Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

Chau Doan: OBAMA ÔNG LÀ AI MÀ QUÁ ĐỖI THÂN THUỘC VẬY?


Chau Doan
từ fb Chau Doan.

Tôi viết stt về Obama đêm qua, khi hơi liêng biêng vì một cuộc rượu. Tôi giữ nguyên stt ấy không sửa và nghĩ lại cũng không có gì sai. Tuy nhiên, sự áy náy trước những cmt bất đồng của các bạn khiến tôi viết stt này.


Ngay trước khi Clinton sang Việt Nam năm 2000, một phóng viên New York Times đi trên đường phố Sài Gòn và hỏi chừng 20 người dân họ nghĩ thế nào về Clinton. 100% người dân đều trả lời, họ thích ông. Khi hỏi tại sao vẫn thích mặc dù có những bê bối tình ái của ông, mấy phụ nữ bảo không sao, ông ta quá đẹp trai, hào hoa, dám làm dám chịu... tóm lại các nàng đều tha bổng, hay lờ đi việc kia. Giá như sự rộng lượng ấy mà dành cho các ông chồng Việt Nam của các bà thì hay biết mấy. Hihi!

Tôi nghĩ nếu có một thăm dò thì có lẽ 100% người Việt Nam sẽ trả lời là thích Obama. Liệu tôi có võ đoán quá không? Các bạn nghĩ sao?

Chẳng cần phải giải thích thì ai cũng thấy hình ảnh của Obama quá đẹp. Một tổng thống mà sự chân thành luôn toát trên nét mặt. Luôn cười tươi với vợ con, đồng nghiệp, báo giới, công chúng. Lại còn cúi rạp mình trên sàn để giao tiếp với một em bé mới biết lẫy nữa chứ. Đúng là giấc mơ Mỹ. Một người da mầu, xuất thân không có gì đặc biệt lại trở thành tổng thống. Obama là biểu tượng của tự do dân chủ, của sức mạnh siêu cường nhưng những giá trị ấy được đặt trong hình hài một quý ông lịch lãm và dịu dàng.

Người như thế khiến hàng tỉ con tim rung động. Cho nên hình ảnh người dân hồ hởi xếp hàng dọc phố để chào đón là điều dễ hiểu. Tình cảm ấy là hồn nhiên. Người dân chắc cũng không mong chờ ở quý ông ấy nhiều khi mà nhiệm kì của ông đã sắp hết.

Tôi vui mừng nhìn thấy Obama được tiếp đón như vậy nhưng lòng tôi nhói lên khi nhìn thấy hình ảnh long lanh ấy sao xa vời đến vậy. 

Mấy triệu người đã ngã xuống, mấy chục năm làm lụng, hy vọng một sự đổi đời nhưng thực trạng đất nước chưa bao giờ be bét như hiện nay. Không phải chỉ là sự be bát về ô nhiễm, tai nạn, doanh nghiệp làm ăn khó khăn, nông dân, công nhân lần hồi từng bữa mà sự be bét ấy còn trong tâm khảm mỗi người Việt. Người dân ngơ ngác không biết nên tin ai. Không có một lãnh đạo nào mà ánh sáng của tâm đức và trí tuệ soi rọi được đến lòng dân.

Giá như người dân yêu quý một vị lãnh đạo nào đấy chỉ bằng 1/10 tình cảm dành cho một ông tổng thống ngoại bang kia thì đất nước này đã khác nhiều rồi.

Tôi tin rằng các tổng thống Mỹ nghèo hơn nhiều so với quan chức Việt Nam. Nhưng cuộc sống ngắn ngủi, nhiều tiền quá làm gì. Chẳng thà ít tiền mà tên tuổi, hình ảnh được ghi đậm mãi vào lịch sử, vào những con tim đồng bào còn hơn.

Thỉnh thoảng vẫn gặp các bạn trong giới thượng lưu ở Việt Nam. Các bạn ngạc nhiên hỏi tại sao mấy người dân chủ cứ đấu tranh làm gì cho khổ. Đất nước đang thanh bình thế cơ mà? Đúng là thanh bình với các bạn ấy thật. Khi các bạn là thành phần elite của xã hội, biệt thự, xe hơi đẹp, tối ngày trong nhà hàng, bar đắt tiền. Nhưng các bạn một phần rất ít trong xã hội. Ai đi xe máy ra đường đều có nguy cơ không trở về vì tai nạn. Tắc đường lâu là hít khói, nguy cơ ung thư cao, thực phẩm nghĩ nát óc không biết ăn gì cho an toàn, lòng người bơ vơ nên đành khấn bái tìm sự yên bình trong thánh thần.

Một số bạn phản ứng khi tôi nói dân tộc Việt vốn mạnh mẽ. Ý tôi nói ở đây về khía cạnh tinh thần. Nếu cha ông ta không mạnh mẽ thì sao có thể đánh nhau liên miên và chiến thắng giặc phương Bắc như vậy?

Hơn bao giờ hết, nước Việt cần lắm một lãnh đạo hiền nhân. Không cần "đẹp" như Obama, chỉ cần bằng 1/10 ông ta là tốt lắm rồi.
Chùm ảnh ngày đầu tiên TT Obama đến Việt Nam:
 
 Obama ăn tối cùng một đầu bếp giữa các nhân viên an ninh VN đóng giả thực khách 
tại quán Bún chả Hương Liên, 24 Lê Văn Hưu, HN tối 23.05.2016

 Tất cả cùng giơ điện thoại để chụp hình với Obama








Tễu Blog tổng hợp

17 nhận xét :

  1. Nếu Obama sinh ra ở Việt Nam thì chắc rằng giờ đây cũng chí ít là đang bị giam lỏng như TS Nguyễn Quang A,nghệ sỹ Kim Chi rồi.Tại Việt Nam tư tưởng bình đẳng,tự do,dân chủ,sáng tạo...đều là những thứ mà nhà cầm quyền coi là nguy hiểm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi, nếu vậy ông ấy chỉ có nước chạy xe ôm.

      Xóa
    2. Trong phái đoàn thăm Việt Nam lần này của Tổng Thống Hoa Kỳ có một nữ cố vấn đặc biệt đó là Elizabeth Phu – người Việt tị nạn cộng sản. 36 năm trước bà đã phải rời “thiên đường xã hội chủ nghĩa” để tới nước Mỹ “tư bản giãy chết” để định cư. Nay bà trở về trong tư cách công dân Mỹ và là cố vấn đặc biệt của Tổng Thống Obama. Elizabeth Phu là Giám đốc phụ trách các vấn đề Đông Nam Á và Châu Đại Dương của Nhà Trắng và là thành viên của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ.

      Năm nay Elizabeth Phu 39 tuổi nhưng đã có 15 năm kinh nghiệm làm việc ở những vị trí cao cùng Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng trong vấn đề đối ngoại và an ninh nội địa, giám đốc Về Đe Dọa Toàn Cầu, đặc biệt là làm việc sát cánh dưới hai thời tổng thống là George Bush và Barack Obama.
      Đọc tiếp trên BaSam https://anhbasam.wordpress.com/2016/05/23/8414-viet-nam-don-chao-mot-thuyen-nhan-trong-phai-doan-cua-tong-thong-obama/#more-166792

      Xóa
    3. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Ôbama

      Xóa
  2. Tại sao ông Obama được tuyệt đại đa số người dân Việt Nam (và các nước khác) yêu mến? Vì ông ấy xuất thân bình dân, lại là người da màu, ông ấy đã phải rất nỗ lực để vươn lên trong cuộc sống. Và khi đã tương đối thành đạt thì ông ấy hiểu rằng trên thế giới này còn rất nhiều bất công, ông ấy dành toàn bộ sức lực mình để góp phần làm cho thế giới này trở nên tốt đẹp hơn. Trên hết, ông ấy là một Con Người Biết Yêu Thương Đồng Loại.

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn hình ảnh vị tổng thống da màu của một cường quốc đa phần là da trắng mới cảm phực và yêu mến làm sao ! Nhìn ta rồi soi lại mình , ước gì lãnh đạo mình có cái nhìn tốt hơn , đừng khơi dậy vùng, miền , để lãnh đạo đất nước , thì là phước cho dân ta !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có cộng sản mới phân biệt vùng miền để tranh ăn, giành ghế!

      Xóa
  4. Thân thiện,bình dân,giản dị,cởi mở với mọi người,mấy ông lãnh đạo phải và phải học hỏi điều này hơn bao giờ hết

    Trả lờiXóa
  5. dân ai cũng thích mỹ ghét tàu không biết các đ/c đảng viên CS có nghĩ khác dân không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xem mấy ông to to nào cho con đi học ở MỸ hay ở Tàu thì biết ông nào thích hay không!

      Xóa
  6. Tập Cận Bình nhìn thấy những hình ảnh này mà thèm. Sao người VN họ không đón mình như vậy nhỉ?

    Trả lờiXóa
  7. Trước nay không biết quán bún chả 24 Lê Văn Hưu nhưng từ nay chắc chắn sẽ đưa gia đình tới thưởng thức 1 bưa bún chả.

    Trả lờiXóa
  8. anh Tễu ơi khi nào Việt Nam có được một nền cộng hòa và một lãnh đạo như ri hè
    chắc mơ hoài quá

    Trả lờiXóa
  9. Thời khắc ngắn ngủi, cho mọi người mơ một giấc mơ Việt Nam, hy vọng tương lai sẽ có được người lãnh đạo như ngài Tổng thống Obam.

    Trả lờiXóa
  10. Các bạn có nhìn thấy mấy cu cậu dư lợn viên và Quang Lùn đến nhìn TT Obama không? Bọn này mà đến quấy rối Tổng Thống chắc sẽ bị Nhân dân cho ăn no đòn?

    Trả lờiXóa
  11. CT nước bắt tay Obama nhưng không tươi cười , chắc sợ mất lòng Tập !

    Trả lờiXóa
  12. Tôi chỉ ước họ được bằng 1% Ô BA MA

    Trả lờiXóa