Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

ĐỂ CÓ "HÒA BÌNH", VIỆT NAM CHẤP NHẬN BỊ CÔ LẬP, CÔ ĐỘC?

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh 
 
Tướng Vịnh: Không có hoà bình nếu đứng hẳn về một bên 
Thứ Hai, 22/06/2015 10:24

Lịch sử đã chứng minh rằng, không thể có sự ổn thỏa, hòa bình bền vững nếu chúng ta cứ lựa chọn đứng hẳn về một bên.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao đổi với báo Dân trí những vấn đề nóng sau một loạt các sự kiện của Bộ Quốc phòng Việt Nam nhằm nâng tầm hợp tác quốc phòng với các nước, trong đó có các nước lớn.

Việt Nam không đứng về bên nào

Trong vòng chưa đầy một tháng, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tổ chức đối thoại quốc phòng biên giới với Trung Quốc rất thành công, đồng thời đón tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đến thăm. Tiếp đó, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh lại có chuyến thăm Ấn Độ.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chỉ rõ: "Có thể nói trong một thời gian ngắn như thế thôi mà vừa là Trung Quốc, vừa là Mỹ, vừa là Ấn Độ; những mối quan hệ đa dạng đó mang tính biểu tượng rất cao về việc Việt Nam không đứng về bên nào và ta được trọng thị ở tất cả các hướng rất quan trọng đó. Nước láng giềng Trung Quốc bày tỏ sự đồng tình, Mỹ cũng đánh giá cao, cũng hài lòng; Ấn Độ càng hồ hởi… Như vậy là vừa giữ được độc lập tự chủ vừa đảm bảo đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ. Chỉ nội trong những sự kiện ấy thôi đã nói lên tính chất, phương châm, đường lối quan hệ quốc phòng của chúng ta một cách rất đầy đủ rồi".

Để giải quyết bài toán vừa tranh thủ sự ủng hộ, vị thế của các nước lớn vừa không ngả về bên nào để tránh bị các nước lớn thoả hiệp trên lưng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng, nếu chúng ta không vững vàng hoặc vì lợi ích cục bộ, chúng ta có thể dựa vào một nước nào đó, đứng hẳn về một bên nào đó để có những lợi ích, để giải quyết những vấn đề trước mắt của chúng ta.

"Nhưng lịch sử đã chứng minh rằng, không thể có sự ổn thỏa, hòa bình bền vững nếu chúng ta cứ lựa chọn đứng hẳn về một bên mà chúng ta phải giữ một cách hài hòa trong môi trường quốc tế vốn dĩ đã rất phức tạp. Giả sử, sự ổn định có là tương đối đi thì đến một lúc nào đó việc này cũng lại trở nên phức tạp. Lúc phức tạp đấy là lúc chúng ta bị phương hại đến lợi ích nếu chúng ta nghiêng hẳn về một bên nào. Vậy nên chúng ta đã có chủ trương kiên định về độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa trong đường lối đối ngoại.

Bên cạnh đó, chúng ta quan hệ một cách rộng rãi với tất cả các nước. Độc lập tự chủ, theo đó, vừa là phương châm, vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp để chúng ta không bị ảnh hưởng bởi quan hệ của các quốc gia khác làm phương hại đến lợi ích của đất nước mình", ông nhấn mạnh.

Đấu tranh và quan hệ đại cục giữa hai quốc gia là chuyện khác nhau

Đề cập đến mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, hai nước có những điểm tương đồng rất cơ bản và cũng còn tồn tại những điểm bất đồng.

"Vấn đề thực chất trong quan hệ, nhất là quan hệ quốc phòng, bên cạnh việc phát huy những điểm đồng, phải nói được những điểm còn bất đồng và đấu tranh thẳng thắn; xác định hành vi sao cho những điểm bất đồng ấy không phát triển phức tạp hơn lên và đặc biệt là không tạo ra những đứt gãy giữa 2 bên.

Ví dụ, một vấn đề đặt ra với quân đội 2 bên là làm sao kiềm chế các hành động, kiểm soát tình hình để không để xảy ra xung đột mặc dù chúng ta còn những mâu thuẫn, bất đồng với Trung Quốc trên Biển Đông. Bên cạnh đó, quân đội 2 nước phải tham mưu cho lãnh đạo 2 nước để giải quyết các xung đột bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Còn việc giải quyết những mâu thuẫn, những bất đồng ấy là việc chung của Đảng, Nhà nước và rất nhiều ngành khác của cả 2 bên chứ không chỉ là quân đội.

Chúng ta đã bày tỏ thẳng thắn quan điểm và Trung Quốc đã thừa nhận quan điểm chân thành đó, cũng không thể mong đợi gì hơn được. Còn việc trên Biển Đông, làm sao có một cây gậy thần để nhấc nó ra khỏi bản đồ giữa 2 nước được? Ta buộc lòng phải chấp nhận sự thật và đấu tranh một cách rất kiên trì, bền bỉ và bình tĩnh để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ chính đáng của đất nước, trên cơ sở luật pháp quốc tế", tướng Vịnh phân tích.

Một lần nữa Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định, đấu tranh là một chuyện khác còn quan hệ mang tính chất đại cục giữa hai quốc gia lại là một chuyện khác.

"Tất nhiên chuyện trên Biển Đông và vấn đề quan hệ 2 nước không thể tách rời nhau, ta không được phép lẩn tránh, không được phép bỏ vấn đề này ra khỏi chương trình nghị sự giữa 2 bên và phải đấu tranh thẳng thắn. Trong mặt trận đấu tranh chung thì quân đội khi quan hệ với nước bạn cũng phải thực hiện nhiệm vụ này", ông nói.

(Lược theo Dân trí)

24 nhận xét :

  1. Về mà nói với con gái ông: không thể có tình yêu nếu chỉ yêu một người. Phải lả lơi đánh võng nay anh này mai anh khác mới khôn. Sang Nhật, Hàn, Sing, Indo, Phi học hỏi xem họ ngoại giao thế nào, có hòa bình hay không, có khổ sở như Việt Nam không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ ! Con lật đật là cân bằng bền vững nhất. Tại sao ư? Vì nó không ngả hẳn về phía nào mà!

      Xóa
  2. Làm gì có cô lập, VN muốn về với tàu+ mà thôi, vì về với nó còn đảng mà cầm quyền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuẩn không cần chỉnh

      Xóa
    2. Bộ mặt lúc nào cũng đâm lê vậy?

      Xóa
  3. Trần Thị Thảolúc 13:08 23 tháng 6, 2016

    Khi quân đội mà còn những tướng như ông ta thì đánh đấm gì được.

    Trả lờiXóa
  4. Một điều đơn giản ngay đến trẻ con cũng biết đó là: bè thì nhiều nhưng bạn thì có giới hạn.Nếu sống theo kiểu "dĩ hòa vi quý" cốt lấy lòng nhau để có lợi trước mắt cho mình,thì sẽ chẳng bao giờ có bạn tốt. Họ còn khôn gấp vạn lần mình. Đừng tưởng bở. Vậy thì lúc gặp khó khăn sẽ chẳng có ma nào giúp mình đâu. Các người đừng vì quyền lợi bẩn thỉu mà táng tận lương tâm bán đứng tổ quốc được không?

    Trả lờiXóa
  5. Tôi chỉ có 3 câu hỏi :
    1-Thế nó cứ chiếm hết cả Trường sa cả biển Đông thì các ông vẫn :không đứng về bên nào à ?
    2-Gạc ma chưa đủ để chứng minh sao?
    3-Các ông tự lực được sao , khi không có cả sự ủng hộ của dân mình?

    Trả lờiXóa
  6. Tướng lãnh là phải nói chuyện quân sự. Tướng lãnh không phải chính khách điếm đàng. Tướng lãnh mắt nhìn thẳng, tuyên bố dứt khoát, không có cái kiểu 'cà thụt, cà ló" xấu lắm! Hèn lắm! Buồn cười lắm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá đúng! Tướng cái con mẹ gì mà cứ nói vòng nói vo, không hề khẳng định quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước. Tướng Việt cộng bây giờ hèn quá. Như 1 lũ hề

      Xóa
  7. Hiện tại Việt Nam đang trong tình trạng chiến tranh, giặc Trung cộng đang tiến đánh Việt Nam trên nhiều mặt trận, nhưng thật kỳ lạ là đảng CSVN không những không tuyên bố mà còn giấu nhẹm và ru ngủ dân làm như đất nước đang trong hòa bình và không có chuyện gì xẩy ra. Tôi xin chứng minh:
    1/ Trên mặt trận kinh tế Việt Nam đang bị đánh cho tan tác trên nhiều công trình trọng điểm, nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất phụ thuộc chủ yếu TC, nợ TC có thể lên tới hàng 100 tỷ USD ...
    2/ Ở Trường Sa TC sau lúc Việt Nam giao 7 bãi đá năm 1988 thì 3 năm gần đây TC đã cấp tập xây thành 7 căn cứ quân sự, các căn cứ quân sự này rộng hàng ngàn ha và đều nằm ở những vị trí chiến lược và có thể coi TC đã khống chế hoàn toàn Trường Sa.
    3/ Tàu cá và tàu quân sự tràn ngập Biển Đông, ngư dân Việt không giám ra biển mà chủ yếu chỉ đánh bắt cá ven biển vì hễ ra biển thì bị tàu cá của của TC (dưới sự bảo vệ của tàu quân sự) cướp cá, ngư cụ, bị đánh đập, bắn giết và bị húc chìm tàu.
    4/ Các vị trí chiến lược như cảng Vũng Áng Hà Tĩnh, Tây Nguyên, Đà Nẵng v.v... đều bị TC chiếm giữ dưới chiêu bài khai thác tài nguyên và sản xuất thép, điện...Các vị trí này trước mắt chúng đánh Việt Nam bằng cách hủy hoại môi trường, nhưng trong tương lai không xa thì đó cũng những căn cứ quân sự.
    5/ Các thảm họa hàng không liên tiếp xẩy ra, sân bay Tân Sơn Nhất mất điện suốt mấy giờ, mất sóng không lưu, sân bay Nội Bài bị chiếu tia laze theo tôi đều có bàn tay của Tc và bọn tay sai bán nước gây ra. Đó là chưa kể việc máy bay quân sự và dân sự của TC liên tục cất cánh ở Trường Sa trên vùng trời của Việt Nam, uy hiếp an toàn bay của hàng không dân dụng là những hành động vi phạm chủ quyền ngang ngược vô cùng nghiêm trọng.
    6/ Điều nguy hại nhất là tôi cảm tưởng như hàng ngũ lãnh đạo từ trung ương tới địa phương như bị TC mua chuộc họ nói tốt cho TC, họ gieo rắc sự sợ hãi TC, rằng mình là một nước nhỏ, rằng Hoàng Sa, Trường Sa coi như mất rồi ...Đây cũng là lý do chính khiến cho đảng CSVN kiên định chính sách 3 không và không kiện TC ra tòa quốc tế.
    7/ Một điều vô cùng nguy hiểm là hiện nay bọn Hoa kiều và bọn người hoa với danh nghĩa mua bán hàng hóa, mua bất động sản, đầu tư, du lịch ... nhưng thực chất trong số đó không ít là đội quân tình báo, chúng thả sức rảo bước trên mọi hang cùng ngõ hẻm, kể cả những khu quân sự mà không ai kiểm soát chúng.
    8/ Trên mặt trận quân sự, chính trị, ngoại giao, do chính sách câm mõm nên hậu quả là nhiều nước không biết cuộc xâm lược Gạc Ma năm 1988 (thực chất là đảng đã chỉ đạo cho hải quân và không quân không được nổ súng để kính tặng Gạc Ma cho giặc), nhiều nước hiểu lầm Biển Đông là của TC, nhiều người tin cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc là do Việt Nam xâm lược TC.
    Như vậy rõ ràng do chính sách hèn mạt ngu xuẩn đến nỗi bị đánh mà không giám "ẲNG" lên một tiếng cho nên chúng đã lừa bịp dân Việt Nam và nhân dân thế giới cứ tưởng Việt Nam đang có hòa bình, nhưng thực chất Việt Nam đang bị tiến đánh tan tác trên khắp các mặt trận, thậm chí có thể nói cái thòng lọng của giặc Trung cộng đang thắt cổ Việt Nam một cách từ từ.
    NƯỚC VIỆT CÒN HAY ĐÃ MẤT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông tướng Vịnh nói những điều to tát như thế hình như ông đang bị lạc hướng, đang bị nhầm lẫn về nhiệm vụ chính của quân đội. Nhiệm vụ chính của quân đội là' ăn no đánh thắng', không cho phép người lính ngồi mà bàn cãi. Bàn cãi các vấn đề như thế là việc của lãnh tụ, của ngoại giao, ông có biết điều đó không? Nghe ông bàn tôi thấy ông ngây ngô. Ông người lính chưa ra trận lại dám suy nghĩ chống lại những kẻ (TC) đầy mưu ma chước quỷ, tàn độc. Chúng vận dụng cả chiến tranh đông tây, cả Tôn Tử. Đưa cả bộ máy khổng lồ vào xây dựng quân đội,...Đáng ra các ông, trước tình cảnh này thì phải hoàn toàn dựa vào ND, chọn lọc chắt chiu những con người tinh anh, quả cảm nhất trong ND mà đấu với chúng. Trái lại bao nhiêu năm cũng chỉ bấy nhiêu bộ mặt già nua thiểu não tính toán lẩn thẩn chống TC. Chả trách! Đất nước đang như thế này đây! Đau xót lắm các ông có biết không?

      Xóa
  8. TQ hiểu rằng, VN muốn ổn định, hòa bình bằng mọi giá, kể cả mất biển, VN như chỗ không người, TQ cứ việc chiếm biển không có gì đáng lo ngại, khi tướng lĩnh VN quyết đi hàng hai.

    Trả lờiXóa
  9. Cựu thủ tướng Anh Churchill có câu nói nổi tiếng: “Dân tộc nào chấp nhận nhục nhã để tránh chiến tranh sẽ nhận được cả chiến tranh lẫn sự nhục nhã”.
    VN chấp nhận chịu nhục để có hoà bình với TQ nhưng nó vẫn vả rồi đấm rồi đạp chứ nó có tha cho đâu!

    Trả lờiXóa
  10. Đọc phát ngôn của Vịnh nghe,lủng củng ,mâu thuẫn,không có dẫn chứng cụ thể .
    Xin bình luận từng phần trong bài theo Tướng Vịnh: "
    Không có hoà bình nếu đứng hẳn về một bên" đăng trên báo Đất Việt
    Xin trích : "Lịch sử đã chứng minh rằng, không thể có sự ổn thỏa, hòa bình bền vững nếu chúng ta cứ lựa chọn đứng hẳn về một bên "
    Hỏi ông Vịnh Lịch sử đã chứng minh là lịch sử nào ?
    Xin nhắc lại lịch sử, Năm 1975 là năm đất nước ta thống nhất sau "30 năm dân chủ cộng hòa kháng chiến đã thành công" ,thử hỏi nếu không dựa vào Liên xô , Trung Quốc và các nước cùng phe cs XHCN thì cuộc kháng chiến chống đé quốc Mĩ xâm lược Việt Nam có thành công không ?
    Ngày 17.2.1979 Một cuộc chiến tranh không tuyên bố của đảng cs Trung Quốc đứng đầu là Đặng Tiểu Bình đã huy động 60 nghìn quân bất ngờ tấn công tràn ngập 6 tỉnh phía băc Việt Nam gây thiệt hại lớn về người và của cho nhân dân VN . Thử hỏi nếu không có hiệp ước an ninh Liên xô Việt Nam kí năm 1978 thì Trung Quốc có dừng cuộc chiến không ? Môt điều trớ trêu là 2 nước do cộng sản lãnh đạo là Trung quốc và Việt Nam chỉ sau 4 năm từ năm 1975 đến 1979 đã lật mặt từ bạn thành thù ,hậu quả xương máu là nhân dân 2 nước phải gánh chịu . Một sự vô ơn đối với rất nhiều chiến sĩ và đồng bào đã ngã xuống trong cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc bị lãng quên,lịch sử chiến tranh biên giới 1979 không được đưa vào chương trình giáo dục lịch sử phổ thông.
    Tình hình hiện nay đã thay đổi Trung quốc là kẻ bành trướng chiếm biển đảo của VN gây sự với cả thế giới đã quá rõ sao ô Vịnh còn ăn nói lập lờ , nên có lòng tự trọng đừng hoang tưởng , người dân bây giờ không ngu đâu.
    ô Vinh nói "Việt Nam không đứng về bên nào " và "Đấu tranh và quan hệ đại cục giữa hai quốc gia là chuyện khác nhau"
    Xin hỏi ô Vịnh : Giả sử có kẻ cắp hay khủng bố đến nhà ông , thì ông xử trí thế nào ? ông đứng về phía bên nào ? đứng về phía kẻ cướp hay là đứng về phía vợ con ?
    Còn việc đại cục giữa 2 quốc gia là đại cục gì ? ô hãy nói rõ và giải thích khi phát ngôn trước báo chí để đọc giả biết , tôi biết câu này ô Thủ tướng Dũng nói mấy lần rồi nhưng nhiều người không hiểu đại cục 2 nước là đại cục gì ?






    Trả lờiXóa
  11. Muốn đứng về 1 hay 2 hay bao nhiêu bên cũng được. Nhưng, nhất thiết không thể đứng "cùng bên" với giặc được. Nhân dân, không ai muốn làm bạn, bắt tay với những kẻ ngoại xâm của dân tộc mình cả

    Trả lờiXóa
  12. Ông Vịnh ơi, bố ông đại tướng Nguyễn Chí Thanh, một ông tướng chỉ biết đánh, một ông tướng của trận mạc. Ông không nói nhiều, nói dai, nói dại như ông đâu! Người lính chỉ biết đánh và đánh thắng, đấy mới là người lính thực thụ. Việc binh pháp hình như với ông không hợp lắm, nên các điều ông nói nó mờ mờ, ảo ảo, như diễn viên ảo thuật hay như MC kém ấy! Chỉ TC là mừng thôi!

    Trả lờiXóa
  13. Nguyễn Chí Vịnh: "Việt Nam không đứng về bên nào"
    Xét cho cùng, mục đích của một người lãnh đạo đất nước là để làm cho nước giàu dân mạnh, hạnh phúc, độc lập, tự cường. Theo chính sách hàng hai, hàng ba, ai cũng chơi - hoặc theo hẳn một bên, cả hai điều chỉ là phương tiện để phục vụ cho mục đích tối thưọng là quốc gia của mình mà thôi. Người lãnh đạo giỏi, vì dân vì nước phải uyển chuyển để có chính sách đúng lúc mới là hay. Philippines không hàng hai hàng ba mà chọn Mỹ làm bạn để Mỹ giúp họ chống thằng ăn cướp Bắc Kinh chính là sáng suôt thông minh. Một "Việt Nam không đứng về bên nào", coi bọn bá quyền cướp nước và người tử tế như nhau thì chỉ là sự ngu xuẩn tột bực, có gì mà hãnh diện? Ai dám làm bạn của kẻ không lập trường, không biết phân biệt chánh tà?
    Tôi thì thấy ông Vịnh chỉ ba hoa cho sướng miệng về cái điều "Việt Nam không đứng về bên nào". Theo đôi mắt của người dân thì đảng cộng sản Việt Nam đã đứng hẳn về phe Trung + đó chứ không như ông Vịnh nói.
    'Chọn bạn mà chơi', ông bà ta đã nói, không chỉ đúng trong đời sống hàng ngày mà còn đúng trong lãnh vực chính trị. Ông Vịnh nên suy nghĩ về lời khuyên này nếu còn là người Việt nam.

    Trả lờiXóa
  14. Làm tướng mà ngu hèn như tướng Vĩnh thì nên về nhà đuổi gà cho vợ đi nhé, đừng ở đấy phát biểu lung tung chỉ tổ ăn thối cơm, ngồi thối đít, đái lở thềm. Tôi hỏi ông:
    1/ Ai chiếm biển đảo của Việt Nam, ai đánh đập bắn giết ngư dân, ai húc chìm tàu ngư dân? Đó chính là giặc Tập Cận Bình. Thế thì sao mi lại coi giặc là bạn?
    2/ Hoa Kỳ một cường quốc có trách nhiệm, quyền lợi của HK tại Biển Đông phù hợp với việc bảo toàn lãnh thổ của Việt Nam. Chính sách xoay trục về châu Á của HK là cơ hội ngàn năm có một. Tại sao các người không liên minh với HK để cùng đánh bại kẻ ngang ngược giặc TCB?
    3/ Trong thời đại toàn cầu hóa, không một nước lớn nào có thể đứng một mình mà phát triển được, huống chi là một nước nhỏ yếu như Việt Nam. Các người luôn miệng nói độc lập tự chủ nhưng thử hỏi các người đã làm được gì để đất nước này độc lập tự chủ hay chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào giặc Tập?
    4/ Tại sao các người lại thực hiện chính sách 3 không để tự cô lập mình, tự trói tay mình và quỳ gối trước giặc? Đây là một chính sách cực kỳ ngu xuẩn và phản động. Các người có tội với nhân dân, có tội với tổ quốc và các người sẽ phải trả giá đắt.

    Trả lờiXóa
  15. Việt Nam chưa bao giờ có một ban Lãnh Đạo ky` quái như hiện nay,

    có thể là vì học tập phong kiến quen rồi nên co đầu rụt cổ

    Trả lờiXóa
  16. Đọc đến đây là đã hiểu: "theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, hai nước có những điểm tương đồng rất cơ bản". Vâng, chính vì muốn bảo vệ chế độ nên lãnh đạo Việt nam đã hy sinh quyền lợi dân tộc, biển đảo cho Trung quốc.

    Trả lờiXóa
  17. Việt Nam đã từng "yêu" Trung Quốc. Nhưng bây giờ nhận rõ yêu nhầm tướng cướp thì phải dứt khoát chia tay chứ. Tướng tá kiểu này gia đình còn loạn nói gì đến đất nước

    Trả lờiXóa
  18. Thuyền tôi bị đâm trên biển của tôi,
    Đâm ngày lẫn đêm, đâm sáng đâm tối,
    Tất cả các sườn đều đã gãy đôi!
    Cái xương sống, ý chí tôi là chưa tan nát.
    Bọn cướp biển và đồng loã là ai. Tôi biet chắc.


    Thanh thiên bach nhật, chúng công khai.

    Chúng chẳng lén lút, chúng lao vun vút;
    Chiếc thuyển con, tròng trành gãy đôi, lật úp!
    Dăm chục con người, bé nhỏ lênh đênh, chơi vơi..
    Tôi đã đau vì thuyền tôi bị đâm trên biển của tôi.
    Nhưng tôi còn đau hơn, vì tôi biết có người giúp chúng.
    Có người gật đầu, chúng mới thao túng.
    "Đại cục đồng ý", chúng mới tự tung..
    Chúng đập, chúng phá, vẫn nở nụ cười!
    Chúng đánh, chúng giết, mặt mũi vẫn tươi.
    Chúng xô chúng đẩy, “ dĩ hoà vi quí”.
    Chúng húc chúng đụng, lên tiếng làm vì..

    Tàu tránh bão, chúng lao vào đập vỡ..
    Tàu chúng tránh bão, hải quân ra tiếp đón niềm nở!

    Không. Tôi không thể ngồi yên!
    Quá tam ba bận.
    Không để thuyền tôi vỡ nát.
    Kẻ cướp cả ngàn năm, đã vào nhà,tan nát.
    Tôi không thể ngồi yên. Là tự sát!
    Ngư dân tôi, không thể làm “ cột mốc sống”.
    Tàu hải quân tôi, phải ra khơi kình chống;
    Bàn tay ngư dân, để sinh nhai, kiếm sống.
    Không phải để đối chọi với tàu sắt, súng phun.

    Tôi không thể để thuyền tôi vỡ nát.
    Không để dân tộc tôi, giống nòi đánh mất;
    Sức tôi có hạn. Không thể chỉ dựa vào sức mình;
    Tôi phải có ban tốt, phải có liên minh.
    Tôi phải la lên đánh động khắp thế giới,
    Tôi phải có ban tốt, phải có liên minh.
    Tôi phải la lên đánh động khắp thế giới,
    Đau vì cả 2 mũi dao giết người.
    Tôi không thể ôm phao, cô độc. Chết giữa biển khơi!

    Trả lờiXóa