Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

NƯỚC BIỂN ĐỎ MÀU MÁU DỌC BIỂN QUẢNG BÌNH, CÁ CHẾT TRẮNG BỜ

​Xuất hiện vệt nước đỏ 1,5km dọc bờ biển Quảng Bình

Quốc Nam
Tuổi trẻ
04/05/2016 15:01 GMT+7


TTO - Khoảng 7g30 sáng 4-5, biển ở khu vực xã Nhân Trạch xuất hiện một vệt nước màu đỏ đục. Đến khoảng 11g trưa, màu đỏ này nhạt dần. 

 
 Vệt nước đỏ đục dài 1,5km xuất hiện ở bãi biển xã Nhân Trạch sáng 4-5 - Ảnh: M.P

Ông Phan Văn Gòn, bí thư Huyện ủy Bố Trạch, Quảng Bình cho biết sáng cùng ngày ông cùng các đơn vị trong huyện đã đi kiểm tra thực trạng tại bãi biển và phát hiện vệt nước màu đỏ kéo dài khoảng 1,5km này.


Theo ông Gòn, trong hai ngày 3 và 4-5, trên bờ biển đoạn qua xã Nhân Trạch thuộc huyện này lại xuất hiện tình trạng cá chết dạt vào bờ.

Tuy số lượng cá chết không nhiều như hai lần trước nhưng đây đã là đợt cá chết dạt vào bờ thứ ba kể từ khi xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt cách đây một tháng.

Ông Gòn cũng cho hay ngay trong buổi trưa cùng ngày, đoàn của Bộ Tài nguyên - môi trường cùng hai chuyên gia người nước ngoài, một từ Nhật Bản, một từ Israel đã đến khu vực này lấy mẫu nước và mẫu cá chết đi kiểm nghiệm.

Hiện chính quyền địa phương đang tích cực thu gom và tiêu hủy số cá chết mới dạt vào bờ này. 

 
 Cá mới chết dạt vào bờ biển xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình sáng 4-5 - Ảnh: M.P 
 
Vệt nước đỏ đục dài 1,5km xuất hiện ở bãi biển xã Nhân Trạch sáng 4-5 - Ảnh: M.P 
______________

Xuất hiện vệt nước dài 1,5 km màu đỏ sát bờ biển Quảng Bình 

VNExpress
Thứ tư, 4/5/2016 | 16:08 GMT+7

Chủ tịch xã Nhân Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) cho hay, vệt nước xuất hiện lúc 8h sáng 4/5, đến gần cuối giờ chiều vẫn còn nhưng đã nhạt màu hơn. 


Vệt nước màu đỏ kéo dài 1,5 km sát bờ biển Quảng Bình. Ảnh: QH

Sáng 4/5, người dân xã Nhân Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) phát hiện vệt nước màu đỏ gạch dài khoảng 1,5 km chạy qua bờ biển 5 thôn, rộng 10 mét sát mép nước. Theo ông Phan Thanh Hiền, Chủ tịch xã Nhân Trạch, vệt nước xuất hiện lúc 8h sáng, đến gần cuối giờ chiều vẫn còn nhưng đã nhạt màu hơn.

Ông Hiền cho hay, cùng với vệt nước màu đỏ bất thường, tại bờ biển xuất hiện một số cá biển mới chết dạt vào. "Chúng tôi đang kiểm tra để xem cá biển có tiếp tục chết dạt vào buổi chiều hay không", ông Hiền nói.

Nhận tin báo, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình) đã cử người lấy nhiều mẫu nước để gửi Tổng cục Môi trường xét nghiệm. Sở Tài nguyên Quảng Bình cũng khuyến cáo người dân không tắm biển hoặc sử dụng nước biển cho các hoạt động khác cho đến khi xác định được nguyên nhân và có thông báo kết quả chính thức.

Cùng ngày, chuyên gia trong và ngoài nước của Tổng cục Môi trường từ Hà Tĩnh đã tới khu vực xuất hiện vệt nước khác thường trên để kiểm tra. Ảnh chụp dải nước bất thường ở Quảng Bình đã được gửi vào Viện Hải dương học Nha Trang. Ngay trong ngày, Viện Hải dương học đã cử cán bộ trực tiếp tới Quảng Bình thu mẫu để tìm nguyên nhân.

Đầu tháng 4, từ lồng cá nuôi gần khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị chết, hiện tượng dần lan theo hướng Bắc - Nam đến Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế). Thống kê đến ngày 25/4, bốn tỉnh ven biển phát hiện gần 70 tấn cá tự nhiên chết, chủ yếu là các loài sống ở tầng đáy gần bờ.

Kết quả điều tra do Bộ Tài nguyên công bố tối 27/4 cho biết, độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người và hiện tượng tảo nở hoa (còn gọi là thủy triều đỏ) là nguyên nhân khiến cá chết.

Gần 100 chuyên gia từ hơn 30 viện nghiên cứu, trường đại học trong nước ở nhiều lĩnh vực như: nuôi trồng thủy sản, địa chất, hóa, công nghệ vũ trụ... cùng một số nhà khoa học Đức, Mỹ, Israel vào cuộc tìm nguyên nhân cá chết bất thường ở các tỉnh miền Trung.

Hoàng Táo

12 nhận xét :

  1. Người ta chờ đến khi không còn con cá nào sống để mà chết dạt vào bờ nữa thì sẽ kết luận rằng biển sạch, Formosa vô can.
    Formosa nó làm 2 hệ thống van xả thải thải. Bây giờ chắc nó đóng van xả trực tiếp, mở van thải nước đã xử lý. Chiêu trò này không lạ. gần một tháng mới vào kiểm tra thì nó bịt hết, xóa hết rồi còn gì. Hãy để cho Cơ quan điều tra vào cuộc, không ai tin Bộ TN & MT nữa. Có Formosa là do có sự đồng ý của nguyên Thủ tướng và nguyên bộ trưởng TN & MT. Đồng tình với đương kim thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là kiểm điểm và xử lý nghiêm, bất kể người sai phạm là ai, dù đương chức hay đã về hưu. Điều này có nghĩa là nếu các nguyên Thủ tướng, Phó Thủ tướng, bộ trưởng, thứ trưởng cũng phải xử lý nếu sai phạm. Bộ TN & MT có trách nhiệm thẩm định báo cáo tác dộng môi trường của dự án, đồng thời phải có báo cáo lại báo cáo đánh giá tác động môi trường trình chính phủ. Do đó trách nhiệm chủa những cá nhân trong chính phủ (bao gồm cả các bộ) là cụ thể. Họ trù trừ trong việc kiểm tra, kết luận thảm họa là vì vậy. Mong tân Thủ tướng hãy hành động kiên quyết và không thỏa hiệp, dù thế lực tham nhũng cũ vẫn còn rất đông và mạnh, nhưng sau lưng ông là nhân dân và lẽ phải. Công lý phải được thực thi!

    Trả lờiXóa
  2. Nước biển đã đạt chuẩn... Đúng là chuẩn của Việt Nam... Trò múa rối nước, ăn hải sản của một số quan chức vài hôm trước quả là quá lố... Nguyên nhân của tất cả mọi nguyên nhân đều từ nhà sản mà ra cả. Formosa là bậc thầy biết cách làm câm mõm các quan chức Việt... Vì vậy, dân Việt ta còn khổ dài... Một đồng tăng trưởng, năm đồng chữa bệnh, mười đồng khắc phục môi trường...

    Trả lờiXóa
  3. Tảo đỏ chăng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thể, tảo đỏ tảo vàng xuất hiện càng chứng tỏ trước đó nước biển đã bị xả thải gây ô nhiễm khiến cá tầng đáy chết, giờ đến lượt cá tầng mặt

      Xóa
  4. Theo kinh nghiệm của tôi (vì tôi cũng là dân sinh sống ở vùng biển) thì nước biển có màu nâu như trên cũng là bình thường, lại chảy theo vệt thì chắc chắn là nước biển mang phù sa rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Chắc chúng nó lai bí mật đổ gì đó ra biển Nhân Trạch để đánh lạc hướng tìm nguyên nhân ấy mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi ủng hộ quan điểm này. Cần hết sức cảnh giác. Bọn Tàu hết sức thâm độc và lắm mưu kế

      Xóa
    2. Cộng sản không có gì là không làm, mắm tôm, dầu nhớt, cứt còn ném vào người tự ứng cử.

      Xóa
    3. Không phải “chắc” mà là “chắc chắn 100%”. Sắp tới chúng sẽ bí mật hạ độc một vài vùng biển thật xa Hà Tĩnh (Phú Quốc, Cà Mau chẳng hạn) cho cá chết rồi đổ một chút phẩm đỏ, thế là tạo được dư luận “cá chết ở 4 tỉnh miền Trung chắc là vì nguyên nhân khác chứ không phải tại Formosa”.

      Xóa
    4. Liên quan đến sự xuất hiện của "5 tàu lạ"?

      Xóa
  6. Các nhà khoa học có lương tâm có thể biết được tảo đỏ hay không, chỉ cần đưa lên kính hiển vi có độ phóng đại bình thường là biết ngay chưa đến 5 phút. Cơ sở ý tế cấp quận, huyện đều có kính hiển vi, cử nhân sinh học là có thể xem được. Tôi nghĩ kiểu đánh lạc hướng câu giờ nhằm giải cứu tạm thời cho Formosa, nhưng rồi liệu Formosa có ngừng hoạt động không.

    Trả lờiXóa
  7. . Nếu minh bạch sao ko cho lấy nước ống xả của Formosa để kiểm nghiệm ngay từ những ngày đầu tiên? Bây giờ có diễn tuồng gì ai tin...!!!?

    Trả lờiXóa