Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

CHÀO MỪNG QUYẾT ĐỊNH TRỤ LẠI CỦA ÔNG BOB KERREY

Ông Bob Kerrey. Ảnh: internet

CHÀO MỪNG QUYẾT ĐỊNH TRỤ LẠI CỦA ÔNG BOB KERREY

Trần Quí Cao
8-6-2016

Tôi chào mừng quyết định này của ông Bob Kerrey bằng câu tự hỏi: Tại sao ông quyết định trụ lại? Chắc phải có những lý do tôi không biết. Nhưng tôi nghĩ hai lý do dưới đây có thể có vai trò lớn.


1) Lý do thứ nhất: Sự bài xích của bà Tôn Nữ Thị Ninh

Hai bài viết của bà Tôn Nữ Thị Ninh (1) và (2) xuất hiện trong vòng vài ngày với văn phong khiến nhiều người cảm nhận là hằn học. Bài sau hằn học hơn bài trước.

Cả hai bài cho thấy một sự bài xích ông Kerrey với các lý do không vững chắc, một sự triệt buộc không xứng tầm. Bởi thế nên chúng có một số lập luận và chứng cớ vòng quanh chứ không đi thẳng vào chủ đề. Lập luận đó, nói một cách thẳng thắn, là không trung thực! Những sự việc có thật được nêu lên để ủng hộ cho lập luận không trung thực.

Luận cứ chính của hai bài chỉ là lôi sự việc hiện nay trở về thảm kịch trong chiến tranh nửa thế kỷ trước! Tinh thần hòa giải hiện nay lại bị trói chung với hận thù năm xưa! Việc làm xây dựng trong hòa bình hiện nay lại bị trói chung với tàn phá trong chiến tranh năm xưa!
Người đọc có thể không đồng ý với giải pháp được bà Ninh đề nghị là ông Kerrey từ chức, nhưng có thể cảm thông với cảm xúc của một người còn bị ám ảnh bởi tấn thảm kịch năm xưa. Bà Ninh càng viết và càng bài xích kịch liệt, khổ thay, người đọc không cảm nhận bà đau khổ, lại thấy bà cay cú vì cái chức danh Chủ tịch Hội đồng tín thác FUV! Ngoài ra, người ta còn cảm nhận có một cái gì đó sâu xa hơn ở đằng sau hậu trường…

Một tầm vóc từng trải như ông Kerrey làm sao không cảm nhận hết các điều này? Dễ gì ông để mình và sự nghiệp của mình bị dắt dẫn bởi những việc nhỏ mọn và không trung thực? Dễ gì ông để mình bị dẫn dắt bởi các khiêu khích về lòng tự trọng tầm thường?

2) Lý do thứ hai: Lòng ủng hộ của dân Việt

Lòng dân Việt Nam hướng về mở rộng bang giao với Hoa Kỳ được thể hiện quá rõ qua việc họ chào đón Tổng thống Obama.

Hoa Kỳ đã đem lại cho dân Việt cơ hội trang bị vũ khí tối tân. Hoa Kỳ đã đem lại cho dân Việt viễn cảnh kinh tế thoát khỏi sự lệ thuộc nguy hiểm trước Trung Quốc đang xâm chiếm từng phần lãnh thổ tổ quốc. Hoa Kỳ đã đem lại cho dân Việt cơ hội tạo dựng xã hội rộng mở, khai phóng làm nền cho đất nước ấm no, hùng cường và tự chủ. Tầm nhìn xa, tri thức cao và tác phong trẻ trung thân mật của Tổng thống Obama cùng ngoại trưởng Kerry đem lại cho dân Việt một sự so sánh trực tiếp về sự khác nhau giữa chính quyền của chính thể dân chủ tự do so với chính thể chuyên chính…

Người dân đã chủ động đổ ra đường chào đón cái mà họ đang thiếu, đang khao khát. Sự chào đón diễn ra một cách văn minh, trật tự và thật lòng, thật sự đã chạm vào tình cảm của ông Obama và nước Mỹ.

Lòng dân cũng được thể hiện qua các bài trên các trang mạng tự do lên tiếng ủng hộ ông Kerrey và phản đối lập luận của bà Tôn Nữ Thị Ninh. Lòng dân cảm phục ông Kerrey biết nhận trách nhiệm, biết kiên trì tiến hành các dự án giúp Việt Nam trong lãnh vực giáo dục đem lại lợi ích khai phóng và nâng cao dân trí dài lâu…

Lòng dân đó cho các ông Kerrey, ông Kerry và ông Obama thấy sự ủng hộ của Việt Nam vào hệ thống tự do dân chủ, thấy Việt Nam thực sự xứng đáng được đầu tư cho phát triển về hướng tự do.

Một đất nước càng xứng đáng thì xác suất bị bỏ rơi càng ít.

Quyết định trụ lại của ông Kerrey càng cho thấy tầm vóc trí tuệ và đạo đức của ông khác xa của bà Tôn Nữ Thị Ninh và của những người đứng sau lưng bà.

_____

THAM KHẢO:

____
.

Tại sao nên là Bob Kerrey?

8-6-2016

Tại vì khi chiến tranh, việc thường dân vô tội bị giết oan là điều không tránh khỏi, nhất là khi CSVN lại núp trong dân, dùng dân làm phên dậu.

Tại vì BK có tham chiến và có giết thường dân và BK có THỰC SỰ đau khổ, xin lỗi nhiều lần và cố gắng đóng góp cho giáo dục VN để phần nào thể hiện trách nhiệm, đóng góp hơn hai thập niên qua để cố gắng giúp đỡ giáo dục và hình thành đại học Fullbright nầy.

Và quan trọng nhất, tại vì Hoa Kỳ muốn CSVN THỰC SỰ bỏ qua quá khứ, hàn gắn để tiến tới tương lai. Chấp nhận BK là chứng tỏ điều này, bằng không chấp nhận BK thì CSVN là kẻ thù dai, và đừng hòng mà có chuyện THỰC SỰ hoà giải với những người sống duới chế độ VNCH cũ.

Khi bắt đầu bang giao năm 1995, ông Pete Peterson là đại sứ đầu tiên, ông có đánh giặc ở VN, có bị thương. Trong danh sách short list đi làm đại sứ ở VN lúc đó thì ông Jim Kimsey (vừa qua đời) đứng thứ nhì. Jim là bạn trong nhóm think tank BENS, chúng tôi hay gặp và đi chung nhiều nơi, có lần Jim hỏi tôi có biết tại sao là Peterson không? Tôi bảo không. Jim nói tại vì Peterson bị thương, còn Jim thì không. Nếu một người chết trận ở VN đi làm đại sứ được thì đại sứ đầu tiên chắc không phải là Peterson. Có như vậy thì việc bang giao mới có ý nghĩa.

Tương tự, việc bình thường hoá bang giao hai nước sau 20 năm đã hoàn tất và bây giờ bước qua một giai đoạn mới là giai đoạn hoà giải để hướng về tương lai với niềm tin trọn vẹn giữa hai dân tộc, chứ không phải giữa hai chính quyền như trong hai thập niên qua.

Câu hỏi tại sao là Bob Kerrey nên được hiểu rằng: Nếu không phải Bob Kerrey thì việc hoà giải sẽ không có ý nghĩa.


7 nhận xét :

  1. Dear Mr. Kerrey,
    I wish to let you know that I fully support your decision to stay in your position of chairperson of the Trustee Board of FUV. Kindly be advised that Ms Ninh does not represent Vietnamese people. I also want to express my sincere thanks to you for your great effort for and great contribution to the conciliation between US and Vietnam. I trust that under your leadership FUV will be successful!
    Your­s sincerely,
    Dao Quynh Hoa

    Trả lờiXóa
  2. Ngài Bob Kerry, ngài lại bước vào một trận 'chiến' mới, trận chiến tiêu diệt hận thù. Trận chiến này cũng chẳng khác gì cuộc chiến năm xưa ngài can dự. Bao kẻ còn ôm mối hận thù ở VN mà ngài phải gặp: Mà hòn tên mũi đạn nhưng đã được bọc đường, Có cái bắt tay sẽ sắc như giáo mác, có cái miệng cười che hàm răng nhọn hoắt, có cái ôm biến thành xiềng xích. Ngài đang làm phúc phải tội, thương ngài!

    Trả lờiXóa
  3. Khi có thông tin về quyết định của BK, chắc bà Ninh tôn nữ ngạc nhiên lắm nhỉ! Bà tự hỏi, sao ông ấy không sợ mình nhỉ?
    Thưa bà ninh thị tôn nữ, bà chả là cái gì đối với ông BK và cũng chả là cái thớ gì đối với dân Việt Nam chúng tôi. Thôi nhé, đừng phát biểu gì nữa bà ninh nhé, càng nói dân chúng càng coi khinh bà! Thôi, bà vào bếp vui tuổi già về hưu đi, chành chọe mà làm chi cho đời cười cho. Bà hết thời rồi, đừng mơ tưởng gì nữa!

    Trả lờiXóa
  4. Cuộc đời cũng công bằng chứ bà Ninh hỉ? Suốt cuộc đời nghênh ngang ngựa xe, làm mẹ và dạy "con cái" theo kiểu của mình bất chấp thiên hạ...có bao giờ bà nghĩ mình lại rơi vào cảnh bẽ bàng,nhục nhã như hôm nay? Ở tuổi bà bây giờ đủ trải nghiệm để tự ngẫm lại mình xem nguyên nhân từ đâu? Trịnh Công Sơn tài hoa, người đồng hương của bà có một câu ca rất hay: chỉ mình biết riêng mình, chỉ ta biết riêng ta.
    Chắc nghe lại bà sẽ khóc và ân hận. Nếu vậy bà còn là một con người. Bằng không, ngược lại...thì...chắc cũng mình bà biết?

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn bác Bob!
    thị hinh nên im mồm để ông BK yên ổn, nếu không đi tiêu cả cái ĐH này thì tuổi trẻ VN mất một cơ hội vàng! dân VN sẽ oán bà đến chết, chỉ bọn Tầu là cám ơn bà!

    Trả lờiXóa
  6. Hoan nghênh Bob Kerrey, ông đã có một quyết định đúng đắn, bởi điều này không những có lợi cho nhân dân Việt Nam, có lợi cho quan hệ Việt - Mỹ mà còn giúp cho tâm hồn ông được thanh thản. Tôi từ chỗ chưa đồng tình ông với chức CT đại học Fullbright, nay tôi đã chuyển qua đồng tình và cảm ơn ông.

    Trả lờiXóa
  7. Những hành xử của ông BK cho thấy ông là người vừa có tài vừa có tâm, trí dũng song toàn, tôi cảm ơn và kính trọng ông.

    Trả lờiXóa