Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

PHÓ THỦ TƯỚNG VƯƠNG ĐÌNH HUỆ ỨNG CỬ TẠI ĐIỂM NÓNG

Vợ chồng Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ứng cử ĐBQH: Hiếm nhưng bình thường

Nguyên Khôi 
Dân Việt
Thứ Tư, ngày 11/05/2016 10:13 AM (GMT+7) 
Tễu Blog: Vợ chồng anh chị Vương Đình Huệ thật là "song kiếm hợp bích". Cả hai vợ chồng đều trúng cử thì không biết sắp xếp thời gian việc nhà thế nào, "sinh hoạt" thế nào nữa! Mà chắc là trúng cả thôi! hi hi...

Không biết thì thôi, nhưng hôm nay bọn em biết anh ứng cử ở huyện Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh và thị xã Hồng Lĩnh, là nơi có Formosa rồi! Từ hôm cá chết, biển chết, Vũng Áng là nơi phát ra nguồn thải độc, chưa thấy anh nói câu nào về chuyện này, thì còn thông cảm được. Nhưng giờ, cho đến ngày bầu cử là anh phải về, phải lên tiếng đó nha! À, mà anh phải lên tiếng ở tầm Phó Thủ tướng, chứ đừng tắm biển, ăn hải sản như mấy anh chàng quê kệch quan chức miền Trung nghe anh! 
(Dân Việt) Việc Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và vợ là bà Nguyễn Vân Chi, cùng ứng cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV là rất hiếm. Không chỉ Việt Nam mà thế giới cũng không nhiều. Tuy nhiên, việc này, hoàn toàn được pháp luật cho phép, không hề vi phạm các quy định về bầu cử... 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và phu nhân Nguyễn Vân Chi

Theo danh sách niêm yết ứng viên ĐBQH khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021 tại tỉnh Hà Tĩnh, ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ ứng cử tại địa bàn huyện Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh và thị xã Hồng Lĩnh.

Còn theo danh sách niêm yết ứng viên ĐBQH tại Nghệ An, bà Nguyễn Vân Chi, phu nhân của ông Vương Đình Huệ sẽ ứng cử tại đơn vị bầu cử số 5 địa bàn huyện Nghi Lộc, Diễn Châu và thị xã Cửa Lò. Bà Nguyễn Vân Chi sinh năm 1966, quê xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn (Nghệ An). Bà Chi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Praha - Cộng hòa Séc, chuyên ngành Thông tin Kinh tế ngoại thương Nghề nghiệp. Hiện bà đang giữ chức Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính). 

.
Sáng nay 11.5, trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Vũ Mão- Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội từ năm 1992- 2002, nguyên Tổng thư ký Hội đồng bầu cử Quốc gia nhiều khóa cho biết, việc 2 ứng cử viên là vợ chồng, cha con cùng ứng cử ĐBQH là rất hiếm. Không chỉ Việt Nam mà thế giới cũng không nhiều. Phổ biến hơn chỉ là chồng ở nhiệm kỳ trước, vợ ở các nhiệm kỳ sau. Các quy định nêu ở Luật Bầu cử ĐBQH và Hội đồng Nhân dân các cấp, cùng các văn bản pháp luật hiện hành không có quy định về việc không cho phép 2 vợ chồng cùng được ứng cử ĐBQH hay đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Do đó, nếu hai vợ chồng đáp ứng được điều kiện về tuổi và các tiêu chuẩn của ĐBQH đều có thể trở thành ứng cử.

"Ông Vương Đình Huệ và bà Nguyễn Vân Chi dù là vợ chồng nhưng đều bình đẳng với nhau. Chồng ứng cử được thì vợ cũng ứng cử được miễn phù hợp và đáp ứng đủ các tiêu chuẩn đối với một ứng cử viên ĐBQH. Ngoài ra, 2 người đều ứng cử ở 2 địa bàn khác nhau nên cũng không ảnh hưởng gì đến nhau"- ông Vũ Mão nói.

Cũng theo ông Mão, việc này dù hiếm nhưng chúng ta cũng sẽ dần phải làm quen thêm nhiều điều phát sinh mới trong cuộc sống, trong đời sống nghị trường.

Trong trường hợp 2 ứng cử viên này trúng cử ĐBQH, liệu có khả năng xảy ra trường hợp vợ chất vấn chồng trên nghị trường, ông Vũ Mão nói, ĐBQH có quyền chất vấn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên khác của Chính phủ... Nếu bà Chi có chất vấn ông Vương Đình Huệ cũng là điều bình thường. Nhưng có chất vấn hay không đó lại là vấn đề khác, phụ thuộc vào bản lĩnh của ĐBQH đó...

Theo tìm hiểu của Dân Việt trong lịch sử của Quốc hội nước ta cũng có một số trường hợp vợ chồng là ĐBQH, chẳng hạn như ông Nguyễn Trung Hậu, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa VIII (nhiệm kỳ 1987-1992), khóa IX (nhiệm kỳ 1992-1997), vợ là bà Đỗ Thị Gái, ĐBQH khóa VI (nhiệm kỳ 1976-1981)...

Ông Vương Đình Huệ năm nay 59 tuổi, quê xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Ông có học hàm, học vị GS.TS, Cao cấp lý luận chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa X,XI,XII; Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII và ĐBQH khóa XIII.

Còn phu nhân là bà Nguyễn Vân Chi sinh năm 1966, quê xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn (Nghệ An). Bà Chi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Praha - Cộng hòa Séc, chuyên ngành Thông tin Kinh tế ngoại thương Nghề nghiệp. Hiện bà đang giữ chức Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính).

6 nhận xét :

  1. Theo tôi nếu có bầu, thì bầu cho bà Chi, chứ ông Huệ chắc chắn chẳng làm được việc gì thiết thực giúp dân đâu, vì ông ta chỉ biết mỗi lý luận Marx-Mao lỗi thời giống Trọng, rồi lại u mê lú lẫn làm khổ dân thôi. Sao nghe giọng Tễu có vẻ nịnh ông ta vậy nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi có ý kiến khác với ý kiến này.
      Ông Vương Đình Huệ là người có thực tài.
      Ông học trường Đại học Tài chính - Kế toán,
      làm giảng viên rồi làm trưởng khoa Kế toán rồi làm phó hiệu trưởng trường này.
      Tại phiên họp thứ nhất Quốc hội khoá XIII ngày 3/8/2011, ông được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Tài chính.
      Vì chủ trương minh bạch giá điện và giá xăng, nên ông bị miễn nhiệm chức Bộ trưởng Bộ Tài chính theo đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
      Tôi còn mong nước nhà có được một Thủ tướng như Vương Đình Huệ hay Vũ Đức Đam.

      Xóa
    2. Thưa cụ Cố, trong thâm tâm, tôi cũng mến 2 ông này, chỉ bằng cảm tính thôi nhá. Bởi tôi chỉ đọc và nhìn hình TV, chứ không gặp. Cả 2 đều điềm đạm. Tôi sợ những người hay "nổ". Bởi tôi là nạn nhân của nhiều "vụ nổ".

      Xóa
  2. Khi thấy ánh Huê trung ủy viên TW tôi rất mừng, sau thấy anh ấy lại vào ủy viên bộ chính trị tôi càng mừng và tin tưởng anh ấy sẽ có đủ bản lĩnh của người làm khoa học khi chuyển sang làm chính trị.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi từng tham gia một hội thảo với chủ đề Việt Nam sau 30 năm hội nhập quốc tế tại Quảng Ninh (cách đây độ 3 năm)do tỉnh Quảng Ninh (ông Phạm Minh Chính là bí thư) phối hợp với Ban kinh tế Trung ương (do ông Vương Đình Huệ là trưởng ban) và Tạp chí Cộng sản (do ông Vũ Văn Phúc làm tổng biên tập). Trong hội thảo đó tôi thấy ông Huệ phát biểu khá chung chung, có vẻ như ông không nắm được những nội dung cơ bản của hội thảo. Tôi thấy ngạc nhiên sao ông Trọng lại để ông Vương Đình Huệ làm trưởng ban Kinh tê trung ương.Trong Hội thảo đó tôi thây ông Phạm Minh Chính phát biểu rất năng nổ, có vẻ ông là người rất thực tế. Tiếp xúc với ông Phạm Minh Chính, tôi thấy ông là người khôn khéo, đúng mực và dễ gần còn đối với ông Huệ trong 2 ngày hội thảo hầu như rất ít khi thấy ông xuất hiện ở hành lang hoặc nói chuyện với đại biểu. Đó là cảm nhận của tôi về ông Vương Đình Huệ

    Trả lờiXóa
  4. Ứng cử hết phần của Dân ?

    Trả lờiXóa