Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

ĐẾN 15h00 HÔM NAY: GIA ĐÌNH VẪN CHƯA CÓ TIN GÌ VỀ ÔNG THỨC


Ông Trần Huỳnh Duy Thức trong phiên tòa hồi năm 2010 đã bị kết án tù 16 năm

Cập nhật 15h00: Cho đến thời điểm này, gia đình anh Trần Huỳnh Duy Thức vẫn chưa có thông tin gì về tình hình sức khỏe của anh. Anh Thức cũng chưa gọi điện về nhà vì chưa đến thời gian (mỗi tháng được 1 lần). Và gia đình cũng đã nhiều lần liên hệ với Trại 6 nhưng đều nhận được câu trả lời là không biết.

 
Gia đình 'chưa liên hệ được với ông Thức' 
BBC tiếng Việt
19h00 ngày 09.06.2016 (Giờ HN)

Hai ngày sau thời hạn ông Trần Huỳnh Duy Thức dự kiến chấm dứt 15 ngày tuyệt thực, gia đình vẫn "chưa tìm được cách nào để hỏi về tình hình sức khỏe" của ông.

Bà Lê Đính Kim Thoa, vợ ông, nói số điện thoại của Trại giam số Sáu ở Nghệ An, nơi ông Trần Huỳnh Duy Thức đang chịu án tù, đã không thể liên hệ được.


"Không có tin tức gì của anh Thức hết. Gia đình gọi điện lên trại giam nhưng không có tín hiệu gì, đó là số máy không có thật," bà nói với BBC Tiếng Việt hôm 9/6.

Bà Thoa cho biết gia đình rất lo lắng cho sức khỏe của chồng bà, mà theo bà là "hay bị hạ huyết áp", nhưng vẫn hy vọng ông được bình an bởi "nếu có thông tin gì về anh Thức thì chắc trại giam họ phải gọi về".

Cho đến nay, cách duy nhất để gia đình có thể liên lạc với ông Thức, nếu không đến tận nơi thăm nuôi, là chờ điện thoại của ông gọi về, mỗi tháng một lần, bà cho biết thêm.

"Bây giờ gia đình phải chờ tới gần cuối tháng. Anh Thức có nói ở trại mới gần cuối tháng người ta mới cho gọi về nhà. Họ thường cho gọi từ ngày 25 hàng tháng trở đi, gọi vào ban ngày, mỗi lần được 5 phút, nhưng không biết trước là ngày nào." 

Hôm 1/6, gia đình và một số bạn hữu đi thăm ông Trần Huỳnh Duy Thức, 
nhưng chỉ người nhà được vào gặp

Lần mới đây nhất, khi gia đình vào thăm sau khi ông Thức đã tuyệt thực tám ngày, ông trong tình trạng "vẫn đi ra một mình được, nhưng dáng người hơi liêu xiêu", bà Thoa nói. "Anh ấy trông ốm, nói chuyện tiếng hơi nhỏ, nói lâu thì thấy mệt, thở dốc."

"Sắp tới gia đình tôi dự định làm đơn xin cho chuyển chồng tôi về một trại giam ở miền Nam. Ba chồng tôi sức khỏe yếu quá, hoàn cảnh gia đình chúng tôi khó khăn nên việc đi thăm nuôi ở trại giam quá xa như thế này là rất khó."

Ông Trần Huỳnh Duy Thức bị chuyển ra Trại giam số 6 vào hôm 5/5. Trước đó, ông thụ án tại Trại Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Hồi 2010, ông bị kết án tù 16 năm trong vụ xử "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" cùng các ông Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long.

Ông đã tuyên bố "tuyệt thực đến chết" từ ngày 24/5, tròn 7 năm kể từ ngày ông bị giam giữ, nhằm "đòi sự thượng tôn pháp luật và yêu cầu trưng cầu dân ý trao cho người dân quyền quyết định thể chế chính trị của đất nước".

Tuy nhiên, sau buổi gặp gỡ với người thân hôm 1/6 và được cho biết về sự ủng hộ, đồng hành của một số nhà hoạt động cũng như về tình trạng sức khỏe của cha mình, ông Thức nói ông sẽ dừng tuyệt thực sau ngày 7/6, sau khi đã qua "tròn 15 ngày tuyệt thực", em trai ông là Trần Huỳnh Duy Tân nói với BBC hôm 2/6.

Trong thời gian ông Thức tuyệt thực, gia đình ông đã tuyệt thực đồng hành cùng ông một số đợt, mỗi đợt 24 giờ.

2 nhận xét :

  1. Buồn quá, chỉ biết chúc anh Thức nhiều sức khoẻ. Chúc gia đình chân cứng đá mềm.

    Trả lờiXóa
  2. Trần Thị Thảolúc 20:33 10 tháng 6, 2016

    Thật đau thương VN ơi . Cầu Chúa cho anh bình an .

    Trả lờiXóa