Thứ Ba, 14 tháng 6, 2016

LS. Trần Vũ Hải: NGHI CAN VỤ CÁ CHẾT CÓ SỰ LỰA CHỌN NÀO?


Nghi can chính gây ra vụ cá chết bắc Trung bộ có sự lựa chọn nào?

LS. Trần Vũ Hải
Vu Hai Tran

Nghi can F lúc đầu không thừa nhận liên quan đến vụ cá chết, mặc dù vụ này xuất phát quanh khu vực nghi can xả nước thải và vào thời điểm nghi can đang sử dụng lượng lớn hoá chất để tẩy rửa hệ thống xả nước thải và vệ sinh khu nhà máy T trước khi chính thức đi vào vận hành vào tháng 6/2016. Nghi can F khẳng định họ đã tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn và quy trình về xử lý nước thải, dù có dấu hiệu bất thường trong các sổ sách còn lưu giữ được. Họ giải thích có sự nhầm lẫn trong cập nhật số liệu trong sổ sách, có thể do bất đồng ngôn ngữ hay cái gì đó. Nay các chiến sỹ "phá án giỏi nhất thế giới" đã có chứng cứ trong tay rằng những số liệu đó cập nhật đúng thực tế, thậm chí còn nhiều chứng cứ về nhiều bất cẩn hơn thế từ F.


Tất nhiên F vẫn ngoan cố cho rằng không có sự liên quan đến cá chết với sự cố nào đó của F (nếu F thừa nhận có thật, điều F giờ khó chối được). Nhưng sự cố này đặc biệt nghiêm trọng, nếu cơ quan điều tra chứng minh có sự "cố ý", ít nhất "cố ý gián tiếp" từ những quan chức của F, vụ án " gây ô nhiễm môi trường" theo điều 182 Bộ luật hình sự có thể bị khởi tố hình sự. Nhiều hệ luỵ có thể xảy ra, bất lợi cho nghi can F.



Vậy nghi can F lựa chọn như thế nào?

1/ F thừa nhận có sự cố gây ra ô nhiễm môi trường, nhưng không phải lỗi cố ý? 
Còn cá chết ở ven biển 4 tỉnh bắc Trung bộ có nguồn gốc từ sự cố của F hay không, chưa đủ căn cứ khoa học nhưng F sẽ có nỗ lực để những thiệt hại của ngư dân được bù đắp phần nào (nhưng không có nghĩa F thừa nhận lỗi gây ra vụ cá chết). F cam kết thực hiện nghiêm những tiêu chuẩn của Việt nam và thông lệ quốc tế về bảo vệ môi trường ( ví dụ tiêu chuẩn ở xứ Đ, nơi công ty mẹ đóng đô). Những biện pháp bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực BVMT do các nhà khoa học Việt Nam đề xuất sẽ được F chấp nhận hoặc thực hiện, dù có thể đầu tư thêm hàng trăm triệu USD ( thực tế các nhà khoa học Việt có giải pháp giá rẻ hơn và đạt chất lượng, tiêu chuẩn quốc tế).

2/ F không thừa nhận có sự cố do F, chối bỏ hẳn hay đổ cho nhà thầu. 
Nếu vậy, các cơ quan chức năng buộc phải áp dụng mọi biện pháp theo luật, trong đó có khởi tố vụ án hình sự. Nhiều giấy phép đã cấp cho F sẽ bị xét lại, có thể bị huỷ bỏ. F có thể đáp lại bằng vụ kiện ra trọng tài hoặc toà án nào đó ở ngoài Việt nam, rằng Nhà nước Việt nam đã xử ép F vv..., đòi Việt Nam đền bù hàng chục tỷ USD. Một vụ kiện quốc tế chưa biết ai thắng ai thua, nhưng sẽ kéo dài và gây mệt mỏi cho cả hai bên.

Vậy nghi can chính F lựa chọn cách nào? Chúng ta chờ xem!

3 nhận xét :

  1. Nếu khởi vụ án này có khi phát hiện nhiều chuyện bất ngờ ẩn chứa?

    Trả lờiXóa
  2. Giải pháp "đánh võng" không thể sản xuất được,F không thu được lợi nhuận, tỉnh HT cũng không thu được thuế, nghèo vẫn hoàn nghèo. Không biết câu "hữu NT bất phú, phi NT bất bần" có từ khi nào, từ ai. Đánh vòng F không chịu được đâu, phải dâng lễ xin rút thôi.

    Trả lờiXóa
  3. khẩn cấp báo tin cho Tễu: thông tin mới nhất là để chuẩn bị cho việc thông tin nguyên nhân cá chết, bộ công an đã họp giao giám đốc các tỉnh ( nhất là 4 tỉnh miền trung)họp quán triệt trong lực lượng công an và triển khai xuống các xã vùng biển để nắm bắt, trấn áp đề phòng nhân dân biểu tình sau khi biết nguyên nhân cá chết, hãy phát động chiến dịch để ngăn chặn âm mưu bẩn thỉu này.

    Trả lờiXóa