Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

CHÚC MỪNG BÀ HILLLARY CLINTON - NỮ ỨNG VIÊN TỔNG THỐNG MỸ

Hillary Clinton trở thành nữ ứng viên tổng thống Mỹ đầu tiên 

Tuổi trẻ
07/06/2016 09:45 GMT+7 


TTO - Sáng 7-6, truyền thông quốc tế dẫn lại tính toán của Hãng tin AP cho biết bà Hillary Clinton đã đạt đủ số phiếu đại biểu cần thiết để trở thành đại diện Đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống Mỹ. 


Bà Hillary Clinton phát biểu tại bang California - Ảnh: REUTERS

Bà Hillary Clinton nhận được tin này khi đang ở Long Beach, California để vận động cho cuộc bỏ phiếu tại bang quan trọng này.

Hãng tin BBC dẫn lời bà Hillary: "Chúng tôi đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử và trải qua thời khắc vô tiền khoán hậu. Nhưng phía trước vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Ngày mai sẽ có cuộc bỏ phiếu ở 6 bang và chúng tôi vẫn chiến đấu để giành từng phiếu bầu một".


Theo tính toán của Hãng tin AP, bà Hillary Clinton đã đủ 2.383 phiếu đại biểu cần thiết để trở thành người đại diện Đảng Dân chủ tranh cử tổng thống. Trong số này, bà Clinton có 1.812 phiếu đại biểu nhờ chiến thắng ở các bang và 571 đại biểu tín nhiệm hứa bỏ phiếu cho bà.

Về lý thuyết, tại đại hội Đảng Dân chủ vào tháng 7-2016, số 571 đại biểu tín nhiệm này hoàn toàn có thể thay đổi quyết định, bỏ phiếu cho nghị sĩ Bernie Sanders và thay đổi hoàn toàn cục diện. Chính vì vậy ông Sanders - hiện có 1.521 phiếu đại biểu từ chiến thắng bang và 48 phiếu đại biểu tín nhiệm - tuyên bố vẫn chưa bỏ cuộc.

Tuy nhiên, khả năng các đại biểu tín nhiệm thay đổi quyết định vào phút chót, khiến ông Sanders qua mặt bà Hillary là gần như không có.

Michael Briggs, người phát ngôn của bà Hillary Clinton, nói với BBC: "Từ đây tới Đại hội Đảng dân chủ, công việc của chúng tôi là tiếp tục thuyết phục các đại biểu tín nhiệm rằng nghị sĩ Bernie Sanders không phải là đối thủ của tỉ phú Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống".

Như vậy sau 227 năm, bà Hillary Clinton sẽ trở thành nữ ứng viên Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ. Năm 1789, George Washington được bầu làm tổng thống đầu tiên của nước Mỹ và tiếp theo đó, 42 người đàn ông nối tiếp cương vị đầy trọng trách này.

Theo số liệu của Hãng tin AP, trong các cuộc bỏ phiếu bang, bà Hillary Clinton vượt hơn nghị sĩ Bernie Sanders về mọi mặt. Bà Hillary hơn ông Sanders 3 triệu phiếu cử tri, hơn 291 phiếu đại biểu và 523 phiếu đại biểu tín nhiệm.

Trước đó, vào ngày 26-5, tỉ phú Donald Trump đã giành đủ 1.237 phiếu đại biểu cần thiết để chính thức trở thành đại diện Đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống.


6 nhận xét :

  1. Mac Hoàng Minh Trịlúc 23:44 7 tháng 6, 2016

    Nhiệt liệt vui mừng tin Bà Hillary Clinton đủ số phếu đại củ tri để đại diện cho đảng Dân chủ làm ứng cử viên Tổng thống Mỷ thứ 43. Bà là người phụ nử đầu tiên trong lịch sử nước Mỉ được cử tri của đảng Dân chủ tìn nhiệm chọn ra tranh cử Tổng thống Mỉ năm nay. Nếu trúng cử bà sẻ là gia đình đầu tiên của nước Mỉ có 2 vợ chồng làm tổng thống thứ 41 và 43 của nước Mỉ.

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng bà Hillary Clinton trở thành ứng viên TT Mỹ! Nếu bà đắc cử TT mà lại bỏ Biển Đông cho TC làm chủ và không ủng hộ TPP thì sự đắc cử của bà chả có ý nghĩa gì với ND VN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà ấy không quan tâm tới VC đâu. Tự ta phải lo thôi.

      Xóa
  3. Nếu lên làm TT và có dịp sang thăm lại VN, bà nhớ đội chiếc nón lá mà VN đã tặng bà trong lần thăm trước đây (cùng cô con gái). Chắc chắn bà sẽ lại làm cho hàng triệu dân VN thao thức, chờ đợi để được đón bà. Chúc bà, người phụ nữ quyền lực thứ hai thế giới (hiện tại) thành công.

    Trả lờiXóa
  4. Nếu bà thắng Trump trong trận cuối cả loài người của thế giới văn minh sẽ thở phào, chỉ có ông Pu, Tập và Ủn sẽ thất vọng mất bạn tương lai.

    Trả lờiXóa
  5. Chúc mừng bà! Hy vọng còn nhiều người Mỹ sáng suốt.

    Trả lờiXóa