Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2016

ĐAU THƯƠNG ! PHI CÔNG TRẦN QUANG KHẢI TRỞ VỀ ĐẤT MẸ

Lễ khâm liệm Thượng tá Trần Quang Khải.

Phi công Trần Quang Khải trở về đất mẹ

Dân trí
Thứ bảy, 18/06/2016 - 06:59

Thi thể Thượng tá Trần Quang Khải (45 tuổi), phi công lái chiếc Su-30MK2, được tàu cứu hộ của lực lượng Hải đội 2 đưa vào đất liền lúc 4h30 sáng 18/6, tại cảng Hải đội 2 (thuộc Cửa Hội, thị xã Cửa Lò, Nghệ An).

23h đêm 17/6, tại khu vực cảng Hải đội 2, hàng trăm người dân đã đổ ra bờ biển chờ đón người lính gặp nạn trở về đất liền.

"Những ngày qua chúng tôi luôn hướng về biển, cảm thấy đau xót quá. Phi công Nguyễn Hữu Cường đã được ngư dân cứu sống, đưa vào bờ an toàn. Vẫn hy vọng phi công Trần Quang Khải cũng sẽ như vậy. Không ngờ...", anh Hải - một người dân ở Cửa Hội chia sẻ khi đang chờ đón anh Khải lúc nửa đêm.

 
Hàng trăm người dân chờ đợi giữa đêm khuya để đón Thượng tá Khải trở về.

Bà Đậu Thị Hiển - vợ ngư dân Kính, người phát hiện thi thể phi công Trần Quang Khải cuốn trong tấm dù trôi dạt trên biển chiều ngày 17/6, cho biết, ông Kính và 6 thuyền viên rời cảng Cửa Hội sáng cùng ngày. Đến chiều tối thì bà nghe tin chồng phát hiện thi thể Thượng tá Khải.


Các lực lượng ở cảng Hải đội 2 Cửa Hội sẵn sàng tiếp nhận phi công thiệt mạng.
Trao đổi qua điện thoại, ông Đậu Thành Kính kể, tàu cá của ông phát hiện thi thể của phi công Trần Quang Khải vào khoảng 16h45 chiều ngày 17/6 tại toạ độ 19 độ 12' Vĩ bắc, 106 độ 29' Kinh đông. Tối ngày 17/6, tàu của ông Kính đã bàn giao thi thể anh Khải cho tàu cứu hộ của lực lượng Hải đội 2 đưa về đất liền.

4h30 ngày 18/6, tàu cứu hộ mang số hiệu BP 06.19.01 đưa Thượng tá Trần Quang Khải cập cầu cảng Hải đội 2. Công tác chuẩn bị đón nhận thi thể Thượng tá Khải đã được chuẩn bị khẩn trương và chu đáo. Băng ca, quân phục đại lễ... đã sẵn sàng tại cầu cảng. Lực lượng công an, quân sự được huy động khoảng 150 người.

Do thủy triều xuống thấp, tàu bị mắc cạn nên phải lùi ra ngoài. Một ca nô được lệnh ra dẫn đường nhưng tàu cứu hộ vẫn không thể cập cầu cảng.

Sau phần lễ, hơn 5h, thi thể Thượng tá Khải được đưa lên xe cứu thương rời khỏi cầu cảng Hải đội 2, di chuyển theo hướng ra phía Bắc.

Những hình ảnh phi công Trần Quang Khải trở về đất mẹ:

Chiếc tàu chở Thượng tá Khải cập cảng Hải đội 2.
Chiếc tàu chở Thượng tá Khải cập cảng Hải đội 2.
.

.
Thi thể phi công Khải được đưa xuống một ca nô và chuyển vào cầu cảng.
Thi thể phi công Khải được đưa xuống một ca nô và chuyển vào cầu cảng.
.
Chiếc ca nô đưa thi thể phi công Khải vào cầu cảng.
Chiếc ca nô đưa thi thể phi công Khải vào cầu cảng.
.

.

.

.

.

Làm lễ khâm liệm Thượng tá Khải tại cầu cảng.
Làm lễ khâm liệm Thượng tá Khải tại cầu cảng.

Tiến hành làm lễ tại cầu cảng Hải đội 2.
Tiến hành làm lễ tại cầu cảng Hải đội 2.


Sau đó xe cứu thương đưa thi thể Thượng tá Trần Quang Khải khỏi địa bàn Cửa Hội.
Sau đó xe cứu thương đưa thi thể Thượng tá Trần Quang Khải khỏi địa bàn Cửa Hội.

Nguyễn Duy - Hoàng Lam

7 nhận xét :

  1. Xin tĩnh lặng vĩnh biệt ANH!

    Trả lờiXóa
  2. Vĩnh biệt anh, đất nước những năm tháng đau buồn

    Trả lờiXóa
  3. Đau xót quá!
    Tôi xin tha thiết chia buồn với gia đình anh Khải.

    Sự hy sinh của anh có lẽ cũng là "lời cảnh báo" cho lãnh đạo nhà nước ta về :những hành động đen tối bắt đầu của bọn Trung quốc ??

    Trả lờiXóa
  4. Nhà Nước phải công khai cho người dân biết tại sao 2 phi cơ bị nạn. Nếu là TQ bắn phải cho dân biết để chuẩn bị- hay là sợ dân biểu tình chống TQ ?

    Trả lờiXóa
  5. Vĩnh biệt anh người đồng hương của tôi.

    Trả lờiXóa
  6. Theo tôi, phi công đã bung ghế thóat hiểm và chết ( tôi không lạm dùng chữ hy sinh vì tình huống chết này không xảy ra khi chiến đấu ). Một là chủ sức khỏe phi công ta không đáp ứng nổi trong trường hợp ghế thóat hiểm phóng ra và ngất ( mặt dù phi công còn lại đã xác nhận sau khi thóat ra còn nhìn thấy nhau, nhưng chưa chắc còn tỉnh ?), hai là giả sử phi công ?Khải còn tỉnh nhưng không đủ lương thực mang theo dự phòng sau khi bung dù ( việc này tùy thuộc hậu cần và chỉ huy có luôn luôn kỹ luật tuân thủ theo quy định hay không thì mình không rõ ), ba là, có một video phỏng vấn trước đây của cựu phi công Nguyễn Thành Trung xác nhận phi công Việt Nam ngay cả trước 1975 đèu không có đủ kinh nghiệm và khả năng bay đêm vì sức khỏe và kỹ năng phân biệt trời-biển nên rất dễ có sự cố đáng tiếc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi gặp sự cố, ghế phi công tự động phóng ra ngoài bằng động cơ đẩy gắn dưới ghế và tự động bung dù cho phi công. Nhất là khi ở quá gần mặt đất. Xem các sự cố tại các cuộc triển lãm hàng không thì biết. Ngay cả lạc hậu như MIG-21 đã làm vậy rồi.
      Khả năng phi công Khải đã chết khi có vụ nổ dưới buồng lái. (Bị ngoại lực tác động?)

      Xóa