuộc biểu tình chống Trung Quốc nổ ra ở Hà Nội và Sài Gòn, khơi mào phong trào xã hội dân sự đấu tranh vì dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam.

LẠI CHUẨN BỊ ĐẤU TRANH VỚI CA QUẬN LONG BIÊN 

Đến 15h10, người tuần hành ôn hoà vẫn bị giữ ở đồn CA quận Long Biên. Một vài người "công an quen mặt" đã được thả sau 5-6 giờ bị bắt trái pháp luật. Những người từ chối cung cấp địa chỉ nhà và các thông tin cá nhân cho công an đều bị giữ lại. 

Xin lưu ý: Các bạn không có nghĩa vụ phải làm việc và cung cấp thông tin nhân thân cho công an - những người đang làm trái pháp luật và vi phạm hiến pháp. (Đàn áp biểu tình ôn hoà là hành vi phạm pháp, chà đạp nhân quyền và hiến pháp). 
 
Đây là bức ảnh chụp khi mọi người vừa mới đến Nhà Thờ Lớn. Con số tuần hành sau đó, lúc đông nhất, khoảng 60 người. 


Trong khi đó, tại Công viên 30-4 ở Sài Gòn, công an dày đặc, đông hơn dân, và hễ thấy chỗ nào có hơn 3 người ngồi với nhau là họ đến xua đuổi, giải tán.

Facebook bị chặn nên việc đăng tải ảnh và bài viết rất khó khăn.

5/6 là ngày Môi trường Thế giới. Chính quyền các cấp ở Việt Nam đều cho treo băng-rôn, biểu ngữ hô hào, cổ vũ, kỷ niệm ngày này. Hôm nay cũng tròn 5 năm "ngày chủ nhật yêu nước 5/6/2011", khi các cuộc biểu tình chống Trung Quốc nổ ra ở Hà Nội và Sài Gòn, khơi mào phong trào xã hội dân sự đấu tranh vì dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam.

Chùm ảnh: Nguyễn Mạnh Cường, Trịnh Minh Hiển:


 










8 nhận xét :

  1. dân mình vô cảm hết rồi.buồn.thế này thì nhiễm độc chết dần chết mòn hết là phải thôi, chẳng ai cứu.

    Trả lờiXóa
  2. Trần Thị Thảolúc 12:19 6 tháng 6, 2016

    Một chùm ảnh đẹp và rất ý nghĩa của các bạn trẻ nhóm Green Trees. Hoan hô các bạn .Đúng là sức trẻ không có gì cản được .

    Trả lờiXóa
  3. Xin lưu ý: Các bạn không có nghĩa vụ phải làm việc và cung cấp thông tin nhân thân cho công an - những người đang làm trái pháp luật và vi phạm hiến pháp. (Đàn áp biểu tình ôn hoà là hành vi phạm pháp, chà đạp nhân quyền và hiến pháp).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã cho mọi người biết điều này.

      Xóa
  4. 60 người này đã hành xử như những con người bình thường nhất, nhưng trong hoàn cảnh họ này đã trở thành anh hùng.Vì Chỉ có 60 người quả cảm nên chúng mới dám lộng hành, nếu 6000 người có thể chúng sẽ không dám bắt bớ. Đó là sai lầm chết người cho thói vô cảm ích kỷ và hèn nhát thảm hại của người Việt. Cái giá phải trả sẽ rất đắt!

    Trả lờiXóa
  5. Những cuộc biểu tình uể oải kiểu này chẳng ăn thua gì.
    Phải quyết liệt, sắt thép, nhiều người mới bùng phát ý thức để tham gia!

    Trả lờiXóa
  6. NHỮNG BÍ MẬT ĐẰNG SAU KHU TỰ TRỊ FORMOSA VŨNG ÁNG

    http://mayngan17.blogspot.com/2016/05/ay-la-nhung-bi-mat-ang-sau-khu-tu-tri.html

    Trả lờiXóa
  7. Họ thật quả cảm nhưng cần có nhiều người ủng hộ hưởng ứng hơn nữa....

    Trả lờiXóa