Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2016

Nhà báo Bạch Hoàn: LẠI THÔNG TIN TIẾP VỀ FORMOSA


LẠI THÔNG TIN TIẾP VỀ FORMOSA

Bạch Hoàn
28.05.2016

Mình nghĩ, đến hôm nay thì mọi người có thể thôi tương tư về anh Obama được rồi ạ. Chúng mình nên trở về với các vấn đề của đời sống hằng ngày thôi. Đừng quên hôm nay đã là ngày thứ 52 kể từ khi cá chết hàng loạt ở bốn tỉnh miền Trung. Nguyên nhân cá chết vẫn chưa được công bố.


Đến hôm nay cũng đã 21 ngày kể từ khi kết thúc cuộc kiểm tra đối với Formosa Hà Tĩnh về các vấn đề đảm bảo môi trường. Tuy nhiên, Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa có bất kì thông tin nào về kết quả kiểm tra.

Mình lại nói thêm vài điều biết được từ trước.

Hiện Formosa Hà Tĩnh đã vận hành thử nghiệm một số hạng mục của dự án gồm: Nhà máy nhiệt điện - tổ máy 1; xưởng phân tách khí, luyện cốc; xưởng luyện gang, phôi thép...

Trong quá trình đó, theo một báo cáo mình đã đọc, Formosa nhiều lần súc rửa đường ống thông qua các nhà thầu nhưng lại không cung cấp được hồ sơ pháp lý của nhà thầu, không có kế hoạch súc rửa đường ống dẫn đến cơ quan quản lý nhà nước không nắm được thời gian súc sửa, khối lượng nước thải phát sinh, việc quản lý nhà thầu lỏng lẻo, không có nhật kí ghi lại quá trình phát sinh nước thải.

Đó là chuyện nước thải, còn chuyện thuế má thì đã bị phát hiện hàng loạt sai phạm. Mấy hôm nay, báo chí đã đưa tin Formosa Hà Tĩnh bị phát hiện đưa vào khấu trừ và hoàn thuế 19.500 hoá đơn sai quy định, bị thu hồi 1.500 tỉ đồng.

Formosa còn cố tình nâng giá công trình thông qua các nhà thầu nước ngoài và nâng giá tài sản cố định nhập khẩu, nhằm đẩy chi phí đầu vào lên cao, khiến mức khấu trừ tài sản cố định cao. Điều này khiến Formosa sẽ lỗ liên miên, từ đó không phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp. Formosa Hà Tĩnh đã bị yêu cầu phải giảm giá trị công trình tới hơn 4.000 tỉ đồng!

Mấy con số này cũng cho thấy, quy mô đầu từ cả chục tỉ USD vào Việt Nam của Formosa chưa hẳn là con số thật, mà nó còn có những phần có thể là khai khống. Thế nhưng, nhờ quy mô lớn ấy, Formosa có được hàng loạt ưu đãi và cơ chế đặc biệt mà tất cả các doanh nghiệp VN nằm mơ cũng chẳng có được. Những cơ chế cho một nhà đầu tư chưa từng được áp dụng tại VN, vượt cả khung theo quy định của pháp luật.

-----

"Chúng ta không sợ bất cứ một thế lực nào, dù là hung bạo nhất. Chúng ta chỉ sợ nhân dân mất niềm tin vào Đảng, Nhà nước, chế độ ta", năm 2014, vào dịp 2-9, ông Trương Tấn Sang, khi ấy là chủ tịch nước đã viết như vậy trên Tạp chí Cộng sản.

Cá nhân tôi nghĩ rằng, niềm tin của nhân dân dành cho các nhà lãnh đạo, cho các cơ quan quản lý nhà nước chỉ được giữ gìn và vun đắp bằng sự minh bạch và lấy dân là gốc trong giải quyết các vấn đề phát sinh của đời sống xã hội.


.

2 nhận xét :

  1. Chúng ta không sợ bất cứ thế lực nào,chỉ sợ mất lòng tin vào đảng vào nhà ước.Nay qua vụ Formosa niềm tin đó không một chút cỏn con nào còn thì chúng ta lại sợ nhất là đảng,kẻ đang dẫn dắt cả đất nước này vào tay cs Tàu một cách quyét liệt nhất

    Trả lờiXóa
  2. Trần Thị Thảolúc 07:04 30 tháng 5, 2016

    Dân không sợ Formosa nhưng những kẻ bán Vũng Áng cho Tàu 70 năm thì sợ .

    Trả lờiXóa