Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

INDONESIA TUYÊN BỐ KIỆN TRUNG QUỐC RA TÒA QUỐC TẾ

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi. Ảnh: Reuters 
.
Indonesia tuyên bố kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế 

Đất Việt
Thứ Hai, 21/03/2016 17:12

Indonesia quyết kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế sau rất nhiều nỗ lực thúc đẩy hòa bình ở Biển Đông.


Phát biểu tại Jakarta hôm 21/3, Bộ trưởng Bộ Nghề cá và Các vấn đề về biển Indonesia, bà Susi Pudjiastuti khẳng định những nỗ lực của nước này trong việc duy trì hòa bình ở Biển Đông đang bị phá hoại, đồng thời tuyên bố có thể đưa vụ đụng độ với nhất với Trung Quốc ra tòa án quốc tế.

“Trong nhiều năm qua, Indonesia đã theo đuổi và thúc đẩy hòa bình ở biển Đông. Tuy nhiên, với sự việc diễn ra ngày hôm qua (hôm 20/3), chúng tôi cảm thấy nỗ lực của mình bị phá hoại”, bà Pudjiastuti nói.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết Jakarta đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với hành động trái phép của tàu tuần duyên và tàu cá Trung Quốc trong cuộc gặp nói trên.

Cụ thể, bà Marsudi cho biết ngày 19/3 các tàu tuần duyên của Indonesia đã tiến hành truy đuổi sau khi phát hiện ra một tàu đánh cá của Trung Quốc hoạt động trái phép ở vùng biển thuộc quần đảo Natuna của Indonesia.

Trong quá trình cẩu chiếc tàu cá này lên tàu của Indonesia, một chiếc tàu hải cảnh của Trung Quốc đã tiếp cận và tìm cách đâm va vào tàu của Indonesia. Sau đó, một chiếc tàu hải cảnh khác của Trung Quốc có kích thước lớn hơn xuất hiện và phía Indonesia quyết định thả chiếc tàu cá của Trung Quốc đi, nhưng toàn bộ thủy thủ đoàn 8 người của tàu cá bị bắt giữ.

Phía Trung Quốc đã lên tiếng yêu cầu phía Indonesia phải “thả ngay những ngư dân Trung Quốc bị Indonesia bắt và đảm bảo an toàn cho họ”.


Trung Quốc sử dụng tàu Cảnh sát biển khuyến khích và hỗ trợ trực tiếp ngư dân 
đánh bắt cá trái phép.

Việc Indonesia kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế đi sau loạt phản ứng Nhật Bản cũng có dự tính theo chân Philippines đâm đơn kiện Trung Quốc.

Đảng cầm quyền Nhật Bản hôm 16/3 kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe cân nhắc kiện Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế về hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí trái phép ở biển Hoa Đông.

“Nếu Trung Quốc thờ ơ trước yêu cầu đó, chính quyền cần phải có hành động. Mọi người đều đồng ý rằng chúng ta không nên né tránh động thái đưa vấn đề này lên tòa án trọng tài quốc tế, cần bắt đầu xem xét khả năng đó”, Nghị sĩ Đảng Dân chủ Tự do (LDP) Yoshiaki Harada, người đứng đầu ủy ban phát triển nguồn tài nguyên ở biển Hoa Đông nói.

Trước đó, Philippines đã kiện Trung Quốc lên Tòa án Trọng tài Quốc tế (PCA) tại The Hague, Hà Lan, liên quan đến tranh chấp chủ quyền ở biển Đông. Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh phản ứng một cách giận dữ và tuyên bố không tham gia.

Kim Hoa (Tổng hợp) 
--------

Còn Việt Nam? Việt Nam chịu hèn đớn, nhục nhã, nhơ nhuốc đến giờ nữa!!!???

11 nhận xét :

  1. Cả TG họ kiện thằng chó này , trừ VN!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thống tướng Nguyễn Chí Vịnh nói rùi: "Muốn hòa bình là không theo và không chống ai hết" Nghĩa là: CẮN RĂNG LẠI MÀ CHỊU . Những chuyện:
      - Biển mất mật chút (ba cái đảo nhỏ xúi mà),
      - Ngư dân thất nghiệp một số (khối chi chuyện mần ở Lào, qua đó mà mần)
      - Boxit lỗ vốn: chút đỉnh có sao đâu
      - Nhiều chuyện khác, khá nhiều...NHƯNG KHÔNG SAO, QUAN TRỌNG LÀ CÒN ĐẢNG LÃNH ĐẠO chỉ bày cho toàn dân biết CẮN RĂNG LẠI MÀ CHỊU .

      Xóa
  2. Đất nước mình nhục lắm phải không anh
    Bị bắt nạt chỉ cúi đầu vâng phục
    Ngậm mãi quen thấy bồ hòn cũng ngọt
    Cấm cả biểu tình yêu nước của dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lãnh đạo mình còn biết nhục không anh
      Biển đảo mất chỉ cúi đầu tuân phục
      Ngậm mãi quen thấy bồ hòn cũng ngọt
      Quỳ lâu rồi đầu gối cũng quên đau.

      Xóa
  3. Làm tới đi, Indonesia. Hoan hô Indonesia. Chỉ mỗi lãnh đạo VN là run, là sợ, không dám ho he kiện Tầu, mặc dù là nạn nhân chính.

    Trả lờiXóa
  4. Khi nào còn đảng cs lãnh đạo đất nước này thì đừng có mơ chuyện kiện TQ nhé bạn.

    Trả lờiXóa
  5. Nước người ta đa đảng mà đồng thuận chống Trung Quốc, chống cái gọi là đường lưỡi bò. Người ta chống bang hành động, không nói suông. Việt Nam là nước bị chiếm đảo nhiều nhất, nhưng chỉ đáh võ mồm. Mà võ mồm cũng cứ lựa chiều. Đến cái tên Trung Quốc cũng không dám nhắc đến, mà kêu là "tàu lạ". Philippine là nướ yếu, đến không có cả không quân mà còn chẳng ngán Trung Quốc, vậy thì hà cớ gì VN phải sợ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhân dân Việt Nam không sợ TQ , chính quyền " thật sự của dân " cũng không bao giờ sợ TQ cả .

      Xóa
  6. Dân VN đọc tin này thấy ê chề như chị phụ nữ lấy phải một anh chồng nhu nhược.
    Gã chồng thì nhất định để mặc vợ dằng co với thằng hàng xóm lưu manh luôn nhổ rào cắm sang sân nhà mình. Chị vợ có chửi thằng hàng xóm thì gã chồng lại dở võ vả cho sưng mặt vì sợ thằng hàng xóm phật ý!

    Bỏ mẹ nó gã chồng đi chị vợ ơi.
    Ở với nó có ngày thằng hàng xóm nó vật ra, không ai bảo vệ mình đâu!

    Trả lờiXóa
  7. Chuyện LỚN, NHỎ Việt Nam chẳng dám KÊU
    Nói gì đến KIỆN chi cho thêm NHỤC!

    Trả lờiXóa