Thứ Tư, 20 tháng 4, 2016

Tin KHẨN: TÀU CÁ TRUNG QUỐC Ồ ẠT UY HIẾP CỬA VỊNH BẮC BỘ

Trung Quốc đưa số lượng lớn tàu cá 
vào cửa vịnh Bắc Bộ 
Thứ tư, 20/4/2016 | 21:06 GMT+7
 
Cục Kiểm ngư đã huy động các tàu bám sát ngư trường để tuần tra, tuyên truyền và xua đuổi tàu cá Trung Quốc khi đi vào vùng biển Việt Nam.

Nhiều tàu cá của ngư dân Huế bị tàu Trung Quốc phá hoại

Chiều 20/4, Cục Kiểm ngư Việt Nam phát đi thông tin từ nửa đầu tháng 4 đến nay, Trung Quốc đã đưa số lượng lớn tàu cá vào khu vực cửa vịnh Bắc Bộ để khai thác hải sản. Các tàu cá Trung Quốc tập trung ở khu vực đông đông bắc - đông đông nam đảo Cồn Cỏ của tỉnh Quảng Trị, bắc đông bắc - đông nam bán đảo Sơn Trà của TP Đà Nẵng, và đông đông bắc đảo Lý Sơn của tỉnh Quảng Ngãi. 
.
Tàu Kiểm ngư Việt Nam làm nhiệm vụ chấp pháp trên biển. Ảnh: Nguyễn Đông.

Cục Kiểm ngư đã huy động các tàu thuộc Chi đội Kiểm ngư số 3 (biên đội 2 tàu kiểm ngư mang số hiệu KN-319 và KN-320) bám sát ngư trường để tuần tra, tuyên truyền và xua đuổi tàu cá Trung Quốc khi đi vào vùng biển Việt Nam. Cục khẳng định, sẽ kiên quyết xử lý các tàu cá Trung Quốc cố tình vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Trao đổi với VnExpress, ông Lưu Văn Huy, Cục trưởng Kiểm ngư, cho biết cửa vịnh Bắc Bộ đổ vào là vùng biển đã được phân định và thuộc chủ quyền của Việt Nam. Còn từ cửa vịnh đổ ra, theo Công ước luật biển năm 1982, là khu vực đang đàm phán với phía Trung Quốc để phân định, các tàu cá nước ngoài được phép hoạt động.

"Nếu phát hiện các tàu cá Trung Quốc đi vào vùng biển đã phân định, vi phạm chủ quyền của Việt Nam, các tàu chấp pháp Việt Nam sẽ xua đuổi và lập biên bản xử lý ngay", ông Huy khẳng định và cho biết cùng với biên đội 2 tàu kiểm ngư của Chi đội số 3, nhiều tàu kiểm ngư cũng đang làm nhiệm vụ chấp pháp ở vùng biển vịnh Bắc Bộ theo kế hoạch tuần tra hàng năm. 

Đường trung tuyến phân chia ranh giới trong cửa vịnh Bắc bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Theo ông Huy, ngoài Kiểm ngư, còn có Biên phòng và Cảnh sát biển đang tuần tra trên biển để hỗ trợ ngư dân. Từ đầu năm đến nay, đặc biệt là nửa đầu tháng 4, các lực lượng này đã phát hiện tàu cá Trung Quốc vi phạm chủ quyền và tiến hành xua đuổi.

"Thời gian tới chúng tôi sẽ tổng hợp về việc xử lý bao nhiêu, xua đuổi bao nhiêu tàu vi phạm vùng biển, vi phạm các quy định về hoạt động nghề cấm, hoặc tấn công ngư dân", ông Huy nói và cho biết lực lượng kiểm ngư sẽ liên tục có mặt trên biển để sát cánh cùng ngư dân.

Trước đó, nhiều ngư dân Thừa Thiên - Huế cho biết đã bị tàu Trung Quốc phá hoại khi đang đánh bắt hải sản ở vùng biển giáp ranh giữa tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Đại tá Lê Văn Phương, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết đã nhận được thông tin về việc nhiều tàu cá của ngư dân tỉnh này bị các tàu Trung Quốc phá hoại ngư lưới cụ khi đang đánh bắt trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Nguyễn Đông 
 
 

8 nhận xét :

  1. 20.04.2016

    Việt Nam và Trung Quốc tuần này bắt đầu cuộc tuần tra ngư nghiệp chung lần thứ 11 tại Vịnh Bắc Bộ.

    Đọc tin VOA hôm nay:
    Tân Hoa Xã cho hay hai tàu cảnh sát biển từ Việt Nam và hai tàu Trung Quốc sẽ cùng giám sát các tàu cá và thỉnh thoảng tiến hành các cuộc kiểm tra trên ngư trường chung tại đây trong vòng 5 ngày kết thúc vào thứ bảy tuần này.

    PHẢI CHĂNG VIETNAM ĐÃ VÀ ĐANG HỖ TRỢ TÀU CÁ CỦA CHỆT?
    LVĐ

    Trả lờiXóa
  2. bà con cô bác ơi, chúng ta hãy cùng nhau xuống đường ÔN HÒA phản đối bọn lưu manh lãnh đạo trung quốc cho hành vi côn đồ của chúng!!! Đả đảo tập cận bình! đả đảo! đả đảo!

    Trả lờiXóa
  3. Tàu cá dân ta gặp nạn - kệ mẹ mày. Tàu giặc mắc cạn - cứu hộ nhân đạo kịp thời. Ăn cơm của dân - phụng sự giặc Tàu.

    Trả lờiXóa
  4. Thôi rồi còn đâu! Rồi đến lúc chúng ta chết không có chỗ chôn đấy!

    Trả lờiXóa
  5. Nước hèn dân nhục...

    Trả lờiXóa
  6. Các bác cứ yên tâm, trước bầu cử thế nào chính quyền cũng sẽ bắt được vài tàu của Trung Cộng ,để báo công với nhân dân Việt Nam là xong nghĩa vụ với tổ quốc cho mà xem.

    Trả lờiXóa