Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Tin MỚI: BỘ CÔNG THƯƠNG SẼ VÀO FORMOSA HÀ TĨNH KIẾM TRA

Dư luận nghi ngờ vụ việc cá chết dọc bờ biển miền Trung có liên quan 
đến nhiễm độc từ Vũng Áng

Formosa Hà Tĩnh nhận "trát" kiểm tra môi trường từ Bộ Công Thương

Dân trí
Thứ Sáu, 22/04/2016 - 21:59
Ngày 26/4 tới, Bộ Công Thương sẽ cử đoàn kiểm tra tới Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa để kiểm tra thực tế tại các khu vực sản xuất, xử lý chất thải và làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp này.


>> Phó Thủ tướng yêu cầu điều tra làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt

Theo nguồn tin riêng của Dân trí, hôm nay (22/4), Bộ Công Thương đã phát đi công văn hỏa tốc tới Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa về việc cử đoàn công tác đến doanh nghiệp này làm việc về tình hình sản xuất, bảo vệ môi trường.

Thành phần đoàn công tác gồm có Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp làm trưởng đoàn; lãnh đạo Tổng cục Năng lượng; lãnh đạo Vụ Công nghiệp nặng; lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh.

Thời gian làm việc sẽ bắt đầu từ 8h30 phút ngày 26/4, trong đó sẽ bao gồm kiểm tra thực tế tại các khu vực sản xuất, xử lý chất thải. Sau đó, đoàn sẽ làm việc với lãnh đạo công ty tại văn phòng.

Trong công văn này, Bộ Công Thương cũng đề nghị phía Hưng Nghiệp Formosa chuẩn bị tài liệu và bố trí lãnh đạo làm việc với đoàn công tác.

Khu liên hợp Formosa Hà Tĩnh là một trong nhiều dự án mà Formosa đầu tư vào Việt Nam. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án này khoảng 10 tỷ USD, bao gồm khu liên hợp sản xuất thép, nhiệt điện và cảng nước sâu tại khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh. Sau khi hoàn thành, đây dự kiến sẽ là một trong những khu liên hợp gang thép lớn nhất Đông Nam Á.

Sau nhiều tai tiếng liên quan đến xây dựng trái phép, sập giàn giáo... thì mới đây, dự án này lại dính nghi án lùm xùm xả thải ra môi trường. Hồi đầu tháng 3, lực lượng công an tỉnh Hà Tĩnh đã bắt tại trận và lập biên bản với hai xe ben đổ trộm hàng tấn chất thải gồm chai lọ, cao su, sắt thép, nhiều thùng chứa hóa chất... xuống khu đất sát đường thuộc phường Kỳ Liên, Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Sau đó, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Hà Tĩnh cũng đã khẳng định sẽ thành lập đoàn công tác về làm việc với chính quyền địa phương và chủ đầu tư dự án để giải quyết việc đổ rác thải công nghiệp ra môi trường.

Vụ việc chưa kịp lắng xuống thì mới đây, trước hiện tượng cá biển dọc bờ biển miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế chết hàng loạt, dư luận tiếp tục nghi ngờ biển Vũng Áng bị nhiễm độc và có liên quan đến nguồn nước thải từ khu công nghiệp chưa được xử lý.

Nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng về sự cố này. Sự cố đã gây xáo trộn đời sống của các ngư dân ven biển miền Trung, đặc biệt là hoạt động kinh tế khai thác, tiêu thụ cá biển, cá nuôi cũng như dịch vụ du lịch ở những khu vực này.

Trong một diễn biến liên quan, hôm nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã có công văn chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ủy ban nhân dân (UBND) 4 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc cá chết bất thường tại các tỉnh ven biển miền Trung.

Bích Diệp

11 nhận xét :

  1. Vài ngày nữa – khi Formosa đã xoá hết dấu vết và chuẩn bị sẵn một bể nước thải đã xử lý kỹ – thì đoàn thanh tra của Bộ Công thương mới rầm rộ vào kiểm tra. Tất nhiên là có ghi hình để đưa lên VTV1 (thậm chí ông trưởng đoàn có thể uống một cốc nước múc từ cái bể chuẩn bị sẵn ấy) và kết luận: Formosa xử lý nước thải cực kỳ cẩn thận, cá chết vì…chán đời!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. kiểm tra mà báo trước thời gian dài để có thời gian người lạ đối phó !!!

      Xóa
    2. Hay! dân ta đã thuộc bài.

      Xóa
  2. Cũng giống như ngư dân đuối nước chết. Đuối nước là do chìm tàu. Tàu chìm là do bị tàu đâm. Tàu đâm là tàu lạ nên ngư dân ráng chịu!
    Cá chết là do nhiểm độc. Chất độc gây chết cá có trong nước biển. Chất độc có trong nước biển là từ đường ống dưới đáy biển. Đường ống dươi đáy biển ... là đường ống lạ! Do vậy nhân dân ráng chịu vì không thể làm gì cái đường ống!
    Hết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viết tiếp: Đường ống dưới đáy biển.... là đượccấp phép, được cấp phép tức là đúng qui trình. Đúng qui trình mà cá chết là tại ... CÁ . Huề cả làng. Thôi thì XIN CHÀO (quán cà phê )

      Xóa
  3. Bộ này vì dân vì nước? Tôi không tin!

    Trả lờiXóa
  4. Tôi không tin tưởng vào việc kiểm tra của bô Công Thương ở Formosa sau thời gian dài im lặng của các cấp nhà nước đối với vấn đề cá chết ở 4 tỉnh miền Trung. Comment của bác 22:55 ở trên là chính xác rõ ràng.
    Sinh mạng của biển, của môi trường cũng là sinh mạng của dân, của đất nước. Đúng ra công tác kiểm tra việc xử chất thải của tất cả các hãng xưởng công ty vv.... phải là việc kiểm tra độc lập và thường xuyên hàng tuần hàng tháng. Và việc kiểm tra là trách nhiệm của chính phủ, mọi cấp. Nhưng nhà nước, và đảng đã không làm việc đó, thậm chí các nhà máy của Trung quốc còn cấm người Việt bước qua cổng, nói gì đến kiểm soát chất thải, nước thải có được xử lý đúng cách hay không.
    Việc các ông quan đảng cần làm ngay là dừng hoạt động của các nhà máy dọc theo biển này. Mời các chuyên gia quốc tế về ô nhiễm, các nhà khoa học đáng tin cậy đến kiểm tra độc lập. Sau đó các kết quả phải được công khai cho dân biết.
    Đóng cửa các nhà máy qây ô nhiễm cho môi trường của quốc gia, làm dân sống trong ô nhiễm, ăn, thở các thứ độc hại là việc cần làm ngay, để kiểm tra khẩn cấp.
    Chúng tôi đã chán ngấy và ghê tởm những chữ "chưa" của nhà nước/đảng: "chưa xác định", "chưa được báo cáo", "chưa biết nguyên nhân" ...
    Vì trong khi những chữ "chưa" được phun ra ào ạt từ miện các quan, đảng - thì những chữ "đã" đã gây đau thương tang tóc cho dân tộc rồi: nước "đã" mất, biển "đã" mất, cá "đã" chết, dân "đã" kiệt, rừng "đã" diệt, chủ quyền "đã" tiêu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét mạnh mẽ và đúng đắn!

      Xóa
  5. Bộ nào cũng đặt dứới sự chỉ đạo định hướng của đảng (chứ có tam quyền phân lập đâu) mà có khách quan và dám nói thẳng nói thật nguyên nhân

    Trả lờiXóa
  6. Tôi sợ mấy vị bị mua hết???

    Trả lờiXóa
  7. Rình rang, quy trình quy treo thì nó thủ tiêu mẹ nó tang chứng vật chứng rồi. Dân người ta lặn xuống, mò ra cái miệng cống xả thải của Fomusa rồi. Cảnh sát môi trường nhào vô mà làm chứ còn chờ gì mấy ông bàn giấy từ Hà Nội vào kiểm tra kierm mẹ nữa. Cá cứ tiếp tục chết. Rồi đến lúc các cánh đồng muối cũng nhiễm đọc và chết. Con người cũng chết vì nhiễm độc.

    Trả lờiXóa