Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

ĐẾN NAY VẪN CHƯA BIẾT NGUYÊN NHÂN CÁ CHẾT

Lập Hội đồng KH&CN cấp quốc gia
tìm nguyên nhân cá chết 

Tuổi trẻ
04/05/2016 10:22 GMT+7


TTO - Hai nguyên nhân đang được các nhà khoa học tập trung phân tích, đối chứng bao gồm nguyên nhân sinh học và nguyên nhân hoá học. 

 Hàng tấn cá chết không rõ nguyên nhân trôi dạt vào vùng biển Quảng Trị - Ảnh: Trần Tĩnh

Ngày 4-5, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết đã thành lập Hội đồng chuyên gia khoa học và công nghệ cấp quốc gia để phân tích, đánh giá nguyên nhân hiện tượng hải sản chết bất thường ở vùng biển miền Trung.

Hội đồng khoa học do GS.Viện sĩ Châu Văn Minh - chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam làm chủ tịch.

Hội đồng gồm ba tổ nghiên cứu mang tính liên ngành, tập hợp các nhà khoa học từ các cơ quan khác nhau để tiếp tục phối hợp, đối chứng kết quả phân tích và tập trung đi sâu vào các hướng nghiên cứu về tác nhân hoá học, sinh học, khí tượng, thuỷ văn và động lực học biển.

Thay mặt Hội đồng, GS.Viện sĩ Châu Văn Minh đã gặp gỡ, làm việc với các chuyên gia quốc tế đến từ Đức, Mỹ, Israel để thảo luận kế hoạch phối hợp trong việc tìm ra nguyên nhân của hiện tượng hải sản chết bất thường.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, cho đến nay gần 100 chuyên gia từ hơn 30 viện nghiên cứu, trường đại học trong nước liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm: nuôi trồng thủy sản, môi trường, địa chất- địa vật lý biển, hóa học, cơ học, công nghệ vũ trụ, kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm, hóa dầu, khai thác khoáng sản... đã vào cuộc tham gia phân tích nguyên nhân của hiện tượng hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung.

Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết các chuyên gia đã lấy hàng trăm mẫu để phân tích bao gồm: mẫu cá chết trên biển, mẫu cá chết trong lồng, mẫu nước, mẫu trầm tích, sinh vật phù du… để phân tích độc tố, bệnh dịch thuỷ sản, sự hiện diện của tảo độc, các thông số về môi trường nước; Số liệu về động đất để phân tích sự hiện diện của hiện tượng sốc nhiệt và các ảnh hưởng khác do động đất gây ra, số liệu về viễn thám để phân tích dòng chảy, nhiệt độ, hàm lượng chlorophylla, sự hiện diện của dầu loang.

Trên cơ sở kết quả phân tích tại các phòng thí nghiệm với các hệ thống máy móc hiện đại của các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Nhật, Thuỵ Sĩ, các nhà khoa học đánh giá một cách khách quan, toàn diện các nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến tình trạng hải sản chết bất thường.

Theo kết quả, bước đầu đã loại trừ một số nguyên nhân từ bệnh dịch, dầu loang, hiện tượng sốc nhiệt và các ảnh hưởng khác do động đất gây ra.

Hai nguyên nhân đang được tập trung phân tích, đối chứng kết quả và đánh giá bao gồm nguyên nhân sinh học và nguyên nhân hoá học.

4 nhận xét :

  1. BỘ MẶT TIẾN SĨ XÃ HỘI HỌC THỨ TRƯỞNG VÕ TUẤN NHÂN DẦN ĐẦN ĐƯỢC LỘ RA.

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện cá chết đến nay vẫn chưa biết nguyên nhân vì tảo nở hoa hay vì nhà máy thép. Tại địa phương còn chưa điều tra ra được thì nói gì phản động Việt Tân, có gốc có cành ở xứ lạ nở hoa rụng hạt đâm chồi nảy ngọn tại VN. Một nhà cầm quyền ruổng nát chỉ lo cho túi tiền.

    Trả lờiXóa
  3. Cách kiểm tra nước thải Formosa có an toàn không, rất đơn giản mang mấy lồng cá thả ngay xuống điểm xả của Formosa là biết liền.

    Trả lờiXóa
  4. chuyện công bố nguyên nhân cá chết chắc là KHÓ bởi đã 1 tháng trôi qua, nước biển luôn chuyển động như thế thì chất thải (độc hại) cũng sẽ bị loãng đi nhiều rồi.

    Trả lờiXóa