Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

CHÍNH THỨC XÁC NHẬN FORMOSA ĐÃ SỬ DỤNG 52 TẤN HÓA CHẤT

Chính thức xác nhận Formosa 
đã sử dụng 51 tấn hóa chất từ đầu năm 2016

Tiếp thị thế giới
20:44 - 05/05/2016
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: “Cá nhân tôi cho rằng đây là việc hết sức nghiêm trọng ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, xã hội và thậm chí là chính trị của đất nước”.

Chính thức xác nhận Formosa đã sử dụng 51 tấn hóa chất từ đầu năm 2016

Trả lời về liên quan của Formosa với vụ cá chết hàng loạt, tại họp báo Chính phủ chiều 5/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: “Cá nhân tôi cho rằng đây là việc hết sức nghiêm trọng ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, xã hội và thậm chí là chính trị của đất nước”.

Bộ Công Thương đã thực hiện đúng chức trách của mình, trong đó đối với Formosa là KCN lớn, sản xuất công nghiệp là chức trách quản lý của Bộ Công thương.

Khi xảy ra hiện tượng cá chết, Bộ Công Thương tham gia đoàn thứ nhất kiểm tra sự vận hành của Formosa có đúng theo các qui định không.

Đoàn 2 tổ chức riêng liên quan việc sử dụng hóa chất khi FMS nhập khẩu hóa chất vào Việt Nam bởi khi nhập hóa chất vào Việt Nam phải xin phép của Cục hóa chất.

“Hiện nay kết quả của đoàn đã tập hợp báo cáo lên CP cùng với báo cáo của các đơn vị khác như Bộ TN-MT” – ông Hải nói.

Riêng về hóa chất, theo đúng các con số nắm được qua kiểm tra, cả năm 2015 và tính dến thời điểm này, Công ty Formosa nhập 384 tấn hóa chất, với 43 loại hóa chất được đăng ký và chấp thuận nhập khẩu để sử dụng.

Từ đầu 2016, Formosa được chấp nhận nhập khẩu với mục đích khai báo là làm sạch đường ống, làm mát… Từ đầu 2016 đến nay sử dụng 51 tấn hóa chất, còn tồn kho 248 tấn hóa chất. Đây là những hóa chất được phép nhập khẩu.

Lý giải về việc cho phép Formosa nhập các loại hóa chất này, Thứ trưởng Hải cho biết: Trước hết, hiện nay, ví dụ trong ngành y tế, ta cũng phải nhập những thuốc rất độc về phục vụ chữa bệnh, bản thân nước ta cũng đã xuất khẩu nọc độc rắn.

Tương tự, có nhiều hóa chất độc hại được nhập khẩu nhưng quan trọng là quá trình sử dụng đúng quy trình. Vấn đề ở đây là trong quá trình sử dụng, Fomosa phải tuân thủ những quy định về môi trường và các quy định khác.

Câu hỏi Fomosa có tuân thủ đúng quy định về bảo đảm môi trường hay không và xử lý việc đó như thế nào thì Bộ TN&MT đã có đoàn kiểm tra và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, sau đó Chính phủ sẽ có thông báo chính thức về việc này.

Theo VOV.VN

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét