Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Nghệ An: CHẶN XE THẾ NÀY THÌ DÂN SAI QUÁ RỒI !

Hàng trăm công nhân bị chặn đường
vì không chịu ở trọ

Tuổi trẻ
22/06/2016 14:18 GMT+7

TTO - Sáng 22-6, hàng trăm công nhân làm việc tại các nhà máy Khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc, Nghệ An bị một số người dân chặn đường đến công ty, theo tìm hiểu ban đầu là vì lý do…công nhân không chịu ở trọ.

.
Người dân chặn xe chở công nhân tới Khu công nghiệp Nam Cấm làm việc - Ảnh: D.Hòa

Từ đầu giờ làm việc sáng 22-6, một số người dân xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, Nghệ An ra đường tỉnh lộ Nam Cấm - Cửa Lò dẫn vào Khu công nghiệp Nam Cấm chặn hơn 10 xe chở công nhân của các công ty, nhà máy.


Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, nguyên nhân người dân địa phương chặn đường các xe chở công nhân là vì họ… không ở nhà trọ của người dân đã xây cạnh khu công nghiệp này.

Nhận được tin báo, lực lượng Công an xã Nghi Xá, Công an, CSGT huyện Nghi Lộc nhanh chóng có mặt để ổn định trật tự và đảm bảo an toàn giao thông.

Đại diện ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam cũng tới hiện trường để thuyết phục người dân cho các xe chở công nhân vào làm việc, tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà máy.

Ông Hoàng Duy Dương, trưởng Công an xã Nghi Xá, cho biết trên địa bàn xã có hơn 1.000 nhà trọ tự phát của người dân xây quanh khu công nghiệp để công nhân thuê, giá dao động từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/tháng, tùy diện tích sử dụng. Theo ông Dương, sự việc người dân chặn xe chở công nhân vào Khu công nghiệp Nam Cấm diễn ra từ ba ngày qua.

“Nguyên nhân bắt đầu từ việc một số hộ dân đầu tư xây nhà trọ cho công nhân, một số công ty, nhà máy có xe đưa đón công nhân nên công nhân ở trọ ít, dẫn đến việc phòng trọ trống nhiều. Hiện chúng tôi chưa thống kê chính xác được bao nhiêu phòng trọ đang bỏ không”, ông Dương nói.

Ông Dương cho biết thêm, sau khi nhận được thông báo của một số hộ dân gửi các nhà xe đưa đón công nhân thì phía công an xã đã đến từng nhà giải thích cho người dân hiểu đây là hành vi trái pháp luật và vận động người dân không ngăn cản xe đưa đón công nhân.

Dự kiến ngày 23-6 sẽ diễn ra buổi đối thoại giữa người dân, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp để tìm tiếng nói chung liên quan đến việc người dân chặn xe chở công nhân.

Chị P.T.T. - 34 tuổi, ngụ xã Diễn An, huyện Diễn Châu, Nghệ An, công nhân nhà máy trong Khu công nghiệp Nam Cấm - cho biết do nhà cách nơi làm việc chưa đến 10km, lại được công ty bố trí xe đưa đón sáng chiều nên chị T. không thuê nhà trọ ở.

“Lương công nhân thấp, chi phí sinh hoạt lại đắt đỏ mà giờ phải ở trọ nữa thì rất tốn kém nên chúng tôi không ở trọ. Việc người dân chặn xe chở chúng tôi làm chúng tôi chậm giờ vào ca làm việc, ảnh hưởng đến cả dây chuyền công ty”, chị T. nói.

Để kịp giờ làm việc, nhiều công nhân chấp nhận xuống ôtô, đi bộ gần 3km từ ngoài đường vào công ty để kịp giờ làm việc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thiếu tá Nguyễn Trọng Tuệ, trưởng Công an huyện Nghi Lộc, cho biết phía cơ quan công an đã nhận được thông tin việc người dân chặn xe chở công nhân đến làm việc từ ngày 20-6 và đang cử lực lượng xuống Khu công nghiệp Nam Cấm để xử lý.

Bước đầu, Công an huyện Nghi Lộc đã triệu tập 5 nghi phạm để điều tra về hành vi “gây rối trật tự công cộng”.

Trước đó từ ngày 10-6, một số hộ dân ở các xóm 3, 8, 9 và 11 của xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc gửi “giấy thông báo” báo về việc xe đưa đón công nhân ở khu công nghiệp Nam Cấm đến các nhà xe chở công nhân. 
.
Giấy thông báo của người dân xã Nghi Xá gửi các nhà xe, cấm đưa đón công nhân 
vì công nhân...không chịu ở trọ - Ảnh: D.Hòa.
.
Trong thông báo nêu, những hộ dân đã nhường đất cho dự án làm khu công nghiệp, một số ít được bố trí công việc còn số còn lại ở nhà kinh doanh phòng trọ và các cửa hàng nhỏ lẻ. “Việc kinh doanh cần nhiều vốn nên nhiều hộ gia đình đã phải thế chấp, vay mượn ngân hàng đầu tư xây dựng phòng trọ cho thuê. Nhưng hiện nay vì số lượng xe đưa đón công nhân quá nhiều nên nhiều hộ kinh doanh phòng trọ trên địa bàn bỏ trống. Vì thế bà con nhân dân hết sức hoang mang, lo lắng và bức xúc”, thông báo nêu.

Cuối thông báo đại diện người dân đề nghị: “Các nhà xe phải dừng ngay lại việc đưa đón công nhân ở đây. Chúng tôi cho phép các nhà xe được phép thực hiện trong vòng 7 ngày, bắt đầu từ ngày nhận được thông báo trên. Nếu sau 7 ngày nhà xe không chấp hành thì chúng tôi sẽ cho nhân dân chặn và có biện pháp nặng. Nếu xảy ra điều gì, chúng tôi không chịu trách nhiệm”. 


Doãn Hòa
-------------

Thành Nikon: Có một nguyên nhân sâu xa các bạn nên để tâm : Khi thu hồi đất của ba thôn 8,9,11, DN và CQ đã hứa sẽ lo đời sống cho dân (theo cách hiểu là tốt hơn khi trước), nhưng nay khi khu CN đã đi vào hoạt động thì đời sống của bà con bị bỏ mặc. Cả ngàn người dân họ không phải không có người biết nghĩ. Luật thì dân đã sai, nhưng lời hứa với dân mới là điều đáng lên tiếng ! 

5 nhận xét :

  1. Hành động này của Nhân Dân Nghi Xá Nghi Lộc thì Quá Sai nên giáo dục +hướng dẫn để các người dân có hành động trên biết sai để sửa .

    Trả lờiXóa
  2. Thật lâu lắm mới thấy ND sai! Bà con xã Nghi Xá huyện Nghi Lộc làm như vậy là sai rùi. Nhưng nó không lớn, có thể giải thích bà con cũng hiểu thôi. Bà con chắc lại phải vay mượn tiền bạc dựng lên vài phòng trọ kiếm sống, không lường trước những biến động của 'thị trừơng'. khổ bà con quá, chỉ vì nghèo mà vi phạm!

    Trả lờiXóa
  3. Việc dân ra chặn xe là sai. Tuy nhiên cần làm cho họ hiểu rõ để họ tự giải tán đồng thời cũng có hướng giúp họ công ăn việc làm để ổn định đời sống.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi nghĩ dân sai cũng là điều bình thường thôi. Chính quyền địa phương cần giải thích cho họ.

    Trả lờiXóa
  5. Phải để Dân sai 1 tý chứ. Không lẽ Nhà nước độc quyền vụ "Sai"?

    Trả lờiXóa