Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016

SOS: KHẨN CẤP KIỂM TRA KIM LOẠI NẶNG TRONG MUỐI MIỀN TRUNG

Kiểm tra khẩn cấp kim loại nặng trong muối

Phạm Anh
Tiền Phong
06:37 ngày 20 tháng 05 năm 2016 


TP - Ngày 19/5, Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản –Nafiqad (Bộ NN&PTNT) có công văn khẩn, yêu cầu tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Ninh Thuận và các trung tâm vùng thuộc Naifiqa tổ chức lấy mẫu muối, kiểm tra khẩn cấp các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm.


Theo Nafiqa, thời gian qua xảy ra hiện tượng cá chết bất thường tại vùng biển các tỉnh miền Trung. Để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, Nafiqad đề nghị các tỉnh nói trên lấy mẫu muối từ 3 cơ sở tại địa phương (sản xuất năm 2016) để kiểm tra chỉ tiêu kim loại nặng như chì, Asen, Cadimi, thuỷ ngân.


Các mẫu này sẽ do các trung tâm vùng của Nafiqad phân tích để ra kết quả sớm. Hôm nay, 20/5, các trung tâm phải báo cáo kết quả về Nafiqad, trước khi báo cáo Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát và thông tin đến người tiêu dùng.
________________

Ngâm gạo rồi để quên, hôm sau hoảng hốt thấy gạo chuyển màu xanh

Soha
18/05/2016 14:15 GMT+7

Mang gạo ra ngâm chuẩn bị nấu cơm nhưng để quên, gia đình anh Trung vô cùng hoang mang khi gạo chuyển sang màu xanh sau vài giờ đồng hồ. 


Ngâm gạo rồi để quên, hôm sau hoảng hốt thấy gạo chuyển màu xanh

Gạo có màu xanh sau khi ngâm nước

Nhiều ngày qua, một số hộ dân trú tổ 8B, phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) vô cùng lo lắng khi loại gạo họ đang sử dụng có hiện tượng đổi màu khi ngâm lâu trong nước.

Trao đổi với PV, anh Bùi Trung (trú tổ 8B, phường Thọ Quang) cho hay, chiều 12-5, anh vo gạo để chuẩn bị nấu cơm nhưng do có việc rời khỏi nhà nên để quên trong nồi.

Đến sáng hôm sau, anh Trung kiểm tra lại nồi cơm thì toàn bộ số gạo ngâm nước chuyển sang màu xanh.



Gạo có màu trắng bình thường khi gia đình anh Trung vừa mới ngâm nước

"Tôi để gạo trong nồi qua một đêm. Gạo hút hết nước và chuyển sang màu xanh, có mùi rất khó chịu như mùi tôm cá ươn để lâu ngày dưới ánh nắng mặt trời vậy.

Gia đình tôi giữ lại để theo dõi tiếp thì 1 ngày sau gạo chuyển sang màu vàng, mùi hôi càng nồng nặc hơn", anh Trung kể.



Gia đình anh Trung vô cùng hoang mang 
khi gạo chuyển sang màu xanh sau ít giờ đồng hồ

Nhiều người hàng xóm sử dụng loại gạo cùng nhãn hiệu với gia đình anh Trung cũng lo lắng mang gạo đi ngâm nước để kiểm tra. Họ vô cùng hoang mang khi gạo của gia đình mình cũng đổi từ màu trắng sang màu xanh.

"Lúc đầu nghe anh Trung nói gia đình tôi cũng không tin nên làm thử nhưng rất bất ngờ khi gạo của mình cũng bị đổi màu.

Đây là loại gạo mà gia đình tôi đã dùng trong nhiều năm qua, cơm ăn khá ngon và từ trước đến nay chưa xảy ra việc tương tự. Tôi cũng không hiểu tại sao gạo lại có màu xanh sau khi ngâm nước như vậy", anh Lê T. (trú tổ 8B, phường Thọ Quang) lo lắng.



Loại gạo gia đình anh Trung sử dụng khi chưa ngâm nước

Theo anh Trung, loại gạo mà anh và nhiều người hàng xóm dùng là của 1 công ty có trụ sở đóng tại cụm công nghiệp An Thạnh, xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

"Gạo được chúng tôi mua ở một đại lý gần nhà, trên bao bì in rõ của công ty đó. Loại gạo này nhìn hạt rất đẹp, trắng, đều và không có gì bất thường cả.

Loại chúng tôi mua là bao 10 kg, có giá bán lẻ là 125 nghìn đồng. Gia đình tôi đông người nên loại bao 10 kg này ăn trong 1 tuần là hết nên không thể nói là để lâu nên bị ẩm mốc được.

Tôi cũng không biết gạo bị đổi màu như vậy thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe khi sử dụng hay không", anh Trung nói.

Chưa rõ nguyên nhân gạo đổi màu

Theo anh Trung, ngay sau khi phát hiện ra sự việc, gia đình anh cùng hàng xóm đã báo lên cơ quan chức năng quận Sơn Trà. Ngày 14-5, Đội quản lý thị trường quận và Trung tâm Y tế quận Sơn Trà đã đến tổ dân phố 8B tìm hiểu thông tin.

"Họ đến hỏi thông tin về sự việc và lấy mẫu gạo về phân tích, kiểm tra. Quản lý thị trường cho biết sẽ thông báo đến chúng tôi khi có kết quả phân tích.

Người dân chúng tôi đang rất hoang mang lo lắng nên chỉ biết chờ kết luận của cơ quan chức năng", anh Trung nói.

Thạc sĩ Trần Thị Thanh Mẫn, Phó trưởng khoa Công nghệ thực phẩm – Trường Cao đẳng lương thực, thực phẩm Đà Nẵng cho biết, nguyên nhân khiến gạo đổi màu có thể do vi sinh vật, do bị nấm mốc hoặc do hóa chất.

"Tôi nghiêng về việc gạo có hóa chất. Các loại gạo bây giờ để bảo quản lâu người ta thường sử dụng hóa chất để bảo quản. Tôi không thể khẳng định loại hóa chất này có độc hay không.

Tuy nhiên, có thể loại hóa chất này tác động với nước khiến gạo đổi màu", bà Mẫn nói.

Cũng theo bà Mẫn, gạo bị đổi màu đương nhiên sẽ có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Màu sắc gạo thay đổi có ảnh hưởng đến chất lượng gạo và từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bà Mẫn cho rằng người dân cần chờ kết luận của cơ quan chức năng về loại gạo này rồi mới quyết định có nên tiếp tục sử dụng hay không.

Để làm rõ vấn đề, PV đã cố gắng liên lạc với Giám đốc Công ty sản xuất loại gạo này để làm rõ vấn đề nhưng không được.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vế sự việc này...

Theo Trí Thức Trẻ

5 nhận xét :

  1. CẦN XÉT LẠI GẠO VÀ NƯỚC RIÊNG, HÌNH NHƯ GẠO KHÔNG CÓ ĐỘC, CÓ THỂ LÀ NƯỚC BI NHIỄM (MÀU XANH DO KIM LOẠI BIẾN TRẠNG THÁI CHĂNG?)
    LVĐ

    Trả lờiXóa
  2. http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160521-washington-va-ha-noi-thao-luan-dat-thiet-bi-quan-su-my-o-viet-nam

    Trả lờiXóa
  3. đất nước mình bây giờ tiêm ẩn nhiều mối sợ
    Các loại thức ăn, nước uống
    Các lĩnh vực trong cuộc sống cộng đồng: môi trường, giao tế xã hội
    Các loại ý thức trách nhiệm ...
    QUÁ ĐÁNG THƯƠNG CHO NHỮNG NGƯỜI DÂN VIỆT TỬ TẾ !!!

    Trả lờiXóa
  4. Dân tộc diệt vong rồi, Lú ơi!

    Trả lờiXóa