Bộ Quốc phòng: 9 quân nhân trên Casa 212 đã hy sinh
VietNamNet
24/06/2016 16:06 GMT+7
Chiều nay, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐNDVN tổ chức thông tin cho báo chí về tình hình tìm kiếm 2 máy bay mất tích.
Trong phần đầu trả lời báo chí, Trung tướng Võ Văn Tuấn đã nêu khái quát những hoạt động Bộ Quốc phòng đã thực hiện trong những ngày qua nhằm tìm kiếm và khắc phục hậu quả của hai vụ tai nạn máy bay Su30 MK2 và Casa 212.
Theo đó khẳng định, máy bay Su30-MK2 của Không quân VN bị rơi ở Đông Bắc đảo Hòn Mắt, thuộc vùng biển VN, cách bờ khoảng 40km, còn Casa 212 của Lữ đoàn Không quân 918 (thuộc Quân chủng Phòng không Không quân) rơi ở vị trí khoảng 30km về phía Nam - Đông Nam của đảo Bạch Long Vĩ, cách đường phân định vịnh Bắc Bộ khoảng 50km.
"Với Su-30 đã cứu được phi công Nguyễn Hữu Cường và vớt được thi thể phi công Trần Quang Khải. Còn 9 người phi hành đoàn Casa212 đã hy sinh", Trung tướng cho biết. Nhiều thi thể của phi hành đoàn đã được đưa lên cùng những bộ phận, vật thể quan trọng liên quan đến hai máy bay.
Trục vớt máy bay Casa 212 rơi tại vùng biển đảo Bạch Long Vỹ. (Ảnh: Bộ Quốc phòng)
Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân VN nhấn mạnh việc tiếp theo đây là làm các chính sách cho các quân nhân đã hy sinh, cũng như gia đình họ, theo quy định của Đảng, nhà nước và Bộ Quốc phòng đối với các quân nhân hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ.
Tìm hộp đen, phân tích nguyên nhân tai nạn
Về kỹ thuật, Trung tướng Võ Văn Tuấn nhấn mạnh việc quan trọng phải tìm được hộp đen, rồi kết hợp với các yếu tố khách quan khác để tìm, phân tích nguyên nhân tai nạn, từ đó phòng ngừa tai nạn trong tương lai.
Với Su30, qua thông tin của phi công Nguyễn Hữu Cường, người đã thoát hiểm và sức khỏe ổn định, nguyên nhân ban đầu là có sự cố trong buồng lái nên phi công phải nhảy dù thoát hiểm.
Với Casa là máy bay đang đi làm nhiệm vụ cứu nạn Su-30, hiện đang tìm kiếm hộp đen, căn cứ vào đó sẽ cùng với các yếu tố khác đánh giá nguyên nhân.
“Nhưng chúng ta biết rằng thời tiết thực tế lúc đó biến đổi bất thường, không ổn định, máy bay do đang làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn nên bay ở độ cao thấp, đây là các yếu tố, nguyên nhân kết hợp gây ra tai nạn”, Trung tướng nhấn mạnh.
Ngư dân rất tốt và nhiệt tình
Nhìn lại 10 ngày triển khai tìm kiếm hai máy bay, Trung tướng Võ Văn Tuấn nhấn mạnh những nỗ lực tổng hợp, trước tiên là do lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ hết sức quan tâm, quan tâm sâu sắc và chỉ đạo ngay lập tức. Quân ủy TƯ Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Đại tướng Ngô Xuân Lịch, đã lập tức, kiên quyết, quyết liệt chỉ đạo triển khai những biện pháp đồng bộ, phương tiện và lực lượng để kịp thời tìm kiếm cứu nạn.
Trong đó, các lực lượng liên quan trong quân đội như quân chủng hải quân, phòng không không quân, cảnh sát biển, biên phòng, quân khu 3, quân khu 4, công binh... đã được huy động tổng lực theo kế hoạch cụ thể.
Ngoài ra là hệ thống tổ chức đảm bảo thông tin liên lạc, hậu cần, kỹ thuật, trang bị và đặc biệt là sự phối hợp từ UBND các tỉnh như Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng, đồng thời huy động tổng lực lực lượng ngư dân.
“Ngư dân ta rất tốt và nhiệt tình, khi được thông báo chỉ đạo thống nhất đã phối hợp kịp thời, đóng góp quan trọng trong tìm kiếm, góp phần trực tiếp tìm được những vị trí cần xác định như tìm thi thể phi công, vị trí máy bay rơi, đặc biệt là cứu được phi công Nguyễn Hữu Cường sau 20 giờ lênh đênh trên biển”, Trung tướng Võ Văn Tuấn nhấn mạnh.
Một việc đáng kể đó là dù trong điều kiện đất nước khó khăn, Đảng, Nhà nước và quân đội đã quan tâm trang bị hiện đại cho công tác tìm kiếm cứu nạn, như hệ thống định vị sonar, tìm hộp đen, dò mìn, người nhái..., kết hợp với các phương tiện truyền thống, dẫn đến hiệu quả nhanh trong điều kiện thời tiết khó khăn, khắc nghiệt, ban đêm, sóng to gió lớn...
Ngoài ra có sự đóng góp của hợp tác quốc tế trong tìm kiếm cứu nạn như TQ đã tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện của ta như máy bay, tàu. TQ cũng cử nhiều tàu, máy bay, phương tiện giúp tìm ở phía Đông đường phân định.
Đại sứ Mỹ tại VN cũng nhanh chóng thông báo rằng Mỹ sẵn sàng chia sẻ, phối hợp, giúp VN tìm kiếm cứu nạn. Một số tập đoàn liên quan như Airbus - nhà cung cấp máy bay Casa 212, tập đoàn Mỹ cung cấp thiết bị tìm kiếm hộp đen..., cũng cử chuyên gia sang trao đổi thông tin đồng bộ với ta để phối hợp tìm kiếm.
Việc xác định vị trí Casa 212 kịp thời cũng là có sự thông báo của một tàu New Zealand đi qua vùng biển này, phát hiện các vật thể đã có trách nhiệm dừng lại, thông báo và chờ ta đến trục vớt và xác định là của Casa 212.
“Cần nói thêm là tình cảm. Khi máy bay MH370 gặp tai nạn nghi là trong khu vực biển của chúng ta quản lý, ta đã cử rất phương tiện ra tìm kiếm. Trên máy bay này, đa số là người TQ. Chính Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, Đại tá Lê Kiêm Toàn đã thực hiện nhiều chuyến bay tìm kiếm. TQ khi nghe thông báo đã rất cảm động và nhiệt tình giúp đỡ, thể hiện trách nhiệm, có đi có lại”, Trung tướng cho hay.
Ông cho biết, với khả năng, năng lực và cách chỉ đạo hiện nay, ta sẽ kết thúc, hoàn thành được việc tìm kiếm cứu nạn và giải quyết hậu quả của hai vụ tai nạn máy bay. Qua đó, ta cũng sẽ nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để phòng ngừa trong tương lai…
Chung Hoàng - Song An
Không cần ông Võ Văn Tuấn thông báo thì công luận cũng đã khẳng định ngay sau sự cố xẩy ra là các quân nhân đã hy sinh, vì mấy ngày liền mà BQP không tìm thấy các quân nhân và xác máy bay. Mặt khác khi bị bắn tan ra như thế thì sao mà sống nổi? May mà ngư dân cứu được phi công Nguyễn Hữu Cường. Một trong những nguyên nhân mà đại tá Trần Quang Khải hy sinh là do cứu nạn không kịp thời.
Trả lờiXóakhông tìm thấy hộp đen để không công bố lý do máy bay rơi. Đúng là cao thủ trong những trò ma mãnh.
Trả lờiXóaCác Anh đang trên đường về sau bao ngày ngóng đợi của gia đình, cộng đồng .... xin mượn lời bài thơ của Nhà Giáo Trần Thị Lam như một nén tâm nhang:
Trả lờiXóaMột nén tâm hương cho những người đã khuất:
HỌ ĐÃ HY SINH
Tác giả: Nguyễn Thanh Huyền
Họ đã hi sinh...
Họ đã mãi xa rồi
Những gương mặt đàn ông vô cùng rắn rỏi
Những vóc dáng trẻ trai, những giọng cười tiếng nói
Những thần thái chưa từng lộ mệt mỏi buồn lo.
Họ đã đi xa
Nếu ai hỏi nguyên do
Chắc họ chỉ mỉm cười lặng lẽ
Bay trên bầu trời hay nằm sâu đáy bể
Vẫn bình thản vô cùng
Tổ quốc gọi là đi.
Họ đã đi rồi
Chẳng kịp nói điều chi
Với người mẹ lưng còng tóc bạc
Với người vợ ánh mắt chiều xao xác
Với đứa con thơ dại ngóng cha về.
Nếu đang buổi chiến chinh để giữ trọn lời thề
Thì những hi sinh dẫu buồn nhưng đỡ xót
Nhưng ở giữa thời bình...
Trời ơi sao đắng đót
Những chuyện thế này biết gọi bằng chi?
Họ đã ra đi
Họ mãi ra đi
Người ở lại có chút nào day dứt?
Người ở lại có thấy đau trong ngực?
Có thấy mắt mình như đang nóng dần lên?
Bão giông ngoài trời rồi sẽ lắng êm
Giông bão trong lòng biết bao giờ bình lặng?
Bao giờ thật bình thường?
Bao giờ thì êm lắng?
Những chuyện như thế này chỉ để kể "ngày xưa..."?
Nếu có một phép màu
Nếu được quyền ước mơ
Bạn sẽ ước những gì cho những ngày sắp tới?
Tôi chỉ ước sao những người thật giỏi
Luôn có thể trở về cười nói cùng ta.
Nếu có một phép màu
Xin bớt những xa hoa
Xin bớt những vênh vang tiệc tùng ầm ĩ
Xin bớt những cái đầu không biết nghĩ
Xin bớt những con tim đập chỉ vì mình.
Nếu có một phép màu...
Hãy cho họ hồi sinh
Không chỉ đất nước đâu, còn mẹ già vợ dại
Còn đứa trẻ vẫn dõi nhìn mê mải
Trên bầu trời khi cánh máy bay qua...
kính mong những thành viên trong gia đình của các anh giữ gìn sức khỏe và sớm vượt qua nỗi đau này.
Hãy xem Philippin, Malaisea, Indonesea...so với VN họ thua về đân số ( trừ Indinesea), quân đội và vũ khí của họ không bằng VN ...nhưng họ ngẩng cao đầu khi TQ đứng trước mặt. Còn VN ta hơn hẳn mọi mật, cộng thêm truyền thống vẽ vang trong chống giặc ngoại xâm, nhưng chúng ta quỳ mà lại quỳ mọp khi TQ đi ngang qua. Thật đáng xấu hổ, mà lại không biết hổ thẹn. Không biết sau này con cháu chúng ta nghĩ sao về chế độ CS, nghĩ sao về ông cha ta.ÔI VN tôi ơi1
Trả lờiXóa