Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

Đồng Nai: CÁ NUÔI TRÊN SÔNG LA NGÀ CHẾT TRẮNG NHƯ RẠ


Cá nuôi bè trên sông La Ngà lại chết 
Tuổi trẻ
05/05/2016 20:53 GMT+7

TTO - Sáng 5-5, hàng trăm người nuôi cá trên sông La Ngà thuộc hai xã Phú Ngọc và La Ngà (huyện Định Quán, Đồng Nai) lại rơi vào cảnh khốn đốn khi hiện tượng cá nuôi bè bị nổi đầu và chết hàng loạt.

.
Lại chết cá nuôi bè trên sông La Ngà - Ảnh: CTV

Anh Nguyễn Văn Mườn (ấp 1, xã La Ngà) cho biết sáng sớm thấy nước sông màu vàng, cá nổi đầu nên cả gia đình kéo bè chạy lên thượng nguồn sông La Ngà, đồng thời dùng máy sục oxy cho cá nhưng cá vẫn chết.


Theo anh Mườn, cá chết ở bè của anh chủ yếu là cá diêu hồng khoảng 600 - 800 gram, đưa vào bờ bán nhưng lái mua chỉ 13.000 đồng/kg.

Cũng ở khu vực làng bè, tình trạng cá chép, cá lăng nổi đầu chết khiến nhiều nông dân phải vớt lên chở vào bờ bán cho thương lái với giá rẻ. Đến 16g30 cùng ngày, giá cá chết chỉ còn 2.000 - 3.000 đồng/kg nhưng các thương lái vẫn không thể thu mua hết.

Nhiều thương lái cho hay đã thu mua cá chết trong ngày với số lượng hơn 30 tấn. Do không có người mua và lượng cá chết quá nhiều, các hộ nuôi cũng không còn sức vớt cá nên đành để cá nổi sình trên sông.

Trong khi đó, trả lời Tuổi Trẻ vào chiều cùng ngày đại diện UBND xã La Ngà cho hay bước đầu thống kê số cá chết với số lượng gần 10 tấn và đang tiếp tục xác minh thiệt hại của dân.

Sau khi xảy ra sự việc, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai phối hợp với Sở Tài nguyên - môi trường đã đến hiện trường lấy mẫu nước, mẫu cá để tìm nguyên nhân.

MINH THU - H.M 
____________

NĂM 2012:
Hơn 11 tấn cá chết trên sông La Ngà
Tuổi trẻ
13/01/2012 08:07 GMT+7

TT - Sáng 12-1, tại sông La Ngà (xã La Ngà, huyện Định Quán, Đồng Nai) lại xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt. Người nuôi cá bè đã di chuyển bè để cứu các loại cá điêu hồng, cá rô phi, cá chép, cá lăng nhưng cá vẫn nổi đầu, chết trắng bè.

Cơ quan chức năng đã đến hiện trường cân số cá chết ở các bè hơn 11 tấn, đồng thời lấy mẫu nước phân tích để làm rõ nguyên nhân cá chết.

Chị Nguyễn Thị Nga (ngụ ấp 5, xã La Ngà), một người nuôi cá bè ở đây, cho biết tối 11-1 cá bắt đầu nổi đầu sau đó ngoi ngóp thở. Nhiều người di chuyển bè cá đi nơi khác nhưng cá chuẩn bị thu hoạch vẫn chết. Tương tự, anh Nguyễn Văn Thiêm cho hay anh đã nuôi cá ở sông La Ngà 17 năm nhưng đây là lần đầu tiên cá chết hàng loạt xảy ra ở thượng nguồn sông La Ngà.

Cơ quan chức năng huyện Định Quán xác nhận trên sông La Ngà đã xảy ra nhiều vụ cá chết làm thiệt hại lớn cho người dân. Trước mắt phải chờ xét nghiệm mẫu nước mới xác định được lý do cá chết.

Minh Thu

7 nhận xét :

  1. Cá biển chết . Cá sông, cá nuôi cũng chết . Các nước mặn chết , cá nước ngọt chết . NDVN ăn cá gì ? chắc giống mấy thư sinh thời PK ăn cá gỗ !

    Trả lờiXóa
  2. Móng trâu,đỉa,ốc len vàng, da mèo... đều do bàn tay lông lá của ông bạn vàng,bốn tốt. Hi vọng dân ta hết ngủ mơ.

    Trả lờiXóa
  3. Dân VN rồi sẽ ăn gì đây ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì Tàu sẽ bán cá cho VN !!! Theo đúng quy trình!

      Xóa
  4. Coi chừng bọn Tàu dùng kế "dương Đông, kích Tây" để tung hỏa mù dấu vết Formosa!

    Trả lờiXóa
  5. Vì đâu mà giờ đây bọn Tàu có thể tự do đi lại, tung hoành ngang dọc trong đất nước của chúng ta như vậy? Hang cùng ngỏ hẻm nào chúng nó cũng tìm đến được!

    Trả lờiXóa
  6. Bài báo nói rất tương phản nhau về thống kê. ở trên thì thương lái đã thu mưa hơn 30 tấn cá chết và cũng không đủ khả năng để thu mua tiếp. Trong khi đó báo TT nói gần 10 tần cá chết rồi lại 11 tấn...
    Báo đảng luôn bưng bít thông tin và dấu bớt sự thật.

    Trả lờiXóa