Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

Lê Luân: TÁI HIỆN GHÊ RỢN CUỘC ĐẤU TỐ 60 NĂM TRƯỚC


TÁI HIỆN GHÊ RỢN
 
 
Khi nhìn kỹ bức ảnh này tôi mới biết ba khuôn mặt xuất hiện trong tấm hình: MC Phan Anh đóng vai người đàn ông đứng dúm dó trước sự đấu tố theo kiểu "em là bà nội của anh" bởi một mụ đàn bà "mắt lia mày láu, miệng thơn thớt liên hồi" với một con lợn Hồng nhỏ cắp nách mà âm Thanh phát Quang.

Tôi bật cười vì không chịu nổi sự hài hước của nó, nhưng bất chợt tôi thấy xót xa vì cái thời cải cách ruộng đất những năm 1953 - 1954 nó đã lùi sâu hơn 60 năm cho đến bây giờ, mà nay nó lại được tái hiện lại công khai trên truyền hình một cách đầy vui vẻ lẫn hứng khởi giữa cái thời mà người ta ca ngợi là văn minh, là dân chủ tột độ.

Khi tham gia ứng cử đại biểu quốc hội kỳ này, tôi chỉ mong để được đóng góp sức mọn cho công cuộc lập pháp quốc gia, để cải thiện luật pháp, để cải thiện nhân quyền, để phá tan sự dối trá, sự đê hèn và bát nháo lên ngôi. Tôi muốn thay đổi giáo dục, đó là công cuộc vì lợi ích lâu dài trồng người, sẽ phải mất vài thế hệ mới mong có được những sản phẩm tốt không còn bị nhồi sọ hay tẩy não bởi những học thuyết, thứ chủ nghĩa giáo điều, lầm lạc. Và tôi đã bị đấu tố một cách bất chấp, dã tâm đến đê tiện.

Cải cách ruộng đất, bà Năm Cát Hanh Long là người khởi đầu cho công cuộc cải cách đẫm máu một thời thực sự đau đớn và nhem nhuốc của lịch sử. Nay có lẽ MC Phan Anh sẽ đóng vai tương tự bà ấy khi đã bị vùi dập một cách trơ trẽn, thô bỉ và đầy mục đích của bọn sai nha kền kền chỉ chăm chăm đục khoét, bới móc, xúc xỉa người khác. Tôi nghĩ anh, cũng như nhạc sỹ Tuấn Khanh, nghệ sỹ Thành Lộc, ca sỹ Mai Khôi hay một số nghệ sỹ khác mới thực sự là những con người có nhân cách và phẩm giá, xét về khía cạnh trách nhiệm đồng loại và với xã hội. Ca sỹ Mỹ Linh nếu chỉ dừng lại việc hát biến tấu quốc ca thì có thể cũng còn thông cảm được, nhưng không ngờ cô ấy lại đăng tiếp sau đó một dòng trạng thái đánh lừa dư luận thông qua một câu chuyện với một người bạn Mỹ tự vẽ ra về việc "ở Mỹ cũng có chuyện cá chết hàng loạt không rõ nguyên nhân" nên đừng lo lắng hay phải vội vàng gì cả. Cô ấy đã vô tình hay hữu ý đạp lên chút danh sỹ còn lại của mình trong làng chài hát. Vì cô ta không phải là một trong hàng vạn, hàng triệu người dân đang từng ngày oặt oẹo khổ sở vì biển độc, cá chết, muối, mắm không an toàn.

Có lẽ nào, giờ người ta lại trở nên khốn nạn với nhau, với dân chúng đến thế hay sao, họ coi dân trí, xã hội là một cái thùng rác, chẳng xá gì một phường toàn quân ô lại tụ họp chờ sự chém giết của chúng đem ra cho xem mà hả hê, như thời người ta cổ vũ, hò hét để chia đất, chia ruộng của địa chủ, cường hào vậy.

Một đấu trường La Mã đẫm máu ở thành Rome đang được trình diễn trên những nỗi đau đớn và trước sự thờ ơ đối với vạn triệu người dân khốn khổ mà mua vui?

Nhưng đừng lầm lẫn nữa, giờ, dân chúng không còn "ngu si" và dễ bị lừa phỉnh nữa đâu.

Nhất là cho những cảnh tượng:

"Giết, giết nữa, bàn tay không phút nghỉ
Cho ruộng đồng lúa tốt, thuế mau xong"

(Tố Hữu).

14 nhận xét :

  1. "Giết, giết nữa, bàn tay không phút nghỉ
    Cho ruộng đồng lúa tốt, thuế mau xong"
    Với 2 câu thơ này thị tự Tố Hữu đã nhấn chìm ông ta vào bùn đen.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúc đó thi chưa, phải chờ đến cải cách tiền lương và đổi tiền năm 1985 chứ.Hắn quên câu của tiền nhân: lập thân tối kỵ thị văn chương.

      Xóa
  2. Clip đã bị VTV xóa nhưng được chia sẻ tại đây:
    http://kienthuc.net.vn/sot-mang/vtv-dau-to-mc-phan-anh-khan-gia-noi-gi-689685.html
    Bạn nào đưa thẳng lên blog cho mọi người có nhu cầu xem lại.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi có ý định mời ca sĩ M.L sang Tây Ban Nha xem đấu bò tót đây? Nó rất đẫm máu !

    Trả lờiXóa
  4. "Những người đã ăn cắp bản quyền và ngụy tạo phóng sự thì làm gì có tư cách để phán xét những cái sai của người khác?”.

    Trả lờiXóa
  5. HOAN HÔ TỄU! KỊP THỜI, PHONG PHÚ, TINH TẾ VÀ ĐẦY BẢN LĨNH KHIẾN MỘT SỐ BLOG TỬ TẾ KHÁC PHÁT GHEN VÌ CÓ NHỮNG CỘNG TÁC VIÊN ĐẮC LỰC ĐẾN NHƯ VẬY!
    KHÔNG NGÀY NÀO CÓ THỂ KHÔNG VÀO TRANG CỦA TỄU ĐƯỢC! MÊ NHƯ NGHE HÁT Ả ĐÀO!

    Trả lờiXóa
  6. VTV nên mở thêm một ban nữa, đặt tên là ban Chụp Mũ để còn có việc mà làm.

    Trả lờiXóa
  7. Tạ bích loan ăn nói không khác gì hàng tôm hàng cá ngoài chợ , ôi VTV KHÔNG KHÁC GÌ CÁI CHỢ CHIỀU CHỒM HỔM

    Trả lờiXóa
  8. Cái chợ chiều VTV
    Có một mụ hàng tôm hàng cá
    Mang tên TBL dối trá
    Chuyên cân điêu bán thiếu ăn người
    Lang bạt mãi ở VTV chợ trời
    Để mang về nhà những đồng tiền tanh tưởi.



    Trả lờiXóa
  9. Nghe mấy đứa cháu ồn ào bàn tán về vụ MC Phan Anh. Thú thật là mình chưa xem cái chương trình đó của VTV, nên nói đứa cháu vào mạng để mình xem. Xem xong thì xem vài clip bình luận khác, trong đó có clip nghe ra thì tục tĩu của cháu Tuyền. Nhìn cháu thì hầm hố, có vẻ giang hồ. Thế nhưng khi nghe thì ý kiến của Tuyền có nhiều cái có lý. Cháu nhận mình là người ít học. Thế nhưng cái ít học của cháu tôi cảm thấy toát lên nhiều cái tốt, ý tốt, tâm tốt. Còn cậu nhà báo Hồng Thanh Quang thì hùng hổ như (hoặc dích thị) là kẻ đấu tố. Còn cô Tạ Bích Loan thì giống như một quan tòa đã chuẩn bị sẵn bản án, hỏi móc mói, xỏ xiên.
    Cháu Tuyền rủa xả "hội đồng xét xử" có phần dân dã với những câu tục là đúng với phong cách của cháu, có người sẽ cho là thiếu văn hóa, nhưng cư dân mạng lại nhiều người chấp nhận. Nhưng hùng hổ như Hồng Thanh Quang thì còn thiếu văn hóa hơn nhiều, và bị nhiều người "ném đá". Nhưng trong vụ này, Hồng Thanh Quang và Tạ Bích Loan nhận những câu như thế từ một giai tầng khác với gia tầng của các vị ấy thì cũng xứng đáng! Đừng nghĩ là những người như cháu Tuyền không có nhận thức đâu. Cháu biết đấy, mặc dù không được ăn học nhiều. Nhưng đó là con người của xã hội. Còn những kẻ như Hồng Thanh Quang, Tạ Bích Loan thì thật đáng chê trách. Tiền lương họ đang lĩnh cũng từ tiền thuế của những người như cháu Tuyền và MC Phan Anh đấy! Nói mà lên gân mặt trên truyền hình, bang bổ người đối thoại là đã làm xấu đi hình ảnh của VTV vốn lâu nay đã không còn đẹp.

    Trả lờiXóa
  10. Tuy bị xoá nhưng còn một vài trang mà bạn còn vào xem được

    http://giaobao.com/video-truyen-hinh/60-phut-mo-chia-se-tren-mang-xa-hoi-de-lam-gi/614394.html

    Trả lờiXóa
  11. Một kẻ đã dám xem chồng con chẳng là gì nữa thì việc sắt máu tanh lòng với đồng nghiệp chẳng là gì cũng chỉ là việc thường thôi.Ghê tởm!

    Trả lờiXóa
  12. Chả biết mọi người thế nào , chứ tôi nhìn cái bản mặt cu cậu Hồng Thanh Quang Ấy lÀ tÔi muỐn Ị vÀo nÓ rÔi !

    Trả lờiXóa
  13. [Một kẻ đã dám xem chồng con chẳng là gì nữa thì việc sắt máu tanh lòng với đồng nghiệp chẳng là gì cũng chỉ là việc thường thôi.Ghê tởm!]
    CÓ CHUYỆN ĐÓ Ư?

    Trả lờiXóa