Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2016

Nhà báo Nguyễn Thông: TRẮNG TRỢN

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng (giữa), Bộ trưởng Bộ TT- TT Trương Minh Tuấn (trái) và Bộ trưởng Bộ TN - MT Trần Hồng Hà tại cuộc họp báo - Ảnh: AN ĐĂNG.

Nguyễn Thông
3.6.2016

.
Trắng trợn

Cuộc họp báo thường kỳ chính phủ hôm qua (2.6) trong có nội dung công bố kết quả điều tra nguyên nhân cá chết có thể nói là một sự xem thường trắng trợn công luận và dân chúng. Chính xác thì đó là mưu mô, thủ đoạn (nhưng rất kém cỏi) để đối phó với dân nhằm dây dưa kéo dài vụ việc, làm nhạt vấn đề, câu giờ tìm thêm thời gian đối phó, nếu không muốn nói là cố ý để lâu cứt trâu hóa bùn.


Nhìn cung cách, bộ mặt, sự lúng túng ngậm hột thị, nói lấy được, nói cho có của mấy người ngồi trên bàn chủ tọa, tôi chỉ thấy thương hại cho họ. Họ cũng chỉ là những mũi tên vô tri đã được đặt lên cánh cung, kẻ cầm cung nhắm vào đâu thì tên bay đến đó. Quyền lực bị đặt trong quyền lực, và tất cả thứ khó xơi được đổ lên đầu dân.

Một bộ máy với những nhà chức việc thứ hạng đỉnh cao triều đình nhưng điều dễ thấy là họ chỉ chăm chăm vào mục đích cai trị dân nên để đạt được điều ấy họ bất chấp tất cả. Làm thì thủ đoạn, nói thì lấy được. Biết rằng nói ra như vậy dân sẽ phản ứng nhưng cứ nói. Một dạng thách thức, làm gì được nhau nào. Làm quan cũng là một nghề, và không phải bất kỳ ai được đặt vào ghế quan chức cũng biết làm quan. Có những quan, dưới mắt dân, chỉ là cọng rác của lịch sử, vô tình gió thổi vào, làm vướng bước mọi người trên đường đi tới. 

Làm quan ở xứ ta, về lý thuyết thì là công bộc đày tớ của dân, trọn đời hy sinh cống hiến vì mục đích dân giàu nước mạnh, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, không đòi hỏi gì cho riêng mình nhưng thực tế lại trái khoáy. Dân chúng nhìn vào đội ngũ quan lại bây giờ, khó kiếm ra quan thanh liêm, quan nghèo như dân. Từ cấp nhỏ dạng hào lý phường xã đến cấp to bộ ngành, trung ương đều nhỏ giàu kiểu nhỏ, to giàu kiểu to. Đương chức giàu là đương nhiên, nhưng đến khi về hưu nghỉ việc rồi vẫn tiếp tục vơ vét, hưởng thụ. Cái nghị định cho phép các vị tứ trụ triều đình, các quan chức cấp cao khi nghỉ hưu vẫn được cấp nhà cấp xe cấp tài xế cho đến hết đời là một ví dụ về sự o bế cho nhau, vơ vét trắng trợn, xem thường kỷ cương, coi thường dân chúng. Tất nhiên khi bày ra trò gì họ đều có cách giải thích nhưng có thuận nhĩ hay không lại là chuyện khác.

Quan thì ở đâu cũng là quan. Nước Mỹ không phải thứ gì cũng tốt, nhưng coi trên báo Việt, những thông tin ông Obama sắp hết nhiệm kỳ sẽ phải thuê nhà để ở, ông Phó tổng thống Biden đang rao bán nhà để có tiền giúp người thân gặp khó khăn, đều biểu hiện một thứ nhân cách đáng trọng. Họ có thể tiêu tiền muôn bạc vạn, tốn kém vô kể cho một chuyến công du, như chuyến thăm Việt Nam vừa rồi, nhưng việc nhà nước với chuyện riêng luôn tách ra rành mạch. Họ không dựa vào quyền thế để dựa dẫm suốt đời, cứ ì ra đó bắt dân cõng kiệu mãi.

Quan lại xứ này, cứ ngẫm nghĩ là buồn.
Nguyễn Thông


Luật sư Trần Vũ Hải
Vu Hai Tran
 
Hai ông tư lệnh quê vùng cá chết họp báo : một ông phải nói thì im, một ông thì đe báo chí.

Hôm qua, Văn Phòng Chính Phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ, nhiều "tư lệnh " tham gia họp báo. Chủ đề nổi bật mà giới báo chí quan tâm là đề tài cá chết. Ông Chủ nhiệm VPCP sau khi vòng vo, chốt lại " các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân cá chết, nhưng Chính phủ thận trọng chưa công bố, đợi phản biện". 


Ông Tư lệnh có trách nhiệm về giải quyết và công bố thông tin về "vụ cá chết" là Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, quê Hà Tĩnh, tỉnh bắt đầu vụ thảm hoá cá chết. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo này, ông này giữ "quyền im lặng", (hoặc báo chí không quan tâm lời ông, vì không có giá trị thông tin?). 


Một tư lệnh quê vùng cá chết khác (Quảng Bình), ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông, hùng hổ nói điều này điều kia, nhưng chủ yếu bắt chước các bạn TBL và HTQ bắt nạt MC PA, khẳng định "rất nhiều cơ quan báo chí đã đưa tin sai sự thật gây tâm lý hoang mang, kích động dư luận, gây mất an ninh, trật tự và ảnh hưởng xấu đến xã hội trong thời gian vừa qua " http://www.tapchicongsan.org.vn/…/Bo-truong-Bo-Thong-tin-va…


Nhưng ông TMT này lại không đưa ra những thông tin nào đã đưa là sai sự thật và bộ 4T đã xử lý thế nào? Nhớ mấy ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 ông TMT cùng bộ sậu báo chí về Quảng Bình và Hà tĩnh (Kỳ Anh), đánh chén thuỷ sản để cổ động dân chúng ăn cá. Phải chăng đây là thông tin sai sự thật, gây "tâm lý hoang mang, kích động dư luận".
 

Xem thêm http://tuoitre.vn/…/ba-bo-truong-tham-gia-hop-…/1111879.html
http://vietnamnet.vn/…/bo-truong-truong-minh-tuan-moi-nha-b…


13 nhận xét :

  1. Cứt Trâu sắp hóa ra ...Bùn rồi hêheh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn đang phản biện tức là chưa tìm ra kết quả ! Sao lại nói là tìm ra kết quả được chứ! Các nhà khoa học phản biện và dân cũng có quyền phản biện chớ !

      Xóa
    2. Công bố tìm ra kết quả cũng là các ông 4t, TNMT... rồi chờ phản biện ... Tôi tin chắc, phản biện cũng chính là các ông luôn. Tôi và người dân VN cũng mong các ông công bố danh sách (tên) các nhà khoa học trong nước và nước ngoài đã tìm ra kết quả cũng như các nhà khoa học nào,quốc gia nào đã phản biện ? nếu đúng rằng có các nhà KH trong và ngoài nước thật, không phải hàng giả, và tôi cũng tin chắc các ông không công bố với một lý do các nhà khoa học trong và ngoài nước muốn bảo toàn bí mật cá nhân ...và cuối cùng không có kết quả thật nào cả cũng như các nhà khoa học thật nào cả .

      Xóa
  2. "Miệng quan trôn trẻ" mà.

    Trả lờiXóa
  3. Chúng nó làm quan to mà diễn hài hay ... đến thế là cùng !

    Trả lờiXóa
  4. Đồng hương thì mặc đồng hương
    Ghế ngon phải giữ, ông thương đồng... tiền.

    Trả lờiXóa
  5. Nếu họ hiểu được hai từ "quê hương" thì làm sao có chuyện "cá chết" được.

    Trả lờiXóa
  6. Các đồng chí đã tiếp thêm lửa cho bà con... xuống đường!

    Trả lờiXóa
  7. Dân (trong đó có các nhà khoa học) có quyền phản biện và phản biện công khai. Không phải chỉ các "tổ chức"/"cá nhân" được CP lựa chọn mới được quyền phản biện mà "phản biện kín". Vì vậy cần công khai kết quả điều tra đó cho toàn dân biết chứ nhỉ?

    Trả lờiXóa
  8. Nguyên nhân đã tìm ra được nhưng không công bố. Trời đất ơi ,không công bố thì tìm ra để làm gì ,lại tốn tiền của nhân dân

    Trả lờiXóa
  9. Ước gì tinh thần phản biện cao cả này của chính phủ được nhân rộng ra ở mọi lĩnh vực của cuộc sống nhỉ, không chỉ ở vụ fomosa. nếu thế thì tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
  10. Phỏng vấn Bộ Môi dài và Bộ Tin tức.
    PV: Vì sao cá chết !
    Bộ Môi dài: Chúng tôi đã cho điều tra nguyên nhân.
    Bộ Tin tức: Chúng ta sẽ thông tin sớm nhất để không bị kẻ xấu lợi dụng.
    PV: Vì sao cá chết ?
    Bộ Môi dài: Chúng tôi đã hướng dẫn các địa phương cách xử lí môi trường.
    Bộ Tin tức: Hiện trong bệnh viện, cá chết đang trong thời kỳ thối rữa, không nói được!
    PV: Vì sao cá chết ?
    Bộ Môi dài: Hiện chúng tôi đang chuyển mẫu xét nghiệm sang Ả rập, chắc phải "Nghìn lẻ một đêm" mới có kết quả.
    Mộ Tin tức: Chúng tôi đã tổ chức họp báo 2 lần thông báo sắp có kết luận cá chết!
    PV: Vậy thì vì sao cá chết ?
    Bộ Môi dài: Chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý các đơn vị doanh nghiệp vi phạm bất kể là đơn vị nào.
    Bộ Tin tức: Chúng tôi sẽ xử lý những kẻ tung tin đòn nhảm làm hoang mang dân chúng.
    PV: Bố mày hỏi vì sao cá chết, chính chúng mày đã làm cho bố mày hoang mang đây, vì sao cá chết?
    Bộ Môi dài và Bộ Tin tức: (Đồng thanh): Bây giờ dù có đào mả bố chúng tôi lên chúng tôi cũng không dám công bố kết quả, mong anh hết sức thông cảm!

    Trả lờiXóa
  11. Giống như anh chồng bị cắm sừng, đã tìm ra tình địch nhưng chưa công bố vì còn đang ... phản biện!

    Trả lờiXóa