Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

NGƯỜI ĐÀN ÔNG CÔ ĐƠN

Ảnh: FB Bùi Dzũ 
NGƯỜI ĐÀN ÔNG CÔ ĐƠN

FB Bùi Dzũ
15-5-2016

Tôi bần thần rất lâu trước tấm ảnh này. Trong dòng chảy của thời gian sẽ mãi đọng lại trong ký ức mình, tôi đã nhìn thấy những gì diễn ra trước đó vài chục giây, và rồi sau đó cũng chỉ trong vòng vài tích tắc. Nhưng tôi muốn dừng lại ở khoảnh khắc này, với nguyện cầu rằng dòng chảy thời gian kia, cũng sẽ mang theo cùng nó những khắc khoải khôn cùng cho những tháng năm được sống.


Dường như, người đàn ông ấy quá cô đơn.

Cô đơn giữa những ma trận bủa vây thế thời, thời thế. Cô đơn giữa quê hương nắng cháy như muốn thiêu đốt tất cả những ước mong lẫn nguyện cầu. Tôi tự hỏi sao anh ta phải ra ngồi đó, lòng anh ta đem theo những gì cho thì tương lai của chính mình, và những thế hệ tiếp nối nữa?

Sẽ không có nhiều buổi chiều thấy mình run rẩy và rưng rưng đến thế. Đâu đó, trong đầu tôi vang vang câu hát “The winner takes it all”, những gì đã chứng kiến, chợt làm tôi ngã nhào vào một nỗi bất lực đến đẫn người.

Người đàn ông cô đơn ngồi giữa một buổi chiều cháy nắng. Phải chăng, cả chúng ta cũng sẽ mãi cô đơn bước mãi trên mảnh đất này?

Tôi chỉ muốn hỏi, anh có con không? Anh có cháu không? Tôi xin anh hãy dạy cho các cháu sống một đời trung thực. Hãy giảng giải lại cho chúng tất cả những câu chuyện cổ tích đã từng dạy chúng ta thói khôn lỏi, thói độc ác và dối trá. Hãy làm chúng được nên đôi mắt sáng để suy xét từng thứ trong hành trình sống, hãy nuôi dưỡng cho chúng có một cái tâm hoà hợp với vạn vật quanh mình.

Trong nỗi cô đơn đến tận cùng, tôi nguyện cầu cho các thế hệ sau tôi và mãi sau này. Tôi thực tâm xin lỗi đến tất cả các cháu, các em, vì cả bản thân tôi, cũng đã vì lý do này lý do kia, mà đẩy các em vào một cuộc đời sẽ lắm thử thách và cam go hơn rất nhiều.

Bởi có đôi khi nỗ lực sống tốt thôi sẽ không bao giờ là đủ.

Người đàn ông cô đơn. Một dân tộc cô đơn vì mãi chẳng thể tìm thấy một tiếng nói chung, thì làm sao chung sức, chung lòng…

Chợt nhớ lại một ví von của tôi ngày cũ, phải chăng muôn vạn kiếp trước dân tộc này là loài bồ công anh, nên vài chục kiếp này phải tha hương, bay đi, bay đi thì mới nở nên chuyện tốt đẹp!


Nếu vậy thì thật quá đau xót thay…

Saigon 5/2016
___________

Lê Nguyễn Hương Trà: Đây chính là anh Huỳnh Ngọc Chênh. Chiều qua 15.5 anh Chênh đã vượt muôn trùng vòng vây để vào được phố đi bộ Nguyễn Huệ và chỉ tọa kháng được.... vài giây ngắn ngủi. Chênh bị bắt giữ đưa về CA Thủ Đức và đã ra về lúc 24:00. Sáng nay 16.5, vẫn còn nhiều người chưa được thả, một số bạn trẻ không khai báo nơi cư trú đã bị đưa vào... trung tâm Xã Hội.















1 nhận xét :

  1. Tôi nghĩ người đàn ông này không cô đơn. Hành động này của ông nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân thầm lặng. Tôi không có bằng chứng để biết ông có phải là người của Việt Tân không, nhưng dù là người của Việt Tân thì hành động này của ông cũng có ích!

    Trả lờiXóa