Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

Nguyễn Anh Tuấn: VẤN ĐỀ KHÔNG ĐƠN GIẢN NHƯ THẾ !


VẤN ĐỀ KHÔNG ĐƠN GIẢN NHƯ THẾ

Ông giám đốc đối ngoại của Formosa vừa đã ngửa bài rằng: Formosa gây hại môi trường biển là đương nhiên, là cái buộc phải chọn, nếu muốn có nhà máy thép. (Hình 1, phóng sự VTC14).


Khi đất nước đang phải chắt chiu mọi nguồn lực để hi vọng thoát khỏi khủng hoảng toàn diện, thì sự cân nhắc là tất yếu.

Vấn đề là gây hại đến mức nào, để còn biết mà chọn?

Nhưng thảm hoạ này, không chỉ đơn giản như thế!

Nếu chính phủ VN không nhanh chóng công bố rõ ràng, thuyết phục, nguyên nhân gây ra thảm hoạ môi trường cho biển miền Trung, thì sự hoang mang hiện nay sẽ gây hậu quả rất kinh khủng như:

Với đặc điểm các dòng Hải lưu, mùa đông chảy từ Bắc vào Nam, mùa hè chảy từ Nam ra Bắc, thực tế sẽ diễn ra, hoặc (và) người dân VN, người nước ngoài, sẽ phải tin chắc rằng chất độc sẽ lan khắp các vùng biển từ Hạ Long tới mũi Cà Mau. (Hình 2,3).


Ai sẽ dám tắm biển nữa? Khách nước ngoài nào sẽ đến Vn tắm biển nữa?

Kinh tế du lịch của nước ta sẽ ra sao?

Ai dám ăn cá? Nước nào sẽ dám nhập khẩu hải sản của VN nữa?

7 tỷ USD xuất khẩu Thuỷ sản của VN sẽ ra sao?

Chai nước mắm, hạt muối nào có độc? Cái nào thì không?

Con lợn nào được ăn thức ăn gia súc làm từ cá bị nhiễm độc ở biển VN?

Con cá đông lạnh nào là có độc, con nào không?

...

Căn cứ vào các thông tin đã được báo chí công khai, khó có thể hi vọng vào một kết luận không có sự nhiễm độc.

Tôi đành phải kỳ vọng diễn biến tiếp theo của vụ việc sẽ là:

Chính phủ công bố, có sự giám sát độc lập của cơ quan môi trường uy tín quốc tế, rằng:

1. Cá chết là do bị nhiễm độc, chất độc súc rửa đường ống của Formosa.

Và thảm hoạ này là sự cố không thường xuyên, có thể khắc phục trong thời gian hữu hạn.

2. Hoạt động bình thường của Formosa có thể có các tác hại đến môi trường, nhưng không phải là gây độc, và phá huỷ môi trường sinh thái biển trên diện rộng (ngoài khu vực biển Vũng Áng).

3. Chính phủ lập ban chỉ đạo quốc gia về khắc phục sự cố,

khởi tố vụ án "Sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng",

triển khai hoạt động kiểm soát chất độc, các sản phẩm nhiễm độc,

Tổ chức kiểm tra, chứng nhận các sản phẩm có liên quan không nhiễm độc.

Mặc dù là vô cùng khó khăn, nhưng nếu chính phủ VN không triển khai hiệu quả các hoạt động cấp bách này, hậu quả Kinh Tế, Chính Trị, Xã Hội là vô cùng nguy hiểm, và không thể giới hạn!

Lo ngại, và mong đợi!

5 nhận xét :

  1. tao biết không phải lỗi của mày mà lỗi của thằng quan tham đã cho phép chúng mày đóng đô ở việt nam với mục đích cấu kết để đục khoét. mày biết mà, đất nước mày đầu có cho phép chúng mày 'phóng uế' ra môi trường như thế! mày có biết không, dân tao còn phải nuôi cả những bọn chẳng làm gì bảo vệ môi trường nhưng lại làm những điều phá hoại. biết bao nhiêu học sinh định cư ở khu vực nhà máy của mày không hề được đến trường đã hơn một năm rồi nhưng không một thằng quan tham "ghế cao văn hóa lùn" nào quan tâm đến ngoài lợi ích của đồng tiền ra. Uất Hận!

    Trả lờiXóa
  2. 1. Phải xem vụ cá biển chết đồng loạt ở 4 tỉnh miền Trung này là thảm họa môi sinh lớn nhất đất nước từ trước tới nay. Nhưng trước thảm họa này, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh và chính phủ Việt Nam đã xử lý quá chậm chạp, lúng túng, vụng về và cho thấy như muốn câu giờ???
    Với trình độ khoa học - công nghệ hiện tại của Việt Nam, việc xác định hóa chất gây nhiễm độc nước biển và nguồn của nó là không khó. Có chăng là hành động chần chừ cho đến khi các dấu vết trực tiếp bị phân hủy hết, và vụ việc trở nên bình thường??? Thực sự, hâu quả của thảm họa môi sinh này rất nguy hiểm và kéo dài nhiều chục năm sau. Nếu chính phủ Việt Nam không tích cực giải quyết các vấn đề và công khai cho dư luận nhân dân và quốc tế hiểu rõ thì một viễn cảnh tối tăm cho nhiều nghành nghề sản xuất, kinh doanh liên quan tới biển Việt Nam đang chờ đợi phía trước!
    2. Giám đốc Truyền thông Formosa đã công khai tuyên bố trước công luận rằng (nhân dân Hà Tĩnh) chỉ có thể chọn một trong hai: nhiều tôm cá hoặc một nhà máy luyện thép hiện đại? Có lẽ lời tuyên bố này đã nói lên tất cả...! Chỉ có điều nhân dân Hà Tĩnh (và nhân dân Việt Nam) có quyền chọn hay buộc phải "chọn nhà máy luyện thép hiện đại"?
    Câu hỏi này dành cho ông Nguyễn Phú Trọng và các vị trong BCT đảng CSVN!

    Trả lờiXóa
  3. HẮN NÓI Ý LÀ CÓ TIỀN TỪ KHU CÔNG NGHIỆP CỦA HẮN THÌ ĐỪNG MUỐN CÁ NỮA (!) THẾ LÀ HẮN KHẲNG ĐỊNH QUYỀN HỦY DIỆT MÔI TRƯỜNG BIỂN CHỨ CÒN GÌ NỮA? TRƯA NAY XEM TV NGHE HẮN NÓI MÀ LỘN RUỘT ! HẮN CÒN BẢO CÂU RẤT NGU LÀ NHƯ NƠI NÀY GIỜ LÀM NHÀ MÁY THÌ KHÔNG TRỒNG LÚA NỮA??? VÌ THẾ CÓ THỂ GỌI HẮN LÀ KẺ HỦY DIỆT?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin hỏi thằng GĐ đối ngoại Fomosa này là người Tầu hay người Viêt?

      Xóa
    2. Là thằng Tàu.

      Xóa