Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

NGƯỜI DÂN KHÔNG CÒN TIN VÀO GIẤY CHỨNG NHẬN CÁ

Được cấp chứng nhận, cá biển Quảng Trị vẫn hiếm người mua 

VNExpress.
Thứ ba, 3/5/2016 | 13:30 GMT+7 

Tiểu thương Lê Thị Thuộc giải thích khản cả cổ rằng cá ngoài khơi không ảnh hưởng chất độc nhưng người mua vẫn ngập ngừng, trong khi giá cá xuống còn một nửa. 


Cá Chù tươi rói nhưng không mấy người mua, giá bán chỉ còn một nửa là 6.000 đồng/kg. 
Ảnh: Hoàng Táo

Sáng 3/5, tàu cá của ông Hồ Thuần (trú Lý Hòa, Bố Trạch, Quảng Bình) cập cảng Cửa Việt (huyện Gio Linh, Quảng Trị) đổ một tấn cá nục vừa đánh bắt ngoài khơi xa nhưng giá cá xuống quá thấp.


“Bình thường giá cá 10.000 đồng/kg, nay còn 5.000-6.000 đồng/kg”, ông Thuần nói. Tàu cá của ông Thuần cập cảng lúc rạng sáng, được cấp chứng nhận chất lượng và khu vực đánh bắt rõ ràng, nhưng giá bán vẫn cứ thấp.

“Ở chợ vẫn không có người mua, nên cá này nhập về cho mấy xưởng chế biến cá hấp, hoặc làm thức ăn gia súc”, ông Thuần buồn so.

Chuyến biển kéo dài cả tuần, sản lượng ít, giá cá thấp nhưng may giá dầu thấp nên không thua lỗ nặng. Sau khi nhập hết cá, ông Thuần lại tiếp thêm dầu máy, lương thực và đá lạnh để ra khơi.

“Làm nghề biển, không ra khơi thì biết lấy gì ăn. Chỉ hy vọng chuyến biển sau giá cá lên chút đỉnh”, ông Thuần nói.

Chung cảnh ngộ, tiểu thương Lê Thị Thuộc chạy đôn đáo ở cảng cá Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh) để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn cho 1,5 tấn cá hô và mực vừa mua. 


Cảng cá Cửa Tùng trước kia chen kín người vào mỗi buổi sáng, nay đìu hiu chỉ vài người. 
Ảnh: Hoàng Táo

“Ngư dân họ chán nản không muốn bán cá, họ nói tiểu thương ép giá. Nhưng chúng tôi cũng có bán được cá đâu, nói khản cả cổ cá ngoài khơi không ảnh hưởng chất độc mà người dân không ai mua cá hết”, chị Thuộc nói.

1,5 tấn hải sản này được chị Thuộc mua với giá bằng một nửa ngày thường, rồi đưa ra Quảng Bình nhập cho nhà máy đông lạnh.

Phía cảng cá, nhiều tàu chở hàng tấn cá chù, nục, mực… tươi rói cập cảng nhưng không khí đìu hiu. Một tiểu thương cho biết giá cá xuống thấp nhất là còn một nửa, một số loài hải sản giá xuống một hai mức. Không ít người gay gắt khi thấy ống kính máy ảnh, trong khi cá mực không bán được.

Ông Nguyễn Đăng Sương, Trưởng phòng quản lý khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Trị) cho biết từ ngày 1-3/5, ở hai cảng cá Cửa Tùng và Cửa Việt có 9 tàu với sản lượng 11,5 tấn hải sản, gồm cá thu, ngừ, nục, mực… cập bến và được cấp giấy chứng nhận nguồn gốc và chất lượng.

“Những tàu cá này của ngư dân Quảng Bình và Quảng Trị, qua kiểm tra cho thấy đánh bắt ở xa bờ và đảm bảo chất lượng”, ông Sương cho hay. Những tàu cá này sau đó phần lớn chở đi cấp cho các nhà máy chế biến ở Quảng Bình và Đà Nẵng.

Từ ngày 1/5 đến nay, nhà chức trách Quảng Trị cho lực lượng túc trực tại 2 cảng cá tỉnh này để cấp giấy chứng nhận nguồn gốc và chất lượng cho các tàu cập bờ.

Đến nay, tình trạng cá biển chết hàng loạt đã không còn nhưng người dân vẫn e ngại nên mặt hàng cá biển bán khá chậm ở các chợ tại tỉnh Quảng Trị.

Trái ngược cảnh đìu hiu ở Quảng Trị, 50 điểm bán cá sạch mở cửa sáng nay tại Đà Nẵng cho kết quả khả quan khi người mua và người bán đều hào hứng.
 

Hoàng Tá.

2 nhận xét :

  1. Ngay cả lảnh đạo cấp cao nói người dân còn không tin huống hồ giấy" chứng nhận cá sạch " do địa phương cấp. ( Bằng tiến sĩ còn giả thì không khó khăn gì để có được giấy chứng nhận nầy )

    Trả lờiXóa
  2. Cho thu mua cá để làm xì quả bóng ngư dân biểu tình và chuyển thành nợ xấu của những ngân hàng cho vay hỗ trợ những người thu mua
    Nợ xấu sau đó toàn dân sẽ gánh chịu như tất cả các khoản nợ xấu từ trước tới nay, tài tình của Đảng ta là ở chỗ đó

    Trả lờiXóa