Danh sách tổ bay CASA 8983 hy sinh.
.
.
Bộ Quốc phòng xác nhận
9 thành viên tổ bay CASA hy sinh
9 thành viên tổ bay CASA hy sinh
Thứ sáu, 24/6/2016 | 17:26 GMT+7
Việc nhanh chóng tìm được vị trí máy bay CASA 212 rơi là nhờ một tàu New Zealand ngang qua phát hiện, gửi thông báo và dừng chờ Việt Nam đến xác nhận.
Việc nhanh chóng tìm được vị trí máy bay CASA 212 rơi là nhờ một tàu New Zealand ngang qua phát hiện, gửi thông báo và dừng chờ Việt Nam đến xác nhận.
Trong buổi gặp mặt báo chí chiều 24/6, thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, 10 ngày từ khi chiếc máy bay Su 30 MK2 gặp nạn hôm 14/6, Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng nhiều địa phương, ngư dân đã cùng vào cuộc tìm kiếm máy bay và phi hành đoàn.
Về nguyên tắc, tìm kiếm cứu nạn phải thực hiện ba việc. Đó là xác định máy bay có rơi hay không, xem phi hành đoàn thế nào và cuối cùng là khẩn trương tiến hành trục vớt.
Vừa qua, hai máy bay của Việt Nam gặp nạn. Chiếc Su 30 số hiệu 8585 của Không quân Việt Nam bị rơi cách đông bắc đảo Mắt (vùng biển Nghệ An) khoảng 40 km, còn máy bay CASA 212 của lữ đoàn không quân 918 rơi ở vị trí khoảng 30 km phía nam đông nam đảo Bạch Long Vỹ, cách đường phân định vịnh Bắc Bộ khoảng 5 km.
"Sau 10 ngày tìm kiếm, phi công Nguyễn Hữu Cường trên Su 30 được cứu, phi công Trần Quang Khải hy sinh. 9 thành viên phi hành đoàn CASA 212 cũng đã hy sinh", thượng tướng Võ Văn Tuấn nói.
Ông Tuấn thông tin thêm, từ 14 đến 24/6 các lực lượng đã cứu được phi công Cường, vớt được thi thể phi công Khải. Nhiều thi thể phi công trên chiếc CASA 212 cũng được tìm thấy cùng nhiều vật thể quan trọng liên quan.
Bộ Quốc phòng sẽ làm công tác chính sách cho những quân nhân đã hy sinh cùng gia đình họ theo quy định, đồng thời, tiếp tục tìm kiếm hộp đen máy bay. Từ đó, cơ quan chức năng kết hợp các yếu tố khác để tìm nguyên nhân tai nạn.
"Qua lời kể của phi công Cường thì bước đầu xác định Su 30 gặp sự cố trong buồng lái nên phi công nhảy dù thoát hiểm. Còn nguyên nhân tai nạn CASA 212 - máy bay làm nhiệm vụ cứu nạn phi công Su 30, đang được đánh giá. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết khi làm nhiệm vụ có biến động bất thường, máy bay bay ở độ cao thấp. Đó có thể là những yếu tố kết hợp tạo ra tai nạn", thượng tướng Võ Văn Tuấn cung cấp.
Việc xác định được vị trí CASA 212 kịp thời là nhờ một tàu New Zealand ngang qua vùng biển, phát hiện vật thể nên đã dừng lại thông báo, chờ Việt Nam ra trục vớt.
Đề cập nhiều tai nạn hàng không xảy ra nhiều năm chưa tìm được nguyên nhân như vụ MH370, hay vụ rơi máy bay ở Ai Cập, Phó tổng tham mưu trưởng cho rằng, để có những kết quả tìm kiếm cứu nạn trên là do các nỗ lực tổng hợp, trong đó có sự đóng góp nhiệt tình của ngư dân, phối hợp chặt chẽ của nhiều lực lượng và địa phương.
Dù điều kiện khó khăn nhưng quân đội đã được trang bị hệ thống dò tín hiệu tối tân SONA, hệ thống tìm hộp đen, robot lặn, kết hợp các phương tiện truyền thống như tàu giác cảm... giúp việc tìm kiếm hiệu quả trong điều kiện ban đêm, sóng to, gió lớn. Những điều kiện tưởng chừng khiến công việc còn phải kéo dài hơn.
Cùng với đó, nước láng giềng Trung Quốc chủ động đề nghị cung cấp thông tin, để phương tiện của Việt Nam tìm kiếm ở phía đông đường phân định vịnh Bắc Bộ.
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cũng gửi thư thông báo Mỹ sẵn sàng chia sẻ, giúp Việt Nam tìm kiếm cứu nạn. Tập đoàn Airbus cung cấp máy bay CASA 212, tập đoàn của Mỹ cung cấp thiết bị tìm kiếm hộp đen cho hàng không dân dụng Việt Nam cũng cử chuyên gia phối hợp phân tích kết quả.
"Trách nhiệm của Việt Nam đã tạo được đồng thuận quốc tế. Khi máy bay MH 370 chở nhiều khách Trung Quốc bị nạn, chúng ta cử lực lượng rất đông ra tìm kiếm. Đồng Chí Lê Kiêm Toàn, lữ đoàn trưởng 918 thực hiện rất nhiều chuyến bay tìm kiếm nên khi nghe tin đồng chí bị nạn, Trung Quốc rất mong muốn hỗ trợ", thượng tướng Tuấn nói và hy vọng thời gian tới sẽ kết thúc việc tìm kiếm cứu nạn, giải quyết được hậu quả của hai tai nạn.
|
Hoàng Thùy - Võ Văn Thành
Đây là ảnh chụp màn hình bài báo lúc 21h00 (24.06.2016):
Lời bình của PGS. TS Nguyễn Hoàng Anh (ĐH Ngoại thương):
Chỉ có bị bắn, bất ngờ, mới hy sinh cùng lúc tất cả. Cần khôi phục danh dự nhà báo Mai Phan Lợi. Anh ta là người căm thù giặc sâu sắc. Không thể kết tội 1 người yêu nước được. Dư luận sẽ nghĩ xấu về nhà nước!
Trả lờiXóaThế mới thấy trình độ tìm kiếm cứu nạm còn khá hạn chế! Phi công SU thì ngư dân phát hiện được. Còn CASA thì do tầu nước ngoài chỉ cho!
XóaCái được khẳng định là HỌC phải đi đôi với HÀNH! Lý thuyết nhiều mà thực hành yếu thì trình độ không nâng lên được. Cái cụ Khổng Tử đã nói từ 2500 năm trước là " HỌC NHI THỜI TẬP CHI" rồi mà!
lên trời hỏi nam tào bắc đẩu sẽ biết rõ.....
Trả lờiXóaTAI SAO MÁY BAY RƠI
Trả lờiXóaAi cũng biết từ ngày 13 - 17 tháng 6 là Trung+ tập bắn đạn thật ở biển Đông. Vậy mà ngày 14 chiếc SU còn ra vùng chồng lấn làm gì để bị rơi. Đã thế, ngày 16 chiêc Casa còn lân la ra vùng này làm gì nữa để rồi cũng bị rơi
Tại sao Su 30 rơi ở Cửa LÒ mà Casa lại tìm ra Bạch Long vĩ để rơi? Chưa có chiến tranh mà như thế thì làm sao bảo vệ Tổ Quốc khi có chiến tranh. Kém toàn diện cho Bộ QP và KQVN
Trả lờiXóaNghe mà buồn, phương tiện cứu nạn nào là hiện đại nào là tối tân cuối cùng chẳng làm được gì , tìm được cứu được lại là mấy anh ngư dân ...
Trả lờiXóaTôi cá rằng máy bay và Tổ bay có thể tìm thấy đầy đủ nhưng hộp đen chắc chắn sẽ"không tìm thấy"vì lý do"kỹ thuật"
Trả lờiXóaTôi đoán sẽ là "không tìm thấy hộp đen!".
Trả lờiXóaTiên tiến nhất, hiện đại nhất, nhưng do người ngu nhất ữ dụng thì nó phải thế thôi.
Trả lờiXóaQ Đ có tấm lòng đứng ra hồ hao..., ngư dân và tàu ngoại tìm ra được là quá oai phong tài giỏi có công lớn rồi.
Thao diễn, hội thao vv bao giờ cũng thành công xuất sắc. Những gì trên thực tể hơn 10 ngày qua khiến tôi nghĩ ngược lại. Tàu thì ngày một hung hăng và rốt ráo chuẩn bị cho 1 cuộc tấn công quân sự tổng lực. Bạn truyền thống của ta đều không còn ủng hộ ta nữa: Nga, Cam, Lào. Rõ ràng ta đang thất bại lớn về chính trị và ngoại giao. Còn nhớ năm 1979, duy nhất 1 nước XHCN châu Âu Albania không ủng hộ ta, ngay lập tức ta triệu tập ngay Đại sứ về để truy cho ra nhẽ. Còn nay thì sao? Nó công khai ủng hộ Tàu rồi mà đ/c lãnh đạo nọ vẫn cứ vác mặt đi thăm nó. Nhục nhục nhục
Trả lờiXóaToàn do ngư dân và tầu nước ngoài tìm thấy. Lực lượng cứu hộ, cứu nạn của BQP quá yếu kém (do lười luyện tập?). Chưa thấy luyện chung với HK lần nào cả.
Trả lờiXóaCòn hộp đen? Chắc bọn Tầu sẽ tìm ra.
không đâu bạn ạ. Hộp đen sẽ không được tìm ra để khỏi phải trả lời caauhoir của dân: tại sao máy bay rơi. Hoặc hộp đen được thay thế để "TQ không hề liên hệ vụ mb rơi". Dối trá là nghề của cs mà
XóaThiếu tá Cường chỉ bị dây dù cọ xát một chút vào cổ tay nhưng phải nằm Quân Y Viện 108, nặng đến nỗi không đi viếng đồng đội Khải được. Và hình như thiếu tá nằm viện xem phim Hàn nhiều nên đang dần dần “mất trí nhớ” để không nhớ nổi tại sao máy bay rơi.
Trả lờiXóaGiam lỏng, không cho tiếp xúc với công luận để nói lên sự thật.
XóaChỉ có phi công Cường là nhân chứng duy nhất còn sống, biết rõ nhất nguyên nhân máy bay nổ.
Mấy ngày qua người ta thấy nhan nhản trên báo đài nói về 'công lao' tìm kiếm hai máy bay rơi, nào là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của ...
Trả lờiXóaMà cuối cùng đến nay người ta chả thấy 'công lao' thật nào. Hai thứ phải tìm kiếm nhất đó là máy bay rơi và phi công. Máy bay rơi thì do một chiếc tàu biển ngoại New Zealand mà trong đó có 9 xác chiến sỹ tìm thấy. Hai phi công của chiếc SU-30 lại do hai thuyền cá của ngư dân tìm thấy! Hô, hô! BQP, chính phủ!
Lại cướp công của Thạch Sanh!