Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

CHÚC MỪNG ĐÀI LOAN CÓ NỮ TÂN TỔNG THỐNG !!!

Tổng thống Đài Loan (Tsai Ing-wen) trong buổi lễ nhậm chức, Đài Bắc, 20/05/2016.

Đài Loan: Tân tổng thống không thừa nhận
chính sách “một Trung Quốc”

Phương Nga
RFI Ngày 20-05-2016 

Hôm nay, 20/05/2016, tổng thống mới của Đài Loan, bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen), đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan, khép lại 8 năm cầm quyền của ông Mã Anh Cửu. Bất chấp áp lực từ Trung Quốc, trong bài diễn văn nhậm chức, bà không hề nhắc đến chính sách “một nước Trung Quốc duy nhất”.

Bà Thái Anh Văn, 59 tuổi, thuộc đảng Dân Tiến Đài Loan, vào tháng 01/2016, đã giành được chiến thắng áp đảo trước đối thủ  Mã Anh Cửu, thuộc Quốc Dân Đảng – người luôn có tư tưởng xích lại gần hơn với Trung Hoa lục địa.

Trong bài diễn văn nhậm chức đọc tại phủ tổng thống trước 20.000 người hôm nay, tân lãnh đạo Đài Loan nhận định : “Lãnh đạo của hai bên phải để lịch sử sang một bên, và hướng đến đối thoại mang tính xây dựng, vì lợi ích của nhân dân của đôi bên”.

Trong khi Trung Quốc muốn bà Thái Anh Văn chấp nhận bản thỏa thuận ngầm giữa Bắc Kinh và Đài Bắc năm 1992, theo đó chỉ có “một nước Trung Quốc duy nhất ” thì tân tổng thống lại không ngừng nhắc đi nhắc lại việc duy trì nguyên trạng . Bà khẳng định : “Các mối quan hệ song phương là bộ phận gắn liền việc thiết lập hòa bình trong khu vực và an ninh chung” và “Đài Loan sẽ tham gia tích cực, và không bao giờ vắng mặt ”.

Trong khi đó, tại Trung Quốc hôm nay, cụm từ “Đài Loan” hay “Thái Anh Văn” đều bị chặn trên mạng Vi Bác Sina Weibo, mạng xã hội rất phổ biến tại Trung Quốc. Báo chí chính thức của nước này thì nói rất ít về tin tân tổng thống Đài Loan nhậm chức. Hoàn Cầu Thời Báo, nhật báo bằng tiếng Anh, thân cận với Đảng Cộng Sản Trung Quốc, nhận định rằng việc bà Thái Anh Văn lên nắm quyền đánh dấu khởi đầu cho “một thời kì bấp bênh”.

Đài Loan tách khỏi Trung Hoa lục địa từ cuối cuộc nội chiến năm vào năm 1949, khi quân đội của phe Quốc Dân Đảng bị thua trước lực lượng cộng sản và phải dạt ra hòn đảo này. Bắc Kinh luôn coi Đài Loan như một phần của lãnh thổ quốc gia, nếu cần sẽ dùng vũ lực để thu hồi và thường xuyên cảnh cáo mọi ý định đòi độc lập cho hòn đảo này.


4 nhận xét :

  1. Mã Anh Cửu đã phản bội lại tư tưởng Tam Dân của Tôn Trung Sơn. Trong lịch sử chính trị Trung Quốc, ĐCS TQ đã nhiều lần xỏ mũi Quốc dân đảng, dẫn đến việc Quốc dân đảng phải tháo chạy khỏi Trung hoa lục địa. Nên dân chủ của Đài Loan đã tồn tại từ khi có chính phủ do Quốc dân đảng thành lập trước năm 1949. Đài Loan không thể nhập về TQ. Nhập về là tự sát! Đài Loan cần tuyên bố độc lập! Hầu hết các nước trên thế giới sẽ ủng hộ và lập quan hệ ngoại giao. Tấm gương Hong Kong về TQ như thế nào thì đã rõ!

    Trả lờiXóa
  2. Ủng hộ tuyên bố của bà Thái.

    Trả lờiXóa
  3. Hoan hô bà nữ Tổng Thống ! Đã đảo độc tài bóp chết tiếng nói chân chính của nhân dân !

    Trả lờiXóa
  4. Dân chủ, văn minh nhất định thắng! Các chế độ độc tài mọi rợ nhất định diệt vong! Điều này là lẽ tự nhiên: kinh tế, khoa học, công nghệ càng phát triển thì ánh sáng văn minh càng lan rộng, các loài ruồi muỗi đỉa vắt chuột bọ càng ít đất sống.

    Trả lờiXóa