Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Châu Đoàn: GIẢI PHÁP TỐT NHẤT LÀ ĐÓNG CỬA FORMOSA


Giải pháp tốt nhất là đóng cửa Formosa



Giải pháp tốt nhất là đóng cửa Formosa. Chỉ làm vậy mới giải toả được sự phẫn nộ của dân chúng. Một nhà khoa học nói với tôi rằng sự ô nhiễm độc là vô cùng khủng khiếp, các chất xyanua và formol lắng xuống gây tác hại như một quả bom nguyên tử với tầng đáy. Khi người dân nhìn thấy mầu đỏ, đấy chính là oxit sắt từ xả thải. Những chất độc này sẽ còn ở mãi tầng đáy tới chừng một trăm năm sau mới trở lại bình thường.
Những tầu đánh cá khơi xa mới hoạt động được. Những thuyền đánh cá nhỏ ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, những thuyền câu mực hoàn toàn nằm phơi nắng, phủ vải trắng như có tang suốt dọc bờ biển. 

Cho dù chính phủ có chương trình trợ giúp kiểu gì thì ngư dân nghèo, chủ nhân của những con thuyền đánh cá nhỏ chịu ảnh hưởng của xả thải Formosa sẽ lâm vào cảnh khốn cùng không biết bao lâu. Mà theo người dân ở Nhân Trạch, Quảng Bình thì mỗi người dân được một túi gạo 7 kg và 50,000 từ lúc xảy ra biển nhiễm độc? Thử hỏi họ sẽ sống thế nào với kiểu trợ giúp này? 

Đây không phải là sai sót mà là một tội ác. 

Tôi nghĩ rằng chính phủ nên công bố sớm nguyên nhân và thủ phạm, rồi cho phép các tổ chức từ thiện tới giúp bà con ngư dân. Nếu không, việc bà con bị đói là một thực tế nhãn tiền. Hãy nhìn thẳng thắn vào sự thật, hãy trao đổi với người dân cởi mở, đứng che đậy. Chậm ngày nào, ngư dân khổ ngày ấy. Sự minh bạch thông tin luôn cần thiết. Người dân có quyền được biết điều gì đang xảy ra. Điều ấy gắn liền với bát cơm, tương lai con cháu họ. 

Nếu Formosa còn ở đấy thì họ sẽ xả thải đi đâu? Với tai tiếng "sát thủ môi trường" của Formosa, chính quyền đã chấp nhận để họ làm nhà máy ở Việt Nam. Đấy là một quyết định sai lầm. Nếu còn để Formosa tiếp tục hoạt động thì lại là một sai lầm chết người nữa. 

Hãy lập phiên toà xét xử, bắt họ bồi thường cho ngư dân và tống cổ họ về nước. 


Theo tôi, đấy là giải pháp duy nhất. Một số người có thể bảo điều ấy ảnh hưởng tới chính sách, chủ trương kêu gọi đầu tư nước ngoài. Cần phải suy nghĩ rạch ròi ở đây. Chúng ta cần đầu tư nước ngoài chứ không cần sự phá hoại của nước ngoài. Hai điều đấy khác nhau nhiều lắm đúng không?


15 nhận xét :

  1. Đừng mong đuổi Formosa đi, nó thuê đất rẻ hơn mớ rau muống, Bọn chống lưng sau nó người của Tầu, thân Tâu lại làm một cục to rồi, nó sẽ thai ô nhiễm hơn nữa cũng không làm gì được nó đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đóng cửa thiệt 1, không đóng cửa thiệt 10, thiệt 100 ! Vì vậy cần tỉnh táo và khôn ngoan ngay từ bây giờ, để lâu bệnh nặng khó chữa?

      Xóa
  2. ĐÓNG CỬA NHÀ MÁY POMORSA VĨNH VIỄN LÀ CON ĐƯỜNG ĐÚNG ĐẮN VÀ DUY NHẤT MỚI CÓ THỂ TRẢ LẠI MÔI TRƯỜNG TRONG LÀNH CHO CUỘC SỐNG,CHỨ HÔ KHẨU HIỆU SUÔNG THÌ CHẲNG GIẢI QUYẾT ĐƯỢC GÌ.

    Trả lờiXóa
  3. ĐÓNG CỬA NHÀ MÁY POMORSA VĨNH VIỄN LÀ CON ĐƯỜNG ĐÚNG ĐẮN VÀ DUY NHẤT MỚI CÓ THỂ TRẢ LẠI MÔI TRƯỜNG TRONG LÀNH CHO CUỘC SỐNG,CHỨ HÔ KHẨU HIỆU SUÔNG THÌ CHẲNG GIẢI QUYẾT ĐƯỢC GÌ.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng đấy.Ăn bẩn còn khổ hơn cả chết

    Trả lờiXóa
  5. Đúng như vậy. Vì tương lai lâu dài của dân tộc, người dân chúng tôi chấp nhận bồi thường...miễn saoFormosa khỏi VN là được...

    Trả lờiXóa
  6. Sự không minh bạch của chính phủ về vụ cá chết từ Formosa đã dấy lên bao câu hỏi, bao nghi vấn về nhà máy thép Formosa? Có phải là nhà máy sản xuất thép không hay nó là một pháo đài quân sự được đặt ngay tại nơi hiểm yếu nhất miền Trung? Tại sao chính phủ lại để cho hàng ngàn công nhân thủ công TQ làm việc tại nơi này, hay đây là quân lính Trung cộng trá hình? Chính quyền và người dân không được được phép vào nhà máy trừ các lệnh đặc biệt? Cống nước thải sao có hai cái, một cái để thải còn cái kia là gì, là cửa hầm ngầm thông ra biển chăng? Ban lãnh đạo nhà máy Formosa nhận tội thải độc ra biển rồi sao chính quyền không nói gì mà chỉ im lặng, như thể không có việc gì? Ai hay tổ chức nào bao che cho formosa, bao che để tham nhũng hay phá hoại?...Đấy, chỉ vì không minh bạch mà người dân đang hỏi và truy cứu trách nhiệm của chính quyền. Nay đã thành một đồn trăm, trăm đồn nghìn đồn triệu. Đã biết đặt câu hỏi người dân đã tìm ra lời đáp rồi đấy. Chính quyền im lặng có nghĩa đồng ý!

    Trả lờiXóa
  7. Ủng hộ ý kiến của Chau Doan. Hiện Vũ Kim Cự-một trong những kẻ "tiên phong" cõng rắn cắn gà nhà,đưa Formosa vào Hà Tĩnh, vẫn đang khuơ môi trên cương vị chủ tịch LMHTX VN . Hãy đưa Cự ra tòa sẽ biết thêm những kẻ liên đới.

    Trả lờiXóa
  8. Ngay từ những ngày đầu cá chết ở miền Trung, Chu Xuân Phàm của Formosa đã chỉ rõ thủ phạm là kẻ nào đã gây ra thảm họa đó qua câu nói: "Thép hay là cá?". Thế mà CSVN cho đến nay đã hai tháng có lẻ vẫn cứ giấu như mèo giấu cứt. Sao đê hèn và đốn mạt đến thế? Sao lại sợ thằng bạn "4 tốt" đến vậy?
    Nòi giống dân tộc Việt đang ngày càng bị thoái hóa, còi cọc, teo tóp, dị dạng bởi đủ các loại chất độc cho vào miệng. Thủ phạm đã sờ sờ ra đó, sao cứ ngậm miệng? Nếu còn đảng CSVN thì biết đâu chỉ vài thập niên nữa, thế giới nhìn người Việt như một loài sinh vật ngoài hành tinh!

    Trả lờiXóa
  9. Có nguồn thông tin cho rằng:
    - Formosa đã mang chất thải (độc) của họ từ Đài Loan sang và đổ tại biển Việt Nam, trong hải phận của Việt nam và cũng khá xa đất liền. Việc này đã được tình báo nước ngoài xác nhận, thông báo cho Bộ QP của CQ VN (trước khi cá chết hàng loạt).
    - Ngay lập tức, CQ VN đã làm việc với phía Formosa và Đài Loan, TQ. Họ đã xác nhận việc này, và sau đó họ đã chấp nhận bồi thường với con số lên tới gần chục tỷ USD đổi lấy điều kiện CQ VN im lặng. Sự im lặng này có lợi cho cả 2 bên: phía VN thì nhân dân sẽ không có cơ sở bức xúc, không xác định được nguyên nhân. Còn phía Đài loan, TQ sẽ không bị kiện ra tòa án quốc tế về việc hủy hoại môi trường chung đồng thời tập đoàn Formosa sẽ vẫn tồn tại và hoạt động.
    - Còn biển VN đã chết và không có cơ khắc phục sửa chữa nữa. Phóng xạ đã ngấm sâu vào lòng đất và đáy biển VN. Các thứ ăn hàng ngày liên quan đến cá, đến muối, đến nước mắm không bị độc sẽ dần là thứ xa xỉ...
    - Vì thế, không và sẽ không bao giờ chúng ta được biết nguyên nhân về vụ cá chết này cả.

    Các anh các chị chúng ta cùng theo dõi nhé.

    Nếu thực như thông tin trên thì coi như nước Việt chúng ta đã chính thức cáo chung. Thật buồn !!!

    Trả lờiXóa
  10. Chọn thép hay chọn cá ?
    Chọn thép thì sẽ không có cá !
    Còn chọn cá thì sẽ không có thép
    Nhà sản xuất đã thấy được tác hại vô cùng to lớn của chất độc của nhà máy thép. thải ra biển nên họ mới tuyên bố vậy

    Trả lờiXóa
  11. Sẽ như thế này: Formosa sẽ không bị đóng cửa , do CQ đã ăn ngập cả bè lũ rồi. Nhưng CQ thì lại hy vọng : khỏa lấp lần này và lần sau sẽ quản lý tốt hơn. Nhưng họ không thể lường được rằng Formosa có truyền thống vi phạm khắp TG , vì vậy truyện xả bẩn môi trường là khó tránh khỏi. Chúng sẽ xả kín đáo , khó nhận biết cả về phía người dân và CQ .

    Trả lờiXóa
  12. Bom nguyên tử hải sản

    Trả lờiXóa
  13. Tin ben le : Bao Tuoi Tre ngay 8/6 dua tin"TTO - Tất cả lô hàng gạo của VN xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ phải được cơ quan chức năng của Trung Quốc kiểm tra chất lượng từ vùng trồng, nhà máy sản xuất, kho bãi và khử trùng trước khi xuất khẩu vào thị trường này.
    Đó là những nội dung chính của nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với xuất khẩu gạo, cám gạo VN do Bộ NN&PTNT công bố ngày 7-6 tại TP.HCM.
    Cụ thể để xuất khẩu vào Trung Quốc, gạo VN phải được trồng ở vùng được Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm nghiệm và kiểm dịch Trung Quốc (AQSIQ) xác nhận, trước khi xuất khẩu gạo phải được khử trùng, không lẫn đất đá, cỏ dại. Phía VN phải giới thiệu các đầu mối xuất khẩu gạo cho Trung Quốc và chỉ những đơn vị được AQSIQ kiểm tra và công nhận mới được xuất khẩu gạo vào thị trường này..." Co phai mot su le thuoc ,mat chu quyen khong? Sao nguoi VN nho be the!

    Trả lờiXóa
  14. Phải đóng cửa Formosa bằng mọi giá.
    Bằng mọi giá !
    Thế thôi !

    Trả lờiXóa