Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2016

MÁY BAY CASA 212 ĐÃ CHÌM Ở ĐỘ SÂU 58m GẦN BẠCH LONG VĨ


Máy bay CASA 212 được xác định chìm ở vùng biển gần đảo Bạch Long Vĩ, 
ở độ sâu 58m. Ảnh: Mai Thanh Hải.
Máy bay CASA 212 chìm ở độ sâu 
khoảng 58 m, gần đảo Bạch Long Vĩ
 
Thanh Niên Online
08:10 AM - 17/06/2016
 

Các lực lượng quân đội đã lên phương án trục vớt máy bay CASA 212 khi nó được xác định chìm ở vùng biển gần đảo Bạch Long Vĩ ở độ sâu 58 m. 

Tin liên quan
Máy bay chở 9 người mất tích khi đang tìm phi công Su-30MK2
15 tàu đang tiếp cận hiện trường tìm máy bay CASA mất liên lạc
Một máy bay mất liên lạc trong khi tìm kiếm phi công mất tích

Theo nguồn tin của Thanh Niên, trong tối qua 16.6, các tàu tham gia tìm kiếm cứu nạn đã phát hiện một số mảnh vỡ nghi là của máy bay CASA 212 gặp sự cố mất liên lạc với sở chỉ huy lúc 12 giờ 30 phút cùng ngày, khi đang làm nhiệm vụ bay tìm kiếm phi công của máy bay Su-30MK2. Máy bay CASA 212 được cho là đã rơi xuống biển gần với đảo Bạch Long Vĩ và nằm ở độ sâu khoảng 58 m.


Cụ thể, các mảnh vỡ được tìm thấy ở vùng biển cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 12 - 15 hải lý về phía tây nam. Một số tàu tham gia tìm kiếm cứu nạn được lệnh thả neo đánh dấu các vị trí vớt được mảnh vỡ và tiếp tục xác định tọa độ chính xác của máy bay CASA 212 dưới lòng biển. Trong đêm qua, khoảng hơn 10 tàu của các lực lượng tìm kiếm túc trực xung quanh vùng biển nói trên để bảo vệ và phong toả hiện trường, sẵn sàng làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn. 
15 tàu, thuyền các loại đang được khẩn trương di chuyển đến toạ độ CASA 212 bị mất liên lạc khi đang làm nhiệm vụ tìm kiếm phi công Su - 30MK2. 

Trong đêm ngày 15.6, Bộ Quốc phòng đã giao cho Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) và Quân chủng Hải quân lập kế hoạch và lên phương án chi tiết để trục vớt máy bay CASA 212. Các nguồn tin từ chối bình luận các thông tin liên quan đến tính mạng của 9 cán bộ, chiến sĩ trên CASA 212 khi máy bay này gặp sự cố và rơi xuống biển. 

Cũng trong đêm qua, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Thường vụ Quân ủy T.Ư - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã gặp Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng, đề nghị phía Trung Quốc phối hợp, tạo điều kiện cho các tàu, máy bay và lực lượng của Việt Nam triển khai hoạt động tìm kiếm cứu nạn ở phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ; đồng thời đề nghị lập tức cung cấp thông tin nếu phát hiện ra vật thể nghi là của máy bay hoặc của các phi công, thành viên phi hành đoàn bị trôi dạt sang phía đông đường phân định. 

Trước đó, theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, máy bay CASA 212 gặp sự cố mất liên lạc trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, thuộc biên chế Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không không quân, đã cất cánh từ sân bay Gia Lâm (Hà Nội) lúc 9 giờ 30 phút ngày 16.6, để bay ra quan sát vùng biển Vịnh Bắc bộ tìm phi công Su-30MK2. Cho đến 12 giờ 30 phút, chiếc máy bay này đã mất tín hiệu với sở chỉ huy. Qua xác minh, tọa độ mất liên lạc của máy bay CASA 212 cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 44 hải lý về phía tây nam.

Nhóm phóng viên

8 nhận xét :

  1. Bị Radar Điện Từ quét trúng, máy và động cơ sẽ bị tê liệt, ngừng chạy, nên bị rớt là lẽ đương nhiên . Có lẽ vì thế mà cùng thời gian này tại Tân Sơn Nhất cũng bị nhiễu sóng toàn bộ khoảng 18 phút, mọi liên lạc giũa kiềm lưu và Pilot đều bị mất , ngay cả tần sỗ cấp cứu Quốc Tế ( International Frequencies ) VHF 121.5 Mhz và UHF 243.0 Mhz cũng bị nhiễu luôn là thế . Ai là kễ gây ra tội ác đầy trời này nhỉ ?.

    Trả lờiXóa
  2. Việc 2 chiếc máy bay của không quân VN liên tiếp gặp nạn là một tổn thất lớn. Tuy nhiên qua đây cũng thấy trình độ cứu hộ, cứu nạn của VN là cực kỳ yếu kém. Phần lớn các phát hiện dấu vết đều do ngư dân. Vừa có tin ngư dân Thanh Hóa đã phát hiện một thi thể trên biển và lực lượng cứu hộ đang tới "để nắm thông tin".
    Sự yếu kém này có một phần nguyên nhân là VN rất ít tập trận chung (trong đó có cứu hộ, cứu nạn) với các nước, đặc biệt là với HK (có lẽ vì sợ Tầu phật ý), cho nên khi xẩy ra sự việc thì vô cùng lúng túng, huy động cả những lực lượng không liên quan.

    Trả lờiXóa
  3. Lại mời kẻ gây tai họa tìm kiếm

    Trả lờiXóa
  4. Lúc thì nói rằng máy bay CASA hạ độ cao do thời tiết xấu, khi lại nói do phát hiện vật thể như chiếc phao (của SU30)trên biển nên hạ.
    Tin nào là đúng đây? Liệu có nguyên nhân "lạ" không (đối với cả SU30MK2)?

    Trả lờiXóa
  5. Mới thoát khỏi chiến tranh 2, 3 chục năm mà quân ta đã sa sút năng lực. Đây là một bài học đắt giá trong việc phải tăng cường chat lượng con người cũng như các thiết bị quân sự hiện đại. Người VN không dốt, nhưng hang ngũ lãnh đạo cứ bằng lòng và tự sướng thành tích của quá khứ nên chủ quan. 9 sĩ quan từ cấp úy đến cấp tá là tài sản quốc gia, sự hy sinh của các anh là một tổn thất lớn!
    Qua đây cho thấy kỹ năng cứu nạn, cứu hộ của bộ đội và các lực lượng chức năng VN còn quá yếu kém, không chuyên nghiệp. Nhiều "lính cậu" quá.

    Trả lờiXóa
  6. Thôi Việt Nam đừng tìm kiếm nữa hãy để "bạn" lo giúp. Ra cái nào mất cái đấy, cử nhân sự quen ngồi máy lạnh từ Hà Nội bay ra biển nhòm nhòm ngó ngó tưởng dễ như đi dạo chắc

    Trả lờiXóa
  7. Nản quá! Chẳng nói được lời nào!

    Trả lờiXóa